จตุรงค์ วอนรัฐแอ๊กชั่นหน่อย หมูแพง จะตายกันหมดแล้ว


ให้คะแนน


แชร์

จตุรงค์ วอนรัฐแอ๊กชั่นหน่อย หมูแพง จะตายกันหมดแล้ว

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เป็นอีกหนึ่งคนบันเทิง ที่เปิดร้านอาหาร ข่าวสดบันเทิงออนไลน์ ได้สอบถาม จตุรงค์ โพธาราม หรือ จตุรงค์ มกจ๊ก นักแสดงตลกดัง ถึงผลกระทบจากราคาหมูแพง และของอื่นๆ ก็เตรียมตัวขึ้นราคาตาม

ที่ร้านกระทบเยอะไหม กับราคาหมูที่แพง? “ไม่กระทบเยอะเหมือนที่อื่น เพราะว่าร้านเราไม่ได้เช่าที่ เป็นบ้านของเราเอง เจ้าอื่นๆที่เขาเช่าร้าน อันนั้นน่าเป็นห่วง เขาได้รับผลกระทบแน่นอน เป็นห่วงร้านค้า

หลังจากที่ได้รับผลกระทบโควิดกลับมา 5-6 เดือนที่ต้องปิดร้าน เจ๊งกันประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ เพราะว่าไม่มีตังค์จ่ายค่าเช่า

ต้องบอกก่อนว่าร้านเราไม่ได้ขายแค่หมูหันอย่างเดียว มีอาหารอื่นๆด้วย ส่วนใหญ่เป็นปลา ปลายังไม่ขึ้น ไก่กำลังจะขึ้น ไข่ก็กำลังจะขึ้นแล้ว มันกระทบ เรามีเมนู หมูสามชั้นทอดน้ำปลา จานไม่ใหญ่มากราคา 120 บาท เราก็แจ้งลูกค้าขึ้นราคาเป็น 150 บาท แต่เพิ่มขนาดจานมานิดหนึ่ง

ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจ ยังไม่มีลูกค้าคนไหนบ่น หรือบอกว่าฉวยโอกาส อย่าใช้คำว่าฉวยโอกาสกับร้านค้าในช่วงนี้ ถ้าเขาจะขึ้นราคา”

ตกใจราคาหมู? “ราคาขึ้นมาอย่างน่าตกใจ ถ้าขึ้นทีละ 5-10 บาท หรือ 20 บาท มันยังพอรับได้ แต่มันขึ้นเยอะมากๆ ขึ้นให้พ่อค้าแม่ค้าตกใจ ว่าทำไมมันขึ้นมากขนาดนี้ ตอนนี้มันมีอยู่ 2 ทางคือ ขึ้นราคาอาหาร กับเลิกขาย

เลิกขายประเด็นนี้มันทำไม่ได้ เพราะว่ามันต้องทำมาหากิน คนเราต้องทำมาหากิน ถ้าให้เขาเลิกขาย เขาก็ไม่มีอะไรมารองรับ ถ้าไม่ให้เขาขายของ แล้วจะให้เขาทำอะไร เขาขายอาหารตามสั่ง เขาเปิดร้านอาหารมาเป็น 10 ปี

ดังนั้นประเด็นที่ให้เขาเลิกขายตัดไป ก็ต้องให้เขาขึ้นราคา แต่ลุงรงค์เชื่อว่าคนไทยทุกคนเข้าใจ แต่ร้านค้าก็ต้องแจ้งราคาว่าอะไรขึ้น”

หมูหันขึ้นไหม? “หมูหันครัวลุงรงค์เป็นซิกเนเจอร์ เพราะฉะนั้นตั้งแต่เราเปิดร้านมา หมูหันไม่ใช่สิ่งที่เราได้กำไร เราจะขายหมูหันราคาทุนเลย ตอนนี้หมูหันขึ้นตัวละ 200 บาท ที่ร้านเลยขอขึ้นราคาอีก 100 บาท ยอมขาดทุน 100 บาท

