เก็บอัฐิ “สรพงศ์ ชาตรี” ตั้งบำเพ็ญกุศลภายในวิหาร “หลวงพ่อโต”


ให้คะแนน


แชร์

เก็บอัฐิ “สรพงศ์ ชาตรี” ตั้งบำเพ็ญกุศลภายในวิหาร ‘หลวงพ่อโต’

        เวลา 07.00 น.วันที่ 7 พ.ย.2565 ที่ลานหน้าเมรุชั่วคราว ภายในมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมตตา บารมี ถ.มิตร ภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา มีพิธีพระราชทานผ้าไตร และภัตตาหารสามหาบ ในการเก็บอัฐิ นายกรีพงศ์ เทียมเศวต หรือ พี่เอก สรพงศ์ ชาตรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง หลังจากมีพิธีพระราช ทานเพลิงศพ เมื่อค่ำวานนี้

        อ่านข่าวต่อ : พิธีพระราชทานเพลิงศพ “สรพงศ์ ชาตรี”

        โดยมี นางดวงเดือน จิไธสงค์ ภรรยา พร้อมลูกชาย ลูกสาว พี่สาวของสรพงศ์ รวมถึงกัลยาณมิตร แฟนหนังแฟนละครของ “พี่เอก” มาร่วมพิธี โดยอัฐิเถ้าและกระดูกของสรพงศ์ ถูกเก็บมารวมไว้บนผืนผ้าสีขาว ปะพรมด้วยน้ำอบ น้ำหอม และดอกไม้ ผู้มาร่วมงานได้กราบไหว้แสดงความเคารพ จากนั้นคู่ชีวิตของพี่เอก ได้เก็บชิ้นส่วนของอัฐิที่สมบูรณ์ใส่ไว้ในโกศบรรจุอัฐิขนาดใหญ่และขนาดเล็ก แยกเป็นส่วนๆ เพื่อให้ลูกๆ และญาติๆ นำไปเก็บไว้บูชา ส่วนอัฐิเถ้าและกระดูกที่เหลือถูกบรรจุใส่โกศสีทองขนาดใหญ่ ห่อด้วยผ้าไตรสีขาว ก่อนนำไปตั้งไว้บนแท่นบูชา ภายในวิหารใหญ่ ที่ประดิษฐานหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อประกอบพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล

       อย่างไรก็ตาม นางดวงเดือน ยืนยันว่า หลังเสร็จสิ้นพิธีพระราช ทานเพลิงศพ สรพงศ์ ชาตรี นับจากนี้ไปมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ทุกอย่างยังเหมือนเดิม พร้อมสานต่อปณิธานของพี่เอก ดูแลมูลนิธิสมเด็จพุฒาจารย์โตให้ดีที่สุด แม้พี่เอกไม่อยู่แล้ว พรุ่งนี้ยังเหมือนเดิม ขอฝากถึงแฟนหนังแฟนละคร กัลยาณมิตร พุทธศาส นิกชนที่มีความศรัทธาในสมเด็จพุฒาจารย์โต สถานที่แห่งนี้ยังคงอยู่เหมือนเดิม พี่น้องประชาชนสามารถแวะเวียนมาเยี่ยมชมได้เหมือนเดิม สถานที่แห่งนี้ไม่ใช่ของใคร มหาวิหาร อุทยานธรรมทั้งหมด เป็นสมบัติของทุกคนบนโลกใบนี้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.daradaily.com/news/120281/read
ขอขอบคุณ : https://www.daradaily.com/news/120281/read