“ม.ล.มารตี” เป็นใคร ทำไมถึงได้แค้นคนตระกูลจุฑาเทพ ในละคร “ขวัญฤทัย”


ให้คะแนน


แชร์

ละครฟอร์มยักษ์ชุด ดวงใจเทวพรหม จะเป็นเรื่องราวที่เกิดหลังจากละครชุด สุภาพบุรุษจุฑาเทพ 30 ปี หลังสิ้นหม่อมย่าเอียดก็เหลือคุณทวดอ่อน (ดวงตา ตุงคะมณี) ที่กลายเป็นผู้อาวุโสไม้ใกล้ฝั่ง เมื่อคุณทวดอ่อนได้รับจดหมายปริศนา เขียนสาปแช่งตระกูลจุฑาเทพ ใจความว่า “พวกจุฑาเทพผิดสัญญาขอให้ล่มจมล่มสลาย” นี่คือจุดเริ่มต้นทั้งหมดของละครชุดนี้

หลังจากเรื่อง ลออจันทร์ ทั้งสองตระกูลได้ทำพันธสัญญาความรักไปแล้ว โดย หม่อมหลวงภูธเนศ จุฑาเทพ (กลัฟ คณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์) ได้รักกับ ลออจันทร์ (ญีนา ซาลาส) ซึ่งเป็นทายาทตระกูลเทวพรหม

เรื่องราวดำเนินต่อเนื่องมาถึง ละครชุด “ดวงใจเทวพรหม” เรื่อง ขวัญฤทัย ที่ต้องมาสานพันธสัญญาความรักต่อ ซึ่งเป็นเรื่องของ คุณชายนายแพทย์ตระกูลจุฑาเทพ ได้พระเอก ไมกี้ ปณิธาน บุตรแก้ว รับบทเป็น พันตรี หม่อมหลวงฉัตรเกล้า จุฑาเทพ บุตรชายของ “ม.ร.ว.พุฒิภัทร จุฑาเทพ” (แจ๊บ เพ็ญเพ็ชร) กับ “กรองแก้ว” (จอย รินลณี) ประกบนางเอกคนสวย ญดา นริลญา กุลมงคลเพชร ในบท ขวัญฤทัย ผลงานของผู้จัด ธิติมา สังขพิทักษ์ กำกับโดย ป้าแจ๋ว ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์ ประพันธ์โดย เก้าแต้ม บทโทรทัศน์โดย จิระวิทย์ สมบัติศิริ กับเรื่องราวความแค้นในอดีตจากรุ่นพ่อแม่สู่รุ่นลูก ของ ม.ล.มารตี เทวพรหม (อ๋อม สกาวใจ) ที่มีต่อคนตระกูลจุฑาเทพ

ความแค้นในอดีต จุฑาเทพ กับ เทวพรหม

ในละครชุด สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายพุฒิภัทร เรื่องราวของ หม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร จุฑาเทพ (เจมส์ จิรายุ) ศัลยแพทย์ด้านสมองครองตัวเป็นโสดไม่เคยเจ้าชู้กับใคร โดยเฉพาะ ม.ล.มารตี เทวพรหม (เนย โชติกา) ที่พยายามใกล้ชิดในฐานะว่าที่คู่หมั้น แต่ คุณชายภัทร ก็ไม่เคยคิดเกินเลย และไม่คิดว่าจะมีสาวใดทำให้เขาหลงใหลได้ จนวันหนึ่ง คุณชายภัทร ได้เจอกับ กรองแก้ว (เบลล่า ราณี) ผู้เข้าประกวดนางสาวศรีสยาม คุณชายภัทร กลับเผชิญรักแรกพบเข้าจนได้

หม่อมหลวงมารตี เทวพรหม เป็นคู่หมายของ หม่อมราชวงศ์พุฒิภัทร จุฑาเทพ เป็นธิดาคนรองของหม่อมราชวงศ์เทวพันธ์ เทวพรหม น้องสาวของเกษรา เทวพรหม เป็นพยาบาลสาวผู้ชอบทำตัวใกล้ชิดสนิทสนมกับคุณชายพุฒิภัทร เป็นคนที่ชอบใช้ชีวิตฉาบฉวย ฟุ้งเฟ้อ ขึ้หึง คิดกำจัดศัตรูหัวใจทุกคนโดยเฉพาะกรองแก้ว ที่ทำให้คุณชายพุฒิภัทรตกหลุมรัก

ด้าน หม่อมหลวงมารตี ที่กลุ้มใจเรื่องคุณชายภัทรที่หลงรักกรองแก้วจนไม่สนใจไยดีเธอ จึงออกไปดื่มเหล้าเมามายและเจอกับ นายพลพินิจ (มนตรี เจนอักษร) จนพลาดท่าเสียทีให้กับนายพล พอมารตีรู้ความจริงก็เสียดายความสาว แต่เมื่อรู้คนที่ร่วมเตียง คือ นายพลผู้ยิ่งใหญ่ก็หวังจะใช้ประโยชน์ให้กำจัดกรองแก้ว

หม่อมหลวงมารตี จึงยุ กรองแก้วให้นายพล โดยกุเรื่องว่ากรองแก้วอยากมารับใช้นายพล ทำให้นายพลคิดว่าคุณชายพุฒิภัทร เป็นเสี้ยนหนามคอยขัดขวางไม่ให้แก้วมาหาตน มารตีจึงรีบจัดการวางแผนให้กรองแก้วออกมาหาและหลอกว่าย่าเอียดป่วยหนักจึงรีบพากันไปเยี่ยม แต่มารตีกลับพาตัวไปที่บ้านนายพล แต่บังเอิญนายพลไม่อยู่กว่าจะกลับก็ค่ำ แก้วจึงถูกขังไว้ที่ห้องและบังคับให้เขียนจดหมายลาคุณชายพุฒิภัทรกลับอยุธยาเพื่อไม่ให้สงสัยว่าแก้วหายไป คุณชายพุฒิภัทร เห็นว่าไม่ชอบมาพากล จึงเอะใจว่าแก้วอาจถูกลักพาตัวไปให้ท่านนายพล จึงขอร้องให้คุณชายรณพีร์ (เจมส์ มาร์) กับพรรคพวกช่วยพาเข้าไปที่บ้านพักของนายพล และช่วยแก้วออมาได้สำเร็จ

