เป็นไปได้ไหมที่หนังเอเชียจะเอาชนะฮอลลีวูด หลังโควิด-19 ทำให้การผลิตภาพยนตร์จากโลกตะวันตกล่าช้า


ให้คะแนน


แชร์

เป็นไปได้ไหมที่หนังเอเชียจะเอาชนะฮอลลีวูด หลังโควิด-19 ทำให้การผลิตภาพยนตร์จากโลกตะวันตกล่าช้า – BBCไทย

ตอน เจสซี คิว ซูตานโต เซ็นสัญญาตีพิมพ์นิยายเล่มแรกของเธอที่ชื่อ “Dial A for Aunties” เธอไม่ได้คาดคิดว่าเน็ตฟลิกซ์จะซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างภาพยนตร์โดยทันที

นักเขียนจากกรุงจาร์กาตารายนี้บอกว่าอาจพูดได้ว่างานของเธอคล้ายเอาหนังสือและภาพยนตร์ “Crazy Rich Asians” และภาพยนตร์อเมริกันเรื่อง “Weekend at Bernies” มาผสมกัน

เธอบอกว่านิยายเล่มนี้ – บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับช่างภาพงานแต่งงานที่ฆ่าคู่เดทโดยไม่ได้ตั้งใจและเอาศพไปซ่อนในงานแต่งงาน – ออกมาในช่วงเวลาที่เหมาะเจาะ

PENGUIN RANDOM HOUSE
นิยายเล่มแรกของซูตานโตจะตีพิมพ์ปีหน้าและเน็ตฟลิกซ์ได้ซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างภาพยนตร์แล้ว

“ทุกคนต่างก็ต้องการสิ่งที่จะทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นเพราะการล็อกดาวน์ พล็อตที่เว่อวัง ความไม่สมเหตุสมผลเรื่องศพและงานแต่งงานงานใหญ่เป็นหนทางสำหรับการหลีกหนีความจริงได้ดี งานแต่งงานของชาวอินโดนีเซียเชื้อสายจีนน่าทึ่งมาก มีแขกโดยเฉลี่ยถึง 2,000 คน และนางเอกของฉันต้องเอาศพไปซ่อนโดยได้ความช่วยเหลือจากแม่และเหล่าป้า ๆ”

ซูตานโต จะร่วมผลิตภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย โดยนาห์นาตช์คา คาน (ผู้กำกับซีรีส์เรื่อง “Fresh off the Boat” ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของผู้อพยพชาวไต้หวันที่ปรับตัวใช้ชีวิตใหม่ในสหรัฐฯ) จะรับหน้าที่เป็นผู้กำกับ

เธอบอกว่าคงไม่ได้ข้อตกลงขายลิขสิทธิ์นี้หากภาพยนตร์เรื่อง “Crazy Rich Asians” ไม่ประสบความสำเร็จขนาดนี้

ภาพยนตร์ “Crazy Rich Asians” ซึ่งสร้างจากหนังสือของ เควิน ควาน (ชื่อฉบับแปลไทยว่า “เหลี่ยมโบตั๋น”) โด่งดังไปทั่วโลกโดยทำเงินได้เกือบ 200 ล้านปอนด์ทั่วโลก

WARNER BROS
“China Rich Girlfriend” ภาพยนตร์ภาคต่อจาก “Crazy Rich Asians” ถูกเลื่อนวันออกฉายออกไปเพราะการระบาดใหญ่

นอกจากนี้ก็ยังมีภาพยนตร์เรื่อง “ชนชั้นปรสิต” (Parasite) จากเกาหลีใต้ที่สร้างประวัติศาสตร์ชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 เมื่อต้นปี

นี่หมายความว่าอำนาจด้านวัฒนธรรมกำลังเคลื่อนจากโลกตะวันตกมาฝั่งตะวันออกหรือเปล่า

ไมค์ กูดริดจ์ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของเทศกาลภาพยนตร์และรางวัลนานาชาติของมาเก๊า บอกว่า หลายองค์ประกอบเกิดขึ้นอย่างประจวบเหมาะกันในปี 2020

“จีนเป็นตลาดภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้วอย่างเป็นทางการ มีคน 1.3 ล้านคนที่นั่น และสามารถเอาชนะตลาดของสหรัฐฯ ได้ราบคาบหากเทียบกัน กำลังมีภาพยนตร์ฮิตที่จะออกมาจากจีน ภาพยนตร์ที่จะทำเงินได้ถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เฉพาะในจีน”

CURZON INTERNATIONAL/CJ ENTERTAINMENT
ภาพยนตร์เรื่อง “ชนชั้นปรสิต” (Parasite) จากเกาหลีใต้ที่สร้างประวัติศาสตร์ชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 เมื่อต้นปี

คำบรรยาย

กูดริดจ์บอกว่า เว็บไซต์ให้บริการดูหนังออนไลน์อย่างเน็ตฟลิกซ์และแอมะซอน ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป จากที่ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ เหมือนเป็นเจ้าจักรวรรดิด้านวัฒนธรรม โดยที่คนทั่วโลกต้องรอคอยภาพยนตร์ฮิตจากฮอลลีวูด

“[เดี๋ยวนี้]คุณต้องสร้างภาพยนตร์และซีรีส์ทีวีที่เป็นเรื่องราวจากท้องถิ่น พวกเขาต้องการเรื่องของตัวเอง …ดังนั้นบริษัทสหรัฐฯ ต่าง ๆ กำลังลงทุนสร้างเนื้อหาทั่วเอเชีย รวมถึงศูนย์กลางที่สิงคโปร์ด้วย”

กูดริดจ์เชื่อว่า มีโอกาสสูงที่ภาพยนตร์เหล่านี้จะก้าวไปเป็นที่นิยมในโลกตะวันตก

“การเปลี่ยนแปลงนี้ตรงกับช่วงการระบาดใหญ่ เราไม่เห็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดมากนัก เพราะถูกเลื่อนออกไป ดังนั้นคนดูที่อยู่ที่บ้านก็หันไปดูทีวีหรือภาพยนตร์ต่างประเทศที่ไม่เคยสนใจมาก่อนแทน …เราเปิดรับ[การดูภาพยนตร์แบบเปิด]คำบรรยายใต้วิดีโอมากขึ้น”

เกาหลีใต้กำลังได้เปรียบเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นจากกลุ่มนักร้อง BTS ที่ดังไปทั่วโลก หรือว่าภาพยนตร์ “ชนชั้นปรสิต” ที่ไปสร้างประวัติศาสตร์ในเวทีออสการ์ได้

ดาร์ซี พาเคต ผู้แปลคำบรรยายของ “ชนชั้นปรสิต” และผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ koreanfilm.org มีส่วนช่วยจัดงานเทศกาลหนังเกาหลีที่กรุงลอนดอนปีนี้ซึ่งเริ่มต้นเมื่อวันที่ 29 ต.ค. เปิดงานด้วยภาพยนตร์เกาหลีดังเรื่อง “Pawn”

LONDON KOREAN FILM FESTIVAL
เทศกาลหนังเกาหลีที่กรุงลอนดอนปีนี้ซึ่งเริ่มต้นเมื่อวันที่ 29 ต.ค. เปิดงานด้วยภาพยนตร์เกาหลีดังเรื่อง “Pawn”

ความสำเร็จระดับโลกของ “ชนชั้นปรสิต” โดยผู้กำกับ บอง จุนโฮ ทำให้หนังสั้นของเขาซึ่งดังอยู่แล้วในเกาหลีใต้อย่าง “Incoherence” จากปี 1994 และ “Influenza” จากปี 2004 ได้มาฉายที่อังกฤษด้วย

“คนเกาหลีไปโรงภาพยนตร์มากที่สุดในโลกหากวัดตามสัดส่วนประชากร เป็นสังคมที่รักภาพยนตร์จริง ๆ และการเล่าเรื่องของพวกเขาก็ซับซ้อนมาก ๆ ด้วย”

“คาดได้ว่าภาพยนตร์ดี ๆ เรื่องอื่นจากเกาหลีจะสามารถสร้างแรงกระเพื่อมได้ และตอนนี้ผู้ชมในโลกตะวันตกก็อาจจะพร้อมเปิดใจลองดูมากขึ้น”

เขาบอกว่าผู้ชมจะได้เห็นค่านิยมทางวัฒนธรรมที่ชาวตะวันตกอาจจะไม่คุ้นเคย เช่น บทบาทของตัวละครนั้น ๆ ในครอบครัว หรืออารมณ์ตลกร้ายที่น้อยกว่าในภาพยนตร์ฮอลลีวูด “มีการแสดงอารมณ์ในเรื่องอย่างตรงไปตรงมามาก และอาจจะกระแทกใจมาก”

แต่การ “ส่งออก” ค่านิยมทางวัฒนธรรมไปสู่คนดูชาวตะวันตกก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ไมค์ กูดริดจ์ ยกตัวอย่างว่า ในภาพยนตร์จีน พล็อตเรื่องจะดำเนินตามกฎเกณฑ์ทางสังคม เช่น หากคุณฆ่าคนตาย ไม่ว่าจะในสถานการณ์ใดก็ตาม คุณจะต้องติดคุก

“หากคุณคุ้นกับจังหวะของการเล่าเรื่องแบบฮอลลีวูด คุณจะดูไปแล้วก็คิดไปว่า คนเหล่านี้ไม่ควรต้องติดคุกแน่นอน ! ค่านิยมทางศีลธรรมของพวกเขาถูกสะท้อน[ลงไปในภาพยนตร์]มากกว่า”

ดูเหมือนฮอลลีวูดจะเชื่อว่าเรื่องราวของชาวเอเชียเชื้อสายอเมริกันมีแนวโน้มสามารถดึงดูดผู้ชมได้อีกมาก ไม่นานมานี้ มีการประกาศว่านักแสดงที่มีเชื้อสายเอเชียอย่าง ซานดรา โอ จากซีรีส์ “Killing Eve” และออควาฟีนา จะร่วมแสดงกันในซีรีส์ตลกของเน็ตฟลิกซ์

อีกคำถามสำคัญคือเอเชียยังต้องการฮอลลีวูดอยู่ไหม

แอนเดอร์สัน เล ชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม ซึ่งผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮาวาย และเจ้าของสตูดิโอผลิตภาพยนตร์ East บอกว่า “ยกตัวอย่างเช่น เวียดนามมีประชากร 100 ล้านคน และก็รับมือกับโควิด-19 ได้ดีเหมือนกับเกาหลีใต้ ไต้หวัน และนิวซีแลนด์”

“ประชากรครึ่งหนึ่งมีอายุไม่ถึง 40 ปี …โรงภาพยนตร์ก็ยังเปิด ยอดขายตั๋วก็ดี ด้วยความที่ไม่มีภาพยนตร์จากฮอลลีวูดมาแข่ง ผู้ชมสนุกกับภาพยนตร์ดี ๆ จากในประเทศมาก”

เขาบอกว่า ตอนนี้ ประเทศอย่างเวียดนาม จีน และเกาหลี ไม่ต้องคิดถึงอเมริกาเลยด้วยซ้ำ กำลังเป็นเหมือนบอลลีวูดในอินเดียซึ่งอยากจะสื่อสารกับผู้ชมของตัวเองก่อน

แต่ เล บอกว่า คนทำหนังจากเอเชียก็ยังอยากมีที่ทางในเวทีใหญ่ ๆ อย่างออสการ์อยู่ และต้องลุ้นกันว่าจะมีภาพยนตร์จากเอเชียประสบความสำเร็จไหมหากมีการจัดงานประกาศรางวัลออสการ์ในปีหน้า

ภาพยนตร์เรื่อง “Nomadland” ซึ่งชนะรางวัลใหญ่จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส อาจจะชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอีกก็ได้ แม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะถ่ายทำในสหรัฐฯ ทั้งหมด แต่ โคลอี จาว ผู้กำกับซึ่งเกิดและโตในจีน อาจจะเป็นผู้หญิงคนที่สองในประวัติศาสตร์ที่ชนะรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมของออสการ์ก็ได้

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5299632
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5299632