อาเล็ก เผยความจริงเรื่องรายได้ของดาราไทย และทำใจคนจำภาพเป็นแฟน เต้ย


ให้คะแนน


แชร์

“เล็กมีช่วงที่หลงระเริงกับชื่อเสียง ช่วงที่ไม่ได้เต็มที่กับงาน ไม่ได้หลงกับชื่อเสียง แต่สนุกกับอาชีพ รายได้ที่เข้ามา ไม่เคยมี เลยสนุกกับมันมากเกินไป และถ้าย้อนเวลากลับไปได้ก็อยากจะตั้งใจให้เต็มร้อยมากกว่านี้

มันทำให้เล็กพลาดกับการที่จะมีชื่อละครต่อท้ายชื่อเล็ก ถ้าตอนนั้นเล็กตั้งใจมากกว่านั้น อาจจะมีคนเรียกชื่อละครต่อท้ายไปแล้วก็ได้

แต่ตอนนั้นเล็กก็ตั้งใจทำงานนะ แต่อาจจะยังไม่เห็นคุณค่าของอาชีพนักแสดงมากเท่าวันนี้ ด้วยความที่ยังเด็ก เจออะไรใหม่ๆ เลยตื่นตาตื่นใจตื่นเต้นไปกับมัน

แต่พอมันย้อนกลับไปไม่ได้ ทุกอย่างมันสายเกินไปแล้วอยู่ดี แต่ในวันนี้ถือว่าโชคดีที่มองเห็นคุณค่าของสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ มองเห็นคุณค่าของอาชีพนักแสดง มองเห็นคุณค่าของตัวเอง นั่นคือความโชคดีที่สุดแล้ว”

ในวันที่เข้าใจอาชีพนักแสดงคืออะไร

จากนั้น อาเล็ก ก็เล่าให้ฟังต่อแบบไม่อายว่า ผลงานละครเรื่อง หนี้รักในกรงไฟ เป็นผลงานละครเรื่องแรกที่เขาเข้าถึงตัวละครได้อย่างถ่องแท้ตั้งแต่ที่เล่นละครมา

“มีละครอยู่เรื่องที่เล็กดูแล้วรู้สึกว่าเล็กประสบความสำเร็จในการแสดงละคร คือเรื่องหนี้รักในกรงไฟ คนอาจจะรู้จักละครเรื่องนี้น้อยมาก คนแทบไม่เคยดู ส่วนน้อยที่จะได้ดู

แต่ละครเรื่องนี้เล็กได้แหวกตัวเองออกจากกรอบมากๆ รับบทเป็นมาเฟีย เคยฆ่าพ่อแม่นางเอก บทมันห่างจากตัวเล็กมาก ทำให้เล็กได้หลุดออกจากกรอบการเป็นตัวเองและเป็นตัวละครตัวนั้นจริงๆ

พอได้ดูผลงานเรื่องนี้ รู้สึกชอบมาก ภูมิใจมาก สมแล้วกับที่เราตั้งใจ ทุ่มสุดตัว ต่อให้เรตติ้งไม่ดีแต่เล็กมองเห็นผลงานตัวเองแล้วรู้สึกว่า นี่แหละคืออาชีพนักแสดง

ละครเรื่องนี้ทำให้เล็กรู้จักอาชีพนักแสดงอย่างแท้จริง เพราะก่อนหน้านี้เล็กอาจจะยังเล่นละครไม่สุดตัว อาจจะยังไม่อินกับทั้งหมด แต่เรื่องนั้นเล็กเข้าใจตัวละครตัวนั้นอย่างถ่องแท้จริงๆ และเป็นตัวละครตัวนั้นได้ อาจจะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ภูมิใจที่ได้ลงไม้ลงมือเล่นไป”

จากนั้น อาเล็ก ธีรเดช ก็เล่าความหนักใจเมื่อต้องมารับตำแหน่งพระเอกของช่อง 3 ซึ่งตำแหน่งนี้ล้วนมีความกดดันและความคาดหวังพ่วงท้ายมาด้วย 

