ย้อนวันวาน 10 พี่น้องนักร้องนักดนตรี ออกอัลบั้มร้องเพลงดังด้วยกัน


ให้คะแนน


แชร์

1. อัสนี-วสันต์

เป็นพี่น้องนักร้องนักดนตรีที่คนไทยรู้จักมายาวนาน สำหรับ อัสนี-วสันต์ โชติกุล ศิลปินร็อกชื่อดังที่อยู่บนเส้นทางดนตรีมาตั้งแต่ปี 2529 โดยมีอัลบั้มดังๆ ครองใจคนฟังเพลงมากมาย และมีเพลงดังติดหู อาทิ ก็เคยสัญญา, บังเอิญติดดิน, ยินยอม, ได้อย่างเสียอย่าง, หัวใจสะออน, กุ้มใจ, เธอปันใจ, รักเธอเสมอ, อยากได้ยินว่ารักกัน, สิทธิ์ของเธอ, ลาก่อน ฯลฯ

ส่วนเส้นทางดนตรีของทั้งคู่ อัสนี-วสันต์ เป็นคน จ.เลย เข้ามาศึกษาต่อในกรุงเทพฯ ก่อนจะประกวดวงดนตรีโฟล์คซองในกรุงเทพฯ และได้รางวัลชนะเลิศ อาจารย์ วิมล จงวิไล หนึ่งในกรรมการพาไปอัดเสียง และทำงานเพลงในนามวง อีสซึ่น (Isn’t) ในปี 2519

ก่อนที่ อัสนี-วสันต์ จะแยกออกมาทำงานเพลงในปี 2529 กับค่ายไนท์สปอร์ต จากนั้นจึงมาอยู่กับแกรมมี่ตั้งแต่ปี 2530-2539 และมาอยู่ในสังกัดมอร์ มิวสิก ปี 2539-2553 ก่อนจะอยู่กับสหภาพดนตรีปี 2554-2558 และย้ายมาอยู่ในสังกัดมิวสิกมูฟในปี 2558 มาจนถึงปัจจุบัน

2. กอล์ฟ-ไมค์

เป็นศิลปินดูโอ้พี่น้องขวัญใจวัยรุ่นมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา สำหรับ กอล์ฟ พิชญะ และ ไมค์ พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล 2 นักร้องหนุ่มสไตล์ป๊อป ฮิปฮอป อาร์แอนด์บี มีเพลงดังมากมาย อาทิ ที่ปรึกษา, เรื่องเล็กของเธอ, Bounce, ตลกดี, อย่าเล่นแบบนี้, Epilogue ฯลฯ

โดยทั้งคู่ออกอัลบั้ม SAND-BANK ในปี 2542 เพียงแค่ชุดเดียว จากนั้นทั้งคู่ไปศึกษาต่อ ส่วนแบงค์ยังมีผลงานในวงการบันเทิงบ้าง คือการแสดงมิวสิกวิดีโอให้กับ ศิลปินค่ายอาร์เอส คือ “เจ็บนะ” ศิลปิน นาตาลี-แจ๊สกี้ และ “Love Love” ศิลปิน โฟร์-มด รวมไปถึงผลงานเพลงภายใต้ชื่อวง Tri-Ad ร่วมกับอาร์ต อัครินทร์ (อาร์ต KPN), ซัน เขมณัฏฐ์ เมื่อปี 2545

ปัจจุบัน แซนด์-แบงค์ ออกจากวงการบันเทิงไปทำธุรกิจส่วนตัวแล้ว ด้านแซนด์แต่งงานครั้งแรกกับปีใหม่ สาวนอกวงการ และมีลูก 1 คนคือน้องซิดนีย์ ก่อนจะเลิกราและแต่งงานใหม่กับเกียว ส่วนแบงค์มีสาวรู้ใจแล้วเช่นกัน

4. ราฟฟี่-แนนซี่

หากพูดถึงศิลปินดูโอ้พี่น้องชายหญิงที่โด่งดังมากๆ ของอาร์เอสในยุค 90 แน่นอนว่าจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ราฟฟี่ ธนัชชา และ แนนซี่ นันทพร สว่างแจ้ง 2 พี่น้องลูกครึ่งไทย-สเปน เจ้าของเพลง UFO กับท่าเต้นสุดน่ารัก รวมไปถึงเพลงดังอีกหลายเพลง อาทิ บอกกันได้ไหม (Tell Me Why), หยุดเวลา, อย่าสัญญา, ผมเสียใจ, นายใจร้าย, ภูมิใจได้รักเธอ ฯลฯ

