อั๋น ภูวนาท เม้าธ์การเมือง พูด “นะจ๊ะ” ไม่ผิด แต่ไม่ถูก “กาละเทศะ”


ให้คะแนน


แชร์

อั๋น ภูวนาท เม้าธ์การเมือง พูด “นะจ๊ะ” ไม่ผิด แต่ไม่ถูก “กาละเทศะ” เปรยไม่เคยได้ยินคำขอโทษ

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

อั๋น ภูวนาท เม้าธ์การเมือง / อั๋น ภูวนาท ไลฟ์ผ่านไอจี unpuwanart พูดคุยกับแฟนคลับในเรื่องต่างๆ โดยมีแคปชั่นว่า กินหอยด้วยกัน เม้าธ์มันส์การเมือง #saveพี่อั๋นภู ต้องมาละ ช่วยพี่ด้วยนะ”

อั๋น ภูวนาท เม้าธ์การเมือง

ในคลิปเม้าธ์มอยของ อั๋น ส่วนมากเป็นการตอบคำถามเรื่องทั่วไปที่แฟนๆ ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่างๆ และถามคำถาม เช่นเรื่องการฉีดวัคซีน หรือเล่าเรื่องตรวจหา แอนติบอดี ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าไม่ไปตรวจ เพราะฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วในระบบสวัสดิการของรัฐ

มีช่วงหนึ่ง อั๋น เล่าว่า “เชื่อว่าจะมีจุดหนึ่งที่วัคซีนล้น วัคซีนแบบเหลือ แต่ตอนนี้เรายังไปไม่ถึง ยังห่างไกล แต่เชื่อว่า อันนี้แอบคิดไม่ใช่ข้อเท็จจริงนะ พี่มั่วนะๆ พี่ว่าบางทีที่วัคซีนเราขาดแคลนแล้วเราไม่ได้ซะเหลือเกิน เพราะเขากลัววัคซีนล้น แล้ววัคซีนที่เราผลิตได้จะขายไม่ออก ไม่รู้ว่ามองโลกในแง่ร้ายไปหรือเปล่า นี่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงนะ คือนั่งคิดว่าหรือเปล่า เขาคิดแบบนี้หรือเปล่า เพราะไม่อย่างนั้น 6-7 เดือน ต้องได้อะไรมาบ้างดิ แต่นี้ได้น้อยเหลือเกิน กลัวว่าได้วัคซีนอย่างอื่นมาและวัคซีนที่ผลิตได้จะขายไม่ออกหรือเปล่า

อั๋น ภูวนาท เม้าธ์การเมือง

อั๋น เล่าต่อว่า “พี่ไม่ได้พูดอะไรเลยตั้งแต่ก่อนสงกรานต์ อันสุดท้ายคือ ถ้าผมเป็นนายกผมจะล็อกดาวน์ ก่อนสงกรานต์ ซึ่งตอนนั้นเขาไม่ล็อกดาวน์ ก็ตัดสินใจพูดดีกว่า สะท้อนออกมา ตอนนั้นโดนด่ามากเลยนะ ในโซเชียลคนเข้ามาด่า ล็อกดาวน์คนหาเช้ากินค่ำไม่เห็นอกเห็นใจ นี่จะไม่มีกินอยู่แล้วคุณคิดว่าไม่มีกินแล้วยังไม่ล็อกดาวน์ เดี๋ยวคอยดูไม่ต้องล็อกดาวน์คุณก็จะไม่มีกิน แล้วก็มาถึงจุดนี้จริงๆ”

“เขาบอกว่า เขาคาดการผิด การคาดการผิดเป็นเรื่องของวิสัยทัศน์ผู้นำ เรามองว่าวิสัยทัศน์ผู้นำเขาพลาด คนเราพลาดได้ แต่พี่ว่านี่รำวงกันนานมาก จนเริ่มไม่แน่ใจว่าเขารู้ตัวไหมว่าเขาบกพร่อง แล้วปรับปรุงตัวอยู่ป่าว เขาเรียนรู้อยู่หรือเปล่า จนมารู้สึกว่าบางเรื่องเหลืออด พี่รู้ว่าผิดพี่ขอโทษ รู้ว่าพลาดพี่ขออภัย ถ้ากำลังเรียนรู้ก็จะบอกว่ากำลังเรียนรู้และขออภัย แต่พี่ไม่เห็นทัศนคติแบบนี้ออกมาจากหน่วยงานที่ต้องทำสิ่งนี้กับประชาชน”

อั๋น ภูวนาท เม้าธ์การเมือง

“อย่างเรื่อง นะจ๊ะ พี่ก็ได้เห็น อย่าง เอกกี้ เขียนว่า “เลิกพูดได้ไหม นะจ๊ะ ขอร้อง” แล้ว พี่บอย ถกลเกียรติ ก็เข้ามาถามว่าทำไมต้องเลิกหล่ะ ไม่เห็นผิดเลย มันเป็นคนพูดติดปากของเรา แล้วมันเป็นตัวของตัวเอง อีกหน่อยถ้าเรามีคำพูดติดปาก แล้วกระแสสังคมบอกเลิกพูดคำนี้ โดยไม่มีเหตุผลอันควร เราต้องเลิกหรอ”

อั๋น ภูวนาท เม้าธ์การเมือง

“แต่ตามความคิดเห็น นะจ๊ะ ไม่ใช่สิ่งที่ผิดเลย พี่ว่าเป็นคำที่น่ารักมาก สิ่งที่ผิดคือกาลเทศะ ไม่ใช่ผิดที่คำ ถ้าบอกว่าให้เลิกใช้ นะจ๊ะ พี่ว่าจะเลิกทำไม พูดได้ถ้าอยู่ในสถานการณ์ปาร์ตี้ ท่านปาร์ตี้ ท่านลงพื้นที่พบประชาชนทั่วไป เพียงแต่อยู่ผิดกาลเทศะ ในสถานการณ์แบบนี้ ในช่วงนั้นที่มีคนตาย ในบทบาทและหน้าที่แถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางสื่อมวลชนเป็นทางการ ท่ามกลางสถานการณ์เป็นจริงเป็นจังเหลือเกิน ทัศนคติวันนั้นผิดทั้งก้อน เพราะฉะนั้น นะจ๊ะ ผิดที่ ผิดเวลา ผิดกาละ และ เทศะ โดยตัวผู้ใช้เลือกมาใช้ผิดแค่นั้นเอง

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6482002
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6482002