ไม่โดนกับตัวก็ไม่ป้องกัน “เต ตะวัน” ลั่นประมาท นั่งมอ’ไซค์ไม่ใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น ไอเป็นลิ่มเลือด


ให้คะแนน


แชร์


ขอให้ดูผมเป็นตัวอย่าง “เต ตะวัน” ลั่นประมาท นั่งมอ’ไซค์ไม่ใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นจนข้างในอักเสบ เส้นเลือดฝอยในจมูกแตก ไอออกมาเป็นลิ่มเลือด ขอโทษทุกคนทำให้ตกใจ เช็กแล้วไม่มีอะไรร้ายแรง แต่เตรียมเช็กให้ละเอียด ชี้ฝุ่นเป็นปัญหาสุขภาพระดับชีวิต ศึกษามาแล้วระยะยาวเสี่ยงเป็นมะเร็ง อย่านิ่งนอนใจ

ได้รับผลกระทบกันเป็นวงกว้างสำหรับปัญหาเรื่องฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานทั่วประเทศไทยทำเอาหลายคนต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพตามมา ล่าสุดนักแสดงหนุ่มจากซีรีส์ดังอย่าง “เต ตะวัน” ได้เผยภาพในอินสตาแกรมตนที่ไอออกมาเป็นเลือดพร้อมระบุว่า “เนี่ยยยยยย ไอเป็นแบบนี้” ทำเอาแฟนคลับและหลายคนตื่นตัวกับภัยฝุ่น เมื่อได้เจอหนุ่มเต ตะวันจึงสอบถามถึงอาการดังกล่าว เจ้าตัวก็เล่าให้ฟังว่า…

“มันเป็นแค่ครั้งเดียวสำหรับผม ยังไม่ได้ไปตรวจจริงจังแต่เคยไปเจอเพื่อนที่เป็นหมอ เขาบอกว่าอาจจะเกิดจากที่เราเจอฝุ่นเยอะ สูดลมหายใจเข้าไป ข้างในมันอักเสบ เส้นเลือดฝอยในจมูกมันแตก คล้ายๆ เลือดกำเดามันไหลลงไปในคอ ตอนเช้าตื่นมามันก็เลยไอออกมา เราก็ตกใจเพราะเราไม่เคยเป็นมาก่อนเลย ยอมรับว่าช่วงนั้นนั่งมอเตอร์ไซค์บ่อย เราประมาทด้วยไม่ค่อยได้ใส่แมส มันก็เริ่มระคายแต่เราก็ไม่ได้คิดอะไรจนตื่นเช้ามาแล้วไอ เราก็เลยต้องป้องกัน”

“ที่ผ่านมาผมไม่เคยมีโรคประจำตัวอะไร หลังจากเหตุการณ์นั้นผมก็ป้องกันตลอด ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตอนเด็กๆ ผมเคยแพ้อากาศแต่ว่าหายแล้ว มันเลยอาจจะมีความเสี่ยงมากกว่าคนอื่นมากขึ้นนิดหน่อยเพราะเราเคยเป็นมาก่อน ก็คิดว่ามันน่าจะเกิดจากฝุ่น แต่ผมอาจจะต้องลองไปตรวจดูก่อนสัปดาห์หน้า ผมจะขึ้นไปเชียงใหม่พอดีว่าญาติเป็นหมอ เขาจะตรวจให้ เบื้องต้นเช็กกับเพื่อนที่เป็นหมอเขาก็ลิสต์สิ่งที่ต้องคอยสังเกตตัวเองมาให้ว่าอาการแบบไหนที่มันอาจจะนำพาไปสู่โรคร้ายแรงได้ แต่มันก็ไม่มีเลย เป็นแค่อาการตรงนั้น และเป็นแค่วันเดียว ก็รู้ว่าตัวเองชะล่าใจมาก ก็ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงนะครับ”

“คือผมเองตอนแรกก็ตกใจมาก ตอนแรกรู้สึกระคายคอก็เลยไอออกมา แล้วมันก็หล่นลงไปตรงพื้น เราก็ตกใจเอ๊ะอะไรสีดำๆ ก็หยิบขึ้นมาปรากฎว่าเป็นเลือด เป็นลิ่มๆ เลย ในรูปคือหยิบมาแต่ที่เป็นเนื้อๆ”

แพลนไปตรวจสุขภาพจริงจังอาทิตย์หน้า ตอนนี้เช็กเบื้องต้นแล้วยังไม่มีอะไรร้ายแรง
“คือเราเช็กแล้วว่าอย่างอื่นเราไม่มีอะไรนอกจากตรงนี้ ผมรู้แหละว่ามันอันตราย ควรจะไปตรวจ ก็มีแพลนจะไปตรวจครับอาทิตย์หน้า ด้วยตอนนี้เราก็ทำงานประมาณนึง ไม่ได้หนักมาก แต่ก็เกือบทุกวัน ตอนแรกไม่ได้บอกใครเลย แต่ว่าแม่เห็นในโซเชียลเขาเลยโทร.มาถาม แฟนคลับก็เป็นห่วง ก็ขอโทษทุกคนที่ทำให้ตกใจ ผมเองก็ตกใจเหมือนกันก็เลยโพสต์ ขอโทษทุกคนด้วยที่เป็นห่วง”

