สะเทือนใจเกิดมาไม่เคยเห็น เสถียร ทำมือ ลุยช่วยเยียวยา น้ำท่วมบ้านเกิดศรีสะเกษ


ให้คะแนน


แชร์

สะเทือนใจเกิดมาไม่เคยเห็น! เสถียร ทำมือ นำทีมจิตอาสา ลงพื้นที่ช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้าน น้ำท่วมบ้านเกิด จ.ศรีสะเกษ หนักในรอบ 60 ปี

ยังเดินหน้าลุยช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่บ้านเกิด จ.ศรีสะเกษ อย่างต่อเนื่อง สำหรับ นักร้องเพื่อชีวิต เสถียร ทำมือ ซึ่งลงพื้นที่มาตลอดหลายสัปดาห์แล้ว ยอมรับว่าไม่เคยเจอสถานการณ์น้ำท่วมที่หนักและนานขนาดนี้มาก่อนในชีวิต ในฐานะศิลปินลูกหลานในพื้นที่ ไม่นิ่งนอนใจเป็นจิตอาสาลงพื้นที่ช่วยเยียวยาชาวบ้าน

ล่าสุดมีโอกาสเจอ เสถียร ทำมือ ที่นำทีมศิลปิน แกรมมี่ โกลด์ ร่วมกิจกรรมร้องเพลงเปิดหมวก รวมน้ำใจ ฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ตลาดรวมทรัพย์ อโศก ได้เปิดใจกับ ข่าวสดบันเทิงออนไลน์ ถึงสถานการณ์น้ำท่วม แม้ว่าตอนนี้ระดับน้ำจะลดลงไปบ้างแล้ว แต่ชาวบ้านยังต้องได้รับการเยียวยา บ้านพัง ไร่นาเสียหาย และยังต้องการข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น ตนจึงชักชวนเพื่อนๆ ศิลปินนักร้องในค่าย เปิดหมวกรวบรวมเงินบริจาค เพื่อนำไปซื้อของใช้จำเป็นช่วยเหลือชาวบ้าน

สถานการณ์น้ำท่วมที่บ้านเกิด จ.ศรีสะเกษ ตอนนี้เป็นอย่างไร? “สถานการณ์น้ำท่วมที่ศรีสะเกษหลังจากที่ท่วมหนัก ท่วมเยอะมาก ตอนนี้ก็เริ่มลดลงแล้วประมาณสัก 30 เซน แต่ว่าชาวบ้านพี่น้องเรายังกลับเข้าไปอยู่ในบ้านไม่ได้ เพราะว่ามันท่วมเยอะจริงๆ หลังจากนี้ไปชาวบ้านก็ยังต้องการความช่วยเหลืออยู่ พวกเราก็ต้องไปเยียวยาชาวบ้าน นำสิ่งของ อาหาร ของใช้ต่างๆ ยังจำเป็นอยู่ เลยมีกิจกรรมดีๆ แบบนี้เพื่อจะนำไปช่วยเหลือพี่น้องครับ”

จากการลงพื้นที่ได้เห็นความลำบากของชาวบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว การช่วยเหลือเข้าถึงได้มากน้อยแค่ไหน? “จากที่ผมได้ลงพื้นที่จะเห็นว่าบางพื้นที่นั่งเรือสองต่อ แล้วต้องไปต่อรถ ไปต่อเรือ เพื่อจะนำสิ่งของไปมอบให้พี่น้อง สิ่งที่เราไปเจอ ภาพที่เห็นเขามีความดีใจขณะที่เรามอบของหรือให้กำลังใจเขา เขาร้องไห้บนความดีใจที่พวกเราไม่ทิ้งเขายังคิดถึงไปช่วยเหลือพวกเขา และสิ่งที่เราลงไปเห็นจริงๆ สภาพไร่นาเสียหายหมด วัวควายไม่มีหญ้ากิน

