‘มารีน่า’รักลงล็อก ขาด‘เพลง-แสดง’ไม่ได้


ให้คะแนน


แชร์

คอลัมน์ อาทิตย์ใส

‘มารีน่า’รักลงล็อก ขาด‘เพลง-แสดง’ไม่ได้ – ท้าฝีมือทั้งงานเพลงและงานแสดง สำหรับนักร้อง-นักแสดงสาววัย 24 ปี ‘มารีน่า’ ศดานันท์ บาเล็นซิเอก้า ที่ล่าสุดร่วมฟีเจอริ่ง เพลง “Eyes On Me” ของ ป๊อก Mindset พี่เขย และลงแสดงละครเรื่อง “ฝ้ายแกมแพร” รับบท ‘ทิพยางศุ์’ หรือ ‘แอ้’ ทางช่อง GMM25 ประชันบทบาทกับ 3 นักแสดงคุณภาพ ‘แก้ว’ จริญญา ศิริมงคลสกุล, ‘นิว’ ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต และ ‘เอี๊ยง’ สิทธา สภานุชาติ

โดยวันนี้จับจองขอคิวสาวมารีน่ามาพูดคุย ทั้งเรื่องงานและหัวใจ

บทบาทในละคร “ฝ้ายแกมแพร” เป็นอย่างไรบ้าง?

มารีน่า – “ในเรื่องรับบท ทิพยางศุ์ หรือ แอ้ บทนี้ท้าทาย เพราะปกติด้วยเนเจอร์ของเรา ละครที่เคยเล่นมาทั้งหมดจะเป็นคนที่มีลักษณะคิดซ้ำคิดซ้อน แต่แอ้นี่ตรงข้ามน่าทุกอย่าง ทั้งนิสัย การพูด การแต่งตัว ทุกอย่างเป็นตัวละครใหม่ที่เราต้องสร้างขึ้นมา เป็นผู้หญิงที่ไม่รู้จักคุณค่าการใช้เงิน เป็นคนมีเงินแต่ไม่ได้เหยียดคนอื่น คือแค่รู้สึกใช้ชีวิตของเราไป ใครจะเป็นอะไรก็เรื่องของเขา แม่เลี้ยงแบบตามใจ แต่ก็ไม่ได้เป็นเด็กเอาแต่ใจตัวเอง ไม่ได้โขกสับหรือดูถูกคนอื่น ก็รู้สึกสนุกที่ได้มาเล่นเป็นตัวละครตัวนี้ หนึ่งคือเราได้มาเล่นเป็นคนชนชั้นสูงจะต้องเว่อร์มากๆ แล้วเป็นคนบูชาความรัก เกิดมาไม่เคยลำบาก ชีวิตจะต้องง่าย แฟนจะต้องเหมือนพระเอกซีรีส์เกาหลี ก็อยากลองเล่นบทนี้ และพอได้เล่นก็รู้สึกสนุกค่ะ”

ในเรื่องนี้หลายๆ คนถือว่าเป็นการร่วมงานกันครั้งแรก?

มารีน่า – “ค่ะ ในเรื่องนี้ไม่เคยร่วมงานกับใครเลยนอกจาก พี่เอ็ม อภินันท์ รู้สึกตื่นเต้น เพราะแต่ละคนฝีมือทั้งนั้น ติดตามผลงานกันอยู่แล้ว พอได้มาเล่นด้วยกันก็รู้สึกดีใจค่ะ ทุกคนคือพร้อมมาก ทำการบ้านมาอย่างดี ลุยกันเต็มที่ แล้วก็ทำให้การทำงานง่ายขึ้นมากๆ ส่วนเรื่องความกดดันก็มีนิดนึง ด้วยไม่เคยร่วมงานกับทางค่ายเช้นจ์2561 เลย มันก็จะมีบรรยากาศใหม่ๆ ทีมงานที่ไม่เคยเจอตรงนั้นมากกว่า แต่พอมาได้ทำงานก็รู้สึกว่าเหมือนทำงานที่นี่มานานมากแล้ว ทุกคนน่ารัก”

การแสดงละครเรื่องนี้มีความยากง่ายอย่างไรบ้าง?

