ถูกหลอกเหมือนกัน! “คนดัง-ยูทูบเบอร์” แห่แจ้งความ ไม่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์โปรโมตกล่องสุ่ม ถูก singmall หลอกลวง


ให้คะแนน


แชร์


“คนดัง-ยูทูบเบอร์” หอบหลักฐานขึ้นโรงพัก แสดงความบริสุทธิ์ใจ ยันไม่เกี่ยวการโกงที่มีผู้เสียหายนับร้อย เสียหายกว่า 10 ล้าน เผยตนเองรับงานผ่านเอเจนซี่ ทำหน้าที่การโปรโมตเท่านั้น ยอมรับผิดที่ตรวจสอบไม่ดี พร้อมให้ความร่วมมือเอาผิดกับเว็บไซต์หลอกลวงชื่อดัง

ส่งท้ายเดือนกับข่าวร้อนๆ พร้อมเสิร์ฟ เมื่อมีลูกข่ายจำนวนกว่า 300 ชีวิตเข้าแจ้งความเอาผิดเว็บไซต์สุ่มกล่องสินค้าอย่าง singmall หลอกลวงให้ซื้อแพ็กเกจ ล่าสุดเว็บไซต์นี้ก็ได้ปิดตัว ชิงหนีไปแล้ว โดยแพ็กเกจที่ว่านี้ทางเว็บไซต์ได้อธิบายว่าคือ “กล่องปริศนา” โดยผู้ที่ใช้งานในเว็บไซต์นั้นจะได้รับรางวัลจากการหมุนวงล้อเสี่ยงโชคในกล่องปริศนา วันละ 1 ครั้งต่อเนื่องเป็นเวลา 90 วัน ซึ่งมูลค่าของรางวัลเริ่มต้นที่ 30% – 2,000% ของเงินที่จ่ายไป หรือเงินที่ผู้ที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ซื้อแพ็กเกจนั้นไป อาทิ ถ้าผู้ซื้อใช้งานซื้อกล่อง VVIP (1,000 ดอลล่าร์) ก็จะได้รับรางวัลมูลค่าน้อยสุดคือ 1,300 ดอลล่าร์ และอาจจะได้รางวัลมูลค่าสูงสุดถึง 20,000 ดอลล่าร์อีกด้วย โดยจะเปิดรับสมาชิกที่สนใจเข้าร่วมเพียงแค่ 50,000 บัญชีเท่านั้น โดย singmall (ซิงมอล์ล) อ้างเป็นแบรนด์ใหม่ล่าสุดจากสิงค์โปร์ ได้รับทุนสนัลสนุนจากแบรนด์สินค้าสากลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมไปถึงรายได้ที่เข้ามาของบริษัทมาจากการขายพื้นที่โฆษณา โดยยืนยันว่าธุรกิจของเขาไม่เหมือนกับเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ทั่วไป

มีรูปแบบการตลาดด้วยการจ้างยูทูบเบอร์ชื่อดังของเมืองไทยผ่านเอเจนซี่ ทำคลิปโปรโมตต่างๆ และนำไปโพสต์บอกว่าพวกเขาเหล่านี้คือ “แบรนด์แอมบาสเดอร์” ของเว็บไซต์ แต่ในเมื่อเว็บไซต์ถูกปิดไป และเกิดการหลองลวง ฉ้อโกงแบบนี้ ก็ทำให้เหล่ายูทูบเบอร์ชื่อดังอาทิ “นันทิสา” ที่เพิ่งจะมีดรามาแกงเขียวหวาน 250 บาท ไปหมาดๆ วิ่งโร่ขึ้นโรงพักลงบันทึกประจำวันแสดงความบริสุทธิ์ว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งนี้ รวมไปถึง “เค Kayavine” หรือ “เค เลิศสิทธิชัย” เจ้าของเพจเฟซบุ๊กและยูทูบ Kayavine ที่ออกมาขอโทษแฟนๆ เพราะตนเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าจริงๆ แล้วเว็บไซต์นี้จะทำธุรกิจสีเทาเพราะเจ้าตัวรับงานผ่านเอเจนซี่ที่น่าเชื่อถือมาเหมือนกัน ส่วน “ส้ม มารี” นักร้องเพลงฮิตชื่อดังและเป็นยูทูบเบอร์ยอดวิวสูง ก็ออกมาแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับขบวนการหลอกลวงนี้ เพียงตนเองรับงานมาและก็ทำตามข้อตกลงที่เอเจนซี่แจ้งมา พร้อมยืนยันว่าไม่ใช่เป็นแอมบาสเดอร์อย่างที่เว็บไซต์นั้นเอาไปทำการโปรโมต

