ละครเก่ารีรันเต็มจอ โควิดป่วนถ่ายต่อไม่ได้ ฉีดวัคซีนไม่ช่วยอะไร


ให้คะแนน


แชร์

สถานการณ์โควิด-19 ยังสร้างความยากลำบากให้กับทุกธุรกิจอย่างต่อเนื่อง วงการโทรทัศน์ก็เช่นกัน เพราะได้รับผลกระทบไปเต็มดอก นอกจากในแง่ของรายได้ที่หดหายไป เพราะลูกค้าก็เผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากของเศรษฐกิจไม่มีใครกล้าทุ่มมาซื้อโฆษณา 

ข่าวแนะนำ

อีกเรื่องที่ถือเป็นเรื่องใหญ่ไม่แพ้กัน ก็คือการออกกองถ่ายละครไม่ได้ เพราะติดทั้งมาตราการรัฐและกองถ่ายก็ป้องกันตัวเองไม่ให้ดาราและทีมงานเสี่ยงติดเชื้อ จนกลายเป็นคลัสเตอร์ ทุกการถ่ายทำจึงต้องเบรกหยุดพัก แต่ละช่องเริ่มไม่มีละครในสต๊อก ขนเอาละครเก่ามาลงจอขัดตาทัพกันแล้ว

ถ่ายต่อไม่ได้-สต๊อกไม่มี พักกองฉายละครรีรัน

โฟกัสที่ช่องใหญ่ที่ยังเน้นละคร ตอนนี้เริ่มเอาละครเก่ามารีรันกันอีกแล้วหลังหายไปอยู่ช่วงนึง โดยช่อง 3 เตรียมเอา “ตามรักคืนใจ” พระเอก ณเดชน์ คูกิมิยะ นางเอก มิว นิษฐา มาลงจอรีรันอีกครั้งแทน พราวมุก เริ่มออนแอร์ 6 ก.ค. นี้

ส่วนช่อง 7 “นายฮ้อยทมิฬ” ไมค์ ภัทรเดช-ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ ก็ถูกเอามาฉายอีกครั้งในสลอตวัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เริ่มไปเมื่อสิ้นเดือน มิ.ย. ขณะที่ช่องวัน ที่เคยมีละครช่วงไพรม์ไทม์สองเรื่องต่อคืนก็ต้องปรับละครเหลือแค่เรื่องเดียว และวันพุธ-พฤหัสบดี ก็เป็นละครรีรันอย่าง “นางกากแก้ว” มาออนแอร์อีกครั้ง

ตรงนี้ต้องถือเป็นการเสียโอกาสในการเติบโตของละครไทย ในช่วงที่สตรีมมิง ซีรีส์ต่างชาติกำลังมาแรงมัดใจคนดู สถานการณ์ธรรมดาแค่เอาละครใหม่มาสู้ก็เหนื่อยแล้ว นี่ยังต้องมาเจอวิกฤติยื่นโอกาสให้คู่แข่งได้เร่งสปีดหนีไปแบบไม่เห็นฝุ่น

ไม่เสี่ยง-ไม่คุ้ม-วัคซีนไม่ช่วยอะไร

เมื่อไหร่ละครจะกลับมาถ่ายได้? คำถามนี้หลายคนคงจะอยากรู้ ข้อมูลจากคนในวงการละคร บอกเราว่าเรื่องนี้ยากจะคาดเดา แม้ในที่สุดจะไม่มีมาตราการรัฐห้ามออกกองถ่ายทำ แต่ก็ไม่มีผู้จัดละครเจ้าไหนกล้าเสี่ยง เพราะผู้จัดฯ เองก็มีความรับผิดชอบต่อสังคม การกลับมาถ่ายอีกครั้ง โอกาสที่จะเสี่ยงมีการติดเชื้อในกองฯ จนกลายเป็นคลัสเตอร์ก็มี

แม้จะมีการ SWAB เทสกันหน้ากองฯ แต่ผลการตรวจมีโอกาสคลาดเคลื่อนได้ แม้จากข้อมูลเปอร์เซ็นต์คลาดเคลื่อนจะน้อยที่ 7 เปอร์เซ็นต์แต่ก็ยังถือว่ามีโอกาส เลยเป็นเรื่องที่หลายคนยังกังวล เพราะหากกองละครไหนกลับมาถ่ายทำ แล้วเกิดกลายเป็นคลัสเตอร์ขึ้นมาพาไปติดคนอื่น ตกเป็นประเด็นดราม่าทางสังคม กระทบกับภาพลักษณ์ช่องไปอีก ถือว่าได้ไม่คุ้มเสีย

ในช่วงที่เริ่มมีการฉีดวัคซีนในประเทศไทย ดาราและทีมงามบางคนได้ฉีดแล้ว แต่ทีมงานบางคนก็ยังไม่ได้ฉีด

ช่วงนั้นบางคนฉีดแล้วอยากถ่ายต่อ แต่บางคนที่ฉีดแล้วยังไม่กล้ากลับมาถ่ายก็เยอะ กองถ่ายละครจึงยังกลับมาทำงานกันไม่ได้ หลายกองถ่ายจึงผลักดันให้ทีมงานได้ฉีดวัคซีนกันให้มากที่สุดและเร็วที่สุด เพื่อรันงานต่อได้

แต่สุดท้ายอย่างที่ปรากฏตามหน้าข่าว แม้จะได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ก็ยังไม่การันตีทุกอย่าง วัคซีนยังไม่ช่วยให้ละครกลับมาถ่ายได้ และก็ยังไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนกองละครจะกลับมาทำงานได้เหมือนเดิม

ดาราแม้จะเดือดร้อนแต่ด้วยสายป่านยาวๆ ช่วงกองพักเบรกก็ยังประคองตัวกันไปได้ แต่ทีมงานเบื้องหลัง ช่างกล้อง ช่างไฟ แม่บ้าน เสิร์ฟน้ำ นักแสดงเอ็กตรา ฯลฯ บางคนรับงานเป็นจ็อบๆ ไป ชีวิตพวกเขาจะอยู่กันต่ออย่างไร ใครจะเยียวยา.

เรื่อง : ดินสอเขียนฟ้า

กราฟิก : Sathit Chuephanngam

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2132342
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2132342