ละครแห่งปี 2562


ให้คะแนน


แชร์

เริ่มต้นที่ช่อง 3 นามนี้มีชื่อเสียงมานานนม เปิดศักราชก็ร้อนแรงเลยด้วยละครสุดดราม่า กรงกรรม ของผู้จัด อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์, เบรก ดราม่ามาหัวเราะกับละครสุดฮาแห่งปี ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง ที่ มาริโอ้ เมาเร่อ ประกบ คิม-คิมเบอร์ลี่, ละครน้ำดีก็มีอย่าง วัยแสบสาแหรกขาด โดยค่ายมาสเตอร์วัน, มาถึงละครที่หลายคนรอคอย แรงเงา 2 ดารานำในภาคแรกมากันครบ เคน-ภูภูมิ, เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ แต่กระแสกลับไม่ปังดังที่คิด, ละครแนวแฟนตาซีที่สร้างความตื่นตาตื่นใจกับซีจีเรื่อง เพลิงนาคา ที่นำแสดงโดย บอย-ปกรณ์, พรีม-รณิดา, อั้ม-อธิชาติ, พอเข้ากลางปีก็มีทีเด็ดละครพีเรียด กลิ่นกาสะลอง ที่นำแสดงโดย เจมส์ มาร์ กับ ญาญ่า-อุรัสยา, เรื่อง ด้ายแดง ก็เด่นด้วยดารารุ่นเดอะอย่าง นก-สินจัย, ตู่-นพพล, ป๋อ-ณัฐวุฒิ, ละครความหวังของช่องอย่าง ลิขิตรักข้ามดวงดาว แต่ไปไม่ถึงดวงดาวแม้ได้พระนางตัวท็อปอย่าง ณเดชน์ คูกิมิยะ และ แมท-ภีรนีย์, ค่ายบรอดคาซท์มาแก้ตัวได้จากละครแซ่บ เพลิงรักเพลิงแค้น ที่นำแสดงโดย บอย-ปกรณ์, จุ๋ย-วรัทยา, ศรีริต้า เจนเซ่น

ช่อง 7 ขวัญใจมหาชน เริ่มต้นปีด้วยละครสุดแซ่บ นางร้าย ได้นางเอกหน้าไทย นาว-ทิสานาฏ ฟาดกับ บูม-กิตตน์ก้อง, แนวบู๊ก็ต้องดู สารวัตรใหญ่ รีเมกอีกครั้งก็ยังขลัง, พชรมนตรา สนุกทั้งเนื้อเรื่องที่ลี้ลับตื่นเต้น และคอมเมดี้ อีกทั้งชื่อ เวียร์-ศุกลวัฒน์ คนนี้การันตีเรตติ้งอยู่แล้ว, นี่ก็แรงไม่เป็นรอง สองนรี ที่นางเอก มิน-พีชญา ได้โอกาสแสดงศักยภาพเต็มที่กับบทฝาแฝดที่ต่างกันสุดขั้ว, อีกเรื่อง สวยซ่อนคม ที่สาว เกรซ-กาญจน์เกล้า ทุ่มสุดตัวกับบทบาทสุดแซ่บที่ไม่เคยเห็นมาก่อน, ตามด้วยละครพีเรียดน้ำเน่า เพลิงเสน่หา ซึ่งคว้า นุ่น-วรนุช กลับบ้านเก่า 7 สีอีกครั้งในรอบ 8 ปี, พระเอกลูกอีสานขนานแท้ เวียร์-ศุกลวัฒน์ กลับมาอีกครั้งในเรื่อง ผู้บ่าวอินดี้ ยาหยีอินเตอร์ ประกบคู่ เซฟฟานี่ อาวะนิค แค่คิกออฟลงจอวันแรกก็เรตติ้งยืนหนึ่งเลย, ปังอีกเรื่อง มธุรสโลกันตร์ เคมีของคู่พระ-นาง ไมค์-ภัทรเดช และ มุกดา นรินทร์รักษ์ กลายเป็นอีกคู่จิ้นดังไปเลย

ช่อง 8 ที่เอาจริงเอาจังเรื่องละครมาตลอด เปิดศักราชก็ฟาดฟันกันสนุกด้วยเรื่อง ดงผู้ดี, และที่ฮือฮาก็คือการคว้า แอนดริว เกร็กสัน มาเล่นประกบคู่ เชียร์-ฑิฆัมพร ในเรื่อง ปมรักสลับหัวใจ, คอเพลงลูกทุ่งต้องชอบ เทพธิดาขนนก เรื่องนี้ 2 สาว ใบเตย อาร์สยาม กับ จูน-ชลดี ฟาดฟันเพลงกันสนุก, เรื่อง มณีนาคา ที่นำแสดงโดย ตูมตาม-ยุทธนา และ ยีน-เกวลิน นี่ก็อลังการงานสร้างเรื่องซีจี, ตบท้าย สางนางพราย ละครพีเรียดฟอร์มยักษ์ที่คว้า จั๊กจั่น-อคัมย์สิริ มาประกบ กอล์ฟ-อนุวัฒน์

