ภรรยาวิลล์ สมิธ กับการปลดปล่อยความกลัวจากการสูญเสียเส้นผม


ให้คะแนน


แชร์

ในวันนี้ “เรา” ลองไปค้นหากันดูว่า เจดา พินเก็ตต์ สมิธ” (Jada Pinkett Smith) ภรรยาผู้เป็นคู่ชีวิตของ “วิลล์ สมิธ” (Will Smith) นักแสดงหนุ่มอารมณ์ดีที่เพิ่งสร้างปรากฏการณ์ “ตบนี้เพื่อเมีย” ต้องพบเจอและผ่านประสบการณ์เลวร้ายจาก “โรคผมร่วงเป็นหย่อม” (Alopecia Areata) มาได้อย่างไร

เพราะบางที…เมื่อ “คุณ” อ่านมันจนจบ “คุณ” อาจจะพอทำความเข้าใจได้ว่า เพราะเหตุใดนักแสดงระดับ A-list อย่าง “วิลล์ สมิธ” จึงได้ “กระทำการที่ขาดสติ” ได้ถึงเพียงนั้น

ความหวาดกลัว :

“วันหนึ่งฉันอยู่ในห้องน้ำแล้วพบว่า มีเส้นผมจำนวนหนึ่งอยู่ในมือ ตอนนั้นฉันคิดว่า โอ้พระเจ้า ฉันจะหัวล้านไหม นั่นคือครั้งหนึ่งในชีวิตที่ฉันตัวสั่นด้วยความหวาดกลัว มันคือประสบการณ์ที่เลวร้ายจริงๆ”

นั่นคือบทสัมภาษณ์ในปี 2018 ที่เป็นการยอมรับต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกว่าเธอกำลังป่วยด้วยโรคผมร่วงเป็นหย่อม ของ “เจดา พินเก็ตต์ สมิธ”

แต่การยอมรับว่า “กำลังรู้สึกหวาดกลัว” กับ “ความสูญเสีย” หนึ่งในสมบัติล้ำค่าในร่างกายสำหรับสุภาพสตรีทุกคน ของ เจดา พินเก็ตต์ สมิธ ในคราวนั้น ไม่ใช่ครั้งแรก แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมา “ความวิตกกังวล” ที่อาจกำลังก่อตัวไปสู่ “ความเครียด” เพิ่มมากขึ้นทุกทีๆ เมื่อสาวแสนสวยอย่าง “เธอ” กำลังต้องรับบทเป็นพิธีกรในรายการ “Red Table Talk” ร่วมกับ “วิลโลว์ สมิธ” (Willow Smith) ลูกสาวของเธอ บนแพลตฟอร์ม Facebook Watch

เพราะเมื่ออาการของโรคผมร่วงเป็นหย่อมรุนแรงขึ้น หญิงสาวผู้เป็นที่รักของ “วิลล์ สมิธ” ถึงกับต้องตัดสินใจใช้ผ้าคลุมศีรษะโพกหัวในบาง Episode เพื่อทำหน้าที่ในซีรีส์นี้ต่อไป

การยอมรับ :

เมื่อรับรู้ได้ว่าทางเลือกเริ่มถูกจำกัดมากขึ้นๆ ทุกที “เธอ” จึงเริ่มค่อยๆ “ทำใจให้ยอมรับ” กับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น

“ฉันได้รับพลังบวกมากมายจากการเฝ้ามองผู้คน ไม่ว่าจะเป็นเหล่าผู้ป่วยโรคมะเร็ง หรือคนป่วยที่กำลังมีลูกในทุกๆ วัน นั่นคือเหตุผลที่ฉันตัดผม แม้ว่ามันจะเป็นส่วนสำคัญของฉันก็ตาม เมื่อได้มองจากมุมนั้น มันจึงทำให้ฉันเริ่มสบายใจขึ้น”

การปลดปล่อย :

แต่แล้ว…เมื่อเวลาเลยผ่านมาถึงเดือนกรกฎาคม ปี 2021 “เจดา พินเก็ตต์ สมิธ” จึงได้ตัดสินใจครั้งสำคัญด้วยการ “ปลดปล่อย” ความวิตกกังวลของตัวเองที่มีมาเนิ่นนานลงในที่สุด

“Time to let go”

ถูกต้อง…“เจดา พินเก็ตต์ สมิธ” ตัดสินใจโกนศีรษะ โดยมี “วิลโลว์ สมิธ” ลูกสาวของเธอ ร่วมโกนศีรษะด้วย เพื่อเป็นกำลังใจให้กับ “แม่ผู้เป็นที่รัก” พร้อมโพสต์ลงบนอินสตาแกรม

“วิลโลว์ ให้ฉันทำแบบนี้ เพราะมันถึงเวลาที่ต้องปล่อยมือแล้ว แต่…ในวัย 50 ปี พระเจ้ากำลังนำทางชีวิตฉันด้วยผมทรงนี้”

โดยหลังจากที่ได้ “ปลดปล่อย” นักแสดงสาวได้เคยเปิดเผยต่อสาธารณชนด้วยว่า สามีผู้เป็นที่รักของเธอ เอ่ยปากชมด้วยว่า เขาชอบภาพลักษณ์ใหม่นี้ของเธอมาก

“เขารักมัน มันก็แค่ถึงเวลา ฉันพร้อมแล้วสำหรับการแสดงออกแบบนี้ ฉันดีใจมากที่ได้ทำ มันเป็นประสบการณ์ที่สวยงามและอิสระที่ได้ทำแบบนี้ ฉันรู้สึกเชื่อมโยงกับตัวเองมากขึ้น มันจบลงแล้ว และฉันหมดความกังวลใจในเรื่องนี้แล้ว”

และอาจจะเป็นเพราะเหตุนี้ก็เป็นได้ เมื่ออาการ Alopecia Areata เริ่มหนักขึ้นกว่าเดิมในเดือนธันวาคม 2020 “เจดา พินเก็ตต์ สมิธ” จึงได้แชร์ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นต่อสาธารณชนบนอินสตาแกรมส่วนตัวของเธออีกครั้ง พร้อมกับพลังใจที่เข้มแข็งขึ้นมากแล้วว่า

“ณ จุดนี้ ฉันคงทำได้เพียงแค่หัวเราะ คุณคงรู้ว่าฉันกำลังมีปัญหาเรื่องผมร่วง มันก็เลยเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น ฉะนั้นมันคงยากขึ้นเล็กน้อยที่จะซ่อนมันไว้ ฉันเลยคิดว่า ควรจะเอาเรื่องนี้มาแชร์ให้กับทุกคน และฉันกับอาการผมร่วงกำลังจะเป็นเพื่อนกัน”

ทำใจให้ยอมรับและเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันผ่านมุมมองพลังบวก ท่ามกลางการให้กำลังใจของคนในครอบครัว คือสิ่งที่ “เจดา พินเก็ตต์ สมิธ” ใช้มันฝ่าฟัน “ความทุกข์” จากโรค Alopecia Areata ได้สำเร็จ

จนกระทั่ง ณ ค่ำคืนบนเวทีออสการ์วันนั้น สีหน้าของเธอเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้เด่นชัด จากเพียงแค่ “ความคะนองปากเอาสนุก” ของชายคนคนหนึ่ง จนกระทั่งเธออาจกลับไปหวนคิดถึงความทุกข์จากโรคนี้อีกครั้งก็เป็นได้…

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/scoop/culture/2354198
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/scoop/culture/2354198