ส่วน ย่าเอียด บังเอิญรู้ความจริงจากการพลั้งเผลอของมารตีเองว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้แก้วถูกจับตัวไป จึงรังเกียจนิสัยมารตี และมองแก้วด้วยใจเป็นกลางมากขึ้น และเมื่อได้คลุกคลีกับแก้วระยะหนึ่งก็ทำให้รู้ชัดว่าชาติกำเนิดไม่ได้ทำให้คุณค่าของคนต่ำด้อยลง แต่การกระทำต่างหากที่ต้องนำมาพิจารณา เพราะแก้วนอกจากรูปงามแล้วยังเป็นกุลสตรีที่เพียบพร้อมด้วยกิริยามารยาทและจิตใจดี เป็นแม่ศรีเรือนที่ทำอาหารและขนมเก่งจนน่ายกย่อง ย่าเอียดจึงอนุญาตให้ทั้งคู่แต่งงานอยู่รวมกันอย่างมีความสุข

หลังจากนั้น จึงทำให้ หม่อมหลวงมารตี ยิ่งแค้นหนัก และตั้งใจจะเอาน้ำกรดสาดใส่กรองแก้วให้เสียโฉม แต่มารตีพลาดท่าโดนน้ำกรดใส่ตัวเอง จนได้เอ่ยแช่งกับตระกูลจุฑาเทพ “ขอสาปแช่งจุฑาเทพทุกคน ให้ไม่มีความสุข ต้องพบกับความวิบัติในชีวิต ที่ผิดสัจจะกับเทวพรหม”

สานต่อความแค้นใน “ขวัญฤทัย

พันตรีนายแพทย์ หม่อมหลวงฉัตรเกล้า จุฑาเทพ (ไมกี้ ปณิธาน) บุตรชายของ ม.ร.ว.พุฒิภัทร จุฑาเทพ (แจ๊บ เพ็ญเพ็ชร) กับ กรองแก้ว (จอย รินลณี) มีน้องสาวคือ ม.ล.ปกเกศ (แบม สราลี) เขาเรียนจบวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎ และย้ายไปประจำโรงพยาบาลที่เชียงราย ที่นั่นเขาได้พบ ขวัญฤทัย (ญดา นริลญา) สาวห้าวจอมแก่นขาใหญ่ประจำเมือง เขาสนใจเธอมากจากฝีมือทำอาหารและอัธยาศัยที่ไม่เกรงกลัวใคร

“ขวัญฤทัย” เป็นลูกสาวของ “มณี” (อ๋อม สกาวใจ) มีพี่ชายต่างแม่ชื่อ “ก้องภพ” (เกี๊ยก วัทธิกร) เธอรักแม่มาก แต่แม่กลับไม่ค่อยรักเธอเพราะความหลังแห่งกำเนิดที่ฝังใจ “ขวัญฤทัย” พยายามหลีกเลี่ยง “ฉัตรเกล้า” เมื่อรู้ว่าแม่มณีไม่ชอบ “หมอหน้าหวาน” แต่เพราะสถานการณ์ที่ทั้งคู่ต้องมาคอยช่วยเหลือกันและกัน ทั้งเรื่องความเป็นอยู่ของชีวิต ทั้งเรื่องเจ็บไข้ได้ป่วย และการช่วยราชการ ทำให้ทั้งคู่ได้ใกล้ชิดและรู้สึกดีต่อกัน

ฉัตรเกล้าแน่ใจในความรู้สึกของตัวเองที่มีต่อขวัญฤทัย ส่วนขวัญฤทัยที่ไม่อยากขัดใจแม่ พยายามหลีกเลี่ยงฉัตรเกล้า แต่แล้วก็มีเหตุการณ์ที่ฉัตรเกล้าเอาตัวเองมารับกระสุนแทนขวัญฤทัยจนอาการโคม่า ขวัญฤทัยเป็นห่วงฉัตรเกล้ามาก แต่รู้สึกว่าตัวเองไม่คู่ควรกับสกุล “จุฑาเทพ” จึงได้แต่หนีหน้าฉัตรเกล้า และบอกลากันอย่างทรมานใจ

ขวัญฤทัย ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่ เข้ามาเรียนพยาบาลที่กรุงเทพฯ ส่วน ฉัตรเกล้า รับราชการที่เชียงรายต่ออย่างหงอยเหงา จนกระทั่งมีจุดเปลี่ยนแปลงอีกครั้งในชีวิตของคนทั้งสอง

เรื่องราวความรักระหว่าง พันตรีนายแพทย์ หม่อมหลวงฉัตรเกล้า จุฑาเทพ และ ขวัญฤทัย กับความบาดหมางในอดีตของรุ่นพ่อแม่ ทำให้ทางเดินของสองตระกูลต้องเดินเป็นเส้นขนาน บทสรุปของความรักบนความบาดหมางระหว่างครอบครัวของทั้งคู่จะลงเอยอย่างไร ต้องไปรอติดตามกันใน ขวัญฤทัย ทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3 ดูทีวีกด 33 ดูมือถือกด 3Plus

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/novel/news/2780223
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/novel/news/2780223