ย้อนตำนานนักร้องดัง อ๊อด คีรีบูน เสียงมหาเสน่ห์


ให้คะแนน


แชร์

สำหรับประวัติของนักร้องดัง อ๊อด คีรีบูน จบปริญญาตรีจากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยมีผลงานเพลงดังๆ เยอะแยะในอดีต เช่น รอวันฉันรักเธอ, หากรัก, วันที่รอคอย, ปลูกรัก, ยามเย็น, เพียงในใจ ฯลฯ

คีรีบูน เป็นวงดนตรีหนุ่มชื่อดังยุค ’80 จากค่ายอาร์เอส ซาวด์ RS Sound หรืออาร์เอส RS ในปัจจุบัน มีสมาชิกยุคดั้งเดิม 6 คน แต่ในอัลบั้ม “เพื่อน” มือเบสมีภารกิจส่วนตัว จึงดึงมือเบสคนใหม่มาแทน โดยมีสมาชิกที่เป็นหลักคือ อ๊อด รณชัย ถมยาปริวัฒน์ เล่นทั้งกีตาร์, ร้องนำ, หัวหน้าวง

ช่วงที่อยู่กับวงคีรีบูน อ๊อดได้เป็นหนึ่งในกลุ่มนักร้องชายหญิงที่ร้องเพลงคู่ แนวลูกกรุง ในชุด รวมดาว, พบดาว, นพเก้า ตั้งแต่ปี 2527 โดยร้องคู่กับ โอ ปุยฝ้าย อัจฉรพรรณี หาญณรงค์ มีเพลงดังมากๆ จนได้ออกอัลบั้มเต็มคู่กัน 1 ชุด

สมาชิกวงคีรีบูน ยุคแรกๆ มีดังนี้

* อ๊อด รณชัย ถมยาปริวัฒน์ ตำแหน่ง กีตาร์, ร้องนำ
* โอ๋ อาทิตย์ นามบุญศรี ตำแหน่ง กีตาร์, ร้อง
* ศาล ไพศาล อัญญธนา ตำแหน่ง คีย์บอร์ด, ร้อง
* โหน่ง ไกรฤทธิ์ แพสุวรรณ ตำแหน่ง เบส
* ตุ้ม พิพัฒน์ นิลประภา ตำแหน่ง คีย์บอร์ด
* หนุ่ม ชัยพล อิ่มด้วยสุข ตำแหน่ง กลอง

อัลบั้มแรกออกปี 2526 ชื่อ “หากรัก” ต่อมาอัลบั้ม “รอวันฉันรักเธอ” เป็นอัลบั้มที่ 2 ออกในปี 2527 มีเพลงดังมากๆ “รอวันฉันรักเธอ” เรียกว่าดังข้ามยุค

เพลงนี้ อ๊อด คีรีบูน ได้แต่งขึ้นจากชีวิตจริงของมือกลองคนแรกของวง ที่จะต้องไปศึกษาต่อที่สิงคโปร์ และเป็นห่วงคนรักของเขามากๆ อ๊อดจึงแต่งเพลงนี้ขึ้นเพื่อทดแทนความคิดถึงอย่างแรง!

หลังจากนั้น โหน่ง ไกรฤทธิ์ มือเบสของวง ได้ลาออกจากวงไป เนื่องจากมีภารกิจส่วนตัว ทางวงจึงดึง ต๋อง คมสันต์ ตันไชยฤทธิกุล เข้ามาเล่นเบสแทน ในปี 2528 ได้ออกอัลบั้มที่ 3 ชื่อ “เพื่อน” และอัลบั้มที่ 4 “เพียงก่อนนั้น”

ระหว่างนั้นทางอาร์เอสได้ให้อ๊อดออกอัลบั้มเดี่ยวชื่อ อ๊อด in USA ตามกระแสที่ นิธิทัศน์โปรโมชั่น ได้ปล่อย แจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์ ออกมา โดยทำการบันทึกเสียงที่สหรัฐอเมริกา

ปี 2530 วงคีรีบูน ได้ออกอัลบั้มที่ 5 อัลบั้มสุดท้ายจากลาชื่อว่า “ตลอดกาล” หลังจากนั้นวงก็แตกไป

อ๊อดยังมีความสามารถด้านการแสดง ได้เล่นเรื่อง ความรักของคุณฉุย ในปี 2532 คู่กับ นก รัชนก พูลผลิน

หลายๆ คอนเสิร์ตที่ผ่านมา อ๊อดได้สร้างความประทับใจให้กับแฟนเพลง ด้วยการร้องสดสุดไพเราะมากๆ มีเสน่ห์ชวนฟัง เช่น ในคอนเสิร์ต MQDC Presents Master of Voices ตำนานเพลงรัก 3 รุ่น ที่จัดขึ้นไปแล้ว เมื่อ 5 ธันวาคม 2561 ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน

อ๊อดยังเคยไปออกรายการ เดอะ แมสก์ ซิงเกอร์ The Mask Singer หน้ากากนักร้อง ซีซั่นที่ 4 แข่งใน Group C ฉายาหน้ากากมะพร้าว แน่นอนว่ายังคงมีน้ำเสียงสุดเสน่ห์ไม่เสื่อมคลาย

ปัจจุบัน อ๊อดเป็นเจ้าของโรงเรียนสอนดนตรี เพื่อการเรียนรู้ คีรีบูน จีเนียส มิวสิก และมีลูกสาว 1 คน คือ น้องเอิ๊ก.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2221212
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2221212