ช่องวัน 31 ในปีที่ผ่านมาเปิดเกมรุกอัดละครแน่นจอ สงครามนักปั้น 1 แค่ดู ลูกเกด-เมทินี บดบี้กับ บี-น้ำทิพย์ ก็คุ้มแล้ว, ละครเพลงลูกทุ่งอารมณ์ดี สาวน้อยร้อยล้านวิว ที่นำโดย ตงตง-กฤษกร, เซียงเซียง-พรสรวง, ฝน-ธนสุนธร, เต๋า-ภูศิลป์ ก็ปัง, ต่อ-ธนภพ ดังต่อเนื่องจาก เลือดข้นคนจาง เมื่อปีที่แล้ว จนปีนี้ขยี้ความฟินด้วยเรื่อง หัวใจศิลา ส่งให้ ต่อ ขึ้นทำเนียบ “สามีแห่งชาติ” อีกครั้ง, ละครฟอร์มเล็กๆอย่าง ไลลาธิดายักษ์ ก็ประสบความสำเร็จเกินคาดด้วยเสน่ห์ของสาวน้อย น้องอินเตอร์, ใบไม้ที่ปลิดปลิว ที่พาเรตติ้งปลิวติดลมบนด้วยฝีมือของ ใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก ในบท “สาวสอง” ที่หว่านเสน่ห์หลอกล่อพ่อตัวเองที่แสดงโดย แซม-ยุรนันท์, อีกหนึ่งเรื่องที่ดังทางโซเชียล รักฉุดใจนายฉุกเฉิน ของค่ายนาดาว เอาแค่ชื่อพระ-นาง ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ กับ ใหม่-ดาวิกา ก็การันตีแล้ว, ละครดราม่าสไตล์อีสาน เสียงเอื้อนสะเทือนดาว ที่ได้ ไข่มุก-รุ่งรัตน์, พ้อยท์-ชลวิทย์ มาลงจอก็เป็นเรื่องที่ดังเกินคาดหมาย

ช่อง GMM 25 เริ่มสตาร์ตก็แรงด้วยละคร เมียน้อย ที่ มุก-วรนิษฐ์ สลัดลุคใสมาดราม่าเข้มข้นประชันกับ 3 ชาย นิรุตติ์ ศิริจรรยา, เต๋า-สมชาย, สมาร์ท-กฤษฎา, เรื่อง ดอกคูนเสียงแคน กระแสแรงทั้งละคร และนางเอกดีกรีมิสลาว ทิดาลัด วงสิหลิ ที่ตกเป็นข่าวมือที่สามกับพระเอก ตูมตาม-ยุทธนา, แรงเทียน ละครรสแซ่บด้วยฝีมือของ พลอย-เฌอมาลย์, หยาดทิพย์ ราชปาล และ นิว-วงศกร, ส่งท้ายสวยๆด้วยเรื่อง เกมรักเอาคืน เปิดตัวด้วยเรตติ้งสูงสุดของช่อง ส่องดาราก็แน่นด้วยคุณภาพทั้ง นุ่น-วรนุช, บีม-กวี, แพท-ณปภา

ช่องพีพีทีวี 36 น้องใหม่ที่จะเริ่มรุกวงการละครเต็มตัว โดยในปีที่ผ่านมามีละครเรื่อง มนตรามหาเสน่ห์ นักแสดงแน่น อาทิ ออย-ธนา, เบนซ์-ปุณยาพร, น้ำหวาน-กรรณาพร,ไอซ์-อธิชนัน, จ๊ะจ๋า-พริมรตา, ต๊งเหน่ง-รัดเกล้า, ละครเรื่อง ฝ่าดงพยัคฆ์ ของค่ายกันตนาโมชั่นฯ แฟนตาซี ดราม่า แอ็กชัน ครบรส และ กลับไปสู่วันฝัน ของผู้จัดเจ๊ฉอด-สายทิพย์ ดาราคับคั่งทั้ง ออย-ธนา, ป๊อก-ปิยธิดา, สมาร์ท-กฤษฎา, บีม-กวี, จอย-ชลธิชา, เต๋า-สโรชา

