เฌอเอม ชี้แจงแล้ว หลังมีดราม่าปฏิเสธไม่ดูดวงบนเวทีมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2023


ให้คะแนน


แชร์

เรียกว่าเป็นดราม่าร้อนในขณะนี้ สำหรับกรณีที่ เฌอเอม ชญาธนุส ศรทัตต์ มิสแกรนด์ลำพูน 2023 ปฏิเสธไม่ดูดวงกับ แพม เปรมิกา มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2017 ที่ผันตัวไปเป็นหมอดูไพ่ยิปซี ในการประกวดนางงามเวทีมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2023 เนื่องจากตนนับถือศาสนาคริสต์

ทำให้ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล บิ๊กบอสเวทีมิสแกรนด์ ก็บอกว่าหมอดูก็เป็นคริสต์เหมือนกัน ก่อนจะพูดสอน เฌอเอม แต่หลังจากนั้น เฌอเอม ขออธิบายเพิ่มเติม แต่ ณวัฒน์ ไม่อนุญาต เฌอเอม เสนอทางออกให้เพื่อนมาถามหมอดูเกี่ยวกับ เฌอเอม แทนที่ เฌอเอม จะถามเอง แต่ ณวัฒน์ บอกว่าไม่ได้ กติกาก็คือกติกา เฌอเอม จึงขอคืนไมค์ ด้าน แพม ก็บอกว่า เคยดูดวงให้ เฌอเอม ด้วยไพ่สำรับเดียวกันนี้จนหมดสำรับ

ซึ่งหลังจากเกิดเรื่องดังกล่าว ณวัฒน์ ก็ได้ไลฟ์สดถึงเรื่องนี้ว่า อย่าลากไปเกี่ยวกับศาสนา เรื่องนี้เกี่ยวกับการทำกิจกรรม ถ้าไม่อยากทำก็บอกกันดีๆ ไม่ใช่พูดเหมือนเถียง กับตนก็ไม่เกรงใจ วางไมค์โครมและไม่ยกมือไหว้ขอโทษ แต่ตนก็ไม่ได้บอกว่า เฌอเอม จะตกรอบ ไม่มีโอกาสคว้ามง เขายังมีสิทธิ์ ขึ้นอยู่กับว่าจะปรับตัวได้แค่ไหน นอกจากนี้ ณวัฒน์ ก็โพสต์เดือดในไอจีสตอรี่ด้วย

ล่าสุด เฌอเอม ชญาธนุส ก็ได้ทวีตข้อความชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ผ่านทางทวิตเตอร์ @realcheraims โดยบอกว่า “ขอชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในไลฟ์ #MissGrandThailand2023 นะคะ ก่อนอื่นเลยเอมจะเก็บคำสอนของบอสไปปรับปรุงตนเอง เพราะทราบว่าบอสหวังดีจริงๆ ถึงได้แนะนำ เสียดายที่ไม่มีโอกาสอธิบายให้บอสเข้าใจ เนื่องจากเอมเคารพคำพูดของบอสที่อยากให้เอมตั้งใจฟังและคิดตาม

1-สตาฟบางส่วนทางกองและแอดมินด้อมทราบอยู่แล้วว่าเอมเป็นคริสต์ที่ไม่ดูดวง วันนี้แอดมินหลักเข้างานประจำทั้งหมด เอมและแอดมินบางคนไม่สามารถพกโทรศัพท์ได้ จึงไม่ได้เห็นกิจกรรมในทันที แต่เอมรีบแจ้งให้ระงับโหวตในทันทีที่ทราบ ในช่วงเช้าที่ประกาศกิจกรรม ยังมีการเบรกกันอยู่ว่าจะไม่เปิดโดเนต

เนื่องจากหลายคนก็ทราบว่าเอมไม่สะดวกใจ แต่บางส่วนก็มองว่าเป็นการแสดงพลังของด้อมให้เห็นมากกว่า เอมขอบคุณทุกคนมากๆ ที่คอยช่วยเหลืออยู่เสมอ อะไรที่เกิดขึ้นแล้ว เอมจะรับเป็นบทเรียนแน่นอนค่ะ

2-ก่อนที่จะไลฟ์ เอมก็แจ้งทีมงานกองไป 2 ครั้งแล้วว่าไม่สามารถดูดวงได้ แต่ก็คาดว่าจะมีทางออกอื่น เช่นขอให้คนอื่นถามคำถามเกี่ยวกับตัวเอมแทน เพราะเอมรู้ว่าทุกคนที่โหวตคงจะอยากทราบ หรือไม่อย่างนั้นก็จะขอพูดคุยสักเล็กน้อยกับพี่แพม เอมต้องขอโทษทุกคนจริงๆ ค่ะ ที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

3-เรื่องที่เชียงใหม่ เอมเข้าร่วมทุกกิจกรรมที่หลายฝ่ายมองว่าเหมาะสมค่ะ เพียงแค่ไม่ได้ประกอบพิธีในฐานะศาสนิกชน และไม่เคยประกอบพิธีกรรมของศาสนาอื่นเลย กระทั่งเคาะดอกบัวขอพร เอมก็ไม่เคยทำ ถึงอย่างนั้นเอมก็ชื่นชมศรัทธาของเพื่อนมนุษย์มาโดยตลอด

