หมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์ ปรับตัวสู้โควิด เปิดแสดงออนไลน์ หมอลำเดอะซีรีส์


ให้คะแนน


แชร์

หมอลำคณะ ระเบียบวาทะศิลป์ เจอพิษโควิดเล่นงาน ปรับตัวเพื่อความอยู่รอด เปิดการแสดงออนไลน์ หมอลำเดอะซีรีส์ โล่งแฟนๆ ตอบรับดี จากที่หวั่นใจจะไปรอดมั้ย

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

ถึงจะเน้นสืบสานศิลปะการแสดงพื้นบ้านอีสานแบบไทบ้าน แต่วงดนตรีหมอลำก็มีการพัฒนาก้าวทันโลกที่ทันสมัยจนแทบจะวิ่งตามไม่ทันกันอยู่แล้ว ทั้งเวทีแสงสีเสียงยิ่งใหญ่อลังการยืนหนึ่ง 300 กว่าชีวิต สำหรับหมอลำ คณะระเบียบวาทะศิลป์ ที่นับว่าโด่งดังเรียกว่าที่สุดเลยก็ว่าได้ ณ นาทีนี้ ที่มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ ผลิตโดย CHANGE2561 เล่าถึงต้นกำเนิดของคณะระเบียบวาทะศิลป์ มาได้อย่างไร พร้อมทั้งเล่าถึงได้รับผลกระทบจากโควิดทำให้ออกงานไม่ได้ก็จริงแต่ตอนนี้เปิดให้แฟนได้ใกล้ชิดทางออนไลน์

คณะระเบียบวาทะศิลป์ ปีนี้กำเนิดมาเป็นปีที่เท่าไหร่ ?
พ่อเอ๊ะ – ปีนี้เป็นปีที่ 58 แล้วครับ

ถ้าย้อนไปเมื่อ 58 ปีก่อน ไม่ได้เป็นรูปลักษณ์หรือการแสดงในแนวทางนี้ ?
พ่อเอ๊ะ – ไม่ครับ ในสมัยของคุณพ่อคุณแม่ก่อตั้งก็จะแต่งตัวง่ายๆ ถ้าเอามาเปรียบเทียบง่ายๆ กับศิลปะการทุกภาคจะเป็นคล้ายๆ ลำตัดจะใส่โจงกระเบน ใส่เสื้อแขนสั้นคอกลมแล้วมาสมมติเอาว่าใครเป็นตัวอะไร คือ คณะหนึ่งก็ 7 คน 10 คนก็แล้วตามยุคตามสมัยพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ เมื่อก่อนคณะเราคนก็ไม่ได้เยอะเครื่องแต่งตัวก็ไม่ได้มาลักษณะนี้

แล้วการแสดงเดี๋ยวนี้เป็นแนวไหน ?
พ่อเอ๊ะ – เป็นลักษณะแนวประยุกต์ครับ ไม่ว่าจะเป็นเพลงหรือศิลปะต่างๆ ที่เราเอามาประยุกต์ให้มันเข้ากับสมัยใหม่ที่ว่าคนชอบฟังเพลงแนวไหน คนชอบเต้นลักษณะไหนเราก็เอามาประยุกต์ท่าเต้นให้กับแดนเซอร์ในคณะเรา ซึ่งก็ทำให้เกิดความฮือฮาในกลุ่มแดนเซอร์ เพราะท่าเต้นสมัยก่อนจะใช้การรำ แต่ ณ ตอนนี้คือ เป็นการประยุกต์ใช้ให้เข้ากับปัจจุบันเพื่อให้เกิดความสนุก

ทั้งหมดที่เราเห็นความอลังการยิ่งใหญ่แสง สี เสียง จอเวทีฉากไฟเครื่องเสียงทั้งหมด ?
พ่อเอ๊ะ – เป็นของผมเองทั้งหมดเลยครับ เราขนไปที่งานเองทั้งหมดเลย ซึ่งเราใช้รถบรรทุกที่ขนของเครื่องเสียงทั้งหมด 10 คัน รถบัส 5 คัน แล้วก็จะมีคนขนเสบียง รถตู้ รถศิลปิน

ตอนนี้คิวเต็มไปถึงปีไหนแล้ว ?
พ่อเอ๊ะ – ตอนนี้คิวเต็มไปถึงปี 68 แล้วครับ แต่ก็ยังไม่ได้เต็มทั้งปีนะครับ แต่ที่จะเต็มคือ เฉพาะวันที่เป็นเทศกาล เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ หรือ ศุกร์ เสาร์ ตอนนี้เต็มเรียบร้อยครับ

อยากจะให้ย้อนไปสักนิดนึง เราพอจะนึกออกแล้วว่าในยุคนี้มีการปรับเปลี่ยนตามสมัย แต่ถ้าย้อนกลับไปถึงต้นฉบับของความเป็นหมอลำของ คณะระเบียบวาทะศิลป์ เรียกว่าเป็น ลำเรื่องต่อกลอน เป็นยังไงแล้วตอนนี้ยังเป็นแบบนี้อยู่ไหม ?
พ่อเอ๊ะ – ต้นตำรับ คือ เรายังยืดคำว่า ลำเรื่องต่อกลอน อยู่ถึงจะเป็นยุคสมัยใหม่ ถึงจะนำวิวัฒนาการเข้ามาผสมผสานในการแสดง แต่ ลำเรื่องต่อกลอน เราก็ยังคงอยู่เพราะว่ามันเป็นมรดกและวัฒนธรรมที่เราดำรงรักษาเอาไว้ อย่างเช่น เรื่องราวเป็นลักษณะที่ว่า ดาวร้าย ตีเมืองเขาแล้วจะฆ่าสามีนางเอก แล้วนางเอกก็มาขอร้องไว้ ซึ่งดาวร้ายก็บอกกับนางเอกว่าถ้าอยากให้สามีมีชีวิตอยู่ต้องยอมไปกับเขา นางเอกจึงยอมเสียสละว่าอย่าฆ่าสามีตัวเองจึงยอมไปกับดาวร้าย (นี่แหละ จึงเป็นที่มาของ ลำ เรื่องต่อกลอน) เพราะว่าคนหนึ่งลำ คนหนึ่งร้องคือต่อกันในกลอนเดียวให้จบ