มารีน่า – “ตอนแรกคิดว่าจะง่าย เพราะแอ้คิดอะไรก็พูดเลย เป็นคนที่ฟังอะไรสีหน้าออก ไม่ได้เป็นคนแรง แต่เป็นคนอ่อนต่อโลกเลยไม่เข้าใจคนที่เขาต่อสู้ มันจะเป็นความเด็กมากของเขา ซึ่งความยากอยู่ตรงนี้แหละ ด้วยความที่แอ้ไม่คิดอะไรเลย ซึ่งเราจะเล่นยังไงให้มันแบบไม่ได้คิดไรเลยจริงๆ เฟกอ่ะ ความเป็นแอ้คือยากมาก ต้องทิ้งทุกอย่างที่เป็นเรา ต้องเข้าใจอะไรมากมาย เลยมีคำถามกับผู้กำกับฯ คนเขียนบท ที่เราจะต้องหาเหตุผลมาซัพพอร์ตตัวเรา เพื่อจะเข้าใจมันจริงๆ กระบวนการความคิดทุกอย่างจะได้เป็นเขา จนสามารถเล่นให้ได้เหมือนเขา การเล่นเป็นคนที่ไร้เดียงสาจริงๆ มันยากมาก แต่เราก็คิดว่าเราเป็นแอ้ค่ะ”

เลิฟซีนในเรื่องนี้เรียกว่าเป็นอุปสรรคระหว่างการทำงานไหม?

มารีน่า – “ใช่ๆ อุปสรรค ด้วยความที่เป็นเลิฟซีนแรก ด้วยแอ้เป็นคนบูชาความรักมาก เลยต้องแสดงออกด้วยความคลั่งไคล้และรักใครสักคนจริงๆ ไปทั้งหมด แล้วเราก็ทำเพื่อเขาได้ทุกอย่าง แอ้ บูชา ทมนัย (นิว ชัยพล) เรารู้สึกว่าตรงนี้ยาก ยากมาก แต่ด้วยพี่นิวมืออาชีพ ผู้กำกับฯ ก็เซฟทุกอย่างให้หมด เราก็สบายใจค่ะ ไม่ได้รู้สึกกดดัน มันคือการทำงาน แล้ว ทุกอย่าง คือวางบทไว้ค่อนข้างชัดเจน พี่เขาก็ให้เกียรติเรา ตอนแรกแอบเครียดว่าวันถ่ายทำจะเป็นยังไง แต่พอได้ถ่ายจริง ทุกคนเป็นตัวละครตัวนั้นๆ จริงๆ เรื่องนี้เรียกว่าโชคดีที่นักแสดงทุกคนเตรียมมาอย่างดี อุปสรรคน่าจะเป็นแค่การพยายามเป็นแอ้ที่ให้คนเชื่อ เราอินมากๆ เพราะเราได้เอาตัวเองเข้าไปอยู่ตรงนั้นแล้วก็เป็นเขา จัดเต็ม อย่างตอนแรกแค่เสื้อผ้าก็งงแล้วว่าทำไมจะต้องแต่งตัวขนาดนี้ เราต้องสลัดความเป็นมนุษย์ของเราออกไป แล้วใส่กระบวนความคิดของแอ้เข้ามา”

นอกจากจะลงแสดง ยังร้องเพลงประกอบละครเรื่องนี้ด้วย?

มารีน่า – “ค่ะ ชื่อเพลง หลง เป็นเพลงประกอบละครที่รู้สึกเหมือนว่าไม่ได้เป็นเพลงประกอบละคร มีความฮิพฮอพ แร็พนิดนึง ตอนฟังครั้งแรกก็คิดว่าเราจะใช้เพลงแบบนี้เลยเหรอ อันนี้คือส่วนของเพลงเลยไม่เกี่ยวกับคาแร็กเตอร์ แต่น่าว่ามันเหมาะกับละครเรื่องนี้มาก เพราะบางทีเราไม่เคยคิดภาพอะไรแบบนี้มาก่อน เหมือนเกมอ่ะ ละครเรื่องนี้เหมือนเขาพยายามจะไต่ขึ้นมาให้ได้ แล้วเพลงนี้มีความหมายแบบว่า ฉันพยายามจะเป็นทุกอย่างที่ไม่ใช่ตัวฉัน พยายามจะปีนขึ้นไป แต่สุดท้ายขึ้นไปแล้วไม่มีอะไรจริงสักอย่าง เนื้อเพลงค่อนข้างหนักแล้วก็สะท้อนละครเรื่องนี้จริงๆ ค่ะ”

ละครเรื่องนี้มีข้อคิด สะท้อนสังคมให้คนดูได้คิดตามตลอด?