“ช่อง 3 มีพระเอกกี่คน มีคนที่เก่งกว่าเล็กอีกเยอะและทุ่มเทกับการแสดงเยอะกว่า แต่คนเหล่านั้นบางทีไม่ได้โอกาส ถึงบอกว่าเล็กจังหวะดีและโชคดีที่ทำให้ได้มายืนอยู่ในจุดนี้ มันทำให้ชีวิตค่อยๆ เปลี่ยน

เล็กยอมรับนะว่าหนักใจนะกับตำแหน่งนี้ กว่าที่นักแสดงคนนึงจะประสบความสำเร็จในฐานะนักแสดงมันยากมาก และเล็กก็ยังไม่ประสบความสำเร็จในฐานะนักแสดง เพราะตั้งแต่เข้าวงการมา เวลาที่คนเรียกชื่อ หรือพูดถึง อาเล็ก ธีรเดช

บางคนยังไม่รู้จัก จะถามว่าอาเล็กไหน แล้วจะตามมาด้วยการบอกใบ้ลักษณะของเรา อาเล็กช่อง 3 ที่ตี๋ๆ ไง อาเล็กแฟนเก่าเต้ยไง

แต่ไม่มีใครเคยพูดว่า อาเล็กไงที่เล่นละครเรื่องนี้ ไม่มีใครพูดถึงเล็กในมุมนี้เลย จะมีก็แค่ตอนที่ละครออนแอร์บ้าง เล็กยังไม่มีผลงานที่สังคมให้การยอมรับจริงๆ เลยรู้สึกว่าอยากทำให้ทุกๆ งานเป็นงานฝีมือจริงๆ และเล็กเลยเริ่มอินกับการแสดงมากๆ ในช่วงที่ผ่านมา”

ภาพจำของการเป็นแฟนเต้ย จรินทร์พร 

และแม้จะเลิกรากับนางเอกร่วมช่องอย่าง เต้ย จรินทร์พร ไปนานแล้ว แต่ประชาชนก็ยังมีภาพจำว่า อาเล็ก คือแฟนหนุ่มของ เต้ย จรินทร์พร

เพราะเหตุนี้จึงมักจะมีคนเรียก อาเล็ก แฟนเต้ย อยู่เสมอ ซึ่งเราถามความรู้สึกของอาเล็กตรงๆ ว่า รู้สึกอย่างไร ที่ใครๆ ยังคงเรียก อาเล็ก แฟนเต้ย งานนี้พระเอกหนุ่มบอกกับเราว่า

“จริงๆ ถ้าในฐานะดารา แค่มีคนรู้จักมันก็โอเคแล้ว อย่างน้อยเขารู้ว่ามาจากไหนมันก็โอเคแล้ว ไม่ได้ซีเรียสถ้าคนจะเรียกเล็กแล้วมีคำต่อท้าย แต่ก็อยากให้มีวันที่คนเรียกแบบไม่มีคำต่อท้าย

ส่วนความรู้สึกที่คนเรียกว่าเป็นแฟนเก่าเต้ย ภาพนั้นมันอาจะเป็นภาพที่ชัดในสายตาของคนทั่วไป ที่ทำให้ทุกคนรู้ว่าอาเล็กคือใคร อาเล็กไหน แต่ถ้าคนเรียกเราแล้วบอกว่าเล่นละครเรื่องนั้นเรื่องนี้ เล็กคงจะภูมิใจมากกว่า”

ไม่แคร์ถูกมองเป็นพระเอกขาลง

จากนั้น เรายิงคำถาม อาเล็ก ธีรเดช ต่อทันทีว่า แล้วรู้สึกอย่างไร ที่ตอนนี้มีคนมองดูบางกลุ่ม เขามองว่าอาเล็กเป็นพระเอกกระแสตก เป็นพระเอกขาลง โกรธมั้ย เสียใจหรือเปล่า งานนี้อาเล็กบอกกับเราด้วยท่าทีสบายๆ ว่า 

