“เจี๊ยบ พิจิตตรา” ยอมรับบท “ทาทอง” ทำเครียด เรื่องทายาทปล่อยตามธรรมชาติ


ให้คะแนน


แชร์

ฉีกทุกกฎ หลุดจากกรอบเดิมๆ ที่เคยได้เล่นมา สำหรับ เจี๊ยบ–พิจิตตรา สิริเวชชะพันธ์ นักแสดงสาวจากละคร “วิมานสีทอง” ทางช่องวัน 31 พลิกคาแรกเตอร์มารับบท “ทาทอง” พี่สาวคนโตของตระกูลวรทิพย์ พร้อมไฝว้กับทุกคนที่ขัดขวางเส้นทางรัก ยิ่งฉากเลิฟซีนแซ่บๆให้ได้ลุ้นแต่ความเจี๊ยบ (ความโก๊ะ) ไม่แผ่ว ทำ ฟิล์ม–ธนภัทร เจ็บตัวจนได้ บอย–อนุวัฒน์ เอ่ยปากขอไม่ดู แต่พร้อมซัพพอร์ต ส่วนเรื่องทายาท ปล่อยตามธรรมชาติ

เล่นเรื่องนี้เป็นยังไงบ้าง “ถ้าพูดถึงเรื่องบทคือโหดมาก ตอนแรกที่ได้รับติดต่อจากช่องวัน เขาบอกว่าเป็นเรื่องของครอบครัว 3 พี่น้อง เจี๊ยบก็เข้าใจเป็นแนวฟีลกู้ด ด้วยความที่ยังไม่ได้ลงดีเทลยังไม่รู้อะไร แล้วชื่อก็ไม่ได้เป็นชื่อที่เรารู้จัก คือไม่รู้เป็นละครรีเมก คิดว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับครอบครัว และอยากร่วมงานกับช่องวันด้วยน่าจะเป็นอะไรที่แบบเล่นละครที่มันยิ้มๆนิดนึง ปรากฏว่าไม่ได้ยิ้มเลยทั้งเรื่อง (หัวเราะ) ทาทองเป็นผู้หญิงเก่ง และแบกรับทุกอย่างในครอบครัวไว้ เราก็รู้สึกว่าเราทำได้ขนาดนี้แล้ว เวลาเรามีผู้ชายเข้ามา ทุกคน ป้า น้องๆ แม่บ้าน จะคิดว่าทาทองโดนของหรือเปล่า ทำไมหลงผู้ชายคนนี้” บทแปลกแตกต่างจากที่ผ่านมายังไง “แตกต่างมาก ด้วยความที่เจี๊ยบถ่ายอีกเรื่อง รอยรัก รอยบาป เป็นพีเรียด บทเครียดมาก เราทำทุกอย่างเพื่อครอบครัว วันนึงเรามีความรักทำไมทุกคนไม่ยอมรับ เป็นภาวะผู้นำที่ไม่สามารถบอกใครได้เลยออกมาในรูปแบบคำพูดที่คนฟังไม่ชอบหรอก คำพูดแข็งๆดุๆ แต่จริงๆเขาเป็นภาวะกดดัน”

พอเล่นเรื่องนี้จะเป็นคนสั่งทุกคนได้ ทำให้แอบ ฮึกเหิม ทำให้อยากสั่งคนในบ้านบ้างมั้ย “ยังนะ ยังไม่ทันได้ใช้ หมดแรงก่อน” ทุกคนห้ามเจี๊ยบอย่าเอานิสัยตัวละครนี้มาใช้ “มีแต่เขาบอกว่าเจี๊ยบเสียงดังขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัว เล่นเรื่องนี้เจี๊ยบกลายเป็นคนเสียงดังมาก ด้วยบททาทองมีภาวะความเป็นผู้นำ สั่งลูกน้อง พี่บอย จะบอกเดี๋ยวนี้เสียงดังขึ้น สั่งอาหารได้ยินแล้วนะ ดีใจด้วย เริ่มมีเสียงเข้มในการดุพนักงานที่ร้าน (ชาบูคิง) แล้ว แต่ก่อนเดินไปบอกเด็กเบาหน่อยๆ เสียงจะค่อยๆ พี่บอยบอกใครจะไปกลัวเธอ ต้องมีนิดหน่อยไม่เยอะมากเพราะพลังจะหมดที่กองซะก่อน” ร่วมงานกับเดียร์น่า นาน่า คุ้นเคยกันอยู่แล้วรึเปล่า “กับเดียร์น่าเคยร่วมงานสามีตีตรามาก่อน ไม่มีอะไรต้องปรับจูนมาก สนิทกัน ยังคุยกับเดียร์น่าอยู่เลย ไม่มีบทพี่น้องรักกันกอดกัน ไม่มีเลย ด้วยบรรยากาศการทำงานง่ายขึ้น และตัวน้องฟิล์ม-ธนภัทร ก็เป็นคนน่ารัก เจอกันตามงานบ้างแต่ไม่เคยร่วมงานกันมาก่อน พอร่วมงานกันจริงรู้สึกคลิกกันง่ายขึ้น รวมถึงนาน่าเพิ่งเคยเจอ บรรยากาศในกองสนุกสนาน”