โดย ราฟฟี่-แนนซี่ ออกอัลบั้มชุดแรกในชื่อ Raffy Nancy เมื่อปี 2541 ประสบความสำเร็จยอดขายเทปทะลุล้านตลับ และออกอัลบั้มพิเศษ เพิ่มอีก 2 เพลง เพื่อขอบคุณแฟนๆ ก่อนจะออกอัลบั้มชุดที่ 2  Shock-Ga-Doof และอัลบั้มพิเศษ Good Day

และหลังจากนั้นทั้งคู่ก็ไม่ได้ออกอัลบั้มคู่กันอีก โดยราฟฟี่ทำงานประจำที่เมืองไทย ก่อนจะย้ายไปทำงานที่สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันแต่งงานกับภรรยาลูกครึ่งไทย-อังกฤษ และมีลูกสาว 1 คน ชื่อ Cha-Cha และลูกชาย 1 คน ชื่อ Xavier ด้านแนนซี่ออกอัลบั้มเดี่ยวกับอาร์เอสอีก 3 ชุด และเคยทำอัลบั้ม Triangel & The College Band กับเอิร์น จิรวรรณ และกรพินธุ์ พ่วงโพธิ์ ปัจจุบันแนนซี่ทำงานประจำ แต่งงานกับสามีชาวเกาหลีและมีลูกสาว 1 คน ชื่อ Kim Ji Yoo

5. ฝันดี-ฝันเด่น

มาถึงคู่แฝดพี่น้องตี๋หล่อขวัญใจสาวๆ ยุค 90 สำหรับ ฝันดี-ฝันเด่น จรรยาธนากร จากค่ายคีตา เจ้าของฉายาแฝดนรก ที่มาจากความบ้าและความฮาของทั้งคู่ มีเพลงฮิตในยุคนั้นมากมาย อาทิ หัวไม่เหน่ง, แกล้งโง่, หมื่นคำลา, ห้ามฉันที, คำนั้นคือ ฯลฯ

โดย ฝันดี-ฝันเด่น เข้าวงการจากการชักชวนของพจน์ อานนท์ นักปั้นดาราชื่อดัง ซึ่งก่อนมาเป็นนักร้อง ทั้งคู่ถ่ายโฆษณา รวมถึงถ่ายมิวสิกวิดีโอของเต๋า สมชาย ก่อนจะออกอัลบั้มเพลงชุดแรก “ออกฤทธิ์” กับค่ายคีตา เมื่อปี 2537 อัลบั้มที่ 2 “อะไรกัน” ปี 2538 จากนั้นออกอัลบั้มที่ 3 “FFD”  ในปี 2540 ก่อนจะย้ายมาทำเพลงกับค่ายเทโร เรคคอร์ด ออกอัลบั้มที่ 4 “เฮลท์ตี้ เฮ้อ.อ.ตี้” ปี 2543 หลังจากนั้น ฝันดี-ฝันเด่น ผันตัวมาเป็นนักแสดงและพิธีกรแบบเต็มตัวมาจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู ด้านชีวิตส่วนตัวฝันเด่นแต่งงานกับโบ สุนิตา และมีลูกสาว 1 คน ชื่อน้องฮานิ

6. บางแก้ว

เป็นศิลปินดูโอ้ร็อกที่เป็นพี่น้องเช่นกัน สำหรับ บาส พงษ์พจน์ และ บอล พงษ์เพชร สินสุวรรณ์ 2 หนุ่มฝาแฝดจากวง “บางแก้ว” ค่ายจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ มีผลงานเพลงดังถูกใจขาร็อก อาทิ รักครั้งแรก, หวังเล็กๆ, น้ำเน่า…เงาจันทร์, เตรียมใจ, โรงเรียนผู้ชาย, คนมันหึง ฯลฯ