ถ้าถามว่าขายไม่ได้กำไรจะขายทำไม มันคือซิกเนเจอร์ มันเป็นการเรียกคน เป็นอะไรที่คนมาแล้วต้องมากิน คนถ่ายรูป โพสต์เชียร์เรา มันก็เหมือนโฆษณาไปในตัว เมื่อก่อนก็เคยบอกตลอดว่าหมูหันไม่เคยได้กำไร แต่ตอนนี้ขาดทุนแล้ว แต่ไม่เป็นไร เพราะว่ามันต้องขาย

ร้านเราแจ้งเลยว่าถ้าราคาหมูปรับลงเมื่อไหร่ เราก็จะลดราคาลงมาเท่าเดิม ทุกคนที่เข้ามาในเพจครัวลุงรงค์เข้าใจหมด ลูกค้าที่เข้ามาในร้านเข้าใจ โชคดีที่ตอนนี้ประชาชนเข้าใจหมดเลย เข้าใจคนขาย แต่ยังไม่เข้าใจภาครัฐว่าทำไม ไม่เข้าไปจัดการไม่ช่วย ไม่ทำอะไร หรือว่าจัดการแล้ว แต่เรายังไม่รู้สึกไง เอาให้เรารู้สึกหน่อย

คือราคาหมูขึ้นแบบก้าวกระโดด ขึ้นแบบ เฮ้ย อะไรนี้ชีวิตฉันรอดตายมาได้จากโควิด ฉันมาเจอมรสุมเรื่องนี้อีกแล้วเหรอ แล้วอีก 2 เดือนฉันจะเจออะไรอีก ตายแล้วคนไทยทำไง ตอนนี้ทุกอย่างขึ้นราคากันมาตามสเต็ป ไก่ ไข่ ตามมาแล้ว เดี๋ยวเป็ดตามมา ต่อไปอีกอย่าง หมากับแมวจะตามมาด้วยเฮ้ย..”

ในฐานะที่เป็นตัวแทนพ่อค้าแม่ค้า อยากให้ภาครัฐมาช่วยยังไงบ้าง? “แอ๊กชั่นหน่อย ไม่รู้ว่าขึ้นอยู่กับกระทรวงอะไร ช่วยออกมาแอ๊กชั่นให้เราเห็นหน่อยว่า มันยังพอดั๊มราคาลงมาหน่อย หรือว่าเอาเงินไปหนุน ทำอะไรก็แล้วแต่อย่าบอกให้เราไม่กินหมู ให้ไปกินอย่างอื่น ให้ไปกินไก่ แกงจืดหมูสับ เอาไก่มาสับกินแทนได้ไหม มันไม่ได้ มันคนละอย่างกัน

แกงจืดต้องเป็นหมูสับ จะให้เป็นแกงจืดปลาสับเหรอ มันไม่ได้ อย่าให้เราไปเปลี่ยน ไม่กินได้ 3-5 วันได้ แต่มนุษย์ต้องบริโภค ให้กินปลาอย่างเดียวมันทำไม่ได้ทุกคนหรอก วานให้ท่านออกมาช่วยกันหน่อย แอ๊กชั่นให้ประชาชนรู้สึกหน่อย อยากให้ออกมา ต้องตอนนี้เลย เพราะมันแย่แล้ว

ต้องบอกว่าครัวลุงรงค์ ไม่ใช่ธุรกิจที่หวังกำไร ครัวลุงรงค์เปิดมาเพื่อให้พ่อแม่พี่น้องของเราได้มีงานทำ ให้เด็กๆ แถวนั้นมีงานทำ เพราะฉะนั้นพนักงาน 60 คน ทุกคนมีรายได้ ลุงไม่เคยมีกำไร พอมีกำไรนิดหน่อย ก็เอาไปเติมตรงโน้นตรงนี้ ลุงมีรายได้จากการเป็นนักแสดง ลุงไม่สนรายได้จากร้าน ขอแค่ญาติๆมีงานทำก็พอแล้ว”

กลัวจะล็อกดาวน์ไหม? “ไม่ได้แล้วตายกันหมด ของแพงล็อกดาวน์ ตาย”

ขอบคุณรูปจากไอจี :jaturong_p

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6832187
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6832187