เหมือนเห็นปัจจุบัน? ย้อนชมคลิปฟังวิวาทะแสบๆ คันๆ เมื่อ “อาจารย์แม่” ประกาศขอเป็นครูไดโนเสาร์เต่าล้านปี


ให้คะแนน


แชร์

ต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องที่แปลกใหม่อะไรเลยสำหรับการมีแนวคิดตลอดจนมุมมองในการพิจารณาเรื่องต่างๆ ที่แตกต่างกันระหว่าง “คนรุ่นเก่า” กับ “คนรุ่นใหม่” เนื่องด้วยเพราะ “แต่ละคน” และ “แต่ละวัย” ต่างก็มีประสบการณ์ตลอดจนการเรียนรู้ที่ไม่เหมือนกัน

แต่กระนั้นความ “เห็นต่าง” ที่ผ่านๆ มาก็หาได้นำมาซึ่งความขัดแย้งหรือการปะทะกันด้วยวาจาที่เถื่อนถ่อยถึงขนาดมีคนรุ่นนึงไม่เอาคนอีกรุ่นหนึ่ง หรือเด็กบางคนถึงกับไล่พ่อแม่ตัวเองไปตายเหมือนกับที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งหากพิจารณาอย่างไม่หลอกตัวเอง สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้นมาก็เพราะ “คนจำนวนหนึ่ง” ที่คอยยุยง ป้อนข้อมูลหวังสุมเชื้อไฟให้คนสองกลุ่มเกิดความแตกแยก ความเกลียดชัง โดยมีเครื่องมือที่สำคัญอย่างสังคมอออนไลน์ที่ใครต่อใครก็เข้าถึงได้ง่ายเป็นตัวเร่งนั่นเอง

ทั้งนี้สิ่งหนึ่งที่ยืนยันได้เป็นอย่างดีถึงความน่ารักในความเห็นต่างระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ในอดีตก็เห็นจะเป็นเรื่องเล่าของ “ดร.สุนีย์ สินธุเดชะ” อาจารย์สอนวิชาภาษาไทยคนดังเจ้าของฉายา “อาจารย์แม่” ที่ได้บรรยายไว้ในอดีตเมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้วซึ่งตอนนี้ได้มีคนนำกลับมาแชร์ผ่านสังคมออนไลน์อีกครั้ง หนึ่งในนั้นก็คือ “เดวิด บุณทวี” นักเขียนและผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ไพ่ยิปซีที่มีการแชร์เรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วน David Boonthawee

โดยอาจารย์สอนภาษาไทยปัจจุบันวัย 84 ปีเคยบรรยายว่าตนเคยถูกลูกศิษย์ชี้หน้าด่าว่าเป็นครูหัวโบราณ เป็นไดโนเสาร์มาแล้ว แต่สุดท้ายก็เป็นอีกฝ่ายที่ว่าที่เชิญไดโนเสาร์ตัวนี้ไปงานสำคัญในชีวิตตัวเอง

(ลูกศิษย์) : อาจารย์เคยเห็นไดโนเสาร์มั้ย

(อาจารย์แม่) : ไม่เคย

(ลูกศิษย์) : อาจารย์อะตัวฉกรรจ์เลย ตัวเบ้อเร่อเลย หามานานละ อยู่จุฬาฯ นี่เอง

(อาจารย์แม่) : ครูเป็นไดโนเสาร์เหรอ ไม่เปลี่ยนคำพูดแน่นะลูกนะ แน่ใจนะ

(ลูกศิษย์) : ครับ

(อาจารย์แม่) : ลูกจ๋า ไดโนเสาร์นี่ลูกรู้มั้ย .. สกุลสูงกว่าเหี้ย แล้วลูกรู้ซะนะมันสูญพันธุ์ไปเพราะอะไร .. มันรำคาญเหี้ย

แล้วลูกรู้ไว้ด้วย มันเหลือตัวเดียวเนี่ย ข้าพเจ้ายอมรับว่าข้าพเจ้าเป็นไดโนเสาร์ เป็นเต่าล้านปี เป็นครูที่ไม่ดี เป็นครูไม่มีอุดมการณ์ เค้าเหลือไว้ตัวเดียวเนี่ย เอาไว้ทำอะไร .. ก็เอาไว้สู้กับเหี้ย

ท่านผู้มีเกียรติที่เคารพ ตอนนั้นดิฉันไม่อยากเห็นลูกศิษย์ของดิฉันเดินหลงทาง แล้วเอาชาติไปขายใคร …

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000085723
ขอขอบคุณ : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000085723