“เล็กไม่รู้สึกยังไง ต่อให้กระแสตก หรือยังไม่ตก ในวันหนึ่งมันก็ต้องตกอยู่ดี เล็กมองว่ามันคือธรรมดาของอาชีพนักแสดงในประเทศไทย มันยังมีบรรทัดฐานของคำว่านักแสดง หรือ พระเอกที่ไม่เหมือนกับต่างประเทศ

ทุกคนยังคิดว่าพระเอกต้องหล่อ หุ่นดี เด็ก ไม่แก่ แต่ว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนความคิดนั้นได้อยู่แล้ว แต่เปลี่ยนความคิดตัวเองได้ บอกตัวเองว่าอีกไม่นานก็ต้องแก่

ตอนนี้ก็เริ่มแก่ อายุ 31 แล้ว และถ้าอยากจะเป็นนักแสดงที่ดี ได้รับบทที่ดี ก็ต้องดูแลตัวเอง รักษาคุณภาพของการเป็นนักแสดง พัฒนาตัวเองอยู่เรื่อยๆ

ต่อให้วันหนึ่งจะไม่ใช่พระเอก มีช่วงขาขึ้นขาลง ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับจังหวะและโชคชะตา ดวง การสนับสนุน ความตั้งใจของตัวเราเอง

เพราะฉะนั้นมันเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าใครจะมองว่าเป็นขาลงของเล็กก็ได้ แต่สำหรับเล็ก กลับมองว่ามันเป็นขาขึ้นในฐานะนักแสดง เพราะเล็กรู้สึกอินกับการเป็นนักแสดงมากกว่าเมื่อก่อน งานน้อยลงแต่งานมีคุณค่ากับเล็กมากขึ้น (ยิ้ม)”

เล่นละครไม่รวยได้ตกเดือนละหมื่น

เพราะอาเล็ก ธีรเดช รู้ว่าเส้นทางการทำงานในวงการบันเทิงไม่ได้ยาวนาน และมีคลื่นลูกใหม่ๆ เข้ามาอยู่เสมอๆ งานนี้เจ้าตัวจึงต้องมองหาอาชีพรองรับในวันที่ไม่มีงาน ไม่มีกระแสเอาไว้ด้วยว่า 

“เพราะวันหนึ่งมันต้องมีขาลง งานน้อยลง กระแสน้อยลง หายไปจากสื่อแต่ยังคงอาชีพนักแสดงอยู่ เพราะอาชีพนักแสดงคือสิ่งที่เล็กรัก ด้วยความที่ก่อนหน้านี้เล็กอาจจะกระแสดี มีงาน มีอีเวนต์เข้ามา

แต่เอาจริงๆ รายได้นักแสดงจริงๆ มันไม่ได้เยอะ ถ้าเอาแค่งานละคร ปีละเรื่อง เล็กมีรายได้เงินเดือนหลักหมื่นเอง แต่เพราะรักในอาชีพนี้ ก็ทำให้ทำมันต่อไปได้

แล้วความมั่นคงมันอยู่ตรงไหน เพราะไม่ได้เงินเยอะเท่าดาราฮอลลีวูด หรือเกาหลี เลยต้องการความมั่นคงให้กับตัวเอง ก็ค่อยๆ หาสิ่งที่เป็นความมั่นคงให้กับตัวเองในอนาคตให้ได้”

คำตอบนี้ของอาเล็ก ทำให้เราตกใจว่าอาชีพนักแสดงเงินไม่เยอะจริงหรือ ซึ่งอาเล็กอธิบายให้เราเข้าใจและเห็นภาพของอาชีพนี้

ทุกคนจะคิดว่าถ่ายละครได้เงินเยอะ แต่เงินที่เยอะคือได้มาจากอีเวนต์ โฆษณา แต่ถ้าอาชีพนักแสดงอย่างเดียวเงินไม่ได้เยอะ

