โตโน่ ภาคิน ถอนหายใจแถลงปม ฌอน บูรณะหิรัญ งัดหลักฐานบริจาคจริง 1 แสน


ให้คะแนน


แชร์

ก็ไม่ได้ถามต่อว่าเอาเงินไปทำอะไร เราไม่ได้ช่วยแค่ไฟป่าเชียงใหม่ ใครที่ลำบาก หรือเดือดร้อน อะไรที่พอช่วยได้เราก็ช่วย เราเชื่อมั่นว่าในทุกๆ ที่ที่เราช่วย สามารถเอาไปสร้างประโยชน์และบรรเทาความทุกข์ร้อนของพ่อแม่พี่น้องไม่มากก็น้อยก็ขอให้ได้ช่วย

รู้จักกับฌอนเป็นการส่วนตัว?
รู้จักฌอนเมื่อปีที่แล้ว ผมทำโครงการเก็บรักษ์ ฌอนไดเร็กว่าอยากมาช่วย และมีช่วงจังหวะหนึ่งที่เราไปเก็บขยะที่เชียงใหม่ ก็มีเพื่อนนักแสดงมาช่วย ก็มีฌอน เลยได้รู้จักกัน

พอเก็บขยะเสร็จก็ไปสัมภาษณ์กับฌอนต่อ เพื่อหวังให้คนรู้ในเรื่องความอันตรายของขยะต่อสิ่งแวดล้อม อยากให้เรื่องราวดีๆ ที่มีประโยชน์ต่อชาติให้ทุกคนได้รู้

เสียความรู้สึกมั้ยที่ความตั้งใจกลายเป็นเรื่องดราม่า?
(ถอนหายใจ) ถ้าฌอนเอาหลักฐานมาชี้แจง เงินที่เราจะเอาไปช่วยคนเชียงใหม่ มันกลายเป็นเอาไปทำเพื่อตัวเอง เอาไปใช้เอง ผมจะเสียความรู้สึก แต่ตอนนี้เขายังไม่ได้ออกมาชี้แจง เอาหลักฐานออกมา ผมก็เลยยัง

(โน่ยังเชื่อใจเขาอยู่) ผมหวังใจว่ามันจะไม่เป็นแบบนั้น การช่วยเหลือกันในสังคมมันสำคัญมากนะในบ้านเรา เป็นสิ่งที่สวยงามมาก การที่เรามาทำเพื่อส่วนรวม

การที่เราเป็นสะพานเอาเงินจากหลายๆ คนมาทำในสิ่งที่เป็นประโชยน์ มันไม่ใช่แค่ครั้งนี้ เราช่วยกันหลายครั้ง คนไทยมีน้ำใจ ผมไม่อยากให้มันเป็นจริง

โน่ให้เขาใช้ชื่อตัวเองรับบริจาค?
ใช่ เราไม่ได้ไปบอกให้เขาโอนเงินเข้าบัญชีเขานะ ผมบอกว่า ผมโอนเงินเข้าบัญชีฌอนเพื่อให้เกิดประโยชน์ แต่วิธีการฌอนจะไปเปิดบัญชีใหม่แล้วให้คนไปบริจาคในบัญชีนี้ ก็ไม่เป็นปัญหาอะไร ใจผมนะต่อให้โอนเข้าบัญชีของฌอน แล้วเราทำถูก ไม่โกง บริสุทธิ์ใจ โปร่งใส และพร้อมจะชี้แจง วิธีนี้ก็ไม่มีปัญหา

ถ้าทุกคนจำได้ เชียงใหม่ตอนนั้นรอได้มั้ย กว่าจะเอาไปทำให้ถูกต้อง บางคนเขาไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง แต่อยากจะช่วย มันมีอยู่เยอะ ผมมองว่าไม่ใช่ปัญหาใหญ่ สิ่งสำคัญคือเจตนาและความตั้งใจ

ยังไม่คิดจะแจ้งความว่าเป็นผู้เสียหายที่บริจาคเงิน?
สำหรับผมตอนนี้ยังไม่คิด แต่ถ้าฌอนเอาหลักฐานมาแสดง แล้วเอาเงินไปทำเพื่อตัวเองจริง ซื้อบ้าน รถ นาฬิกา ถ้าเป็นอย่างนั้น ผิดก็ต้องว่าไปตามผิด แต่ในเรื่องของเพื่อน เพื่อนก็คือเพื่อน

การที่จะคบใครสักคนเราไม่ได้คบในตอนที่เขาดี เด่น ดัง แต่ถ้าตอนที่เขาล้ม หรือพลาด เขาก็คือเพื่อนเรา แต่ถ้าเพื่อนเราไปทำให้คนอื่นเดือดร้อน ผมก็ต้องบอกว่าเขาผิดและรับผิดชอบในสิ่งที่เขาทำ แต่ไม่เกี่ยวกับความเป็นเพื่อน

บริจาคแล้วได้ติดตามผลมั้ย?
ผมไม่ได้ถาม ดูแค่คลิปเท่านั้น ตอนนั้นโฟกัสแค่เรื่องตู้ฆ่าเชื้อโรคให้เสร็จเพื่อส่งทางโรงพยาบาล เราอยากช่วยเพราะบ้านเราเจอหลายเรื่อง ผมเลยไม่ได้ไปเจาะว่าใครทำอะไรบ้าง ช่วยก็คือช่วย ผมทำใจไม่ได้ถ้าเห็นคนเดือดร้อนแล้วไม่ช่วย ก็รู้สึกว่าต้องช่วยกันครับคนไทย

