ค้างค่ารถ 3 งวด เอ้ อุเทน วอนรัฐจัดการโควิดให้เร็วที่สุด


ให้คะแนน


แชร์

จิตใจอ่อนเพลีย บอบซ้ำจากโควิด หรือจากเรื่องร้ายต่างๆ แต่ละคนก็มีวิธีเยียวยาแตกต่างกันไป เช่น หนีไปเที่ยวไกลๆ ดูหนังฟังเพลงโปรด กินเยอะๆ ออกกำลังกายหนักๆ บางคนก็เลือกที่จะใช้วิธีไปพูดคุยที่คลับเฮาส์ Clubhouse แอปพลิเคชันที่ทำให้คนช่างเม้าท์ช่างคิด ได้เจอพวกเดียวกัน

ข่าวแนะนำ

อย่างที่รู้ๆ กัน นักร้องและคนทำงานกลางคืนทั่วไทย ต้องตกงานนานหลายเดือนแล้ว เพราะมาตรการของรัฐที่สั่งปิดสถานบันเทิงต่างๆ บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปคุยๆ กับนักร้องเสียงดี เอ้ อุเทน พักพา อายุ 33 ปี มีงานเพลงออกมาแล้วพักหนึ่ง ฮิตติดหูหลายเพลง เช่น ผู้หญิงก็ควาย ผู้ชายควายกว่า, ขอได้ไหม ฯลฯ

ก่อนโควิดก็มีคิวไปร้องตามที่ต่างๆ เยอะอยู่ แต่พอโควิดมา ร้านปิดเลยหมดงานเงินหาย เอ้ อุเทน จึงหันมาร้องเพลงที่คลับเฮาส์ clubhouse ร้องกล่อมคนได้ไพเราะเสนาะหูอย่างแรง จนมีหลายคนเต็มใจโอนเงินให้ตลอดๆ เป็นกำลังใจในภาวะวิกฤติโควิด  

เอ้ไปร้องที่คลับเฮาส์มากี่วัน กี่เดือนแล้ว? “เริ่มร้องมาตั้งแต่ร้านอาหารที่ทำงานปิดเลยครับ พอร้านปิดก็ไม่มีงานทำ เลยเข้ามาร้องเพลงในคลับเฮาส์ ร้องประมาณ 3 เดือนได้ครับ”

จุดเริ่มต้นมาร้องที่คลับเฮาส์ เพราะอะไร ยังไง? “เริ่มจากเพื่อนครับชื่อ ป๊อป นครินท์ เดิมทีผมมีคลับเฮาส์อยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยได้เข้า และไม่ทราบว่าเค้ามีร้องเพลง จังหวะแบบโทรหาเพื่อน เค้าเลยชวนเข้าไปฟังเพลง ก็เข้าไปฟังแล้วได้มีโอกาสได้ร้องเพลงให้น้องเฟอร์ฟัง น้องเค้าก็เลยชวนให้มาเปิดคลับ “ร้องไปเรื่อย” เลยเริ่มมีคนรู้จัก เอ้ อุเทน ครับ”

เคยมีคนที่คลับเฮาส์ ที่โอนเงินให้เยอะสุดกี่บาท ต่อคืนเท่าไร? “ตอนแรกไม่คิดว่าได้เงินครับ คิดว่าจะมาร้องเล่นๆ ให้คนรู้จักเฉยๆ ครับ จนมีคนโอนมาให้ เพราะชอบเราร้องเพลง รายได้ขอไม่พูดเป็นตัวเลขแล้วกัน แต่จะบอกว่า ขอบคุณเงินทุกบาทที่มอบให้ ทำให้ผมมีเงินซื้อข้าวกิน และใช้จ่ายส่วนที่จำเป็น”

ไปฝึกการร้องเพลงมาจากไหน ทำไมร้องได้เพราะมาก? “คุณพ่อสอนครับ สมัยเด็กๆ ตั้งแต่ประมาณ 5 ขวบได้ ก็จุดตะเกียงสอนทีละคำ จำได้ว่าเพลง น้ำตาลาไทร ครับเพลงแรกในชีวิตที่ร้องเป็น ส่วนร้องเพราะไม่เพราะ น่าจะอยู่ที่คนฟังชอบเสียงแบบผมไหม นักร้องทุกคนในคลับเฮาส์ ร้องเพราะหมดครับ ผู้ฟังก็เลือกเอานะครับว่าชอบแบบไหน ถ้าชอบเสียงผม ผมก็ต้องบอกว่าขอบคุณครับ”

ความลำบากในอดีต ที่ยังจำได้ ที่คอยเตือนใจเราอยู่เสมอ? “อยากเรียนหนังสือแต่บ้านจนไม่มีเงินเรียนหนังสือครับ เลยต้องออกมาทำงานตั้งแต่อายุ 15 ปี ทำงานทุกอย่าง ตั้งแต่เด็กปั๊ม ก่อสร้าง ช่างไม้ ล้างรถ ขายเสื้อผ้า ออกทะเลตัดหอยนางรม ชีวิตสนุกสุดๆ ครับ”

เพลงใหม่ๆ เมื่อไหร่จะปล่อยออกมาอีก? “เพลงใหม่ก็เร็วๆ นี้ครับ อยากทำ MV แต่ไม่มีเงิน เพราะทางค่ายได้หยุดชั่วคราวเพราะโควิด รายจ่ายเยอะไม่มีรายรับ ก็คงต้องรอไปก่อน แต่ปล่อยแน่นอนครับ หาวิธีลดต้นทุน ใช้เงินให้น้อยที่สุด อยากให้แฟนเพลงได้ฟังอะไรที่มีคุณภาพ ได้ชมอะไรที่ดีครับ”

วิจารณ์วงการเพลงไทยหน่อย? “เพลงไทยสำหรับผม ผมชอบทุกเพลง ทุกแนว เพราะผมรู้ว่า การคิดงาน แต่งเพลง ไม่ได้ง่ายๆ ผมจึงคิดว่าทุกเพลงที่เค้าตั้งใจทำมาให้ฟังเค้าก็คิดมาพอสมควร เราควรสนับสนุนเพลงกันนะครับ

ผลกระทบจากโควิด ที่เอ้ต้องเจอ มีไรบ้าง? “อย่างแรกเลยครับ ภาระหนี้สินที่ต้องจ่ายแต่ละเดือน ก็เยอะอยู่ครับ ค่ารถ ค่าบ้าน ค่าบัตร ค่าเลี้ยงดูลูกชาย 2 คน ตอนมีงานร้านยังไม่ปิด ก็ยังพอชนเดือน บางเดือนเหลือเก็บ บางเดือนชนเดือน แล้วแต่เดือนไหนงานเยอะ แต่ตอนนี้ไม่มีรายได้เลยครับ ตอนนี้หนักสุดคือ ค่ารถ 3 งวดยังไม่มีจ่าย และตอนนี้รถก็เอาไปฝากกับเพื่อนไว้ เพราะยืมเงินเค้ามาใช้จ่ายห้าหมื่นกว่าบาท ยังไม่มีเงินไปเอาคืน พูดแล้วเศร้า”

มีอะไรจะแนะนำรัฐบาลบ้าง ในการแก้ปัญหาโควิดตอนนี้? “ก็อยากให้รัฐบาลจัดการกับโควิดให้ได้เร็วที่สุดแล้วกันครับ เพราะตอนนี้ประชาชนลำบากเหลือเกิน ขอบคุณครับ”. 

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2142996
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2142996