แต่เล็กได้เงินเยอะมากหน่อยเพราะรับบทเป็นพระเอกได้ค่าตอนเยอะเพราะออกเกือบทุกตอน และถ้าคนที่ไม่ได้มีทุกตอน บทไม่เด่นก็จะได้เงินลดลงไป

รายได้นักแสดงจริงๆ ไม่ได้เยอะเลยนะ (ยิ้ม) เงินจะเยอะก็ต่อเมื่อมีผลงานดี ติดลมบน มีกระแส งานต่างๆ ที่ตามมาคือโบนัส

และงานในวงการบันเทิงไม่ได้น่าอิจฉาเลย เวลาก็ไม่แน่นอน ออกกองทีทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ถ้าบทเครียด ก็ติดเอากลับมาที่บ้านอีก มันไม่ได้ง่าย มันไม่ได้สวยหรูเหมือนอย่างที่ทุกคนคิดเลย”

เป็นพระเอกต้องถูกมองว่าเจ้าชู้

แต่ตำแหน่งพระเอกก็ทำให้หลายคนอิจฉา เพราะคิดว่า พระเอกจะต้องมีสาวๆ เข้ามาหาเยอะมากๆ อย่างแน่นอน งานนี้อาเล็กหัวเราะพร้อมกับบอกเล่าเรื่องราวจริงๆ ที่เกิดขึ้นกับพระเอกอย่างเขาว่า 

“ไม่เลยนะ ยิ่งทำให้ขยับตัวลำบาก จะไปจีบใครก็กลัวเป็นข่าว เวลานักแสดงไปจีบใครแล้วเป็นข่าว แต่จีบไม่ติด ไม่ได้เป็นแฟน แต่มีข่าวออกมาแล้ว ก็เหมือนกับว่า นี่คือหนึ่งในสาวของเล็ก

หลังจากนั้นไปจีบอีกคน พอมีข่าว ก็ถูกโยงว่านี่เป็นสาวอีกคนของเล็ก ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เป็นแฟนเลย เพิ่งเริ่มจีบเอง พอมีข่าวแนวๆ นี้ คนก็จะมองว่าเล็กเปลี่ยนผู้หญิงบ่อย มันยิ่งยากที่จะทำการรู้จักใครสักคน จะต้องคิดเยอะ ก็เลยยาก

ความเป็นดารามันทำให้คนนึกถึงสิ่งแย่ๆ ก่อน ขนาดตัวเล็กนะ ถ้ามีดาราผู้ชายมาจีบน้องสาวก็จะมีความคิดแรกแว็บเข้ามาคือ ดาราเจ้าชู้เปล่า มาหลอกรึเปล่า ทำอาชีพอะไรอีกมั้ย มั่นคงรึเปล่า

เบื้องหน้ามันดูสวยงาม แต่สิ่งที่ทุกคนคิดกับดารานักแสดงมันไม่ได้สวยงามขนาดนั้น มันอาจจะดีแค่เบื้องหน้า ในขณะที่เบื้องหลังต้องดูแลตัวเองอย่างหนักให้หุ่นดีผิวพรรณดี เพื่อให้ออกมาดูดี ใครจะรู้ว่าพวกเราต้องเสียค่าเข้าฟิตเนสเท่าไหร่ ค่าเข้าคลินิกไปเท่าไหร่ ต้นทุนเยอะครับ”

แม้ก่อนหน้านี้ อาเล็ก ธีรเดช จะเคยหลงไปกับชื่อเสียงที่เข้ามาจนไม่ทุ่มเทให้กับการทำงานอย่างเต็มที่เท่าที่ควรจะเป็น แต่ในวันนี้เจ้าตัวได้มีความคิดที่เปลี่ยนไป เข้าใจ ภูมิใจ และรักในอาชีพนักแสดง อาเล็กรอวันที่จะได้พิสูจน์ฝีมือทางการแสดงให้ทุกคนได้เห็นและเปลี่ยนภาพจำของเขาคนนี้ไปจากเดิม. 

ผู้เขียน : จันทร์เจ้าขา

กราฟิก : sathit chuephanngam

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2143630
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2143630