นุชี่ ลั่น! ต้องอนุรักษ์ 51 ปีสกาลา โต้ง บรรจง ผู้กำกับพันล้าน อยากให้เก็บไว้


ให้คะแนน


แชร์

รอบ 18.00 น. ฉายเรื่อง Cinema Paradiso ซีเนม่า พาราดิโซ หนังอิตาลีเก่าแก่ ปี 1989 ผู้กำกับ จูเซ็ปเป้ ทอร์นาทอเร่ ที่ชนะใจแรงๆ ได้รางวัลออสการ์ หนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม 1990 ถ่ายทอดความรักความผูกพันอันยาวนาน ของคนที่มีต่อโรงหนัง เป็นหนังส่งท้ายจริง ปิดโรงสกาลา หลังหนังจบ คนดูต่างปรบมือเสียงดังกึกก้องสนั่นโรง

– หลังหนัง Cinema Paradiso ซีเนม่า พาราดิโซ รอบสุดท้ายจบ คนดูหลายคนยังไม่รีบไปไหน คงอยู่ถ่ายรูปทุกมุม ด้านในโรงต่อไป นานมากกว่า 30 นาที จึงค่อยๆ ทยอยออกจากโรง โดยมีสองผู้บริหารใหญ่ คุณอ๊อด นันทา ตันสัจจา, คุณโต้ง กัมพล ตันสัจจา และพนักงานต่างยืนเรียงแถว ยกมือไหว้พูดจากใจ ขอบคุณๆๆๆ และมีคนดูหลายคนได้โผเข้ากอด ให้กำลังใจสองผู้บริหารด้วย

ทีมผู้บริหารและพนักงานยกมือไหว้ รอส่งคนดู หลังหนังรอบสุดท้าย หนังเรื่องสุดท้าย! ฉายที่สกาลา

– โรงหนังสกาลา เคยเป็นสถานที่จัดงานใหญ่ บางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล ฟิล์มเฟสติวัล Bangkok International Film Festival มาหลายครั้งแล้ว เคยมีซุป’ตาร์ฮอลลีวูด ผู้กำกับดังระดับโลก มาร่วมงานด้วย

– อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของสกาลา คือโคมไฟยักษ์สวยแปลกตา ตรงทางขึ้นบันได ทีมพนักงานมีการนับถอยหลัง 3-2-1 ปิดโคมไฟที่เวลา 21.51 น. แต่แฟนหนังหลายคน ยังอยู่อำลาอาลัยต่อไป ทั้งในและหน้าโรงหนัง

– คุณค่าทางใจ ที่ยากจะประเมินได้หมด เพราะแฟนหนังต่างเติบโต ได้ดูหนังดีๆ จากทั่วโลกที่ทางสกาลา คัดเลือกมาอย่างดี ให้แฟนหนังหลายยุค ได้ดูอย่างอิ่มเอม มาอย่างยาวนานมากกว่า 51 ปี

– มีเอกลักษณ์ยิ่ง สวยงามสะกดตา สกาลา Scala ได้รับรางวัล อนุรักษ์สถาปัตยกรรมดีเด่น ปี 2555 จากสมาคมสถาปนิกในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยได้รับพระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ผู้กำกับหนังดัง นุชี่

ผู้กำกับหนังดังหลายเรื่อง นุชี่ อนุชา บุญยวรรธนะ ที่ชอบมาดูหนังที่โรงหนังสกาลาอยู่เรื่อยๆ เปิดใจแรงๆ ไปเลยว่า “ต้องอนุรักษ์โรงหนังสกาลา เอาไว้สิคะ ทั้งในแง่ของตัวสถาปัตยกรรม และการใช้งาน ควรเป็นพื้นที่ของการจัดฉายภาพยนตร์ การจัดเทศกาลภาพยนตร์ระดับชาติ และแสดงจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมอื่นๆ ด้วยค่ะ เพราะโรงภาพยนตร์ที่สวยงามขนาดนี้ จะเป็นแลนด์มาร์ค (Landmark) อวดสายตาชาวโลกได้ ในเมืองไทยตอนนี้ ก็เหลือเพียงสกาลา ที่เดียวเท่านั้น”

