เปิดใจเคลียร์ แม่แตงโม ไม่ท้อโดนด่า-ยืนยันยังไม่มีการยอมความ


ให้คะแนน


แชร์

เปิดใจเคลียร์ แม่แตงโม ยืนยันยังไม่มีการยอมความ เผยผลบุญส่งถึงลูกสาวแน่นอน ลั่นไม่ท้อ โดนสังคมประณามเป็นแม่ไม่ดี

เปิดใจเคลียร์ แม่แตงโม / หลังเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับการเสียชีวิตของดาราดัง แตงโม นิดา นอกจากสาเหตุการเสียชีวิตที่ยังติดใจใครหลายคนที่ติดตามข่าว ยังมีอีกหนึ่งคนที่สังคมเฝ้าจับตามองกันอยู่ นั่นก็คือคุณแม๊ ภนิดา ศิระยุทธโยธิน ที่ไม่ว่าจะขยับตัวทำอะไรก็ผิด ล่าสุด คนดังนั่งเคลียร์ ทางช่อง 8 พาแม๊มาเปิดใจเคลียร์ทุกประเด็นร้อนที่สังคมประณาม ว่าเรื่องราวทั้งหมดจริงหรือไม่ โดยมี อ.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ รับหน้าที่ซักถาม

คุณแม่ได้เลี้ยงดูแตงโมตั้งแต่แรกเกิดไหม ก่อนมีการเปลี่ยนแปลงชีวิต? “ถ้าดูแลจริงๆ แล้วตั้งแต่อยู่ในท้อง ถึง 3 ขวบ (แตงโมใช่ลูกคุณแม่จริงไหม?) คุณแม่ก็อุ้มท้องมานะ สูติบัตรก็มี เกิดมาก็ชื่อแตงโมเลย นามสกุลก็คุณพ่อเขา พัชรวีระพงษ์ คุณแม่สงสัยข่าวนี้ตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว น้องโมมีแม่อยู่ต่างจังหวัด แต่ตอนนี้ตายไปแล้ว หน้าเนี่ยคนนี้และก็กลับมาอีกรอบหนึ่งตอนน้องโมเสีย คิดไม่ออกเลย คิดว่าเป็นสื่อนี้แหละที่ต้องการสร้างข่าว”

คนบอกว่าลูกอายุไม่เท่าไรก็ทิ้งไปมีครอบครัวใหม่? “มันไม่ใช่ทิ้ง กับคุณพ่อเขาเราได้หย่าขาดจากกัน แต่หย่าได้วันเดียว รุ่งขึ้นก็แม่มานอนกับลูกหน่อยจะไปทำงานต่างประเทศ แล้วในท้ายใบหย่าเขาจะลงว่าคุณแม่จะมีสิทธิ์เอาลูกไปเลี้ยงได้เสาร์-อาทิตย์ แต่นี่หย่าไปวันเดียว เขาก็เรียกคุณแม่ไปเลี้ยงลูกแล้ว หลังจากนั้นเราก็ติดต่อกันตลอด จนถึงวินาทีสุดท้ายคุณพ่อเสียชีวิต คุณแม่ยังต้องไปนั่งให้เขาจับมือ”

การที่สังคมมองว่าแม่โผล่มาเอาสมบัติ แสดงตนว่าเป็นแม่ ไม่เป็นความจริง? “ไม่ได้แสดงตนนะ มันเป็นเรื่องจริง ลูกอยู่ในท้องดิฉันมา 9 เดือน เกิดมาก็ชื่อแตงโมเลยค่ะ ในสูติบัตรเนี่ย”

ปัจจุบันตอนนี้ คุณแม่รู้สึกอย่างไรบ้าง? “คิดถึงลูกนะคะ คิดถึงมากด้วย เพราะว่าเราจากกันแบบเราไม่เห็นหน้ากันเลย และเราไม่รู้เลยว่าน้องไปไหน ตอนที่ไปที่สะพาน ตอนทราบข่าวว่าน้องตกน้ำเนี่ย คุณแม่บอกกับพี่ชายเขาว่า มันต้องไม่ใช่น้องโม ทำไมต้องเป็นน้องโมตกน้ำ น้องมาทำอะไรแถวนี้ มาอยู่ในน้ำได้อย่างไร ลูกเราไม่เคยเป็นแบบนี้ คุณแม่ยอมรับไม่ได้”

