T-POP เพลงไทยหลายร้อยล้านวิว K-POP มาทีหลัง ยังต้องอึ้ง!


ให้คะแนน


แชร์

11.  345 ถอย (a step back) / Gliss

12.  334 รำคาญกะบอกกันเด้อ / ลำเพลิน วงศกร

13.  375 ผู้สาวขาเลาะ / ลำไย ไหทองคำ 

14.  374 กอดจูบลูบคลำ / วง L.ก.ฮ.

15.  308 ไกลแค่ไหนคือใกล้ / วง getsunova 

16.  307 คนมีเสน่ห์ / ป้าง นครินทร์

17.  306 กลับคำสาหล่า / ไมค์ ภิรมย์พร

18.  303 ตราบธุลีดิน / หน้ากากหอยนางรม THE MASK SINGER 2

19.  280 เสร็จแล้ว / วง L.ก.ฮ.

20.  293 คนทางนั้น / คนทางนั้น [ Miss You ] / GiFT My Project 

*** จำนวนยอดวิว นับจนถึง 4 กันยายน 2563

ก้อง ห้วยไร่ ก้อง ห้วยไร่ แช็ค ชุมแพ แช็ค ชุมแพ

เพลงดังที่ 1-20 ทำไมฮิต

ตอบตรงวิเคราะห์ไม่ยาก ก็เพราะมีเนื้อหาเพราะพริ้งซอกซอนกินใจนั่นเอง ฟังแล้วอิน ยิ่งมีประสบการณ์ร่วม ยิ่งทำให้เพลงนั้น เพราะซึ้งทรวงขึ้นอีกหลายเท่าทวีคูณ รูปลักษณ์เบ้าหน้าสวยหล่อของนักร้อง ก็เป็นอีกจุดดึงดูด มิวสิกวิดีโอก็มีส่วนสำคัญมากๆ อีกทาง ที่ช่วยดันยอดวิวให้พุ่ง จริงๆ แล้วรูปลักษณ์ภายนอกของนักร้อง กลายเป็นประเด็นรองๆ ไปแล้ว เพราะหลายเพลงฮิตติดหู จนถึงตอนนี้ เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้จักชื่อนักร้อง ก็มีนะ

เพลงดังที่มีคนฟังเยอะ หลายร้อยล้านวิว ลำดับที่ 1-20 เพลงแดนซ์เต้นตับแตก ไม่ติดอันดับนะ และเราจะพบว่ามีนักร้องอินดี้ ไม่สังกัดค่ายใหญ่อยู่เยอะ นั่นแสดงให้เห็นชัดว่า ค่ายเพลงใหญ่ๆ ไม่ได้เป็นตัวชี้วัด ที่จะทำให้เพลงดังและนักร้องดังได้เสมอไป โอกาสสำหรับนักร้องหน้าใหม่ ยังเปิดให้แจ้งเกิดอยู่ 

ที่ 1 มายาวนาน อเมซิ่งยอดคนฟังทะลุไปแล้วที่ 504 ล้านวิว กับเพลงเชือกวิเศษ จากวงลาบานูน Labonoon พร้อมพ่วงอีกเพลงฮิต ที่มียอดวิวสูง 395 ล้านวิว สองเพลงนี้ก็น่าสนใจ ลำดับที่ 14 เพลงกอดจูบลูบคลำ และลำดับที่ 19 กับเพลง เสร็จแล้ว เป็นเพลงของนักร้องคนเดียวกันคือ ปุ้ย ศรีสกล สมทรง นักร้องหัวฟูสุดที่รักของ ลำไย ไหทองคำ 

สูตร (ไม่) สำเร็จเพลงฮิต

มีความน่าจะเป็นอยู่คือ เนื้อร้องต้องโดน เสียงร้องต้องมีเสน่ห์มีเอกลักษณ์ ความน่าจะเป็น! บางทีก็ไม่ใช่! จึงกลายเป็นที่มาของคำว่า สูตรไม่สำเร็จ เพราะเพลงเพราะๆ เป็นความชอบส่วนตัว ส่วนจะโดนใจมหาชนได้เยอะ ก็ต้องลุ้นกันยาวๆ เมื่อปล่อยเพลงออกมาแล้ว เพราะมันมีหลายปัจจัยอยู่ ในการดันดังเพลง

