ไข่ มาลีฮวนน่า ขอบคุณ ประยุทธ์-อนุทิน เปิดเสรีกัญชา คนไม่เห็นด้วยเตะตัดขาเยอะ


ให้คะแนน


แชร์

ไข่ มาลีฮวนน่า ขอบคุณ ประยุทธ์-อนุทิน เปิดเสรีกัญชา ชี้เร่งให้ความรู้ประชาชน เผยกัญชาไม่ใช่ตัวร้าย เข้าใจคนไม่เห็นด้วย เจอเตะตัดขาก็เยอะ

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

วันที่ 6 ก.ค. 65 นักร้องเพื่อชีวิตชื่อดัง ไข่ มาลีฮวนน่า หรือ นายคฑาวุธ ทองไทย เดินทางมาร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 19 หลังจากจบการพูดคุยบนเวที ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศให้ กัญชา กัญชง ไม่เป็นยาเสพติด ซึ่งมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

โดย ไข่ มาลีฮวนน่า เผยว่า “ประเด็นมันเป็นอย่างนี้ของที่ถูกปิดกั้นมา 50 กว่าปีจะให้เขาไปรู้ในชั่วข้ามคืนเป็นไปไม่ได้ เราควรที่จะทำวิจัยอย่างเป็นทางการ เอามาทดลองว่าโทษและประโยชน์เป็นอย่างไร แอลกอฮอล์ทำให้เกิดอุบัติเหตุเยอะมั้ย กัญชาเยอะมั้ย ขณะเดียวกัน เราก็มีกฎข้อบังคับ อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี หรือ 20 ปี ต้องบอกถึงคุณประโยชน์ และโทษให้สังคมได้รับรู้ว่ามันเป็นเหตุผลหนึ่งที่ต้องปกป้องเยาวชนในชาติ แม้แต่ประชาชนทั่วไป ขณะเดียวกันให้รากหญ้าเขาเปิดประตูได้อย่างจริงจัง การที่จะเดินไปเปิดประตูทั้งบานเลยทำไม่ได้ ต้องไปที่ละสเต็ปอย่างที่ภาครัฐทำอยู่ ต้องกราบขอบพระคุณท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และท่านนายกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ท่านเปิดประเด็นให้กับชาวบ้านเราอย่างมากมายเลย ต้องกราบขอบพระคุณมาก”

พอเปิดเสรี ก็ยังมีหลายส่วนที่ไม่เห็นด้วย? “เป็นธรรมดาครับ พวกเตะตัดขาก็มีเยอะ นี่ก็ได้คะแนนเสียงเต็มอยู่แล้วกับพรรคพลังประชารัฐ แต่ประเด็นเรื่องการให้ความรู้น่าจะสำคัญที่สุด โดยทางแพทย์แผนไทยที่จะให้ความรู้กระจายไปถึงมหาวิทยาลัย ชั้นมัธยม ชั้นประถม และชาวบ้านทั่วไป ผมว่าถ้าความรู้มันไปถึง ประมาณ 5 ปี คนในสังคมจะรู้ว่ากัญชามีประโยชน์อย่างไร และโทษอย่างไร อะไรก็ตามที่ใช้เยอะมันก็ไม่เกิดประโยชน์ มันเป็นโทษได้เหมือนกันอยากที่จะให้ความรู้กันไปก่อน มันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิดกันหรอก ต่างประเทศเขามีข้อจำกัดเลยว่าครอบครัวหนึ่งปลูกได้กี่ต้น ครอบครองได้กี่กรัม ข้อกำหนดของเขาชัดมาก ยกตัวอย่างประเทศทางตะวันตก คดีเกี่ยวกับยาเสพติดเขาเยอะมาก แต่เขาเปิดเสรีสำหรับกัญชา ท้ายสุดคดีเกี่ยวกับยาเสพติดลดลง”

เหมือนกับว่าข้อกำหนดของไทยยังไม่ชัดเจน ทำให้ไม่เห็นด้วย? “อันนี้ก็ต้องช่วยให้สื่อช่วยกันกระจายข่าว เอาข้อมูลทั้งสองด้านมาเปรียบเทียบให้เห็นข้อดีและข้อเสีย แน่นอนคนก็ตกใจ ถูกให้เป็นผู้ร้ายมา 50 กว่าปี เปิดมาปุ๊บคนจะยอมรับเลย มันเป็นไปไม่ได้ และคนที่ดื่มเหล้า ตับแข็งตายไปเท่าไร แล้วมีใครเคยทำสถิติ อุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิตในช่วงเทศกาลต่างๆ เพราะดื่มแอลกอฮอล์ มีใครทำสถิติบ้าง ผมไม่ได้ว่านะ แต่มันเป็นเช่นนั้น ทำไมไม่ทำรีเสิร์ชว่าระหว่างแอลกอฮอล์ กับ THC และ CBD ให้ผลอะไรอย่างไร ขณะเดียวกัน กัญชามาแล้ว ยาที่เราสั่งมาจากเมืองนอก ที่เราต้องสั่งมาเป็นแสนๆ ล้าน มันจะลดลงมั้ย คือมันจะช่วยประหยัดงบของชาติเป็นแสนล้านเลย ผมว่าเรื่องนี้สำคัญมาก”

แต่ก็มีข่าวว่ามีคนแพ้กัญชา จนต้องเข้าโรงพยาบาล? “คนแพ้แอลกอฮอล์ อาเจียนก็มีเยอะ กินเยอะก็เมา เรื่องการแพ้กัญชาก็ไม่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นการให้ความรู้สำคัญที่สุด รัฐบาลและทุกภาคส่วนต้องเร่งให้ความรู้ พอคนเข้าใจ เขาจะได้ใช้ได้อย่างถูกต้อง”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7148174
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7148174