กับพี่น้องต้องมีฉากตบตีลงไม้ลงมือเยอะมั้ย “อยากให้ดูเองมากเลย เยอะเหมือนกัน น่าจะเป็นเรื่องเชือดเฉือน อารมณ์ คำพูด ทาทอง จะปะทะกับทุกคน พี่น้อง ป้า คนอื่นๆเข้ามา แม้ กระทั่งพี่ต้น-จักรกฤษณ์ ก็โดนทาทองหมด” ฉายาเจี๊ยบมือตบต้องเข้าแล้วล่ะ “ไม่รู้ มันขนาดนั้นเลยเหรอ (ยิ้ม) เจี๊ยบงงตั้งแต่ทีเซอร์ที่ตัดออกมาทีแรกก็ดุดันไม่เกรงใจใคร งงมากจนพี่บอยถึงขั้นแชร์ในเพจตัวเอง แต่เขาบอกว่าผมไม่ดูละครเรื่องนี้แต่เขาเห็นทีเซอร์ก่อนเจี๊ยบอีก” บอยเค้ากลัวฉาก ไหน ตบตีหรือเลิฟซีน “ไม่แน่ใจค่ะ (หัวเราะ) มีฉากเลิฟซีน พี่บอยก็จะถามว่าเป็นมุมกล้องหรือเปล่า? ทำเป็นถาม ตอนนั้นยังไม่ได้เห็นของจริง เห็นแค่แว้บๆ เขาแชร์ในเพจตัวเอง กึ่งๆฝากผลงานของภรรยา ดูหรือเปล่าไม่รู้แต่ขอแซวไว้ก่อน”

กับฟิล์มซีนโรแมนติก ความเป็นน้องเขินกันเองมั้ย “ก็เขินนะ ด้วยความที่ฟิล์มก็จะพี่เจี๊ยบทำตัวตามสบายนะ คือด้วยความที่เราเล่นละครมานาน มีนิดๆหน่อยๆ มาเรื่องนี้โดนแต่จะมีแตะๆกันนิดนึง จะใกล้สุดตั้งแต่เล่นมา ก็บอกน้องไปตรงๆว่าเกร็ง น้องก็บอกว่าผมรู้สึกได้ สัมผัสได้ว่าพี่สั่น (หัวเราะ)” ก่อนเล่นจะต้องบอกบอยก่อนมั้ยวันนี้จะมีฉากแนวนี้ “ไม่ได้บอกอะไรเลยดีกว่า แต่ทุกการทำงานเราให้เกียรติซึ่งกันและกันอยู่แล้ว จะบอกกองเราเล่นได้ประมาณไหนก็จะช่วยๆกันในเรื่องของมุมกล้อง ถึงเวลาจริงๆมันก็เขินแหละ จำได้ซีนแรก น้องเค้าจะนอนเพราะเมา เราจะต้องนั่งลงข้างๆไปเช็ดตัวให้เค้าพอ 5-4-3-2 เจี๊ยบสะดุดล้มอกไปกระแทกตัวเค้าดังปั้ก จนฟิล์มบอกพี่โอเคใช่มั้ย (หัวเราะ)”

ความเจี๊ยบ (ความโก๊ะ) ลามไปในละครแล้วเหรอ “หยุดไม่ได้แล้วค่ะ คืออะไรไม่รู้ และมีซีนทะเลาะกับเดียร์น่า เปิดประตูห้อง ปรากฏว่าเจี๊ยบเดินชนประตูไปเลย ด้วยความประตูเป็นกระจกเรามองไม่เห็น อะไรแบบนี้” เป็นละครดราม่าหรือละครตลกเพราะเจี๊ยบกันแน่ “เบื้องหน้าเป็นดราม่า แต่เบื้องหลังเป็นตลก ตัวเองพังมาก บางทีทุบประตูเราทุบเอง เวลาเจี๊ยบเล่นพวกนี้ เจี๊ยบใส่ร้อย บางที กลับบ้านไปมือเขียว มือบวมแต่เราไม่ได้ทำร้ายคนแต่เราทำร้ายประตูบ้าง อะไรอื่นๆบ้าง เป็นบทที่ยากมาก เรื่องนี้ยอมรับเป็นบทอาจารย์เจี๊ยบอีกเรื่องนึง เราจะผ่านในแต่ละคน แต่ละฉากไปได้ยังไง เพราะเลเวลต่างกันหมด เล่นกับคนนี้ต้องเป็นแบบนี้ๆ”