ไอจี :nisamanee_nutt

วันที่ 5 มีนาคม 2563 : ทาง บริษัท Jenosize(เอเจนซี่) ได้เข้ามาติดต่องานให้ช่วยโปรโมตเว็บไซต์ ช้อปปื้งออนไลน์ กับ ทาง บริษัท สะบัดแปรง จำกัด (ผู้ถูกว่าจ้าง) โดยให้โปรโมตเว็บช้อปปิ้ง ออนไลน์ชื่อว่า singmall โดยลักษณะงาน คือ การทำคลิปโปรโมตให้คนรู้จักเว็บ singmall เท่านั้น

12 มีนาคม 2563 : ได้มีการส่งรายละเอียด ในการทำคลิปมาเพิ่มเติม เพื่อให้เริ่มดำเนินการถ่ายคลิปโปรโมต

วันที 29 มีนาคม 2563
ทางเอเจนซี่ บ.jenosize(เอเจนซี่)ได้มีการโอนเงินให้กับ บ.สะบัดแปรง จำกัด (ผู้ถูกว่าจ้าง) ซึ่งเป็นค่าว่าจ้างในการทำคลิปโปรโมต

30 มีนา : ทาง บ. สะบัดแปรง(ผู้ถูกว่าจ้าง) ได้ปล่อยคลิปโปรโมต ให้กับเว็บ singmall เป็นการจบการทำงานตามที่ว่าจ้าง

28/04 : ทางเว็บไซต์ singmall ได้ทำการปิดเว็บไซต์และปิดเพจ จึงทำให้มีผู้เสียหายจำนวนมาก จากการไปซื้อของผ่านเว็บไซต์ singmall

29/04 : ทาง บ.สะบัดแปรง ไม่ได้นิ่งนอนใจจึงมาลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจคลองตัน ว่า ทางบ.สะบัดแปรง เป็นเพียงผู้ถูกว่าจ้างผ่านทาง เอเจนซี่ jenosize ไม่ใช่ ผู้ร่วมเครือข่ายกับทางเว็บไซต์ singmall และยินดีให้ข้อมูลกับทางตำรวจและผู้เสียหายทุกท่าน

ซึ่งตอนนี้ทางนัทก็ยังถูกเว็บไซต์นี้แอบอ้างว่าเป็น Brand ambassador ให้กับทาง singmall จึงทำให้นัทเป็นผู้เสียหายด้วยเนื่องจากตามที่ว่าจ้างกันนั้นเพื่อทำการโปรโมทเท่านั้น ไม่ใช่เป็น Brand ambassador และจะดำเนินทางคดีต่อไป

หมายเหตุ: ทางเราได้ทำการลบคลิปที่นำเสนอเว็บไซต์เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อไม่ให้มีคนหลงเชื่อเพิ่ม ไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนหลักฐานแต่อย่างใด และที่ทางบ.สะบัดแปรง ตัดสินใจรับงานนี้เพราะเป็นการรับงานจากบ.เอเจนซี่ที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นเว็บไซต์ที่มีหลักฐานการจดทะเบียนในไทย ไม่ทราบมาก่อนว่าเว็บนี้จะโกงเพราะถูกว่าจ้างในลักษณะโปรโมตเว็บช้อปปิ้งออนไลน์เท่านั้น

ด้าน IG : kayavine ของ “เค เลิศสิทธิชัย” ก็ได้โพสต์แสดงความบริสุทธิ์ใจพร้อมขอโทษแฟน

สวัสดีครับเคขอใช้พื้นที่ในการอธิบายในกรณีของ singmall นะครับ ก่อนอื่นเคได้รับการติดต่อว่าจ้างมาบริษัทเจโนไซต์ จำกัดเพื่อประชาสัมพันธ์เว็บไซต์Singmall ในวันที่ 6 มีค ซึ่งทางเคและผู้จัดการได้เช็คถามย้ำกับเอเจนซี่เกี่ยวกับเว็บไซต์เพื่อความชัวร์ในการรับงาน ซึ่งเป็นโปรโมตเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ (ถ้าคนติดตามเคจะรู้เลยว่าเคไม่เคยรับงานที่เป็นสีเทาเลย)

โดยในวันที่ 9 มีค ได้รับการคอนเฟิร์มจากทางเอเจนซี่ยืนยันว่าไม่มีการพนันอย่างแน่นอน และมีการจัดตั้งบริษัทอย่างถูกต้องตามกฏหมายทำให้เคเชื่อใจที่จะทำวิดีโอ

ในรายละเอียดเราได้รับค่าจ้างจากเอเจนซี่ในนามบริษัทถูกต้องทุกอย่าง และเราไม่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับทางSingmall หรือมีส่วนได้เสียแต่อย่างใด ซึ่งตรงนี้มีส่วนทำให้เคเสียหายที่โดนแอบอ้าง และเคจะต้องเดินทางไปลงบันทึกประจำวันกับทางตำรวจต่อไป

