เบื่อหรือยัง "แข่งประกวดร้องเพลง" เกลื่อนจอ แล้วรายการไหนเรตติ้งสูงสุด


ให้คะแนน


แชร์

กิจวัตรประจำวัน ประจำสัปดาห์อย่างหนึ่ง ของบรรดาลูกหลานที่คาดว่าหลายๆ บ้านน่าจะหนีไม่พ้น เห็นจะเป็นการนั่งดูทีวีกับคุณพ่อคุณแม่ ปู่ย่า ตายาย

นั่งดูกับท่าน โดยที่คนเฒ่าคนแก่ที่บ้านกำลังนั่งดู “รายการประกวดร้องเพลง” กันอย่างเพลิดเพลิน แถมออกท่าทางวิเคราะห์การร้องเพลงของผู้เข้าแข่งขันกันอย่างได้อรรถรสราวกับเป็นคอมเมนเตเตอร์ก็ไม่ปาน จบช่องนั้นเปลี่ยนดูช่องนี้แบบรู้ผังทุกช่อง

ความนิยมของรายการประกวดร้องเพลง ทำให้รายการรูปแบบนี้มีออกมาเพียบ! แต่แม้จะมีมากมีเยอะจนเริ่มมีเสียงบ่นเบื่อเอียน แต่หากลองย้อนมาดูเรตติ้งของรายการประเภทนี้ ตัวเลขเรตติ้งกลับเป็นรองเพียงแค่ละครเท่านั้น

ปัจจุบันรายการประกวดร้องเพลงยังเป็นตัวเรียกเรตติ้งและสปอนเซอร์ให้ช่องได้อย่างดีและสม่ำเสมอ หนีไม่พ้นหลายช่องจึงต้องหาช่องว่างทางตลาดในการทำรายการประกวดร้องเพลงกับเขาบ้าง ทุกวันนี้รูปแบบรายการอาจจะต่างกัน แต่เมนหลักก็ยังคือการให้คนทางบ้าน มาร้องเพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง แข่งขันกัน

10 รายการประกวดร้องเพลง เรตติ้งสูงสุดครึ่งปีแรก 2020

ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 รายการประกวดร้องเพลงยังทำได้ดี เป็นตัวชูโรงให้หลายๆ ช่องในการช่วงชิงเรตติ้งในสงครามจอแก้ว โดยรายการประกวดที่ทำเรตต้ิงได้ดีสูงสุด 10 อันดับ (เป็นเรตติ้งรายการตอนที่สูงสุดไม่ใช่เรตติ้งเฉลี่ย) ในครั้งปีแรกนี้คือ 

1. ดวลเพลงชิงทุน / ช่องวัน = 4.269
2. เพชรตัดเพชร / ช่องเวิร์คพอยท์ = 4.025
3. ไมค์ทองคำ 3 ฤดู : ฤดูร้อน / ช่องเวิร์คพอยท์ = 3.880
4. ไมค์ทองคำ ปี 8 / ช่องเวิร์คพอยท์ = 3.541
5. ลูกทุ่งไอดอล / ช่อง 7 = 3.494
6. ดวลเพลงชิงทุน สู้ภัยโควิด-19 / ช่องวัน = 3.440
7. ไมค์ทองคำ รวมมิตรความสนุก หยุดอยู่บ้าน / ช่องเวิร์คพอยท์ = 3.070
8. ไมค์หมดหนี้ นักร้องนำโชค / ช่องเวิร์คพอยท์ = 2.951
9. ไมค์ทองคำ 3 ฤดู : ฤดูฝน / ช่องเวิร์คพอยท์ = 2.683
10. เดอะ โกลเด้น ซอง เวทีเพลงเพราะ ซีซั่น 2 / ช่องวัน = 2.546