เขาบอกกันแม่กลัวผีน้องแตงโมใช่ไหม ไม่กล้าเข้าบ้าน บ้านน้องโมก็ไม่กล้าเข้าไปเหยียบ? “ใครบอก เกินเหตุแล้วพูดแบบนี้ (แตงโมจากไปจะปีหนึ่งแล้ว คุณแม่ได้ทำอะไรที่แสดงถึงการระลึกถึงลูกไหม?) น้องโมนับถือศาสนาคริสต์ แต่คุณแม่ได้ทำบุญถวายสังฆทานให้น้อง ซึ่งศาสนาคริสต์เมื่อคนเสียชีวิตไปแล้ว เขาก็จะขึ้นไปอยู่บนฟ้า น้องโมไปเป็นนางฟ้าแล้ว แต่เราอยากทำบุญให้ลูก เราก็ไปเช็กมาแล้ว น้องโมได้รับแล้ว สิ่งที่คุณแม่ทำให้

ทราบว่าคุณแม่ยังมีการเอาข้าวไปให้แตงโมที่หน้ารูปทุกวัน แบบนี้ลูกไม่ต้องไปผุดไปเกิด เพราะเรียกลงมาหาทุกวันเหรอ? “จุดธูปด้วย(หัวเราะ) อยากทำบุญให้ลูกนะคะ คุณแม่ระลึกถึงเขาตลอดเวลา และต้องการทำบุญให้เขา ตัดสินใจเลย เอาศาสนาพุทธที่เรานับถือ อย่างน้อยพระก็ได้สวดให้ เอารูปเขาไปวางไว้ พระก็สวดให้ ก็ถึงค่ะ ถึงจริงๆ ด้วย”

เรื่องคดีความถึงไหนแล้ว ตัดสินไปเสร็จหรือยัง? ยังเลยค่ะ ยังอยู่ในศาลชั้นต้น (คิดว่าแตงโมตาย เพราะอุบัติเหตุหรือฆาตกรรม?) ถ้าจะให้ตอบแบบถูกต้อง คือต้องรอศาลเป็นผู้ตัดสิน เพราะจะต้องสืบพยานโจทก์ พยานจำเลย เยอะแยะเลยค่ะ”

ในความรู้สึกของแม่คิดว่าลูกตกน้ำตายจริงไหม? “บอกตรงๆ ว่าไม่แน่ใจคือ มันมีข่าว มีอะไรเข้ามาเยอะแยะทางสื่อนะ แต่ทางที่เป็นชิ้นเป็นอันว่าน้องโดนฆาตกรรมหรืออะไรแบบเนี้ย มันยังไม่มี แต่มันก็มีข่าวไม่ดีออกมา ทำให้เราคิด”

คุณแม่บอกต้องรอศาลตัดสิน แต่มีคนบอกว่าคุณแม่ยอมความเพราะเห็นแก่เงิน ขอเรียกเพิ่ม?ยังๆ ไม่ยอมความนะ ยังไม่จบนะคะ ในศาลอีก 2 ปี ถึงปี 67 ค่ะ อันนี้ที่ขอเรียกเพิ่มมันไม่เป็นความจริงเลย คุณแม่ไม่เคยพูด และในวันที่ 22 ที่เราไปศาล ก่อนขึ้นศาลก็มีสัมภาษณ์ ไม่มีนักข่าวถามเรื่องเงิน 2 หมื่นบาทนี่เลย ลงมาจากศาลก็ไม่มีใครถามนะ ปรากฏว่าพอกลับบ้านแล้ว เห็นข่าวนี้เต็มจอเลยว่า คุณแม่ไปเรียกร้องเงินเพิ่มอีก 2 หมื่นบาท

“ไปเอามาจากไหนข่าว คุณแม่ยังไม่รู้เลย มันไม่จำเป็นที่คุณแม่ต้องไปพูดแบบนี้ ไม่ได้หิวเงิน มันเป็นกฎหมาย เขาเรียกค่าสินไหม น้องโมเสียชีวิต คุณแม่ก็ได้เงินเยียวยาจากกระทรวงยุติธรรม ซึ่งต้องทำตามกฎหมายมีผู้เสียชีวิต ทุกคนได้หมด และทางผู้ที่ร่วมกระบวนการทางในเรือเขาก็ร่วมรับผิดชอบให้เอง เขาก็จ่ายมาด้วยความรับผิดชอบของเขา ไม่ได้ไปเรียกไปขอ”