โดยรวมละครปีนี้การแข่งขันเข้มข้น มีละครคุณภาพหลายเรื่อง เมื่อคัดเน้นๆก็เค้นมาได้ 6 เรื่องได้แก่ “กรงกรรม” เป็นภาคก่อนของละครยอดฮิต “สุดแค้นแสนรัก” ผู้กำกับ อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ ถ่ายทอดความรักออกมาหลากหลายรูปแบบ บทก็เฉลี่ยไปให้กับนักแสดงอย่างทั่วหน้า ขณะเดียวกันต้องมีตัวเด่นชูโรงไว้ให้กล่าวถึง โดยเรื่องนี้ก็คือบท “แม่ย้อย” แสดงโดย ใหม่ เจริญปุระ กระแสของเรื่องนี้สร้างสถิติเป็นละครที่ถูกค้นในกูเกิลมากที่สุด และยังเป็นละครที่ทำเรตติ้งได้สูงสุดของช่อง 3 ประจำปี 62 อีกด้วย…ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง เป็นละครคอมเมดี้ที่สามารถเบียดขึ้นมาอยู่ในทำเนียบละครเด่นในปีนี้ได้ ไม่ใช่มีดีแค่ความสนุกสนาน แต่ยังสอดแทรกสาระความรู้ด้านสมุนไพรที่หาชมไม่ได้จากละครเรื่องไหนๆ ส่วน มาริโอ้ แอนด์เดอะแก๊งออกมาก็ฮาตลอด แม้แต่นางเอก คิมเบอร์ลี่ ก็เป็นตลกสตรีไปซะได้…กลิ่นกาสะลอง ความยอดเยี่ยมของเรื่องนี้คือสามารถดึงเราเข้าไปสู่ยุคสมัยนั้นได้ไม่ยาก หมอทรัพย์ ที่แสดงโดย เจมส์ มาร์ ก็น่ารักน่ากินเหลือเกิน ยิ่งสาว ญาญ่า สามารถอัปเกรดฝีมือการแสดงไปได้อีกระดับกับการรับบทถึง 4 ตัว 4 คาแรกเตอร์ โดยเฉพาะ “ซ้องปีบ” แซ่บเหนือคำบรรยาย….

ผู้บ่าวอินดี้ ยาหยีอินเตอร์ ละครลูกอีสานสุดฮาอาราเร่ ไม่ว่าจะฉากบู๊หรือดราม่าก็ยังอุตส่าห์ตบมุกแม้อารมณ์สะดุดแต่ก็ไม่ลำไย ไม่ใช่ละครครอบครัวแต่กลับดูกันทั้งครอบครัว หัวเราะน้ำตาเล็ดกับ พี่เวียร์ ที่สวมบทบ่าวไทบ้านไม่ห่วงหล่อ จึงไม่ต้องสงสัยว่าทำไมถึงครองเรตติ้งอันดับ 1 ของวิก 7 สีในปีนี้ …หัวใจศิลา ความดีทั้งหลายต้องยกให้พระเอก ต่อ-ธนภพ ที่สร้างคาแรกเตอร์ตัวละครได้สุดพีก อินในทุกบท บดขยี้ทุกอารมณ์ จนเอาหัวใจคนดูไปเลย ขณะที่น้องนางเอก เฟิร์น-นพจิรา ก็พัฒนาตัวเองตาม พี่ต่อ มาได้อย่างน่าชื่นชม…ใบไม้ที่ปลิดปลิว ชื่อบทประพันธ์ทำนองนี้มักจะถูกเจ้าของละครปรับเปลี่ยนใหม่ให้ดูแรง แต่ละครเรื่องนี้พิสูจน์แล้วว่าต่อให้ตั้งชื่อแรงแค่ไหน แต่ถ้าละครห่วยมันก็เหี่ยว ใบเฟิร์น สวมวิญญาณ “สาวสอง” ได้เนียนกริ๊บ เป็นนางเอกที่หน้าใสๆแต่พลังการแสดงเหลือล้น ซึ่งพลังการทำลายล้างจากความแค้นของเธอทำให้ละครเรื่องนี้ขึ้นสู่ทำเนียบสุดยอดละครได้เลย

เป็นปีแห่งละครคุณภาพคับจอ ทั้ง 6 เรื่องที่ว่ามีคุณค่าเพียงพอที่จะยืนหนึ่ง แต่ถ้าถามหาคำว่าที่สุด เกียรติยศ “ละครแห่งปี” ต้องขอมอบให้ละครเรื่อง “กรงกรรม” เพราะว่า แม้ดราม่าแต่ก็ไม่เครียด สอดแทรกแง่คิดดีๆโดยไม่ยัดเยียด ดีงามตามท้องเรื่อง อีกทั้งยังทำให้เกิดกระแสคนแห่ไปอำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นแบ็กกราวด์ของเรื่องกันมากมาย เพื่อรำลึกอดีตของชุมชนเก่าริมน้ำน่านแห่งนี้.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง
ขอขอบคุณ : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง