แพนเค้ก และครอบครัว เผยอาการป่วยโควิด เชื้อลงปอด จมูกไม่ได้กลิ่น (คลิป)


ให้คะแนน


แชร์

9 ก.ค. 2564 16:05 น.

หลังจากนางเอก-นางแบบสาวหมวย แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ แจ้งข่าวว่าตัวเองและสมาชิกครอบครัวรวมทั้งหมด 8 คน ติดเชื้อโควิด-19 และตอนนี้รักษาตัวตามมาตรการเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งแจ้งไทม์ไลน์ก่อนจะทราบว่าตัวเองติดโควิดผ่านทางไอจีส่วนตัว

ข่าวแนะนำ

ล่าสุด แพนเค้ก เขมนิจ ได้โพสต์คลิปอัปเดตอาการป่วยโควิด โดยมีคุณแม่ แพม นวลนง และ มิกิ อิงกมล น้องสาว มาร่วมอัปเดตอาการด้วย พร้อมทั้งเขียนแคปชั่น “อัปเดตอาการค่ะ ขอบคุณทุกคนที่ห่วงใย และ ส่งกำลังใจกันมาทุกช่องทางนะคะ พวกเรากำลังรักษาตัวกันค่ะ และค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ แล้วค่า”

ซึ่งในคลิปดังกล่าว แพนเค้กพูดว่า “สวัสดีค่ะ มาแล้วค่ะ ก็แวะมาอัปเดตอาการหลังจากที่เงียบกันไปนาน เราเป็นยังไงกันบ้างคะแม่” จากนั้นคุณแม่พูดว่า “ตอนนี้ก็เรียกได้ว่าเราอยู่ในระยะฟื้นตัวจากการอยู่ในขั้นตอนการรักษากันอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะคุณแม่เองก็เป็นบุคคลที่น่าเป็นห่วงที่สุดเลย พอเรารู้อย่างนั้นเรายิ่งต้องมีวินัยกับตัวเอง คือทำทุกอย่างที่จะให้ตัวเองฟื้นเร็วที่สุด ซึ่งในช่วงเวลาตรงนั้นยากมาก สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นโควิดจะไม่รู้เลยว่า โควิดเขามาในสเตปแบบไหนบ้างนะคะ เขามาแบบนุ่มๆ ลึกๆ และก็มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในทุกวันได้เลย”

แพนเค้กพูดถึงอาการป่วยของคนเป็นโควิดว่า “คุณหมอบอกว่าโควิดมันจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา วันนี้อาจจะรู้สึกดีขึ้น พรุ่งนี้อาจจะลงมาอีก หรืออาจจะมีอะไรแทรกซ้อนกลับขึ้นมาค่ะ คือต้องดูอาการวันต่อวันตลอดเวลา ต้องมีการปรับยาตลอดเวลา ในช่วงแรกคือเราทุกคนกินยากับนอน คือแทบไม่มีใครได้คุยอะไรกันเลย”

จากนั้นคุณแม่เสริมว่า “จะนอนกันอยู่ในแต่ผ้าห่ม อาการมันเป็นแบบนั้นเลย น้องมิกินี่เรียกว่าฟื้นตัวได้เร็วเป็นอย่างดี” มิกิบอกว่า “ก็ช่วยดูคนอื่นด้วย เพราะเราจะต้องทำการวัดไข้ วัดความดันกันเองตลอด และก็สื่อสารกันผ่านทางโทรศัพท์ อาการของมิกิที่ผ่านมาจะมีเสมหะ มีไอ มีหายใจยากบ้าง เพราะพวกเราปอดอักเสบทุกคน ลงปอดทุกคนค่ะ แต่อยู่ในขั้นที่สามารถรักษาได้ แต่คุณหมอก็จะเฝ้าระวัง ไม่ให้มีอาการอย่างอื่นที่แทรกซ้อนค่ะ”

