จักรวาลจิ้น ซีรีส์วายไทยสุดฟิน ยังไปไกลระดับโลก


ให้คะแนน


แชร์

เรื่องรักของชายรักชายใน Series Y ซีรีส์วายไทย ตอนนี้เติบโตโกอินเตอร์ ไปไกลมากๆ หลายคนเคยจิกกัด สบประมาทว่าโตได้ไม่นาน ชายรักชายใครจะมาดูเยอะ คนดูไม่ได้แยะอย่างที่คิด ต้องรอวันตาย แต่เวลาหลายปีก็พิสูจน์แล้วว่า ยิ่งนานวันยิ่งโตขึ้นไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะตลาดคนดูต่างประเทศ โตไวจนน่าตกใจ สอดคล้องกับเรื่องสิทธิเสรีภาพแห่งรัก ที่ไร้เพศไร้ข้อจำกัดไม่มีนิยาม 

Series Y ซีรีส์วาย ยังเป็นธุรกิจบันเทิงไทย ที่มีอัตราเติบโตสูง สวนกระแสภาพรวมธุรกิจบันเทิงไทยในด้านอื่นๆ ที่ค่อนข้างซบเซาไปบ้าง บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สเปเชียลคอนเทนต์ Special Content จะไปเจาะลึก ถึงหลายประเด็นที่น่าสนใจ เรื่องต้องรู้ในจักรวาลของซีรีส์วายไทย

คุณภาพนำ ทำให้ไปไกลจริง

กรณีศึกษาของซีรีส์วายสุดฮอต มีหลายเรื่องที่น่าสนใจมากๆ เริ่มกันที่เรื่อง “แปลรักฉันด้วยใจเธอ” เล่าเรื่องรักเราตั้งแต่เด็กจนโต ได้ละมุนละไมจับใจจริง ทีมดาราตีบทแตก ใช้ภูเก็ตเป็นสถานที่ถ่ายทำหลัก ถ่ายถอดออกมาได้สวยงามมากยิ่ง จนทำให้เกิดซอฟต์พาวเวอร์ Soft Power หลายคนแห่ไปตามรอยกันเยอะด้วย

แรงไกลไปต่างประเทศ ได้รางวัลใหญ่ในงาน โซล อินเตอร์เนชั่นแนล ดราม่า อวอร์ดส์ Seoul International Drama Awards จัดขึ้นไปแล้วที่กรุงโซล เกาหลีใต้ ได้รางวัล อินเตอร์เนชั่นแนล ดราม่าออฟเดอะเยียร์ International Drama of the Year และ พีพี กฤษฏ์ อำนวยเดชกร ยังได้รับรางวัล เอเชียนสตาร์ไพรส์ Asian Star Prize มาด้วย 

เพราะเราคู่กัน 2gether : The Series ดังสนั่นจากซีรีส์ ได้แรงต่อกับหนังในชื่อ เพราะเราคู่กัน THE MOVIE เป็นครั้งแรกของซีรีส์วาย ที่ต่อยอดรวยแรงนำไปขยายเป็นหนัง คู่พระเอกฮอต ไบร์ท วชิรวิชญ์ ชีวอารี, วิน เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร ตะมุตะมิจริงทั้งในและนอกจอ ดังแรงทั้งไทยและหลายประเทศ โกยเงินทะลุหลักหลายร้อยล้านไปแล้ว จากงานต่างๆ โดยเฉพาะพรีเซ็นเตอร์จากหลายแบรนด์ดัง

ธารไทป์เดอะซีรีย์ Tharn Type The Series สองหล่อ มิว ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์, กลัฟ คณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์ ระเบิดฟินกระจุยกระจาย จนมีแฟนคลับเยอะมากๆ ทั้งที่ไทยและต่างประเทศ

ซีนแซ่บแรงไป ไม่ใช่คำตอบทำให้ดัง

ในซีรีส์วายหลายเรื่อง หลายคนโฟกัสไปที่ฉากเลิฟซีน ว่าจะมีอะไรให้แซ่บนัว ลุ้นระทีกตื่นเต้นเร้าใจแรง แต่บอกเลยว่า ซีรีส์วายที่จงใจเน้นๆ ขายเลิฟซีนพร่ำเพรื่อ แบบไม่มีที่มาที่ไป ไม่มีการปูอารมณ์เหตุผลรองรับ ที่หนักแน่นมากพอ จะกลายเป็นฉากยัดเยียดคุณภาพต่ำ ที่ไร้ค่าไร้ความหมาย ไม่ได้ทำให้คนดูอินได้เลย

เนื้อหาที่เข้มข้นมีมิติ มีจุดพีก มีปมและการคลี่คลาย มีการสรุปรวบตึง หรือให้แง่งามต่อชีวิตจิตใจต่างหาก ที่จะทำให้ซีรีส์วายนั้นๆ แตกต่างอย่างสร้างสรรค์โดดเด่นได้ จนไปแรงต่อในระดับโลก 

หลายค่ายใหญ่มุ่งทำซีรีย์วาย

ค่ายละครใหญ่ๆ จากเมื่อก่อนมองเมิน ไม่ให้ความสำคัญ ตอนนี้ก็แห่มาทำซีรีส์วายกันแล้ว เช่น กันตนา, บรอดคาซท์ ไทยเทเลวิชั่น ฯลฯ ก็พร้อมลุยจริงจังกับซีรีส์วาย ส่วนค่ายเล็กๆ ค่ายใหม่ก็ยิ่งกว่าพร้อม เห็นโอกาสรวยไวๆ เติบโตกับซีรีส์วาย มีทั้งทำแล้วรุ่ง และทำแล้วร่วงเลย จนเจ๊งต้องถอดใจไปเลยก็มีอยู่แยะ หรือทำแล้วพังจบเจ็บๆ ทีมงานโกงกันเป็นคดีฟ้องร้อง ก็มีอยู่ด้วย

มีแววฟินระเบิด ซีรีส์วายน่าจะจิ้นแตก!

Moments of love รักแค่ไหนให้แค่นั้น กอล์ฟ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ พักงานกำกับหนัง หันมาลุยกำกับซีรีส์วาย จะฟินจิ้นแค่ไหน รอดูกันเองเลย

My Engineer Season 2 มีช็อปมีเกียร์ มีเมียรึยังว่ะ ซีซั่น 2 และ Bitter Sweet the series คู่จิ้นคู่เดิมพร้อมจะกลับมาหวานหว่านความฟิน นำโดย คูเปอร์ ภัทรพสิษฐ์ ณ สงขลา และ ปอย กฤษณพงศ์ สุนทรชัชเวช 

Not Me เขา…ไม่ใช่ผม รีเทิร์นอีกครั้ง น่าจะแซ่บทวีคูณระหว่าง ออฟ จุมพล อดุลกิตติพร, กัน อรรถพันธ์ พูลสวัสดิ์ ผลงานกำกับของ นุชี่ อนุชา บุญยวรรธนะ

กลรักรุ่นพี่ Love Mechanics เรื่องรักวุ่นๆ ป่วนหัวใจของรุ่นพี่รุ่นน้อง ผลงานของ ลิท ผดุง สมาจาร ที่เคยกำกับ SOTUS The Series ให้โด่งดังไปหลายประเทศมาแล้ว

รักนาย My Ride ซีรีส์วายแนวฮาผสมโรแมนติก Romantic Comedy นำโดยพระเอกหล่อใสวิ้ง เฟม ชวินโรจน์ ลิขิตเจริญพงษ์ เรื่องราวรักฉ่ำทรวง ระหว่างหมอหล่อกับหนุ่มเท่วินมอเตอร์ไซค์ เอ๊ะๆ มารักกันได้ไง ก็น่าสนใจอยู่นะ ฉีกแนวไปเลย เพราะส่วนใหญ่ ซีรีส์วายมักจะเป็นเรื่องหวานของนักศึกษามหาวิทยาลัย 

นิลันดอน Nilundon The Series ชายรักชายดราม่าซับซ้อนซ่อนปมจี๊ด เรื่องนี้ก็น่าสนใจกะดังยาวๆ เพราะแพลนภาคต่อเอาไว้แล้ว เป็นแนวหญิงรักหญิง ดึงอดีตนางงามมาสร้างสีสันแรง นิต้า อนิพรรณ เฉลิมบูรณะวงศ์ พี่สาว แนท อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2015

Gen Y The Series วัยรุ่นวุ่น Y รัก ซีซั่น 2 ไม่สปอยล์เยอะนะ รอดูเต็มๆ กันเอง มาตอกย้ำความสำเร็จจากซีซั่น 1 ไม่แน่จริง ไม่ทำต่อภาค 2 ได้ทีมดาราสุดหล่อจากภาคแรก มาสานต่อความฟินแตก คอปเตอร์ ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี, คิมม่อน วโรดม เข็มมณฑา, บาส สุรเดช พินิวัตร์ จากวง SB FIVE 