4-เอมต่อสู้เพื่อชนพื้นเมือง คนชายขอบ และคนที่ไม่ได้อยู่ในศาสนา Main stream มาตั้งแต่ต้นแล้ว ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญว่า เรามีเสรีภาพในการนับถือศาสนาและความเชื่อ เอมขอยอมรับทุกการตัดสินใจขององค์กรที่มีต่อความเชื่อของเอม เนื่องจากเอมทราบว่าเงื่อนไขที่ต่างกันจะได้ผลที่ต่างกัน

5-เอมจึงแจ้งกองไปตามตรงว่า เอมสามารถเข้าร่วมกิจกรรมตักบาตรได้ แต่เอมจะไม่สามารถตักบาตรเองได้ เอมไม่แน่ใจว่าเรื่องนี้เหมาะสมหรือไม่ เพราะยังมีเพื่อนๆ ที่เป็นพุทธศาสนิกชนอีกหลายคนที่อยากทำในสิ่งที่พวกเขาศรัทธา กองจึงเลือกคนอื่นไปแทน

6-เอมเคยดูดวงกับพี่แพมครั้งนึงตอนปี 2020 ซึ่งเอมไม่ได้สมัครใจ แต่ก็เลือกทำเพื่อให้ทุกฝ่ายประนีประนอมกันได้ เอมรู้สึกไม่ดีกับการตัดสินใจของตัวเอง จึงไม่ได้แตะไพ่ทาโรต์อีกเลยตั้งแต่ตอนนั้น

7-บทสนทนาที่หัวหินจะต้องเล่ายาวสักหน่อย เพราะเป็นสถานการณ์เฉพาะ เอมคุยกับทีมงานคนนึงแบบสบายๆ ว่า เอมต้องลงไปตักบาตรไหม เอมไม่ใช่คนพุทธ เราน่าจะไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวของศาสนาอื่นบ้างนะ เราไม่ได้รู้ประเพณีของคนกลุ่มอื่นเลย แล้วเอมก็ลงไปดูเพื่อนๆ ใส่บาตร

8-ต่อมาที่โต๊ะกินข้าว เอมคุยกับน้องคนหนึ่งที่เป็นคาทอลิกในเรื่องการปฏิบัติตน น้องเองก็นับถือทั้งสองศาสนา ซึ่งเราสนใจมุมมองของเขา ก็เลยคุยต่อจนถึงความเชื่อต่างนิกาย และสร้อยกางเขนของแต่ละนิกาย

9-อย่างที่ทราบว่ากางเขนแต่ละแบบไม่เหมือนกัน มันเป็นเครื่องแสดงให้เห็นว่าเราอยู่นิกายไหน เอมคุยกับน้องในแง่ของศิลปะ เนื่องจากเอมสะสมโรซารีมาก่อน และเคยเรียนประวัติศาสตร์ศิลป์ตะวันตกมาด้วย เลยค่อนข้างชอบงานศิลปะของคาทอลิกเป็นพิเศษ

10-ตอนนั้นเอมถามน้องว่า หากพระเจ้าไม่ได้สถิตย์อยู่ในรูปเคารพ แล้วเราจะมองกางเขนหลากหลายแบบเป็นเพียงเครื่องประดับที่สวยงามแตกต่างกันได้ไหม เพราะอีกฟังก์ชันหนึ่งของกางเขนคือใช้แสดงตัวว่าเราเป็นผู้ศรัทธาในพระเจ้า

11-เมื่อร่วมพิธีกรรมของศาสนาอื่นๆ ก็จะได้ไม่ทำให้คนรอบข้างเกิดคำถาม หรือกระอักกระอ่วนใจกับการยืนสำรวมของเรา และยังแสดงให้เห็นว่าทุกศาสนาสามารถอยู่ร่วมกันในพื้นที่ทางความเชื่อได้ เป็นเหตุผลที่เอมสวมกางเขนที่มีสไตล์เข้ากับชุดในเช้าวันนั้น

ตรงนี้เอมคุยกับน้องแบบหยอกล้อกัน มีขำ มีซีเรียส มีงงๆ และแลกเปลี่ยนกันค่อนข้างเยอะ รวมถึงมีเรื่องที่คนที่ไม่ใช่คริสเตียนอาจจะไม่เข้าใจด้วย จึงมีการลือออกไปในลักษณะนั้น ซึ่งคนที่ร่วมโต๊ะอีกท่านหนึ่งก็คือคนที่ไม่ได้หวังดีต่อเอม

12-เอมมีภาพไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ 2 รูป แต่ความจริงแล้วเอมไหว้เพื่อแสดงความเคารพต่ออนุสรณ์ของคนที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์เท่านั้น 1 คือพระบรมอัฐิของในหลวงรัชกาลที่ 8 ซึ่งเชื่อกันว่าถูกเก็บรักษาไว้ ณ วัดสระเกศ 2 คืออนุเสาวรีย์พระแม่จามเทวีที่เป็นปูชนียบุคคลของชาวลำพูน (ก่อนที่เฌอเอมจะแก้ไขข้อความว่า “ขอแก้ไขเป็นวัดสุทัศน์ค่ะ เอมจำสลับกันเอง ต้องขอโทษด้วยนะคะ”)

สุดท้ายนี้ เอมขอขอบคุณทุกคนที่เข้าใจและทุกคนที่แสดงความเห็นด้วยความหวังดี และขออภัยอีกครั้งจริงๆ ค่ะ เอมอยากขอร่วมมือทุกคนไม่พาดพิงถึงบอสและองค์กรมิสแกรนด์ด้วยนะคะ”.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/beauty-pageant/2688185
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/beauty-pageant/2688185