ที่มา : นีลเส็น

ช่องวัน-ช่องเวิร์คพอยท์ฟาดเรตต้ิงกระจุย

หากดูจากชาร์ตเรตต้ิง “เวิร์คพอยท์” ยังเป็นตัวพ่อในการทำ รายการประกวดร้องเพลง จาก 10 อันดับ เรตติ้งรายการประกวดร้องเพลง สูงสุดครึ่งปีแรกของปีนี้ เวิร์คพอยท์ คว้ามาได้ 6 อันดับ แต่งานนี้ต้องบอกเลยว่าโดนลูบคมเข้าแล้ว เพราะถึงแม้จะกวาดมา 6 อันดับจาก TOP10 แต่กลับโดนช่องวัน ปาดแชมป์ โดน “ดวลเพลงชิงทุน” เข้าวินที่ 1 ด้วย เรตติ้ง 4.269

แม้จะเสียเหลี่ยมเจ้าพ่อรายการประกวดร้องเพลงไปเล็กๆ แต่เวิร์คพอยท์ก็ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะยังทำได้ดีมาก รายการตระกูล ไมค์ทองคำ ที่โกยเรตติ้งอย่างสนุกสนาน ติดมา 6 รายการ โดย 5 รายการจากไมค์ทองคำ ที่เวิร์คพอยท์ใช้ Strategy ทรานฟอร์มไปเป็นไมค์ทองคำในรูปแบบต่างๆ และ 1 รายการกับไมค์หมดหนี้ที่จุดเด่นคือสตอรี่ดราม่าของผู้เข้าแข่งขันที่เรียกน้ำหูน้ำตาผู้ชมได้เสมอ

ขณะที่ ช่องวัน เป็นอีกหนึ่งช่องที่บอกเลยว่ามองข้ามไม่ได้ รายการวาไรตี้เกมโชว์ทำเรตติ้งได้ดีติดชาร์ตเสมอเช่นเดียวกับละคร และครึ่งปีแรกรายการประกวดร้องเพลงของช่องวัน ติด Top10 มาถึง 3 อันดับ โดย “ดวลเพลงชิงทุน” ก็ผงาดขึ้นอันดับ 1 และที่น่าจับตาคือ การเจาะตลาดใหม่เพลงลูกกรุงกับรายการ “เดอะ โกลเด้น ซอง” ฉีกหนีจากรายการประกวดเพลงลูกทุ่งที่มีเกลื่อน 

และอีกหนึ่งยักษ์ใหญ่จอแก้วอย่าง ช่อง7 ก็ว่าไม่ได้นะจ๊ะ ขนาดรายการประกวดร้องเพลง พี่ท่านก็ยังไม่พลาดติดอันดับกับเขาด้วยกับ ลูกทุ่งไอดอล ที่ได้เรตติ้งไป 3.494

เห็นตัวเลขเรตติ้งแบบนี้แล้ว คงไม่แปลกใจว่าทำไมหลายช่องถึงพยายามดันรายการประกวดร้องเพลงเข้ามาอยู่ในผังรายการของตัวเอง เพราะอย่างไรก็ยังเป็นของโปรดที่ถูกจริตคนไทย ได้เรตติ้งเห็นๆ!!

ทำไม?? รายการประกวดร้องเพลงถูกจริตคนไทย

ตั้งแต่มีทีวีดิจิทัล กว่า 5 ปีที่รายการประกวดร้องเพลงผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด นับๆ กันดู 18 ช่อง มีรายการประกวดร้องเพลงเกือบ 30 รายการเห็นจะได้ ซึ่งรายการประกวดร้องเพลงจัดเป็น Competition Content ที่ยังมีมนตร์ขลังเรียกเรตติ้งได้ดีอย่างเหนียวแน่นในสังคมไทย เพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น?

1. Entertain ให้ความบันเทิง
เสน่ห์ของรายการประกวดร้องเพลง คือ Entertain ให้ความบันเทิง คนดูรู้สึกสนุก เพลิน ที่ได้ฟังเพลงคุ้นหูและไพเราะจากนักร้องเสียงดี ไหนจะการตบมุกกันโบ๊ะบ๊ะของคอมเมนเตเตอร์ทั้งนักร้องลูกทุ่ง ดาวตลก และพิธีกร ที่สร้างความบันเทิงให้คนเฒ่าคนแก่ให้ขำคิกๆ คักๆ เหลือเกิน

