เชอรี่ ผันเป็นเกษตรกร ปลูกข้าวอินทรีย์-ผลิตภัณฑ์แปรรูป ควบคู่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม


ให้คะแนน


แชร์

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เชอรี่-เข็มอัปสร สิริสุขะ นักแสดงสาวมากความสามารถ ที่ผันตัวมาเป็นเกษตรกร ปลูกข้าวอินทรีย์บริสุทธิ์ ภายใต้แบรนด์ของเรา SiriThai ที่บ้านโคกสะอาด จังหวัดสกลนคร โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนเกษตรกรให้มีอาชีพอย่างยั่งยืน โดยไม่ทำลายพื้นป่า
เชอรี่-เข็มอัปสร

ถามเรื่องธุรกิจข้าวอินทรีย์? “ขอบคุณที่ถามถึงนะคะ (ยิ้ม) เชอรี่ทำธุรกิจนี้เพื่อสังคม เดือนนี้ (กันยายน) ก็ครบ 2 ปี พอดี ก็เป็นอะไรที่ไม่ง่ายเลย เพราะเริ่มทำเมื่อช่วงโควิดด้วย จากการที่เราต้องการจะช่วยเหลือเกษตรกรที่ทำนาข้าว แล้วทำยังไงให้แก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมไปด้วย ก็ได้พยายามนำ 2 เรื่องนี้มาเจอกัน คือสนับสนุนชาวนาที่เขาทำเกษตรแบบฟื้นฟูป่า นี่คือหัวใจสำหรับเรา และทำยังไงให้ธุรกิจของเราอยู่รอดด้วย อันนี้ก็เป็นสิ่งที่ท้าทายเหมือนกัน

เชอรี่-เข็มอัปสร

แต่ว่าเชอรี่ก็เรียนรู้และปรับตัวไป โดยนำเรื่องการแปรรูป เพิ่มมูลค่าเข้ามาช่วย ซึ่งอันนี้คิดว่าเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทยเลย ที่เราต้องเพิ่มมูลค่าทางการเกษตรของไทย ก็เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนส่วนมากของประเทศด้วยค่ะ”

ลงมือดูแลเองทุกขั้นตอนด้วย? “มันดีก็ตรงที่เราต้องลงมือทุกขั้นตอน แล้วทำให้เราได้เรียนรู้เร็วและได้เจอบทเรียนที่หนักๆ มาเต็มที่เลย แต่ว่าเราไม่ได้มองว่าตรงนั้นเป็นศัตรูของเรา ปัญหาไม่ใช่ศัตรู แต่คือโอกาสที่จะเรียนรู้ ปรับตัว และแก้ไข และเติบโตเพื่อแข็งแรงขึ้นไปเรื่อยๆ ยิ่งขึ้น”
เชอรี่-เข็มอัปสร

วิธีกำจัดแมลงศัตรูพืชวิถีใหม่? “ค่ะ นาที่เชอรี่สนับสนุนเขาเป็นเกษตรอินทรีย์ร้อยเปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว ก็จะไม่มีเรื่องของสารเคมี และจะมีวิธีการใช้ภูมิปัญญาพื้นถิ่นของเขาในการจัดการเรื่องของศัตรูพืช วัชพืช รวมไปถึงบำรุงดินยังไงให้สามารถเพิ่มผลผลิตได้มากยิ่งขึ้นด้วย”

เทคนิคที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติมขึ้นมา? “เรียกว่าทุกอย่างเลย เชอรี่ใหม่มากกับวงการเกษตรของประเทศไทย ยิ่งเป็นเกษตรที่ดูแลผืนป่าเพื่อให้ดีต่อสิ่งแวดล้อม ยิ่งต้องเรียนรู้ใหม่ทั้งกระบวนการเลย แล้วยิ่งต้องมารวมกับการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าเข้าไปอีก จะทำยังไงให้มีรายได้มาหล่อเลี้ยงบริษัทที่ทำเพื่อสังคม ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับการทำให้ธุรกิจเพื่อสังคมขนาดเล็กอยู่รอดได้ เชอรี่เป็นหนึ่งคนที่เรียนรู้และพยายามจะยืนหยัดและเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ ค่ะ
เชอรี่-เข็มอัปสร

สำหรับพาร์ตเนอร์ที่เป็นเกษตรกร รวมถึงผู้ที่สนับสนุนเรื่องอื่นๆ เป็นยังไงบ้าง? “เชอรี่โชคดีที่เจอแต่ตัวจริง หมายถึงที่เป็นเกษตรกรจริงๆ ลงมือทำจริงๆ แก้ไขปัญหาจริงๆ เขาทำให้เราได้เรียนรู้จากพวกเขาเยอะมาก เขาทำฝห้เราได้เห็นถึงพลังในการต่อสู้ปัญหาต่างๆ ถือว่าเป็นความโชคดีของเรา รวมถึงตัวเราเองอย่างที่บอกว่าไม่ได้มองว่าเป็นปัญหา ถ้าเรามองว่าอันนี้ติดขัดจะไปต่อต้องไปจุดนั้นยังไง แล้วระหว่างทางก็จะเจอแต่เพื่อนที่ดี ที่สนับสนุนเราอย่างไรบ้าง อย่างมางานนี้พอมีท่านหนึ่งได้ฟังเรื่องของเราก็อยากสนับสนุนเรา มันเป็นความสุขที่เราได้ลงมือทำ ไม่รู้เลยว่ามันจะไปรอดไหมด้วย แต่พอมีคนหยิบยื่นน้ำใจเข้ามาบอกว่าสนใจที่อยากจะสนับสนุน แค่นี้ก็รู้สึกว่าไม่โดดเดี่ยวแล้วกับการเดินทางครั้งนี้”

เรียกว่ายากเหมือนกันกับสิ่งที่ทำอยู่? “เรียกว่าไม่ง่าย และก็สนุกกับสิ่งที่มันเกิดขึ้น สนุกกับการเรียนรู้ สนุกกับการแก้ไขปัญหาค่ะ”

เร็วๆนี้ เพิ่งจบการอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมด้วย? “หลักสูตรธรรมภิบาลสิ่งแวดล้อมค่ะ อันนี้ เป็นหลักสูตรหนึ่งที่เป็นบริบทเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมไทย รวมถึงวิธีการแก้ไขปัญหาในหลากหลายมิติ หลายหลายแงมุ่ม เรียนจบหลักสูตรใข้เวลา 6 เดือน เป็นความรู้ที่ดีมากๆ และได้นำมาปรับใช้กับสิ่งที่เราทำอยู่ด้วยค่ะ”

ขอบคุณรูปจากไอจี cherrykhemupsorn

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7271909
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7271909