ปกติเราเริ่มกี่โมง ?
พ่อเอ๊ะ – ปกติงานเราเริ่มสามทุ่ม ถึง หกโมงเช้า เพราะว่าช่วงสามทุ่ม ถึง เที่ยงคืน จะเป็นคอนเสิร์ตเป็นการเต้นของแดนเซอร์ นำเพลงทั้งเก่าทั้งใหม่ทั้งโชว์ต่างๆ นำมาเล่นช่วงนี้ จากเที่ยงคืน ถึง หกโมงเช้าก็จะเป็น ลำ เรื่องต่อกลอน จะเป็นละครให้พี่น้องเขาได้ดูกัน

หมอลำเดอะซีรีส์ เป็นยังไง ?
พ่อเอ๊ะ – หมอลำเดอะซีรีส์ ทีมงานเพิ่งทำเพราะมีคนมาเสนอไอเดียว่าอยากให้มีที่มาที่ไปของวงในยุคนี้ว่าช่วงโควิดมาเราทำยังไง ทำอะไรแบบไหน เราก็เลยสร้างสตอรี่มาปูพื้นมาว่าตั้งแต่โควิดเข้ามาผลงานแล้วก็ผลกระทบจากโควิดเป็นยังไง เราก็สร้างเรื่องมาเรื่อยๆ แล้วมาเปิดตรงที่ว่ามีคนรุ่นใหม่ รุ่นลูก รุ่นหลานเสนอว่าเราทำแบบนี้ดีไหมเป็นการถ่ายทอดสดไลฟ์สตรีมมิ่งแบบกลุ่มปิด เป็นออนไลน์ ใครที่อยากเข้ามาดูถ่ายทอดสดไลฟ์สตรีมมิ่งต้องซื้อออนไลน์เข้ามาดูมันก็เลยเป็นที่มาของ หมอลำเดอะซีรีส์ แล้วค่อยเข้ามาหาโชว์ของเรา ซึ่งก็เป็นครั้งแรกที่เราได้ทำขึ้นเมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมานี้เอง การตอบรับจากแฟนๆ ดีเลยนะครับ เพราะเราก็ไม่คิดว่าจะไปได้หรือไปรอดเพราะว่ามันเป็นครั้งแรกแล้วค่าบัตรก็ค่อนข้างราคาสูง เพราะถ้าเราไลฟ์ธรรมดาเราก็จะ 100 มาตลอด แต่ครั้งนี้เราตั้งไว้ 198 บาท คนที่เข้ามาถือว่าประสบความสำเร็จอยู่ครับ

แล้วรู้สึกเป็นยังไงบ้างจากที่เราเคยเล่นแล้วคนดูเยอะแยะมากมาย แต่ตอนนี้เราต้องเล่นกับหน้ากล้อง ?
ท็อป นรากร – ก็จะรู้สึกเหงาหน่อยครับ รู้สึกแปลกๆ ตาเพราะเวลาที่เราขึ้นเวทีหมอลำทุกครั้งจะมีคนดูเต็มหน้าเวที ตอนนี้คือเวลาเล่นก็คือถ้าคนไหนที่ไม่ได้เข้าฉากก็จะไปช่วยเชียร์เพื่อนๆ เป็นคนดูให้แทน

ใครได้พวงมาลัยมากที่สุดในวง ได้สูงเท่าไหร่ ?
ท็อป นรากร – แล้วแต่วันสำคัญครับ ที่เราจะได้เยอะที่สุดคือ วันเกิด ปีใหม่ วันวาเลนไทน์ ที่แฟนคลับที่อยู่แต่ละจังหวัดจะมารวมตัวกันเพื่อมาอวยพรวันเกิดให้เรา ซึ่งเคยได้มากที่สุดคือ สามแสนห้าครับ ต่อคืนเฉพาะวันสำคัญนะครับ บางวันไม่ได้เลยก็มีครับ

อยากจะฝากอะไรแฟนๆบ้าง ?
ติ่งลี่ – ฝาก หมอลำ คณะระเบียบวาทะศิลป์ ด้วยนะครับ
หมูหยอง – ฝาก หมอลำ คณะระเบียบวาทะศิลป์ อย่าทิ้งกันนะครับผม
สุกัญญา – ฝากผลงาน หมอลำ คณะระเบียบวาทะศิลป์ ไม่ว่าจะเป็นทางเพจ ทางช่องยูทูป กับแฟนเพลงแฟนคลับทุกคน ช่วยเป็นแรงเชียร์และกำลังใจให้กับพวกเรา ทีมงาน หมอลำ คณะระเบียบวาทะศิลป์ ด้วยนะคะ
ท็อป นรากร – อยากฝากแฟนๆ ทางบ้านเป็นกำลังใจให้กับพวกเราทุกฝ่ายด้วยนะครับ ถึงว่าตอนนี้เราจะต้องหยุดการแสดงเพราะโควิดไป แต่ว่าถ้าเปิดมาแล้วเราจะสร้างสรรค์ผลงานดีๆ มาให้แฟนๆ ได้ชมแน่นอนครับ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5986369
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5986369