“เขาขอกราบเท้าขอโทษคุณแม่ คุณแม่บอกว่าต่อหน้าตำรวจได้ไหม ต่อหน้าสื่อเยอะๆ ได้ไหม เขาบอกได้ นั่นแหละคือสิ่งที่เขาทำ แล้วเขาก็เสนอมาเองเขาจะดูแลคุณแม่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าน้องโมดูแลคุณแม่ น้องโมทำงานปีละ 160 ล้านนะคะ สิ่งที่น้องโมได้ เขาก็ทำจริงๆ เขาก็โอนเงินเข้าบัญชีคุณแม่ตลอดตั้งแต่น้องโมเสียชีวิต”

พอแม่พูดแบบนี้ สังคมก็เลยพูดเลยว่าแม่ยอมหุบปากเลย ยอมไปหมดเลย ไม่ต้องสืบเลย ลูกตายเพราะอะไร ก็เพราะได้เงินทอนแล้ว? “ยังไม่เคยพูดเลย ก็คิดกันไปเอง ทุกวันนี้สืบอยู่ว่าน้องเสียชีวิตเพราะเหตุใด และทำเพราะเหตุใด มันก็ต้องสืบเนอะ”

ถ้าสมมติศาลตัดสินว่าน้องโมเสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุตกน้ำรับได้ไหม? “รับได้ทุกเรื่อง (แต่ถ้าศาลตัดสินว่าคนนี้ฆ่าลูกฉันตาย แม่จะแค้นอาฆาตไหม?​) แม่ไม่ทำแบบนั้นหรอกค่ะ แม่มีโรคความดันสูง แม่ทำเหมือนอาจารย์ไม่ได้ เดี๋ยวเส้นเลือดแตก คุณแม่ก็ต้องรับทราบ อาจจะคุยกับเขาคนที่ทำร้ายลูกเราว่าทำไมต้องทำเช่นนี้ เพราะเหตุใด มันต้องมีสาเหตุใช่ไหมคะ”

แล้วคิดไหมว่าทำไมการตายของลูกมันกลายเป็นเรื่องสลับซับซ้อนเหมือนหนัง? “ให้พูดตรงๆ นะ ไปคบเพื่อนไม่ดี คนไม่ดีชักนำเขาไป ปกติเขาไม่ไปไหน อยู่แต่บ้านกับเบิร์ด เล่นกับแมว มีวันนั้นเนี่ย จริงๆ เขาเลิกติดต่อกับเพื่อนคนนี้ไปแล้ว 3 เดือน ไม่ได้คุยกันแล้ว ไม่ได้จ่ายเงินอะไรกันแล้ว ค่าบริการดูแลก็ไปได้อีกคนหนึ่งเขาจัดการให้ ทีนี้คนนี้กลับมาคุยโทรศัพท์ โทรเรียกน้องโมไปลงเรือกัน เดี๋ยวเขาก็บอกไปทำงาน เดี๋ยวก็บอกว่าไม่ได้ทำ เรียกไปเที่ยว ไปกินไวน์ชิลๆ ในเรือ”

การที่ต้องกลายเป็นแม่ที่ไม่ดีในสายตาสังคมส่วนหนึ่ง ท้อบ้างไหม? “คุณแม่ไม่ท้อนะคะ เพราะคุณแม่ไม่ได้อ่านคอมเมนต์ อ่านน้อยมากเลย ดูแต่คลิปอะไรพวกนี้ คุณแม่ก็มีวิธีทำใจปลอบใจตัวเองว่า คนด่าได้เดี๋ยวก็ดีได้ เขามีสิทธิ์ที่จะด่าเรา หากเขาคิดว่าเราเป็นเช่นนั้น ด่าคุณแม่ได้แต่ขอให้เป็นเรื่องจริง ขอบคุณที่มีคุณแม่อยู่ในหัวใจ ถึงจะด่าหรือจะว่า หรือจะคิดถึงคดีของน้องโมก็ขอบคุณนะคะ ขอบคุณจริงๆ ที่ยังใส่ใจน้องโมอยู่”

สามารถไปรับชมและรับฟังกับคำถามเต็มๆ แบบเอ็กซ์คลูซีฟในรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.55 น. ทางช่อง 8 หรือดูย้อนหลังได้ที่ยูทูบของช่อง8 https://youtu.be/PTUi54oe13E เท่านั้น

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7459041
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7459041