ความเป็นละครดราม่าวันที่ปิดกล้องทำให้เจี๊ยบเหมือนยกภูเขาออกจากอกเลยมั้ย “มากค่ะ ตอนถ่ายละครเครียด น้ำหนักลงไปด้วย ต้องบอกว่าเจี๊ยบอยากให้ติดตามจริงๆ บทมีทั้งดิ่งหลายๆอย่าง บางครั้งกลับบ้านไปนอนไม่หลับ ยังอยู่กับบทอยู่ ยังคุยกับผู้จัดการยังไงดี นอนไม่หลับเลย บทมันเครียด เยอะมาก มันเป็นละครประสาทมาก เป็นละครประสาทแห่งปีสุดๆ จริงๆ พอได้คุยกับ แม่ตุ๊ก-ดวงตา ก็ช่วยแนะนำให้คุยเรื่องอื่นไปเลย หรือให้เราเปิดดูคอนเสิร์ต หรือดูอะไรที่เราชอบไปเลย” บอยรับรู้ปัญหานี้มั้ย “ไม่ได้บอกเพราะกลัวเค้าเป็นห่วง พอเจี๊ยบกลับบ้าน เขาไปทำงาน ไม่ได้บอกนอนไม่หลับเพราะกลัวเดี๋ยวไม่ได้เล่นละครอีก และกลัวเขากังวลด้วย ของพวกนี้อธิบายไม่ได้แต่ไม่คิดว่าตัวเองจะเจอเอง ที่สลัดตัวละครไม่หลุด หลายครั้งที่มานั่งคิดสงสารตัวละครที่เราเล่น คนดูจะเห็นมิตินี้มั้ย”

กับธุรกิจชาบูคิง เพิ่งเปิดสาขาเพิ่มเป็นยังไงบ้าง “ตอนนี้มี 2 สาขาแล้ว ชาบูคิง ที่ศาลายา และพระราม 9 เป็นพื้นที่ของเพื่อนพี่บอย เราจีบกันมานานแล้ว” ก่อนหน้ากุมความลับความรักของโอบกับปรางที่ควงกันมากินชาบูด้วยกัน “ไม่ได้กุมความลับหรอก ก็ให้น้องเค้าเปิดเอง แต่ตอนนี้เค้าก็ค่อนข้างชัดเจนแล้วนะ ด้วยความที่พี่บอยสนิทกับโอบมานานแล้วค่ะ เตะบอลด้วยกันต่างๆ เขารู้ช่วงชีวิตกันมา เลยกล้าเล่น กล้าแซวเพราะน้องเค้าก็แซวเราหนัก เพราะโอบมีอะไรเค้าจะปรึกษาพี่บอยตลอด บางทีแซวเขา เราจะรู้เรื่องนี้แซวเขาได้ เขาไม่โกรธ อยากสร้างงาน สร้างอาชีพ (สร้างประเด็น) ให้น้อง (หัวเราะ) เรามีทริปไปด้วยกันทุกปี เขาไป คนเดียว เรารู้สถานการณ์เป็นยังไง ทุกครั้งที่มีความรักก็อยากให้มีดีๆ แต่แล้วแต่เค้า เขาโตแล้ว ยังไง อย่างเวลาเค้าไปภูเก็ตกันเรารู้แหละแต่อยากให้คนเห็นที่เค้าโพสต์ก่อนเราค่อยไปแซวเพิ่ม เราจะไม่ได้ชี้เป้า อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ เท่าที่รู้จักโอบ เป็นคนมองโลกในแง่ดีมาก”

เรื่องมีลูกจะไปต่อหรือพอแค่นี้ “ก็ปล่อยไปตามธรรมชาติ ถ้ามาก็มา ถ้าไม่มาก็ไม่เป็นไร” คนก็ลุ้นแต่งงานมานานรอแต่เบบี๋ “ใช่ๆ แต่ ณ วันนี้การใช้ชีวิต 2 คนก็สะดวกดี ไปไหนมาไหนง่ายดี จะไปเที่ยวก็ไป เพราะน้องชายมีลูก เราก็เห็นแหละ เหนื่อยใช้ได้อยู่ การวางแผนครอบครัวสมัยนี้มันก็สำคัญมาก ก็เลยถ้าจะไม่มีก็ไม่เป็นไร”