“นอกจากชาวบ้านไม่มีอาหารการกินแล้ว บางวัดไม่มีข้าวกิน ผมเอาข้าวสารไปถวายหลวงพ่อ ถ้าท่านน้ำตาไหลได้ท่านคงน้ำตาไหลแล้ว ในแววตาของท่านบอกขอบคุณที่มีคนไปช่วยเหลือ ไปถวายของให้ท่าน สิ่งที่เราเห็นเราสะเทือนใจจริงๆ เราไม่คิดว่าเหตุการณ์มันจะขนาดนี้ แต่ครั้งนี้มันหนักมากจริงๆ ออกมาเอาของก็ไม่ได้ การลำเลียงของหรือการเอาคนไปมันจะใช้เวลาเยอะ บางจุดนั่งเรือ 4 กิโล ไปกลับ 8 กิโล บางจุดเป็น 10 กิโล พื้นที่โรงเรียนบางแห่งท่วมหมดเลย อันนี้คือสิ่งที่ผมได้เจอ ในวันนี้กำลังใจที่เราช่วยกันมันยิ่งใหญ่มาก”

เป็นครั้งแรกของจังหวัดศรีสะเกษที่น้ำท่วมหนักขนาดนี้? “ใช่ครับ ถือว่าเป็นครั้งแรกจริงๆ เพราะว่าตั้งแต่ผมเกิดมาเคยเห็นท่วมก็ไม่ขนาดนี้ แล้วผู้ใหญ่ที่อายุ 50-60 ปีท่านก็ไม่เคยเห็น ซึ่งครั้งนี้ หนึ่งท่วมเยอะ สองท่วมนาน ตอนนี้น้ำเริ่มมีกลิ่นแล้วเน่าเหม็นกันแล้ว เพราะน้ำมันนิ่งไม่ไปไหนแล้วมันก็ค่อยๆ ลง”

“ในฐานะเป็นศิลปินแล้วเป็นลูกหลานชาวบ้านอยู่ที่นั่นด้วย สิ่งที่ผมทำได้ เปิดหมวกที่โน่นที่นี่แล้วรวบรวมเงินมา และทำมินิคอนเสิร์ตขึ้นที่ร้านที่บ้าน พี่น้องศิลปินจิตอาสาที่ศรีสะเกษก็มาร่วมด้วยช่วยกัน มันทำให้มีพลังกำลังใจขึ้น ตอนนี้เราก็เริ่มมอบของประมาณ 7-8 ที่แล้ว หลังจากนี้ไปผมเองก็ยังต้องทำสิ่งเหล่านี้อยู่ ต้องขอความเมตตาจากพี่น้องเราอยู่เหมือนเดิมที่จะนำไป พวกเราจะเป็นสื่อกลางในการที่จะนำสิ่งของเหล่านี้ไปมอบให้พี่น้องเหมือนเดิม หลังจากนี้การเยียวยาผมว่าหนักมากเพราะทุกสิ่งอย่างมันพังหมดเลย ข้าวของเครื่องใช้ที่อยู่ในบ้านมันจมน้ำมันใช้ไม่ได้แล้ว”

สิ่งของจำเป็น ที่ชาวบ้านต้องการความช่วยเหลือ? “ตอนนี้ที่ผมได้ไปเจอมา เป็นอาหารที่ปรุงง่าย ปลากระป๋อง ไข่ ใช้วัตถุดิบที่ง่ายๆ น้ำดื่ม ข้าวสาร เครื่องใช้พวกสบู่ ยาสีฟัน ยาสระผม ผ้าอนามัย เราจะต้องแพ็กไปในถุงยังชีพ สิ่งเหล่านี้จำเป็นมากเพราะมันใช้วันต่อวัน”

ในส่วนของเรา ธุรกิจที่บ้านได้รับผลกระทบยังไงบ้าง? “กระทบนะครับ เพราะกระทบมาตั้งแต่โควิดแล้ว คิดว่าจะเริ่มดีขึ้น พอน้ำมา บ้านคนที่ถูกน้ำท่วมมันเยอะมากจนคนไม่ขยับ ไม่เฉพาะผมนะครับ ในตลาดร้านค้าต่างๆ มันเงียบเหมือนกันหมดเลย คนติดอยู่ในบ้านออกมาไม่ได้ และไม่มีรายได้ ซึ่งที่ร้านของผมจะอยู่ฝั่งทิศใต้ของจังหวัดฝั่งนั้นน้ำไม่ท่วม จะท่วมทิศตะวันออก ทิศเหนือ ทิศตะวันตก ท่วมหมดเลย ทุกคนกระทบหมดเลย แม่ค้าในตลาดก็เงียบเหงาไม่มีใครออกมาซื้อ ผมไปซื้อของเขายังถามว่าซื้อไปขายเหรอ คุณเสถียรเปลี่ยนอาชีพแล้วเหรอ ไม่ครับ เราไปซื้อของมาเพื่อจะแพ็กของเอาไปช่วยเหลือคนอื่น อาทิตย์หนึ่งผมไม่ได้ทำงานตัวเอง มีแต่ไปซื้อของแพ็กของทั้งคืนทั้งวัน เราต้องรีบเพื่อช่วยชาวบ้าน”