ผู้กำกับพันล้าน โต้ง บรรจง

อีกหนึ่งผู้กำกับดัง ที่มีความรักความผูกพันมากๆ กับโรงหนังสกาลา โต้ง บรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้กำกับพันล้าน จากหนังฮิต พี่มากพระโขนง และอีกหลายเรื่อง เปิดใจดังๆ ต่อไปโรงหนังสกาลา จะเป็นยังไง? “ก็ยังไม่รู้เลยครับ ผมยังไม่ได้ฟังความจากด้านนั้น (สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) เลยนะ ผมไม่รู้ ว่าเขาจะใช้งานสกาลาต่อไปยังไง แต่ผมได้ยินมาว่า สกาลามีคนเข้ามาดูน้อย เป็นปีแล้วแหละ ในแง่ของธุรกิจมันก็ไม่คุ้ม แต่ว่าถ้าในแง่ของคนนอก ถึงจะเปลี่ยนสกาลาไปเป็นอะไรก็ตามเนี่ย ก็อยากจะให้คงโครงสร้างนี้เอาไว้”

อยากจะให้มีการฉายหนังต่อไปเหมือนเดิมที่สกาลา แค่เปลี่ยนคนเข้ามาบริหารจัดการ? “อันนี้ผมไม่รู้เลยครับ รู้สึกว่ามันจะเซนซิทีฟ เพราะเราก็เป็นคนนอก ขนาดเราเองชอบที่นี่ แต่ก็ไม่ได้มาบ่อยๆ เพราะว่าเราเลือกที่จะดูหนังใกล้ๆ บ้าน เพราะมันสะดวก” ใจจริงของคุณโต้ง ไม่อยากให้จะให้ทุบทิ้งไป? “ก็เสียดายแหละ เพราะมันสวยมากๆ เพราะโรงหนังแบบนี้ไม่มีแล้ว ที่เมืองไทยโรงหนังแบบสกาลานี้ ไม่มีอีกแล้วครับ”

 

คุณนันทา

หลังหนังรอบสุดท้าย Cinema Paradiso ซีเนม่า พาราดิโซ จบไปแล้ว คุณอ๊อด นันทา ตันสัจจา ประธานโรงภาพยนตร์สกาลา ในเครือเอเพ็กซ์ Apex ขึ้นเวทีใหญ่หน้าจอหนัง ได้พูดจากใจ ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือเล็กน้อย ถึงโรงหนังสกาลา ที่บริหารมายาวนานมาก “สกาลาเปิดมาเป็นเวลาถึง 51 ปี วันนี้ถึงเวลาที่เราต้องจากไป เราขอจากไปด้วยความทรงจำ ความสุข สถาปัตกรรมสวยๆ ขอให้เราช่วยจดจำเอาไว้ ช่วยถ่ายรูปเอาไว้เยอะๆ เพราะมันจะไม่มีอีกแล้ว”

กัมพล ตันสัจจา

เสี่ยโต้ง กัมพล ตันสัจจา อีกหนึ่งผู้บริหารใหญ่ ของโรงหนังสกาลา Scala ได้เปิดใจตรงๆ กับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ “ที่สวนนงนุชมีโรงละครอยู่แล้ว เราจะให้ชื่อว่าสกาลา” จะไม่ทำธุรกิจโรงหนัง ต่อไปอีกแล้ว? “ไม่ๆ ไม่ทำแล้วครับ” จริงๆ คำว่าสกาลา นำมาจากอะไร? “มาจากฝรั่งเศส รู้สึกจะเป็นชื่อโรงละครมั้ง คล้ายๆ อย่างนั้นครับ” สกาลาไม่ใช่นำชื่อมาจากโรงหนังที่มิลาน อิตาลี? “ไม่ใช่ครับ มาจากฝรั่งเศสครับ” สถาปิกโรงหนังสกาลาคือใคร? “เป็นชาวฟิลิปปินส์”

คุณโต้งได้คุยๆ กับคนที่จะเข้ามาบริหาร จัดการโรงหนังสกาลาต่อไปหรือไม่ ว่าจะทุบทิ้งทำเป็นห้างใหญ่ คอนโด จะคงไว้เหมือนเดิม? “มันเป็นที่ของจุฬาฯ (สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) ไม่ทราบเหมือนกัน ว่าเขาจะทำอะไรต่อไป” อ๋อ ทางนั้นไม่ได้บอก ว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับสกาลา? “ไม่ได้บอกครับ ยังไงเขาคงเอาไว้หรอกครับ เขาคงจะสร้างโครงการใหม่ขึ้น แต่ยังไม่รู้ว่าคืออะไร” ยังไงก็ต้องทุบทิ้งโรงหนังสกาลา? “ใช่ครับ” จะช้าหรือเร็ว ก็เท่านั้นเอง? “ใช่ครับ”.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1883464
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1883464