2. Emotional ให้อารมณ์ร่วม
การให้ความรู้สึกร่วมเป็นอีกจุดขายของ Competition Content ประเภทประกวดร้องเพลง ทั้งสตอรี่ความยากลำบากที่น่าสงสารของชีวิตผู้เข้าแข่งขัน ความน่ารักน่าเอ็นดูของเด็กน้อยที่เข้ามาประกวดร้องเพลง เสียงร้องที่ทรงพลังขัดกับบุคลิกท่าทาง ความเป็นคนบ้านเดียวกัน ฯลฯ

ต่างๆ เหล่านี้ทำให้คนดูเกิดอาการอินเป็นทีมเดียวกับผู้แข่งขันได้ไม่ยาก อินมากๆ จึงเกิดเป็นการเอาใจช่วย ต้องติดตามเชียร์ผู้เข้าแข่งขันในทุกสัปดาห์ เกิดเป็นเรตติ้งที่เหนียวแน่นตั้งแต่เริ่มจนจบรายการ บางรายการจบแต่ละซีซั่นกองเชียร์แน่นขนาดที่เปิดเป็นคอนเสิร์ตก็ยังมีแฟนคลับตามซื้อตั๋ว!!

3. Dreams come true เติมเต็มความฝัน
ต้องยอมรับว่ารายการประกวดร้องเพลงไม่ได้เจาะกลุ่มคนเมืองเป็นหลัก แต่เจาะกลุ่มคนต่างจังหวัดเป็นหลัก ไม่ต่างอะไรกับ “ป่าล้อมเมือง” เมื่อจับใจคนทั่วประเทศได้โอกาสคว้าเรตติ้งจึงไม่ใช่เรื่องยาก

ทุกรายการประกวดร้องเพลงเปิดโอกาสให้คนทุกเพศ ทุกวัย ไม่แบ่งพื้นที่ ไม่แบ่งชนชั้น ทุกคนที่มีฝันและพรสวรรค์มีโอกาสได้ขึ้นเวที การเปิดโอกาสให้คนทำธรรมดาแต่ขาดโอกาสได้แสดงพรสวรรค์นี่แหละ ที่เป็นจุดเติมเต็มความฝันให้ผู้ชมทั่วประเทศว่าสักวันเราก็มีโอกาสขึ้นไปแสดงความสามารถบนเวทีเช่นนี้ได้ ยิ่งสร้างความรู้สึกร่วมในการติดตามรายการ

4. Throwback Thursday วันหวานยังหวานอยู่

ในเมื่อคอนเสิร์ตยุค 90 ยังมีออกมามากมาย ขายบัตรกันได้เป็นกอบเป็นกำ แล้วทำไมผู้เฒ่าผู้แก่ท่านจะย้อนวันหวานอันแสนหวานไม่ได้ อย่าแปลกใจหากจะเกิดศึกที่บ้านได้ถ้าคุณไปหยิบเปลี่ยนรีโมตรายการประกวดร้องเพลงของผู้ใหญ่ที่บ้าน จะมีอะไรมีความสุขไปกว่าการได้ฟังเพลงโปรดในวันวานที่ถ่ายทอดโดยนักร้องเสียงดี งานนี้ ส.ว.สูงวัยเกือบทุกบ้านถึงได้ถูกอกถูกใจรายการประกวดร้องเพลงเสียเหลือเกิน

ในเมื่อทุกอย่างมันตรงใจ โดนจริต และถูกปากคนไทยขนาดนี้ เรตติ้งจะไปไหนเสีย และเมื่อเรตติ้งดี สปอนเซอร์ก็เข้ารัวๆ แถมเมนหลักในรายการยังเป็นชาวบ้านคนธรรมดาที่เข้ามาประกวด ผู้จัดรายการไม่ต้องเสียค่าตัวมากมาย

ของแบบนี้ เรตติ้งดี สปอนเซอร์เข้า รายจ่ายไม่บวม ใครๆ ก็ชอบ รอดูรายการประกวดร้องเพลงวนไปอีกยาวๆ ใครทำโดนก็อยู่ยาว ใครกลยุทธ์ไม่ชัดไม่ทัชใจผู้ชม ก็ต้องแพ้บายไป.

ผู้เขียน : ดินสอเขียนฟ้า
กราฟฟิก : Theerapong Chaiyatep 

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1906500
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1906500