ไม่ไหวแล้ว “ปั๊บ โปเตโต้” วอนช่วยเชียงใหม่ด้วย! แม่สุขภาพแย่เพราะควันไฟ


ให้คะแนน


แชร์


“ปั๊ป โปเตโต้” วอนทุกคนช่วยเชียงใหม่ร่วมกันส่งกำลังใจ หลังผจญภัยวิกฤตไฟไหม้ป่า พร้อมย้อนวัยไปกับเรื่องเล่าเชียงใหม่ในวันวาน ยกดอยอินทนนท์คือแหล่งอากาศที่ดีที่สุด เผยอาการแม่เริ่มป่วยเพราะควันไฟไหม้

ในขณะที่หลายฝ่ายกำลังต่อสู้ว่าเมื่อไหร่วิกฤตโควิด-19 จะผ่านพ้นไปซะที แต่ก็มีบางทีที่นอกจากจะต้องสู้กับวิกฤตไวรัสที่ไม่รู้ว่าเมื่อไรจะมาเคาะประตูบ้าน ชาวเชียงใหม่ยังเผชิญกับปัญหาที่หนักหน่วงที่ตอนนี้ได้คืบคลานมาถึงบ้านของพวกเขาทุกหลังกับปัญหาไฟไหม้ป่าจนทำให้หมอกควันที่วัดได้ในแต่ละวันสูงขึ้นเรื่อยๆ จนติดอันดับหนึ่งในสามของโลกกับสถานที่มีอากาศแย่ที่สุด

และเหล่าดาราที่มีความผูกพันกับเชียงใหม่หลายคนไม่ว่าจะเป็น นิว นภัสสร, เป๊ก เปรมณัช ก็ออกมาทำคลิปรณรงค์ให้ทุกคนรู้ว่าสิ่งนี้มันรุนแรงขึ้นทุกวัน รวมไปถึง “พลอย ชิดจันทร์” ที่เผยว่าฝุ่นควันตอนนี้มันรบกวนการใช้ชีวิตของพวกเธอและลูกๆ ทั้ง 4 คนเป็นอย่างมาก และ “ปั๊บ โปเตโต้” ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่เกิดและใช้ชีวิตในวัยเด็กที่นั่น เขาได้เล่าถึง “เชียงใหม่ในวันวาน” ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่าย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เชียงใหม่คือจังหวัดที่อากาศดีที่สุดที่หนึ่งในเมื่อไทยเลยก็ว่าได้

“ผมเกิด และเติบโตที่เชียงใหม่ ได้ผจญภัย เล่นซน ใช้ชีวิตตั้งแต่เล็กๆ ที่นี่ บ้านผมอยู่แถว ต.ช้างคลาน ในทุกเช้าตอนเด็กๆ ผมขี่จักรยานไปโรงเรียน อากาศดีมากครับ (แต่นั่นก็ผ่านมายี่สิบกว่าปีแล้วครับ) จนผมจบมัธยมปลาย จึงได้ย้ายมาเรียนที่ กทม. นั่นจึงทำให้ผมห่างจากบ้านมากขึ้น และสิ่งนึงที่ทำให้ผมคิดถึงบ้าน (เชียงใหม่) เสมอคืออากาศดีๆ ในตอนเช้า ใบหน้าที่ปะทะกับลมเวลาขี่จักรยานไปโรงเรียน เสียงใบไม้ที่เสียดสีจากลมใต้ต้นจามจุรี แต่..ยิ่งเราอยู่ห่างเราก็เห็นการเปลี่ยนแปลงได้ง่ายขึ้น”

“ทุกครั้งที่ผมกลับบ้านที่เชียงใหม่ ถ้าไม่นับว่าไปเล่นคอนเสิร์ตส่วนใหญ่ผมมักจะขับรถขึ้นไปเอง และทุกครั้งที่กลับบ้านก็จะหาเวลาขึ้นดอยสุเทพ ดอยอินทนนท์บ่อยๆ นั่นก็เพราะมันทำให้ชื่นใจทุกครั้งเวลาได้สูดอากาศที่นั่น”

“และยิ่งเราอยู่ห่างเราก็ยิ่งเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจน”

“ประมาณปีพ.ศ. 2553 ครอบครัวผมได้ย้ายไปอยู่แถวๆ ต.แม่เหียะ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากภูเขาเท่าไหร่ มองจากหน้าบ้านจะเห็นภูเขาอย่างชัดเจน แน่นอนบรรยากาศเริ่มไม่สดใสเหมือนเคย ตอนเช้าจากที่ได้กลิ่นความสดชื่นกลับกลายเป็นกลิ่นเผาไหม้ โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว บ่อยครั้งที่คุยโทรศัพท์กับแม่ แม่ก็มักจะพูดถึงเรื่องอากาศ ฝุ่นควันพิษ บางครั้งแม่จะบอกว่าช่วงนี้อากาศไม่ดีอย่าเพิ่งมานะ หรือลูกมาเล่นคอนเสิร์ตที่เชียงใหม่ก็ดูแลสุขภาพด้วย ช่วงหลังมานี้สุขภาพคุณแม่เริ่มไม่ค่อยดีครับ เป็นโรคเกี่ยวกับปอด พอบวกกับฝุ่นควันที่มีมาสักระยะจึงทำให้แม่ไออย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน”

“จนกระทั่งปีพ.ศ. 2560 ทางครอบครัวได้ย้ายมาอยู่แถว อ.สันกำแพง สุขภาพคุณแม่ดีขึ้นครับ แต่หมอกควันพิษก็ยังคงมีปริมาณมาก และเหมือนว่าจะมากกว่าเดิมเสียด้วย”

“ล่าสุดเมื่อต้นปีที่ผ่านมาผมขับรถบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เข้าตัวเมืองเชียงใหม่ใครที่ขับรถผ่านเส้นเวลามองไปที่ดอยสุเทพทุกอย่างเปลี่ยนไป ผมแทบมองไม่เห็นภูเขาแล้วครับ…”

“ยิ่งตอนนี้ได้รับข่าวจากเพื่อนๆ ทางสมัยมัธยม จากทางสื่อต่างๆ ในเชียงใหม่ก็ยิ่งรู้สึกว่าทุกอย่างหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงเรื่องไวรัส #covid19 ที่ติดต่อช่วงนี้อีก”

รบกวนพี่ๆ น้องๆ ช่วยกระจายข่าวให้ทั่วถึง และช่วยส่งกำลังใจให้เชียงใหม่ด้วยนะครับ
cr ภาพจากทีมโดรนอาสา
และจากพี่หนึ่ง etc ครับ @neungetc
#savechiangmai
#เชียงใหม่ไม่เหมือนเดิมเพราะไหม้เหมือนเดิม
#เชียงใหม่
#chiangmai

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000033371
ขอขอบคุณ : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000033371