เจี๊ยบบอยมีเวลาให้กันตลอด ทั้งๆที่บอยเองงานคอนเสิร์ตก็แน่น “จริงๆช่วงที่เจี๊ยบถ่ายละครเจอกันน้อยมากเลยนะ ช่วงสิ้นปีพี่บอยก็คอนเสิร์ตเยอะมาก เขาอยากให้เจี๊ยบอยู่ใกล้แม่ ใกล้น้อง ใกล้หลานเลยซื้อบ้านอยู่ใกล้ๆกัน เวลาเขาไม่อยู่บ้านจะมีคนดูแล ถามว่าเจอกัน ถึงแม้อยู่ด้วยกันแต่เวลาทำงานเหมือนเดิม เจอเยอะๆช่วงเปิดร้าน ช่วงเวลาพี่บอยมีคอนเสิร์ตก็จะสลับๆกัน ช่วงเจี๊ยบถ่ายละครเช้า พี่บอยก็นอนเกือบเช้า กลับถึงบ้านตี 3 กว่าจะเซตตัวเองนอนก็ตี 4” ต้องแยกห้องนอนมั้ย “ไม่ได้แยกเพราะเจี๊ยบไม่ได้มีปัญหาเรื่องการนอน หัวถึงหมอนก็หลับ แต่พี่บอย บางทีกลับมาตี 3 กว่าจะกินน็อกหลับบนโซฟาไปเอง จนได้สติถึงขึ้นห้อง อาบน้ำนอน” ก่อนนอนต้องมีส่งข้อความถึงกัน “เป็นปกติค่ะ รายงานปกติ วันนี้ออกมาแล้วนะ เพราะบางทีเราออกจากบ้านเขายังนอนอยู่ อยากกินอะไรส่งไป สเต็ปปกติเลยตั้งแต่เป็นแฟนแล้ว ไม่เรียกว่ารายงาน จะบอกเล่าให้ฟังมากกว่า”

ก่อนหน้าเพิ่งพา 2 แม่ไปเที่ยว “อยากพาคุณแม่เที่ยวอยู่แล้ว คุณแม่เจี๊ยบเป็นคนไม่ค่อยกล้านั่งเครื่องบิน ผู้ใหญ่แหละ เป็นทั้ง 2 แม่ ไม่ยอมนั่งเครื่องบิน เรามีแพลนอยากพาเขาเที่ยวไกลๆ ยุโรป ญี่ปุ่น จริงๆ เขาเคยไป 10 ปีแล้ว แต่หลายๆอย่างไม่ชอบ แต่ก็บอกพี่บอย มันถึงเวลาแล้วแหละ ไม่อยากให้เขาแก่ไปกว่านี้กลัวเขาจะเดินไม่ไหว ตอนแรกจะพาไปเที่ยวญี่ปุ่นเขาไม่เอาเลยเปลี่ยนเป็นไต้หวันแล้วกันมันใกล้ เลยพาไป อยากให้เป็นฟีลเหมือนตอนเราเป็นเด็ก ที่เราอยากได้อะไรเขาก็ซื้อให้ แม่ไปเลยอยากได้อะไรเดี๋ยวเราซื้อให้ เปย์เต็มที่แต่สุดท้ายเขาซื้อแต่ขนม ไม่เข้าใจแม่ซื้อขนมเก่งมาก แวะทุกร้านเลย ให้ซื้ออะไร เป็นชิ้นเป็นอันเขาก็ไม่ซื้อ ทริปนี้ผ่านไปได้ด้วยดีก็วางแผนทริปหน้าไปอีกมั้ย เมษา พ.ค. แม่บอกว่าปีละครั้งพอ จะไม่อยากนั่งเครื่องแต่ถ้านั่งรถไปต่างจังหวัดโอเค ทริปนี้กล่อมนาน เลื่อนจนต้องบอกว่าตั๋วฟรีต้องไปแล้ว เมื่อก่อนน้องสาวซื้อตั๋วจะพาไปเที่ยวสิงคโปร์เขาก็ไม่ไป ครั้งนี้ทุกคนลุ้นมากถึงเวลาจะเทอีกมั้ย พาไปนั่นนี่ เหมือนกัน 2 แม่ ชอบถ่ายรูป และซื้อขนม” ใกล้วาเลนไทน์ ทริป 2 คนล่ะมีแพลนไปไหน “คุณแม่เป็นคนบอกเอง ไปกัน 2 คนบ้าง ปีนี้ไม่เห็นเจี๊ยบบอยไปกันสองคนเพราะที่ผ่านมาที่ไปก็มีเจ้าโอบ เดอะแก๊งมาตลอด พี่บอยบอกเดี๋ยวดูก่อน ต้องดูก่อนงานเยอะมั้ย ยังไม่แน่ใจ ช่วงละครออนก็อยากลุ้นผลงานด้วย ไม่อยากไปไหน และร้านเพิ่งเปิดด้วย”.

เรื่อง: วรรณี ห่อวโนทยาน

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/celeb/2762051
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/celeb/2762051