มารีน่า – “ใช่ค่ะ ละครเรื่องนี้สะท้อนสังคมปัจจุบันทั้งเรื่องของชนชั้น เรื่องของการเหยียด เรื่องความรวย-จน เรื่องนี้ไม่ได้โชว์แค่ด้านเดียว อยากให้ทุกคนลองเปิดใจดู เพราะมันสอดแทรกเรื่องแนวคิดไปด้วยว่าการกระทำของเรามันมักจะตามมาด้วยผลกระทบเสมอ”

การเป็นนักแสดงอิสระเป็นยังไงบ้าง แตกต่างจาก ‘มาร์กี้ ราศรี’ พี่สาวที่มีสังกัดไหม?

มารีน่า – “แตกต่างนะคะ ตอนนี้เรารับได้หลายๆ ค่าย ไม่ได้ฟิกซ์ว่าจะต้องทำงานที่เดียว แต่น่าว่ามันก็ไม่ได้ต่างกันขนาดนั้น เพราะเราเคยอยู่สังกัดช่วงนึงตอนเข้าวงการช่วงแรก ก็รอโอกาสเข้ามาเหมือนเดิม ถ้ามีที่ไหนติดต่อมา เราก็พร้อม แต่ต้องดูเรื่องเวลาและคิวด้วย ถ้ามันโอเคทั้งหมด เราก็ยินดี อยู่แล้ว”

ตอนนี้มีผลงานอะไรบ้าง?

มารีน่า – “มีเรื่อง ฝ้ายแกมแพร เรื่องเดียว ตอนนี้เป็นอิสระและเป็นมานานมาก ไม่เคยอยู่สังกัดช่อง 3 แต่เล่นละครช่อง 3 คนเลยอาจจะเข้าใจผิด ซึ่งน่าก็ทำทุกอย่างค่ะ ทำทั้งเพลงด้วย ทำละครด้วย ตอนนี้โชคดีเรียนจบแล้ว ก็มีเวลามากขึ้นในการทำงาน”

งานเพลงกับงานแสดง ชอบแบบไหน?

มารีน่า – “ชอบทั้งสองอย่าง เลือกไม่ได้ มันมีช่วงนึงที่เราทำงานเพลงหนักๆ แล้วก็คิดถึงการเล่นละคร และช่วงที่เราเล่นละคร ก็อยากรีบเข้าไปสตูดิโอเพื่อทำเพลงเพิ่ม แต่สุดท้ายแล้วมันขาดกันไม่ได้ อาจจะต้องใช้เวลาไปเรื่อยๆ แหละ มันอาจจะชัดเจนมากขึ้นว่าสรุปแล้วจะแนวทางไหน แต่ตอนนี้ก็มีบทละครดีๆ เข้ามา ก็อยากจะรับไว้ ส่วนงานเพลงก็ไม่อยากจะทิ้งไปเช่นกัน อย่างตอนนี้ได้มาฟีเจอริ่งเพลง Eyes on me เป็นเพลงอังกฤษเพลงแรก ก็ดีใจที่มีโอกาสได้ร่วมทำงานกับพี่โต้ง ทูพี และ พี่ป๊อก ภัสสรกรณ์”

คนในโซเชี่ยลบอกว่าสำเนียงร้องเพลงภาษาอังกฤษมารีน่าดี?

มารีน่า – “จริงเหรอคะ ขอบคุณค่ะ ก็ไปดูฟีดแบ็กบ้าง ดีใจค่ะ ที่คนชมว่าเอ็มวีสวย ชอบแนวเพลงนี้ แบบว่าคนไทยก็สามารถจะทำเพลงอะไรแบบนี้ได้ เราก็รู้สึกนะว่าคนไทยเก่ง มีประสิทธิภาพ แล้วก็รู้สึกว่าตอนนี้มาร์เก็ตเริ่มเปิดรับอะไรหลายๆ อย่าง ดีใจค่ะ เป็นกำไรของคนฟังแหละที่ได้ฟังหลายๆ แนว”

ตอนนี้วางแผนอนาคตไว้อย่างไรบ้าง?

มารีน่า – “วางแผนได้ในระดับนึง จากการจัดคิวการทำงาน เราไม่ได้วางแผนอะไรไว้มากมาย เพราะรู้สึกว่าชีวิตไม่ค่อยแน่นอน ยิ่งช่วงนี้ยิ่งรู้เลยว่า บางทีเราแพลนอะไรไว้มาก มันก็ไม่ดี ถ้าเกิดมีอะไรที่อยากโฟกัสมากขึ้น ก็คงจะเป็นเรื่องของเพลงที่อยากให้เวลากับตรงนั้นมากขึ้น แล้วก็ถ้ามีโอกาสอยากจะทำเพลงภาษาอังกฤษออกมาเพิ่ม”

ถามเรื่องความรักบ้าง เปิดรูปเปิดตัวหวานใจ?

มารีน่า – “ค่ะ เขาชื่อเนม คบมา 2 ปีแล้วค่ะ ก็แฮปปี้นะ ถามว่าคนนี้ จริงจังมั้ย ส่วนตัวมารีน่าไม่ได้วางแผนเรื่องชีวิตรักอะไรขนาดนั้น แต่เวลาเราคบใครเราก็คบจริงจังแหละ”

คนนี้เรียกแฟนแล้วเนอะ?

มารีน่า – “แฟนค่ะ ถามว่าทำไมถึงคลิกคนนี้ น่าว่ามันเป็นเพื่อนที่รู้จักกันมาก่อนหน้านี้ ไลฟ์สไตล์ความชอบหลายๆ อย่างคล้ายกัน ชอบออกกำลังกาย ชอบกิน รวมๆ แล้วทั้งความคิด ไลฟ์สไตล์เขาเข้าใจเรา เราก็เข้าใจระบบความคิดของเขา ก็เลยเข้ากันได้ คุยกันรู้เรื่องค่ะ”

ที่บ้านไฟเขียวให้คนนี้ไหม?

มารีน่า – “ไฟเขียวนะคะ เพราะรู้จักและเจอกันมานานแล้ว ที่บ้านไม่ได้ติดอะไร ตอนนี้เจอกันปกติ เพราะเขาอยู่เมืองไทย ส่วนโมเมนต์หวานๆ เขาก็มีบ้าง แต่อาจจะไม่ได้สายหวานตลอด เพราะเราก็ไม่ใช่สายหวาน เขาก็จะมีมุมน่ารักๆ ของเขาค่ะ”

ช่วงนี้แฮปปี้กับการเลี้ยงหลาน ‘มีก้า-มีญ่า’ ลูกแฝดของ ‘มาร์กี้’ พี่สาว?

มารีน่า – “หลานกำลังโต เราก็เอ็นดู เพราะไม่อยากจะพลาดช่วงเวลา รู้สึกว่าไม่เจอเขาแป๊บเดียวเขาโตขึ้นเร็วมาก แล้วช่วงโควิดก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่เราได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวที่บ้านเยอะมาก จากที่ก่อนหน้านี้ทำงานทุกวัน ก็เลยยิ่งติดเข้าไปใหญ่”

หลังเห็นพี่สาวมีครอบครัวเป็นฝั่งเป็นฝา ตัวเราเองอยากมีบ้างไหม?

มารีน่า – “ยังไกล ตอนนี้เพิ่งเรียนจบ เพิ่งได้ทำงานเอง ยังอยากโฟกัสการทำงานค่ะ แต่ในอนาคตคงต้องดูอีกที”

สุชาวดี อภิสัมภินวงค์

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5223671
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5223671