ที่เคโพสต์ก็เพื่อบริสุทธิ์ใจ และเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางเคไม่ทราบมาก่อนเพราะตัดสินใจรับงานจากบริษัทเอเจนซี่ที่มีความน่าเชื่อถือ และเป็นบริษัทที่มีหลักฐานการจดทะเบียนในประเทศไทย ไม่ทราบมาก่อนว่าบริษัทนี้จะโกงเพราะถูกว่าจ้างผ่านเอเจนซี่ มาในลักษณะการโปรโมตเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์เท่านั้น

ปล.ที่เราทำการลบคลิปเพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดและหลงเชื่อเพิ่ม ไม่มีเจตนาบิดเบือนหลักฐานแต่อย่างใด

ด้าน IG : zommarie ของ “ส้ม มารี” ก็โพสต์รูปตนเองเข้าลงบันทึกประจำวันแสดงความบริสุทธิ์ที่สถานีตำรวจ พร้อมแคปชั่น

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส้มขออนุญาตชี้แจงในส่วนของส้มนะคะ

ก่อนอื่นเลยส้มต้องขอโทษทุกๆคนที่ได้รับความเสียหายจากเรื่องนี้ เพราะทางส้มก็มีส่วนผิดที่ตรวจสอบงานได้ไม่ดีพอ จนไปประชาสัมพันธ์เว็บไซต์นี้ ทำให้มีคนหลงเชื่อ และได้รับความเสียหาย

ส้มต้องขอชี้แจงว่า ปกติแล้วก่อนรับงานทุกชนิด ส้มและทีมงานจะมีการตรวจสอบ ซึ่งหากงานมีลักษณะที่ผิดกฎหมาย ทางเราจะปฏิเสธทันทีค่ะ สำหรับงานนี้ ส้มไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับเว็บไซต์ดังกล่าว เพราะส้มได้รับการว่าจ้างมาจากเอเจนซี่อีกที ทางส้มและทีมงานได้ทำการตรวจสอบข้อมูลทุกอย่างก่อนการตกลงรับงานแล้ว แต่ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของเว็บไซต์ที่ได้รับแจ้งจากเอเจนซี่กับสิ่งที่เว็บไซต์ทำจริงไม่ตรงกัน

ส้มได้รับการติดต่อมาจากเอเจนซี่ ให้โปรโมตเว็บชอปปิ้งออนไลน์ ที่มีชื่อว่า Singmall โดยลักษณะงานคือการทำคลิปโปรโมต จำนวน 1 คลิปเท่านั้น ไม่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ตามที่ทาง Singmall ได้แอบอ้างแต่อย่างใด

ตลอดระยะเวลาที่ทำงานกับทางเอเจนซี่ ส้มเข้าใจมาตลอดว่าเว็บนี้เป็นเพียงเว็บช็อปปิ้งออนไลน์ ที่มีโปรโมชั่นกล่องปริศนาในช่วงแรกของการเปิดเว็บเท่านั้น ซึ่งทางเอเจนซี่ก็ได้ยืนยันในเรื่องนี้ด้วย การทำงานตั้งแต่รับบรีฟ ไปจนถึงถ่ายทำจนแล้วเสร็จ ในช่วงนั้นตัวเว็บไซต์ยังไม่เปิดให้คนปกติใช้งานได้จริง ตัวส้มเองจึงไม่เคยเห็นตัวเว็บไซต์ที่สมบูรณ์ รวมถึงไม่ได้รู้ว่าวิธีการจะเข้าร่วมโปรโมชั่นกล่องปริศนานั้น จะต้องมีวิธีการอะไรบ้าง

ซึ่งพอส้มทราบเรื่องมาตั้งแต่เมื่อคืน ส้มไม่ได้นิ่งนอนใจค่ะ รีบติดต่อไปทางเอเจนซี่ที่จ้างงานเรามา มีการหารือกันจนได้ข้อสรุปว่า ควรลบคลิปนี้ออก เพื่อไม่ให้เป็นการโปรโมทเว็บไซต์นี้ต่อไป และไม่อนุญาตให้คัดลอกคลิปนี้ไปใช้ทุกช่องทาง

ส้มพร้อมจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่ เบื้องต้นส้มได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพื่อแสดงความบริสุทธิ์

ทางส้มมีความยินดีที่จะร่วมมือกับผู้ที่ได้รับผลกระทบและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบสาเหตุจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อไป

ส้มต้องขอโทษและแสดงความเสียใจกับผู้เสียหายด้วยจริงๆ ค่ะ

โดยในวันนี้ทนายพร้อมผู้เสียหายบางส่วนจะเข้าแจ้งความเอาผิดกับเว็บไซด์ singmail ที่กองปราบคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะอีกด้วย

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000045168
ขอขอบคุณ : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000045168