สรุปทุกเรื่อง เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น กับวิธีหารายได้-แบ่งเงินให้ศิลปิน


ให้คะแนน


แชร์

หลังจากนั้นเจนนี่ยังคงเดินหน้าหาศิลปินเข้าสังกัดต่อเนื่อง ด้วยการเปิดรับสมัครศิลปินหญิงเกิร์ลกรุ๊ป 4 คน ในรูปแบบรายการเรียลลิตี้ “เส้นทางสู่บ้านได้หมดถ้าสดชื่น” ซีซั่น 1 ซึ่งมีการคัดเลือกศิลปินหญิงมีอายุระหว่าง 16-20 ปี ก่อนจะมาทำการแข่งขันและบททดสอบในแต่ละสัปดาห์เพื่อคัดคนออกสัปดาห์ละ 2 คน จนกว่าจะได้ศิลปินหญิงครบ 4 คนตามที่ต้องการ

ก่อนจะค้นหาศิลปินชาย อายุ 15-20 ปี ด้วยการคัดเลือกในรูปแบบรายการเรียลลิตี้ “เส้นทางสู่บ้านได้หมดถ้าสดชื่น” ซีซั่น 2 แต่กลับเกิดดราม่าเหยียดเพศที่ 3 ใน EP.5 จนทำให้เจนนี่ต้องออกมาขอโทษและลบคลิปออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ และยุติรายการดังกล่าวไปในที่สุด

และมีดราม่าตามมาอีก เมื่อในรายการมีการให้ผู้เข้าประกวดชายแต่งเพลงและร้องเอง พร้อมทั้งทำมิวสิกวิดีโอด้วย ซึ่งกลายเป็นดราม่าอีก เพราะหลายคนมองว่าเป็นการใช้ให้ผู้เข้าประกวดทำเพลงหาเงินเพื่อหารายได้ให้ตนเอง อีกทั้งยังมีดราม่าหลังปล่อยคลิปรายการโดยให้ศิลปินในค่ายล้างรถ ทำกับข้าวให้ แต่ไม่มีเงินตอบแทนให้ด้วย

นอกจากนี้ เจนนี่ยังเคยประกาศรับสมัครนักดนตรีหน้าใหม่ อายุ 15-25 ปี มีเวลาซ้อม สามารถออกงานได้ เพื่อมาออดิชั่นเป็นนักดนตรีของทางค่ายอีกด้วย

วิธีหารายได้ของเจนนี่

1. ยูทูบ ค่ายเพลง ได้หมดถ้าสดชื่น : โดยมีการทำคลิปหลายแบบเพื่อหารายได้จากยูทูบ ทั้งคลิปมิวสิกวิดีโอของศิลปินในค่าย คลิปรายการต่างๆ คลิปคอนเสิร์ตในงานต่างๆ คลิป VLOG ฯลฯ

ซึ่งในปัจจุบัน รายได้จากยอดเพจวิวยูทูบไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ยอดวิว แต่จะขึ้นอยู่กับคนที่เข้ามาจะดูโฆษณามากน้อยแค่ไหน โฆษณาเป็นโฆษณาแบบไหน ซึ่งจากคลิปมิวสิกวิดีโอเพลง “เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว” ที่มีเก้า เกริกพล มาร่วมร้อง ก็กลายเป็นปมดราม่าเนื่องจากเรื่องเงินรายได้จากยูทูบนั่นเอง

2. รีวิวสินค้า : เจนนี่จะรีวิวสินค้าต่างๆ ผ่านทางเฟซบุ๊ก, ยูทูบ, Tik Tok โดยในการแชร์ไลฟ์จะอยู่ที่ 15,000 บาท/ครั้ง, คลิปรีวิว 3-4 นาที 150,000 บาท, คลิปรีวิว 5-10 นาที 200,000 บาท, ถ่ายภาพคู่กับสินค้า 50,000 บาท, ทำคลิปลง TikTok 80,000 บาท, ไลฟ์สด 40 นาที 100,000 บาท

ส่วนเรตค่ารีวิวสินค้าของศิลปินในค่ายได้หมดถ้าสดชื่น อาทิ 5 สาววงบัตเตอร์ฟลาย ถ้าเป็นการโพสต์ภาพนิ่งจะตกอยู่ที่รูปละ 10,000 บาท แต่หลังจากที่เจนนี่มีข่าวฉาวเรื่องโกงเงิน ทำให้กระทบกับเจ้าของแบรนด์สินค้าต่างๆ ที่จ้างเจนนี่รีวิว เพราะลูกค้าแห่ขอคืนเงินและสินค้าเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้งานรีวิวสินค้าของเจนนี่ลดลง