ถ้าเขาเอาไปใช้ในสิ่งที่ผิดวัตถุประสงค์ จะเสียความรู้สึกมากแค่ไหน?
ถ้าโกง ผมเสียความรู้สึก (เลิกคบมั้ย) อาจจะไม่ตรงใจหลายคน แต่สำหรับผมมันเป็นเพื่อนผมเหมือนเดิม แต่มันโกงก็คือโกง ก็ชดใช้กันไป เข้าคุก ผิดก็คือผิด เพื่อนก็คือเพื่อน รักก็คือรัก แต่ไม่เกี่ยวกับว่า มึงพลาด มึงไม่ใช่เพื่อนกู

คนงงว่าทำไมฌอนไม่ออกมาพูด?
ก็ต้องถามฌอน ผมไปคิดแทนเขาไม่ได้ เขาทำอะไรอยู่ แต่คิดว่าสำหรับฌอนมันเป็นเรื่องใหญ่ คงต้องตั้งสติ และหาหลักฐานมายืนยัน

ไม่คลางแคลงใจที่จะถามถึงเรื่องข่าวเหรอ?
ผมเป็นผู้ชาย รอให้เพื่อนออกมาชี้แจงและอธิบายด้วยตัวเขาเอง ข่าวก็ลง เขาไม่มีทางที่จะอยู่เฉยๆ ผมไม่จำเป็นจะต้องไปจี้ถาม

ตอนที่เห็นข่าวรู้สึกอย่างไร?
ก็มีความรู้สึกว่า อย่าทำนะ อย่าเป็นนะ การมาช่วยกันทำในสิ่งดีมันเป็นเรื่องที่ดี ถ้าเพื่อนผมผิดก็ค่อยไปแจ้งความ ถ้าเขาเอาเงินไปซื้อที่ ซื้อบ้านก็ค่อยว่ากัน แต่จะให้ฟ้องเลยก็คงไม่ทำ

คงสงสัยว่าโตโน่บริจาคจริงมั้ย?
รอดูสลิปว่าผมบริจาคจริงมั้ย

เปิดรับบริจาคแล้วเป็นชื่อตัวเอง คิดว่าผิดหรือถูก?
สำหรับผมเป็นเรื่องของสถานการณ์ ทางไหนก็ได้ เพื่อให้เขาดีขึ้นเร็วที่สุด แต่ถ้าบริสุทธิ์ใจก็ไม่กลัว มันชี้แจงได้ ถ้าเราถูกและมั่นใจ ไม่เห็นจะมีปัญหาเลย

ความสำคัญการช่วยเหลือคนคือทำให้เขาสบายใจ วิธีการยังไม่ต้องพูดถึง ถ้าเราชัดเจน ไม่มีอะไรต้องกลัวเลย อย่างเช่น ถ้าใครเดือดร้อน หรือเกิดปัญหา แต่เราได้อธิบายว่าจะเอาไปทำอะไร เอาเงินไปทำนั่นนี่นู่น ไม่มีปัญหาถ้าชี้แจงก่อน

ทางเชียงใหม่บอกไม่รู้ว่าเอาเงินไปช่วยที่ไหน?
ต้องรอฟังฌอนว่าเขาเอาไปช่วยเจ้าหน้าที่ หรือว่าชาวบ้าน เราต้องรอฟัง ตัวผมไม่อยากใจร้อนตัดสินใคร

มีเพื่อนนักแสดงท่านอื่นบริจาคมั้ย?
ไม่เคยถามเลย ก็ช่วยไป

กระบวนการตอนขอรับบริจาคต้องทำอะไรบ้าง?
ต้องไปยื่นเรื่องที่กระทรวงมหาดไทย หรือเข้ากับมูลนิธิ อย่างตอนว่ายน้ำก็เปิดบัญชี ได้เงินมาก็เอามาบอกว่าจะซื้ออุปกรณ์อะไร ชี้แจงจำนวนเงินให้ชัดเจน มันไม่ใช่เงินเรา แต่เป็นเงินของคนไทยที่มาช่วยกันเพื่อให้ประเทศเรามันดีขึ้น

คนไทยหมดศรัทธากับการรับบริจาค?
ผมตอบแทนคนอื่นไม่ได้ แต่ผมจะทำต่อ อะไรที่มันดี และเป็นประโยชน์ ผมไม่ท้อ ผมจะทำ ใครสงสัยก็มาดู ใครมีอะไรให้ช่วยบอก นี่เป็นสิ่งจำเป็น

ในยุคนี้เราก็เห็นๆ อยู่ ถ้าเราไม่รัก ไม่ช่วยเหลือกัน มีอะไรให้น่าอยู่ อะไรที่จรรโลงใจกันบ้าง ถ้าเราขาดสิ่งนี้ ผมเชื่อว่านี้เป็นสิ่งที่คนไทยมี ถ้าเจอเรื่องที่ไม่ดี เจอปัญหา เราก็ยิ่งต้องช่วยกัน ไม่หมดกำลังใจ ทุกๆ คนที่มีความคิดดีๆ อยากจะช่วยเหลือสังคม ยิ่งต้องทำครับ (ยิ้ม)

อยากบอกอะไรฌอนมั้ย?
ผมคิดว่าทุกคนโตกันหมดแล้ว ทำอะไรก็พูดอย่างนั้น ผิดก็คือผิด ถูกก็คือถูก ใช้ชีวิตง่ายๆ ถ้าเราไม่ได้ผิดไม่มีอะไรต้องกลัว รอเขาพร้อม

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1881192
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1881192