ก้อย อรัชพร แชร์จดหมายสมาคมออทิซึมฯ ถึงประธานสภาฯ ให้ตักเตือน เอ๋ ปารีณา


ให้คะแนน


แชร์

กลายเป็นดราม่าร้อนฉ่า เมื่อ เอ๋ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ โพสต์วิจารณ์นักแสดงสาว ก้อย อรัชพร โภคินภากร ว่าเป็นดาราหน้าแบ๊วหรือออทิสติกกันแน่ หลังสาวก้อยโพสต์ไอจีสตอรี่วิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงเรื่องการหยุดอยู่บ้านเพื่อหยุดเชื้อ 14 วัน ทำให้ชาวเน็ตออกอาการไม่พอใจ ส.ส.คนดัง ที่โพสต์ข้อความดังกล่าว ซึ่งนักแสดงสาวก็ไม่ได้ออกมาตอบโต้ประเด็นนี้แต่อย่างใด

ก้อย อรัชพร ขอบคุณภาพจากไอจี @goyyog ก้อย อรัชพร ขอบคุณภาพจากไอจี @goyyog

ข่าวแนะนำ

แต่ล่าสุด ก้อย อรัชพร ได้แชร์ภาพสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) ส่งจดหมายถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอให้ตักเตือนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ใช้คำพูดล่วงละเมิดสภาพบุคคล โดยมีเนื้อหาดังนี้

“ด้วยสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) ซึ่งเป็นองค์กรด้านบุคคลออทิสติก ตามพระราชบัญญัติส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองใดๆ ได้รับทราบข้อมูลจากสื่อมวลชนสาธารณะ กรณีนักการเมืองท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นบุคคลที่มีสถานะเป็น “สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ทรงเกียรติ” กล่าวเปรียบเทียบ ในข้อความว่า #ใคร…หน้าแบ๊ว หรือ ออทิสติกกันแน่” ซึ่งเป็นการพูดเปรียบเปรย “สภาพบุคคล” โดยขาดความยั้งคิด และไม่เคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ กระทบความรู้สึกคนพิการ บุคคลออทิสติก และครอบครัวอย่างมาก

แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องส่วนบุคคลหรือระหว่างบุคคล แต่การเผยแพร่ข้อความต่อสาธารณชน เป็นการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมกับ “สถานะอันทรงเกียรติ” ขัดต่อจริยธรรมอันดีงาม ของความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ประชาชนให้ความยอมรับ นับถือให้เป็นผู้แทน เพื่อช่วยกันพัฒนาประเทศชาติให้เกิดความเจริญ

สมาคม จึงขอให้ ฯพณฯ ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ช่วยกล่าวตักเตือนหรือให้ข้อสังเกตในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร แก่ผู้ที่ปฏิบัติดังกล่าวอย่างเป็นทางการด้วย แม้ว่าท่านอาจจะตั้งใจ หรือมิได้ตั้งใจสื่อสารออกมาก็ตาม 

ทั้งนี้ สมาคมพยายามทำงานร่วมมือกับรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างความตระหนักรู้ในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ “UNDERSTANDING ON HUMAN DIGNITY” ซึ่งรณรงค์ให้ผู้คนในสังคม มองความพิการเป็นความหลากหลายที่มีสิทธิเท่าเทียม ตามแนวทางในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ

จึงกราบเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการตามที่ท่านเห็นสมควร
ขอแสดงความนับถือ
(นายชูศักดิ์ จันทยานนท์)
นายกสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย)”

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2008916
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2008916