3. คอนเสิร์ต-งานโชว์ตัว : เป็นอีกหนึ่งหนทางหารายได้ที่สำคัญของค่ายเจนนี่ ซึ่งเรตราคาแบบเต็มวงอยู่ที่ 150,000 บาท แต่เมื่อเจนนี่เจอกระแสข่าวฉาวถาโถมไม่หยุด ส่งผลให้เจ้าภาพงานคอนเสิร์ตต่างๆ ยกเลิกงานของเจนนี่และเปลี่ยนศิลปินแบบกะทันหันไปหลายงานแล้ว

4. ออกรายการทีวี : แล้วแต่การตกลงกับรายการ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเด็นดราม่าที่กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน เพราะเมื่อครั้งที่เพลง “เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว” ดังใหม่ๆ เจนนี่ ลิลลี่ และเก้า เกริกพล ได้ไปร่วมรายการ และได้เงินค่าตัวออกรายการด้วยกัน 3 คนทั้งหมด 10,000 บาท แต่กลับกลายเป็นว่าเก้า เกริกพล บอกว่าได้รับแบ่งเงินค่าตัวจากเจนนี่รายการละ 500 บาทเท่านั้น

การแบ่งรายได้ให้ศิลปิน-นักดนตรี

ศิลปิน : ในช่วงโควิด-19 ไม่มีเงินให้เพราะไม่มีงานคอนเสิร์ต แต่อยู่ฟรีกินฟรีทุกอย่างตอนอยู่ในค่าย แต่หากมีงานคอนเสิร์ตค่าตัวคอนเสิร์ตจะอยู่ที่คืนละ 3,000-4,000 บาท ร้อง 3-4 เพลง/คน และได้รับส่วนแบ่งเงินยอดวิวจากยูทูบ ซึ่งแล้วแต่ว่าเพลงของใครจะได้เท่าไร ส่วนเปอร์เซ็นต์ขอเก็บเป็นความลับ

ซึ่งจากประเด็นค่าตัวของศิลปินในค่ายก็เป็นดราม่า เพราะอดีตศิลปินที่เคยร่วมงานและออกจากค่าย ต่างบอกว่าสาเหตุหลักๆ คืออยู่แล้วไม่มีงาน ไม่มีเงิน บางคร้ังเจ้าของงานติดต่องานมา แต่พอบอกให้ติดต่อทางค่าย งานกลับหายไปหมด แถมชาวเน็ตยังแฉ ให้ศิลปินในค่ายมาล้างรถ ทำกับข้าวให้ แต่กลับไม่มีเงินเดือนให้

นักดนตรี : มีคนเผยว่าจ้างเป็นเงินเดือน เดือนละ 30,000 บาท แต่ในช่วงโควิด-19 ไม่มีเงินเดือนให้เพราะไม่มีงาน จนกลายเป็นดราม่า เพราะปกตินักดนตรีจะได้เงินค่าจ้าง 2,500 บาท/งาน

แต่สุดท้ายก็ออกมาขอโทษเจนนี่และนักดนตรี ก่อนจะบอกว่าตนรู้มาว่านักดนตรีได้รับเป็นเงินเดือนจริง แม้ในช่วงงานน้อยก็ยังได้เงินเดือนเหมือนเดิม และทางค่ายได้ดูแลในช่วงที่ประสบปัญหาเพราะโควิดด้วย

งานนี้จากเส้นทางการเติบโตของค่ายได้หมดถ้าสดชื่น บอกได้เลยว่า เจนนี่ เด็กคนนี้ไม่ธรรมดา แต่สุดท้ายคงได้เห็นแล้ว ว่าความสำเร็จนั้นอาจมาได้มาง่าย แต่การรักษาไว้อาจก็ไม่ง่าย บางทีนอกจากเก่งและเฮงแล้ว การทำใจให้กว้างๆ ก็สำคัญเช่นกัน.

ผู้เขียน : Penguin บินได้

กราฟิก : Sathit Chuephanngam

ภาพ : Facebook : รัชนก สุวรรณเกตุ, Fanpage : น้องเจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น, Youtube : ค่ายเพลง ได้หมดถ้าสดชื่น

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1908413
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1908413