คุณแม่พูดต่อ “และสำคัญมากเลยคือต้องบริหารการหายใจของเรานะคะ ต้องรักษาปอดเรามากๆ เลย นับแต่นี้เป็นต้นไป อวัยวะที่เราจะต้องคิดถึงมากๆ เลยในช่วงเวลาของโลกช่วงนี้คือปอดจริงๆ ที่ไหนที่เขามีวิธีฝึกการหายใจง่ายๆ ก็ต้องทำเอาไว้จริงๆ แม่เองจะมีปัญหาเรื่องการนอน ก็ต้องกลับมาดูแลเรื่องการนอนหลับของตัวเองให้มีวินัยในเรื่องแบบนี้ให้มากยิ่งขึ้น

เรื่องไอของแม่แปลกมาก เพราะแม่ไม่มีไอ ไม่มีไข้ ไม่มีเสมหะเลยนะ แต่แม่กลับมีภาวะอักเสบได้ คือยามันคอนโทรลไว้หมดแล้ว แต่อาการข้างในเรายังมีอยู่ เพราะฉะนั้นเรายิ่งต้องทำในส่วนรอบนอกของเราให้ดีที่สุดนะคะ อนามัยด้านนอกของเราต้องทำให้ดีที่สุด และอยู่ในวินัยที่คุณหมอวางไว้อย่างเคร่งครัดจริงๆ” แพนเค้กเสริม “จริงค่ะ อย่างของแพนก็จะมีเสมหะ มีไอ แต่ละวันมากน้อยก็ไม่เหมือนกัน ช่วงแรกๆ ก็จะมีไม่ได้กลิ่น ทำให้รู้ว่ามันเป็นแบบนี้นี่เอง”

คุณแม่พูดต่อ “สังเกตเลยนะคะ กลิ่นทุกอย่างหายไปเลย” มิกิเสริม “พอไม่ได้กลิ่นก็เริ่มจิตตกเหมือนกันนะ” แพนเค้กบอกว่า “เออจริง เราก็กลัว คิดว่าความรู้สึกมันเป็นแบบนี้นี่เอง แต่พอเริ่มฟื้นขึ้นจนตอนนี้ (ยกแขนขึ้นมาดม) ก็ยังไม่ค่อยเท่าไหร่นะ นิดๆ แต่ว่าก็พยายามทานยา นอนพัก และฟังคำแนะนำจากคุณหมอตลอดเวลาค่ะ ที่สำคัญที่เป็นเลยคือเรื่องปอด แพนรู้สึกว่าเราหายใจได้ไม่เต็มปอด พอพูดแบบนี้เราจะรู้สึกว่าเราเหนื่อยนิดหน่อย

แต่อาจจะเป็นเพราะเราอยู่ในที่จำกัด ยังไม่ได้เดินเหินออกไปข้างนอก เลยไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วมันเป็นไงบ้าง แต่ตอนนี้ก็พยายามที่จะหายใจลึกๆ สูดหายใจ และคุณหมอบอกว่าฝึกพูดให้ช้าลง และคุณหมอก็จะมาเอกซเรย์ปอดเราเรื่อยๆ ค่ะ เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงว่าเป็นยังไงบ้าง ดูการหายใจของเราด้วย สิ่งที่เราต้องดูแลและระวังกันก็คือการรักษาสุขภาพกันตลอดในช่วงนี้ค่ะ”

แพนเค้กพูดอีกว่า “และหลังจากนี้ก็เช่นกัน คุณหมอก็แนะนำว่า…” มิกิตอบ “พยายามดูแลตัวเองเหมือนเดิมอย่างเคร่งครัด ใส่แมสก์ 2 ชั้น ล้างมือ ถูสบู่ และฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ทุกครั้งค่ะ ก็ต้องดูแลตัวเองและคนรอบข้างต่อไป” ก่อนที่แพนเค้กจะปิดท้ายว่า “ฝากขอบคุณทุกๆ กำลังใจนะคะที่ส่งมาให้ทุกๆ ช่องทางจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นแพน คุณแม่ น้อง รวมถึงทุกคนในครอบครัว ตอนนี้ทุกคนก็อยู่ในพื้นที่ของตัวเอง ดูแลรักษาตัวกันอยู่ในช่วงนี้ เราก็จะรีบหายค่ะ และก็ดูแลตัวเองกันอย่างดีที่สุดนะคะ ก็ต้องขอบคุณทุกๆ คนมากๆ เลยนะคะ ขอบคุณค่ะ (ยกมือไหว้)”.

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2136441
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2136441