แชร์ตรึม “ป้อง ณวัฒน์” เลคเชอร์หนี้สาธารณะต่อ GDP ช่วงโควิด


ให้คะแนน


แชร์

แชร์ตรึม “ป้อง ณวัฒน์” เลคเชอร์หนี้สาธารณะต่อ GDP ช่วงโควิด
        ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด19 ในไทยช่วงเดือนมิย-กค64 ซึ่งทำให้รัฐบาลสั่งล็อกดาวน์10 จังหวัดที่สำคัญ ส่งผลต่อชีวิตและเศรษฐกิจของคนไทยไม่มากก็น้อย 
       ล่าสุด “ป้อง ณวัฒน์”  โพสต์ในทวิตเตอร์เผยถึงหนี้สาธารณะช่วงที่ไทยประสบกับการแพร่ระบาดของโควิด19 ว่า  หนี้สาธารณะต่อ GDP ล่าสุด พค 64 อยู่ที่ 55.4 % ต่อGDP จาก 43%ต่อGDP ในช่วงก่อน COVID ซึ่งมันใกล้เพดานหนี้ 60% และ การเยียวยาที่ดีที่สุด ณวินาทีนี้ คือการจัดหาวัคซีนคุณภาพมาฉีดให้ประชาชนอย่างทั่วถึง
ถ้าเยียวยาแบบเดิมๆ หนี้เพิ่มเร็ว  GDPเพิ่มช้าเพราะเปิดเมืองเปิดประเทศไม่ได้ 

อ่านข่าวต่อ:แห่แชร์ภาพ “ป้อง ณวัฒน์” อดีตข้าราชการกระทรวงการคลัง ..

ป้อง ณวัฒน์

ป้อง ณวัฒน์

       เขายังอธิบายอีกว่า มันเป็นตามกรอบความยั่งยืนทางการคลัง ที่จัดทำขึ้นมาตาม พรบ.วินัยการเงินการคลัง 2561  ตัวเลข 60% ของ GDP นี้ก็เป็นกรอบที่ทำขึ้น ซึ่งสามารถเปลี่ยนกรอบได้ เรื่องชนกรอบก็เรื่องหนึ่ง ถ้าทำมาตรการแล้วตอบโจทย์แก้ปัญหาถูกจุด แม้จะเกินกรอบไปบ้างก็ไม่เป็นไร 
       นอกจากนั้นแล้วผู้ที่ใช้ทวิตเตอร์ @e7NpIefVsdK1w6R  เข้ามาอธิบายเพิ่มเติมว่าทำไม ป้อง ณวัฒน์ จึงมีความเข้าใจในเศรษฐกิจลึกซึ่งว่า ตอนทำงานแรกๆ เขาเป็นข้าราชการในกระทรวงฝ่าย “บริหารหนี้สาธารณะ” ตั้งใจจะไปต่อที่อเมริกาอยู่แล้ว แต่ละครทีเล่นดัง เลยต้องพับโครงการเรียนและอยู่ไทยต่อ 

ป้อง ณวัฒน์

ป้อง ณวัฒน์

       เขาเล่าว่า ป้องเคยทำโครงการมิยาซาว่ากับเงินกู้ปลอดภาษีจาก world bank แอร์ประหยัดไฟเบอร์ห้าและอะไรอีกมากมาย
พี่ป้องเคยสอนไว้ว่า “หลักการของเศรษฐศาสตร์ง่ายๆเลยคือ การจัดสรรทรัพยากรบนโลกที่มันมีอยู่อย่างจำกัดให้เพียงพอและเกิดประโยชน์สูงสุดกับบุคคลทุกกลุ่ม นี่คือหลักง่ายๆของเศรษฐศาสตร์” 
ซึ่งเราว่าจากสิ่งนี้มันเลยทำให้แกติด แกไม่ค่อยเลี้ยงขนมดาราด้วยกันแต่จะไปทุ่มกับพวกพี่ๆตากล้อง ช่างไฟ โดยพี่ป้องให้เหตุผลไว้ว่า
“นักแสดงมีกินกันเหลือเฟือแล้ว ไปเลี้ยงพี่ๆช่างดีกว่า” 

ป้อง ณวัฒน์

ป้อง ณวัฒน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.daradaily.com/news/101136/read
ขอขอบคุณ : https://www.daradaily.com/news/101136/read