คุณหมีปาฏิหาริย์ ซีรีส์วายเต็มตัว ไม่ต้องแอ๊บแบ๊วครั้งแรกของช่อง 3 มีแววแรงอยู่ หลายคนเชียร์ๆ ให้ดังไกล นำโดย อิน สาริน รณเกียรติ, จ๊อบ ธัชพล กู้วงศ์บัณฑิต เด็กในสังกัดของผู้จัดการดาวดัง ปิ๊ก ฌานฉลาด ทวีทรัพย์ 

La Cuisine เมนูลับฉบับแก้มยุ้ย มีเรื่องรักให้อ้อล้อกันไป ผสมอาหารแซ่บแตกให้กินไปด้วย นำโดยทีมดาราใหม่ นนท์ นฤดล บรรเทา, ป๊อป ภัทรพล วัลลศิริ, มิก มณฑล วิเศษสินธุ์ ฯลฯ และยังมีนักแสดงรุ่นใหญ่ มาสร้างสีสันให้ด้วยคือ แก้ว อภิรดี ภวภูตานนท์, ถา สถาพร นาควิลัย

4 ประเทศรายใหญ่ เน้นผลิตซีรีส์วายสู่ตลาดโลก

ญี่ปุ่น-ไต้หวัน-เกาหลี เป็นแหล่งผลิตซีรีส์วายแนวหน้าของโลก มาหลายปีแล้ว แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องเนื้อหาบางประเด็น เพราะสังคมวัฒนธรรม และที่สำคัญเลยคือ ต้นทุนการผลิตที่พุ่งสูงตลอด เมื่อเทียบกับการผลิตของไทยเรา ที่ต้นทุนไม่แพงเว่อร์ ค่าเงินที่ไม่สูง ที่สำคัญคือดาราแรงหล่อเด่นเล่นดี โปรดักชั่นเนี๊ยบ คุณภาพโอเค จึงต้องบอกดังๆ เลยว่า ตอนนี้ไทยแลนด์ แดนดินผลิตซีรีส์วาย เบอร์ 1 ของโลกไปแล้ว

ซีรีส์วายยังโตต่อในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในเอเชีย มีกลุ่มคนที่ดูเยอะมากๆ และลุกลามขยายไวไปหลายประเทศเกือบทั่วโลกแล้ว คนดูซีรีส์วายนับวัน จะมีแต่เพิ่มมากขึ้นๆ ทั้งที่ไทยและต่างประเทศ

โดยกลุ่มคนดูหลักๆ คือผู้หญิงวัยช่างฝันจงจินตนาการบรรเจิด แต่ตอนนี้ไม่จำกัดเพศวัยแล้ว ว่าจะชายจริงหญิงแท้ หรือจะกลุ่มรักเพศเดียวกัน LGBTQ เพราะทุกเพศทุกวัยก็ดูกันได้หมดแล้ว ยิ่งแฟนคลับจีนหรือแม่จีน มีพลังเยอะจริง ถึงแม้รัฐบาลจีนจะห้ามผลิตซีรีส์วาย แต่ก็ไม่อาจต้าน ไม่อยากหยุดพลังการดูของแม่จีนได้

ปิดประตูเจ๊งก่อนทำ

หลายซีรีส์รีบเคลมไว บอกเลยว่าขายได้แล้วหลายประเทศ ขายได้หลายสิบล้าน น่าปลื้มปริ่มด้วยแหละ แต่ต้องฟังหูไว้หูด้วยนะ เพราะอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของการตลาด การปั่นกระแส เพราะความจริงอาจจะแค่ติดต่อไป แต่ยังไม่ได้คอนเฟิร์มโอนเงินมาให้ร่วมทุนด้วย

หลังจากซีรีส์วายหลายเรื่อง หวังจะมาโกยเงินล้าน แต่อนิจจาต้องเจ๊งแหลก ไม่เป็นท่า ขาดทุนยับ จึงทำให้เกิดโมเดลธุรกิจซีรีส์วาย ที่จะมาปิดประตูความเจ๊งก่อนจะทำ คือมีหลายบริษัท นำตัวอย่าง พล็อตเรื่อง ทีมดารานำ ผู้กำกับ ไปนำเสนอกับหลายๆ แหล่งทุนตามต่างประเทศ ที่สนใจอยากจะมาร่วมผลิตด้วย เพื่อระดมเงินทุนให้ได้มากขึ้น งบค่าตัวดารา ค่าโปรดักชั่น โปรโมตพีอาร์ โน่น นั่น นี่ ทุกอย่างในการทำก็มีมากเกินพอ ตั้งแต่ก่อนจะเปิดกล้องถ่ายทำ เมื่อออกฉายตามที่ต่างๆ ก็มีแต่กำไรมากหรือน้อยเท่านั้น!