เผยคุยกับเพื่อนนักแสดงหลายคนก็เริ่มมีอาการกันแล้ว
“คุยกันครับ บางคนก็มีอาการเรื่อยๆ มาเหมือนกัน บางคนเขาเซนซิทีฟง่าย บางคนเจ็บคอ ตาแดง มีผื่นขึ้น ปัญหาเรื่องสุขภาพมันมีหลายปัจจัยแต่เรื่องอากาศมันอาจจะส่งผลให้เรามีภูมิต้านทานที่ลดลงได้”

มองเรื่องฝุ่นเป็นปัญหาที่ต้องช่วยกันรับผิดชอบร่วมกัน ต้องจริงจังได้แล้วเพราะเป็นปัญหาสุขภาพระดับชีวิต
“ผมว่ามันเป็นความรับผิดชอบของเราทุกคน อย่างแรกเลยคือเราต้องรับผิดชอบชีวิตตัวเองก่อน ดูแลตัวเองให้ดี ก็ดูผมไว้เป็นตัวอย่างที่ประมาทเกินไป ไม่ดีครับ ต้องใส่หน้ากาก จริงๆ ข้อมูลต่างๆ มันมีในอินเตอร์เน็ตเยอะ เราก็ต้องอ่านอย่างมีวิจารณญาณ อ่านและดูแลตัวเองตามที่สมควรจะดูแล นี่คือการรับผิดชอบต่อตัวเอง ส่วนความรับผิดชอบต่อส่วนรวมคือใครที่รู้ตัวว่าได้ทำอะไรที่จะส่งผลต่อมลพิษนี้ได้ก็ให้ช่วยๆ กัน มันไม่ใช่ปัญหาของคนๆ เดียว มันเป็นปัญหาระดับชาติ ใครที่มีหน้าที่ตรงนี้ก็อยากให้จริงจังมากขึ้นในการควบคุมปัญหา มันเป็นปัญหาสุขภาพระดับชีวิต เข้าใจว่ามันเป็นปัญหาที่แก้ยาก ก็เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่มีหน้าที่ในการแก้ไข”

ชี้คนไทยละเลยเรื่องของสุขภาพซึ่งตนก็เป็นหนึ่งในนั้น ไม่เจอเองกับตัวก็ยังนิ่งเฉยกันอยู่
“คิดว่าคนไทยละเลยเรื่องสุขภาพกัน ยกตัวอย่างผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น ด้วยตัวฝุ่นมันส่งผลทั้งในระยะเฉียบพลันและในระยะยาว คนที่จะตระหนักคือคนที่ไปเจอภาวะส่งผลแบบเฉียบพลัน เลยรู้สึกว่ากังวลในขณะที่คนที่ไม่เป็นอะไรยังเฉยกับเรื่องนี้ บางคนอาจจะคิดว่าไม่มีอะไร ที่ผมไปศึกษามาตัวฝุ่นมันทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพจริงๆ แล้วก็ในระยะยาวด้วย who บอกว่าเป็นตัวการที่ทำให้เกิดมะเร็งอันดับต้นๆ เลย มันเป็นสาเหตุที่ทำให้คนตายก่อนกำหนดเยอะมากหลายหมื่นคนในไทยเลย ฉะนั้นตอนนี้อยากให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่อยากบอกว่ามันไม่เป็นอันตราย มันเป็นอันตรายจริงๆ อันนี้ผมศึกษามาแล้ว”

“หลายคนก็น่าจะรู้ว่ามันเป็นอันตราย ก็ไม่อยากให้ความเชื่อผิดๆ ให้คนนิ่งนอนใจ ผมว่ามันไม่ใช่การตื่นตัวหรือตื่นตูมแต่มันคือการดูแลตัวเอง”

ยันไม่ใช่พระเอกซีรีส์วายที่โดนแฉ มีหนุ่มมาส่งที่กอง สวีตหวานแหวว บอกนี่ปี 2020 แล้วโลกเปิดกว้าง ชายรักชายเป็นเรื่องธรรมดา
“มันปี 2020 แล้ว เรื่องนี้ยอมรับว่าการที่เราแสดงเกี่ยวกับซีรีส์วายมันก็เป็นที่จับตามอง มันเป็นเรื่องที่ไม่ผิด มันเป็นเรื่องส่วนตัวผมว่าคนที่เขาพร้อมเขาก็จะพูดเอง แต่ตอนนี้ไม่อยากให้ไปพูดคิดเองเออเองทำให้คนอื่นเสียหาย มันเป็นเรื่องไม่ดีที่จะไปพูดถึงคนอื่นในทางเสียหายโดยที่มันไม่ใช่เรื่องจริง แต่ถ้าในเชิงที่มันไม่ได้เสียหายอะไรผมว่ามันก็เป็นเรื่องที่ธรรมดามากกับสมัยนี้แล้ว ความรักของชาย-ชาย มันธรรมดา โลกมันเปิดกว้างขึ้นเยอะแล้ว”

“หวานแหววก็ไม่น่าใช่แล้วครับ ไม่มีใครมาส่งที่กอง ผมเดินทางมาด้วยรถโดยสาร รถยนต์ ผมคิดว่าไม่ใช่ตัวผมนะ แฟนคลับสบายใจได้ทุกเรื่องผมยืนยันได้”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : ดารา
ขอขอบคุณ : ดารา