เปิดตัวไทยเทเนี่ยมคนที่ 4 เจร็อก ตำนานแร็ปเปอร์ของเมืองไทย (คลิป)


ให้คะแนน


แชร์

ย่อมาจากอะไร?
มีคำย่อเยอะมาก ประมาณ ARTISTIC ASIAN, ASTONISH ASIAN เป็นรวมพลคนเอเชียน

AA เปลี่ยนวงการฮิปฮอปไทยจริงๆ เป็นรากฐานของฮิปฮอปไทยสมัยนี้เลย?
ตัวพี่เริ่มจากการเป็นดีเจ อยากเป็นดีเจก่อน แต่ก่อนชื่อ BIG JR แล้วเห็นพี่ขัน ดีเจ โอ้โห ซึ่งตอนนั้นยังไม่รู้จักกัน เจอที่สีลม ซอย 4 แล้วเราก็ไปคุย ว่าเราก็พยายามจะเป็นดีเจอยู่ ตอนนั้นนับหัวกันได้ไม่เกิน 5 คน เป็นสังคมเล็กๆ ไปๆ มาๆ คิดว่าไม่รอดแน่กับการเป็นดีเจ (หัวเราะ)

มันยากเหรอ?
พอได้แร็ปแล้วมันแบบ เฮ้ย มันใช่กว่า เออ มาเอาดีทางนี้ดีกว่า

ความรู้สึกที่เริ่มทำ EP AA เริ่มขึ้นมาได้ไง?
เราก็ทำเพลงๆ กันเนี่ยแหละ แล้วก็เอามารวมกันเป็นของพวกเราเอง แล้วเราก็คิดว่ามันปล่อยได้ เราก็ขายกันบนดินนี่แหละ ไม่ต้องมีค่ายมีอะไร เราก็ปั๊มซีดีขายกันเอง

พอวางขายคนฟังแล้วเป็นอย่างไรบ้าง?
มันก็แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว โดยที่เราไม่ได้คาดหวังว่ามันจะไปขนาดนั้น ร้านนี้ 100 แผ่น หมดๆ สั่งเพิ่มอีก จาก 100 เป็น 200 ก็หมด แล้วตอนนั้นมันมีเทปด้วย ไม่ได้มีแค่ซีดี หน้าปกสีดำ แล้วเป็นตราคล้ายๆ ซุปเปอร์แมนสีเหลือง AA

ไอดอลเรื่องแร็ป ยกให้ใครเป็นนัมเบอร์วัน?
เรียกได้ว่าพ่อเลยดีกว่า NOTORIOUS B.I.G คนเดียวเท่านั้น JAY-Z เป็นน้า

เพลงไหนที่ทำให้เปลี่ยนชีวิตมารักฮิปฮอป?
นึกไม่ออกถ้าเป็นเพลง เอาเป็นแผ่นเสียงแรกที่ซื้อตอนนั้นก็ยังไม่รู้จักศิลปินฮิปฮอปอะไรมากเลย ว่าใครเป็นใคร เจ๋งไม่เจ๋ง แต่จำได้ว่าแผ่นแรกที่ซื้อมาคือ SNOOP DOGGY DOGG นั่นคือแผ่นแรก

แต่ว่าพอเราฟังไปเรื่อยๆ แล้วก็เริ่มอินกับฟัง EAST COAST มากกว่า เราจะอินกับ NEW YORK ที่เรามาอินแล้วรู้สึกแบบ มันใช่เรามากกว่า ก็จะเป็นสายพวก NEW YORK ก็จะเป็น BIGGIE เป็น NAS เป็น WUTANG, MOBB-DEEP

JAY-Z หรือ NAS ที่มาจาก NEW YORK ด้วยกัน ใครเป็นนัมเบอร์วัน?
มันเป็นเหมือนแบบ รักพี่เสียดายน้อง แต่ให้ JAY-Z ก่อน เพราะว่าอย่างอื่นที่เค้าทำด้วย ทำเพื่อสังคม ทำธุรกิจ เค้าล้ำจริงๆ เมียเค้าสวยกว่าด้วย

คำจำกัดความของ JROC สไตล์เป็นไง?
บอกไม่ถูกเหมือนกัน ไม่เคยกำหนดสไตล์ของตัวเอง แต่มักจะชอบบอกว่า ดุ อะไรอย่างนี้แต่ความจริงเราไม่ได้เจตนาจะดุ ไม่ได้ดุดัน แต่มันเป็นของมันเอง

อาจจะเป็นเรื่องของจังหวะมากกว่า เราจะค่อนข้างจะจุกจิกจู้จี้ ค่อนข้างเรื่องมาก เริ่มตั้งแต่การเลือกบีทแล้ว อย่างวันนี้เราจะมาทำเพลงกันใช่มั้ย ก็ไปหักคอพี่เค้ามาเพราะว่าพี่คนนี้เค้ารู้สไลต์เรา รู้ว่าชอบแบบไหน คนนั้นคือ ขันเงิน ก็ไปหักคอพี่ขันมา ให้พี่ขันทำบีทมาให้

JROC มาทั้งที บีทมันต้องไม่ธรรมดา?
เค้ากดให้เราใหม่เลยนะ ไม่ใช่บีทในสต๊อกเค้านะ กดให้ใหม่เลย

เพลง OG ที่เพิ่งออกไป คนได้ฟัง JROC กับ KH แร็ปกันครั้งแรกในรอบ 10 ปี?
หลายปี ส่วนตัวเป็นคนชอบบีท ยุค 90 อาจจะโตมาแล้วก็ฟังมาในยุคนั้น เค้าจะเรียกฮิปฮอปยุค 90 ว่า GOLDEN ERA HIPHOP มันคือยุคทองของฮิปฮอป เฟื่องฟู แพร่กระจาย แล้วก็เรียล และดิบมาก

ขันก็โตมาในยุคเดียวกันก็บอกว่า เราลุยกันแบบนี้ดีกว่า เอามา SPIT กันล้วนๆ ไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงอะไร

อยากฟังบีทที่พี่ขันทำให้เพื่อรายการนี้แล้ว?
วันนี้เค้าก็ถามว่าเอาไง จะฮาร์ดมั้ย ก็บอกว่าอาจจะไม่ได้ฮาร์ดมาก เดี๋ยวผู้ชมอาจจะงง บอกเอาผ่อนคลายหน่อย สมัยก่อนฮิปฮอปมันไม่ได้ง่ายเหมือนสมัยนี้ เวลาแต่งเพลง เขียนในหนังสือจะดีกว่า เพราะเวลาเขียนจะมีเทคนิค ขีดเส้นตรงนั้นตรงนี้

อยากจะฝากอะไรบ้าง?
อยากจะให้น้องๆ ที่อยากจะทำเพลง ทำเถอะ ลุกขึ้นมาทำ มันไม่เสียหายอะไร ฝึกฝนไป สักวันคุณอาจได้มานั่งข้าง TWOPEE ตรงนี้

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1860236
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1860236