กระแสดี-ร้ายมีส่วนดันเพลงแรง

พุ่งทะลุ 354 ล้านวิวกับเพลง เลิกคุยทั้งอำเภอ ปฏิเสธไม่ได้ว่า เกิดจากกระแสดราม่าแรงๆ จาก เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น รัชนก สุวรรณเกตุ กับ เก้า เกริกพล เพชรรัตน์ จึงทำให้คนแห่กลับไปฟังอีกหลายๆ รอบ ส่วนเพลงนี้ ห้องนอน ร้องโดย คิว ภูริวัฒน์ สุวรรณมณี วง Friday Night to Sunday แน่นอนว่าหลังการเสียชีวิตสุดเศร้า แฟนเพลงก็พร้อมใจกลับไปฟังซ้ำๆ อีกหลายครั้ง ส่วนกระแสปั่นๆ จากทางค่ายเพลงก็ต้องมีนะ เพราะเพลงดีด้วย ดันกระแสด้วยจึงจะแรง ซึ่งต้องโหมพีอาร์ในหลายช่องทาง

แกรมมี่ VS อาร์เอส ยุคทองเพลงไทย 

ยังอยู่ในใจแฟนเพลงหลายล้านนคน กับเพลงฮิตๆ ของนักร้องดังสองค่ายใหญ่ อาร์เอส RS และแกรมมี่ Grammy ในยุคนั้นยูทูบยังไม่บูม ถ้ามียูทูบแล้วตั้งแต่ตอนนั้น เชื่อว่าหลายเพลงจะมียอดวิวทะลุหลายร้อยล้านได้ไม่ยาก แต่เวลาเปลี่ยนสถานการณ์เปลี่ยน มุมมองทางธุรกิจบันเทิงด้านเพลงของค่ายแกรมมี่-อาร์เอส ก็เปลี่ยนแปรไปด้วย ตอนนี้ไม่ได้ทุ่มเท ไม่ได้โฟกัสที่งานเพลงอีกต่อไปแล้ว

K-POP มาหลัง T-POP แต่ดังสนั่นโลก

น่าเสียดายมากๆ น่าเสียดายจริงๆ ที่เพลงไทย น่าจะมีโอกาสดังไกลระดับโลก ในอดีตยุคที่สองค่ายใหญ่แกรมมี่-อาร์เอส ดันนักร้องออกมาเยอะ มีเพลงฮิตอยู่แยะ แต่คิดทำไม่ไกล ขาดการส่งเสริมโปรโมตอย่างเป็นต่อเนื่องและระบบที่ต่างประเทศ จึงดังเด่นเฉพาะที่ไทยเท่านั้น! แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากเพลงเกาหลี ที่มีระบบการดันไกลระดับโลก อย่างเป็นระบบและทำจริงจังมากๆ ทำต่อเนื่องแบบไม่หยุด จนตอนนี้เพลงเกาหลีเคป๊อป K-POP กลายเป็นกระแสเพลงหลัก ระดับโลกไปแล้ว สร้างมูลค่าเพิ่มให้วงการเพลงเกาหลี สร้างมูลค่าเพิ่มด้านต่างๆ ตามมาอีก หลายแสนล้านๆ ให้กับประเทศเกาหลี

เพลงอีสานอินดี้มาแรง

อันดับ 2 เพลง คำแพง นักร้อง แซ็ค ชุมแพ, อันดับ 3 เพลง คู่คอง ร้องโดย ก้อง ห้วยไร่, อันดับ 6 เพลง ทดเวลาบาดเจ็บ จากนักร้องเสียงนุ่ม บอย พนมไพร และอีกหลายเพลงฮิต เป็นเพลงภาษาอีสาน น่าสนใจมากๆ ที่เพลงภาษาอีสานได้รับการตอบรับที่สูงขึ้นๆ ปัจจัยหลักคือคนอีสานมีเยอะ นั่นคือส่วนหนึ่งทำให้ยอดวิวพุ่งไว อีกส่วนสำคัญคือเพลงต้องโดนจริงๆ เพลงฟังง่าย เข้าใจง่าย ร้องตามง่าย นักร้องถ่ายทอดอารมณ์ได้อยู่หมัด ถ้าส่งเสริมร่วมด้วยช่วยดันอย่างจริงจัง และต่อเนื่องเป็นระบบ ส่งออกเพลงอีสาน เชื่อว่ามีศักยภาพสูง ไปต่อได้สบายๆ ในระดับโลก

เพราะเพราะพริ้งกินใจ ฮิตข้ามยุค

เพลงจะดังหรือไม่ดัง ไม่ใช่เรื่องฟลุ๊กแน่ แต่เป็นศิลปะของการแต่งเพลง และศิลปะของการร้อง ที่ต้องพิถีพิถันผ่านการคิดการร้องการทำมาอย่างดีในทุกๆ ด้าน จึงจะกลายเป็นดังข้ามยุคข้ามสมัย ที่คลิกฟังที่ไหน ปีไหนๆ ก็ยังไพเราะจับจิตจับใจเสมอ ไม่เสื่อมคลาย.

ผู้เขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Jutaphun Sooksamphum

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1922308
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1922308