ทำงานจิตอาสาช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมมานาน? “ผมก็ทำใจนะครับ ผมก็จะแบ่งว่าอาทิตย์นี้ผมจะหยุดทำงานเพลงเลย ผมต้องไปทุ่มกับช่วยชาวบ้านน้ำท่วมตรงนั้น ผมก็ยอม อะไรที่ค้างคาอยู่ก็ปิดไว้ หลังจากอาทิตย์กว่าที่ผมลุยตรงนั้น ครั้งนี้เรามาร่วมเปิดรับบริจาคที่ตลาดรวมทรัพย์ ที่กรุงเทพฯ หลังจากนี้ไปผมก็กลับไปลุยที่ศรีสะเกษต่อ ผมคิดว่าจะต้องทำอย่างนั้น มันเป็นสิ่งที่จำเป็น ไม่ใช่ว่าผมทำคนเดียว ผมจะเป็นตัวริเริ่มเชื่อมประสานงานชักชวนพี่ๆ น้องๆ มาช่วยกัน เราทำลำพังคนเดียวไม่ได้ เราก็โชคดีว่าทุกคนเห็นความสำคัญของการช่วยเหลือผู้อื่น ทุกคนให้ความร่วมมือ ยอมเสียสละ กิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับจิตอาสามันเลยประสบความสำเร็จผ่านพ้นไปได้ด้วยดี”

เพิ่งปล่อยงานเพลงล่าสุด? “ทำเพลงในรอบ 2 ปีเลยครับ ตอนนี้ปล่อยซิงเกิลใหม่ล่าสุด ‘ดอกจานไม่เคยบานในเมืองนี้’ เป็นเพลงที่ให้กำลังใจทุกคนที่สู้ชีวิต มาสู้ชีวิตในเมืองใหญ่ แม้จะประสบปัญหาอะไร แม้ความสำเร็จจะมาถึงเราช้า อยากจะบอกว่าขอให้อดทนรอ ถ้าเราอดทนพอ เราไม่ท้อแท้ ไม่ทิ้ง ผมว่าทุกคนก็จะไปถึงความฝันฝั่งฝันประสบความสำเร็จได้ทุกๆ คน เพลงนี้ก็จะให้กำลังใจในมุมนั้น เป็นดอกจานสัญลักษณ์ของดอกไม้อีสานที่จะบ่งบอกถึงคนที่มาต่อสู้ชีวิตในเมืองหลวง ซึ่งผมเองก็เป็นดอกจานดอกหนึ่งเหมือนกันที่มาต่อสู้ชีวิตครับ”

“แฟนๆ ก็ถามทักเข้ามาเป็นยังไงบ้าง ไม่เห็นซิงเกิลใหม่นานแล้ว แฟนเพลงคิดถึงถามไถ่ให้กำลังใจกันมา ทำให้เรามีกำลังใจ มีพลังที่จะสู้ต่อไปที่จะทำงานเพลงสู่พี่น้องแฟนเพลง ก็คิดถึงเหมือนเดิมนะครับ เราก็จะปล่อยเพลงออกมาในจังหวะที่เหมาะสม เพราะก่อนหน้านี้มันหลายอย่างเหลือเกิน โควิดด้วย น้ำท่วม ทุกอย่างก็เลยชะงักครับ แต่ตอนนี้กลับมาแล้วพร้อมผลงานเพลงใหม่ล่าสุด ดอกจานไม่เคยบานในเมืองนี้ ออนแอร์ทั่วประเทศแล้วครับ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7346343
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7346343