วัฏจักรปั่นดังซีรีส์วาย

องค์ประกอบดังแรงของซีรีส์วาย ทีมดาราประกอบก็สำคัญด้วย ที่จะเสริมความเด่นความลื่นไหลให้น่าตามติด ผู้กำกับต้องดึงศักยภาพของดาราออกมาให้ได้ ทีมงานเบื้องหลังทั้งหมดยิ่งกว่าสำคัญ ที่จะทำให้ซีรีส์ออกมาโดดเด่น มีคุณภาพจริงๆ

แน่นอนว่าดารานำต้องเล่นได้เล่นถึง เคมีเข้าขากัน ถึงแม้บทไม่น่าจะฟินแค่ไหน แต่ถ้าได้ดาราที่เก่งกาจตีบทแตก ก็ทำให้คนดูฟินได้ไม่ยาก! ซีรีส์วายไม่จำเป็นแล้ว ที่จะต้องใช้ดาราดังๆ เพราะซีรีส์วายส่วนใหญ่ เลือกที่จะหาเด็กใหม่มากกว่า เพราะเด็กใหม่มีเวลาทุ่มเทเต็มที่กับงานได้ 

ซีรีส์วายทำออกมาดีมีคุณภาพ ใช่ว่าจะรอด เพราะทุกๆ ความดังในโลกนี้ ล้วนต้องสร้างต้องปั่นๆ กระแสหมด!!! ส่วนใครจะปั่นกระแสได้แรงได้เนียนกว่า ไม่โป๊ะก็ดูได้ไม่ยาก ซีรีส์วายจะดังเปรี้ยงได้ อีกส่วนสำคัญมากๆ คือการปั่นกระแสโปรโมตสำคัญมากๆ ต้องใช้ทุกโซเชียลมีเดีย ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

ช่วงก่อนฉาย ต้องเลี้ยงๆ สร้างฐานแฟนคลับให้โต กระตุ้นความอยากดูให้ถึงขีดสุด จนถึงช่วยออนแอร์ ยิ่งต้องขยี้ๆ เน้นๆ โหมกระแสโซเชียลทุกทิศทาง จุดระเบิดดราม่าให้หมด ถ้าทีมนักแสดงเล่นดี บทโดน โปรดักชั่นโอเค จะเปรี้ยงไกลมาก งานอีเวนต์ พรีเซ็นเตอร์จะรุมเยอะแยะ แต่ถ้าคอนเทนต์ไม่ปัง ซีรีส์ไม่จับใจจริง บทงงๆ นักแสดงเล่นห่วย จะทุ่มปั่นกระแสมากแค่ไหน ก็ไม่ขึ้น!!!

ช่วงจบซีรีส์ไปแล้ว ก็ยังไม่หยุดปั่นกระแส ขยายแฟนคลับต่ออีกเรื่อยๆ เพื่อซีรีส์เรื่องใหม่ที่จะสร้างต่อไป เพื่องานต่อเนื่องที่จะพุ่งเข้าหา อีเวนต์ พรีเซ็นเตอร์ต่างๆ ถ้าดังจริงจะต่อยอดได้มหาศาล รวยสุดๆ แต่ถ้าซีรีส์ไม่ดัง ก็ยังดันเด็กในสังกัดต่อไปได้

ธุรกิจซีรีส์วาย หมุนแรงด้วยเงินมหาศาล

ทุกๆ ธุรกิจในโลกนี้ ต่างขับเคลื่อนหมุนๆ ไปด้วยเงิน และผลประโยชน์ต่างตอบแทน ซีรีส์วายก็เช่นกัน ถ้ามีเงินทุนเยอะ ก็ทำให้ไอเดียไม่สะดุด ทำให้จ้างทีมงานดีมีคุณภาพ มาลุยทำให้ปังได้สะดวกสบายขึ้น ถ้าทำออกมาดีเด่นโดน โอกาสดังไวไกล โอกาสโกยเงินทะลุหลักร้อยล้าน ก็จะมีสูงมากขึ้นไปด้วย

ธุรกิจการต่อยอดจากซีรีส์วาย มีอีกเพียบ เช่น ของที่ระลึกน่ารักน่าซื้อ คอนเสิร์ต อีเวนต์ต้องต๊าช มีตติ้งต้องกรี๊ด ที่จะให้แฟนเพ้อคลั่งกันไปหนักๆ พรีเซ็นเตอร์สินค้าดัง ที่จะแห่เข้ามาเพียบ ฯลฯ เป็นเงินมหาศาลทั้งนั้น.

ผู้เขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Sathit Chuephanngam

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2239265
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2239265