บาส-บอล เป็นฝาแฝดที่เกิดห่างกัน 13 นาที เริ่มเล่นดนตรีครั้งแรกเมื่ออายุ 14 ปี เล่นดนตรีตามงานต่างๆ และเดินสายประกวดดนตรี เรียน กศน. เพื่อเอาเวลามาฝึกเล่นกีตาร์และเป็นนักดนตรีกลางคืน ก่อนจะมาเล่นดนตรีปิดเบรกในรายการตีสิบเมื่อปี 2544 และบังเอิญทีมงานจากค่ายเมกเกอร์เฮดในเครือแกรมมี่มาเห็น ทั้งคู่จึงได้มาเทสต์เสียงกับเสือ ธนพล โดยออกอัลบั้มแรก “พันธุ์ไทย” ในปี 2545

โดยทั้งคู่มีทั้งผลงานอัลบั้มเพลงในสังกัดแกรมมี่หลายอัลบั้ม รวมถึงอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ “หนีตาย…ไปกับเธอ” ซึ่งทั้งคู่ร่วมแสดง และในปี 2551 ก็ทำอัลบั้มใหม่ แต่ระงับการจำหน่าย ก่อนจะไปหาประสบการณ์ดนตรีอีกหลายปี และกลับมาทำอัลบั้ม “พัฒนาการ” กับสังกัด Abba Music ปี 2555 ก่อนที่บอลจะตกเป็นข่าวดังกรณีไฟไหม้บ้าน เป็นเหตุให้เบนซ์ แฟนสาวเสียชีวิต เมื่อปี 2561 และกลายเป็นปมร้อนหนัก

7. สินเจริญ บราเธอร์ส

มาถึงพี่น้องบ้านสินเจริญอย่าง 3 หนุ่ม บอม สุทธิศักดิ์, เบิ้ล ธีรยุทธ, บอย ธนัญชัย ที่รวมตัวกันในนาม “สินเจริญ บราเธอร์ส” มีผลงานเพลงดัง สัญญา, รักเธอ ส่วนเส้นทางในวงการเพลงมาจากทั้ง 3 คนเริ่มเล่นดนตรีตั้งแต่เด็ก ก่อนจะตั้งวงดนตรี “ฟาง” ร่วมกับเพื่อนๆ รับเล่นตามงานต่างๆ แต่สมาชิกก็แยกย้ายไปจนเหลือแค่ 3 พี่น้อง

หลังจากนั้น 3 หนุ่มใช้เวลา 6 เดือนเพื่อทำเดโมส่งค่ายเพลง และออกอัลบั้มชุดแรกกับค่ายอีเอ็มไอในปี 2539 ประสบความสำเร็จมียอดขาย 1 แสนชุด หลังจากนั้นออกจากอีเอ็มไอเพราะปัญหานโยบายกับบริษัทแม่ และทำอัลบั้มที่ 2 ร่วมกับโซนี่ ในปี 2541 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จากนั้นทั้ง 3 หนุ่มพักงานเพลงไปหลายปี และติดสัญญากับโซนี่จึงใช้ชื่อสินเจริญ บราเธอร์ส ไม่ได้ 

จนกระทั่งในปี 2551 สินเจริญออกอัลบั้มชุดที่ 3 “สินเจริญลายดอก” กับค่ายวอร์เนอร์ มิวสิก อีกทั้งยังได้ไปร่วมงานกับโน้ต อุดม บนเวทีเดี่ยวไมโครโฟน และมีงานแสดงสด ปัจจุบันจัดรายการวิทยุที่ Mellow 97.5 และทำงานเบื้องหลังรายการและร้องเพลงตามเวทีคอนเสิร์ตต่างๆ

8. เดอะซิส

เชื่อว่าแฟนเพลงอาร์เอสในยุค 2000 จะต้องคุ้นชื่อวง THE SIS (เดอะซิส) ที่ประกอบไปด้วย เปียโน สุพัณณดา, เบส ภัทรณินทร์, ซอ มนต์มนัส 3 สาวพี่น้องตระกูลพลับทอง ที่เคยฝากผลงานเพลงแนวป๊อปร็อกหลายอัลบั้ม มีเพลงดัง อาทิ ไม่อยากให้ผ่านคืนนี้, ชายคนนั้น, อสงไขย

ซึ่งก่อนที่ทั้ง 3 พี่น้องออกอัลบั้มร่วมกัน ซอมีผลงานอัลบั้ม World The International ร่วมกับเพื่อนๆ 11 คนช่วงกลางปี 2545 จากนั้นอัลบั้มแรกของ THE SIS ออกมาในปีเดียวกัน จากนั้นออกอัลบั้มที่ 2 “เซ้นส์ เสียงของความรู้สึก” ในปี 2546 และในปี 2548 มีผลงานอัลบั้มชุดที่ 3 “ไตร ปาก สมอง หัวใจ” และอัลบั้มที่ 4 “พี่น้อง ร้องเพลงชีวิต” ในปี 2549 ก่อนจะห่างหายจากวงการไป

9. วีทรีโอ

วีทรีโอ (VieTrio) เป็นวงดนตรีคลาสสิกที่เกิดจากการรวมตัวของ เป้ อัครวัฒน์ (ไวโอลิน 1), ป่าน กัญภัส (เชลโล), ปุย อริยา (ไวโอลิน 2) 3 พี่น้องแห่งบ้าน “ศรีณรงค์” ซึ่งเป็นครอบครัวนักดนตรีอยู่แล้ว เพราะคุณพ่อของทั้ง 3 คนคือ สุทิน ศรีณรงค์ นักดนตรีคลาสสิก และฝีไม้ลายมือของแต่ละคนไม่ธรรมดา เพราะเป้เป็นนักเรียนทุนดนตรีคลาสสิกที่อังกฤษ ป่านเป็นนักดนตรีวงบางกอก ซิมโฟนี่ และปุยเคยเป็นหัวหน้าวงดุริยางค์เยาวชนไทย มีเพลงเพราะมากมาย อาทิ หวังดีประสงค์รัก, รักนี้ที่รอคอย, หยดน้ำตา, Miracle

โดยแรกเริ่มเดิมทีทั้ง 3 คนเป็นนักดนตรีแบ็กอัปให้กับบี้ เดอะสตาร์ และบอย ถกลเกียรติ อยากทำวงดนตรีในรูปแบบใหม่ ทั้ง 3 คนจึงได้มีโอกาสออกอัลบั้มชุดแรกในชีวิต “Miracle” ในปี 2551 ซึ่งเป็นความแปลกใหม่ไม่น้อย เพราะเป็นการผสมผสานดนตรีคลาสสิกเข้ากับเพลงแนวป๊อป ร็อก และมีศิลปินคนอื่นๆ มาร่วมแจม จากนั้นในปี 2552 มีอัลบั้ม VieTrio Love Birds และในปี 2553 ออกอัลบั้ม VieTrio & Friend ร่วมกับศิลปินอีกหลายคน

10. โซคูล

ปิดท้ายที่ 5 หนุ่มร็อกโซคูล (So Cool) เจ้าของเพลงดังมากมาย อาทิ คนเจียมตัว, อกหักจากมือถือ, เลี้ยงส่ง, คนถัดไป, ซากอ้อย ฯลฯ ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีวงนี้ประกอบด้วย 4 สมาชิกเป็นพี่น้อง 2 ครอบครัว ได้แก่ โจ๊ก กรภพ (ร้องนำ) กับมาร์ช ภูเบศ จันทร์เจริญ (กลอง) และ แจน ปรัชนันท์ (กีตาร์) กับเจมส์ ณวัสพล (เบส) และทั้ง 4 คนเป็นญาติพี่น้องกัน เพราะคุณตาของโจ๊กกับมาร์ชเป็นพี่ชายของยายของแจนและเจมส์

โดยก่อนที่ 4 สมาชิกจะออกอัลบั้ม พวกเขาไปประกวดวงดนตรีตามงานต่างๆ จนได้รางวัลชนะเลิศอยู่หลายครั้ง และออกอัลบั้มชุดแรกกับแกรมมี่ในปี 2547 ซึ่งใน 4 อัลบั้มแรกมีสมาชิก 4 คน ก่อนที่ในปี 2551 จะมีสมาชิกเพิ่มอีกคนคือกอล์ฟ ทัตเทพ ซึ่งผลงานหลังจากอัลบั้มชุดที่ 5 ก็เริ่มทำเพลงในรูปแบบซิงเกิล และยังคงออกอัลบั้มมาเรื่อยๆ จนถึงอัลบั้มที่ 7 “Social” ในปี 2555 ก่อนที่ในปี 2558 โจ๊กประกาศลาออกจากวงโซคูลเพื่อให้เวลากับครอบครัวมากขึ้น จึงเป็นการยุบวงโซคูลไปโดยปริยาย

ผู้เขียน : Penguin บินได้
กราฟิก : Sathit Chuephanngam
ภาพ : อินเทอร์เน็ต

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1974159
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1974159