ทำไมสังคมอยากให้ผมเจ้าชู้ ? 34 ปี สุรา นารี ผู้ชายสีเทา 2019 เวียร์ ศุกลวัฒน์


ให้คะแนน


แชร์

เป็นครับ เป็นทั้ง Biker และคนขายด้วย มันคือสิ่งที่ผมรัก ไม่สามารถจะขาดจากชีวิตผมได้ เราเคยขี่ เราก็อยากจะเห็นคนได้ใช้แบรนด์ที่ดีที่สุด

Thairath Talk : สมัยก่อนคุณขับรถด้วยความเร็ว ปัจจุบันยังเร็วอยู่ไหม

ช้าลง ถือว่ายังในอัตราที่เขาขี่กัน ไม่ช้าหรือเร็วจนเป็นอันตราย ส่วนใหญ่ใช้ความเร็วที่ตามกฎหมาย ปัจจุบันมันเป็นโลกโซเชียลทุกคนเป็นสื่อ จึงควรทำตามขอบเขตตามกฎหมาย แม้ในต่างประเทศ ก็ต้องตามนั้น ถ้าไปขี่ต่างประเทศ ยิ่งต้องรักษากฎหมายมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะเขาจำกัดกว่าเรา เราขี่ตามคนที่นั่น ถ้าเขา 200 กิโลเมตรต่อชม. เราก็ต้องตามเขา

Thairath Talk : เวลาอยู่กับความเร็ว ณ เวลานั้น เวียร์คิดอะไรอยู่บ้าง

มันคือความสุข ขนมหวานของเรา อยากจะร้องเพลงก็ร้อง เวลาที่เขาได้ทำในสิ่งที่เรารัก ไม่มีข้อจำกัดเท่าไร ปล่อยให้เราได้ใช้ชีวิตของเราสบายๆ ที่สุด ปล่อยวางบ้าง ยึดบ้าง มีสมาธิจดจ่ออยู่กับการขับขี่

Thairath Talk : ที่เราขับช้าลง เพราะเราเคยผ่านเส้นยาแดงผ่าแปดมาแล้ว

ทุกคนที่ขี่บิ๊กไบค์ต้องเฉียดกันเกือบทุกคน ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา วินาทีนั้นทุกอย่างเข้ามาในสมองหมด พ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนๆ ทุกคน เรายังอยากทำสิ่งที่รักไปนานๆ จำได้ไปขี่ที่เนปาล เส้นเป็นโคลน เลยมาขี่บนทางที่เขาไว้หาบของ เป็นทางขนาดเล็ก ด้านซ้ายเป็นหน้าผา แต่ตอนนั้นล้มไปทางขวาเลยรอดมาได้ หลังจากนั้นเลยไม่ประมาทแล้ว

พอถึงที่พัก โทรมาทุกคนเล่าให้เขาฟัง ไม่เอาแล้วนะ ตะกี้เกือบตาย หลังจากนั้นเราค่อนข้างที่จะป๊อดลึกๆ แล้ว คนใกล้ตัวจึงไว้ใจให้ออกเดินทางเรื่อยๆ เพราะดูแลตัวเองได้ แต่ความป๊อดมันต้องกำจัดออกไปเก็บไว้เป็นบทเรียน ถ้าป๊อดตลอด มันจะกังวลและไม่กล้าตัดสินใจ

34 ปี กราฟชีวิต บ้าพลัง

Thairath Talk : เราเคยคุยกันมาแล้ว เวียร์บอกว่ากราฟชีวิตของเวียร์พุ่งขึ้นตลอด ตอนนี้ให้คะแนนกราฟตัวองสักเท่าไหร่

ยังพุ่งไม่หยุดไม่หย่อน ยังมีงานทำสนุกสนาน มีความสุขทุกการใช้ชีวิต มีเวลาทำในสิ่งที่อยากทำตลอด หาเวลาให้ได้ บ้าพลัง ล่าสุดผมเลี้ยงหมาด้วย กะจะให้มันมาเฝ้า ไอ้บ้าเอ้ย แต่สนุก (หัวเราะ)

Thairath Talk : ได้เรียนรู้อะไรจากทุกสิ่งที่ทำไปบ้างฮะ

ทุกอย่าง แล้วแต่แง่มุมต่างๆ เช่น ภาพยนตร์ก็ได้สังคมใหม่ที่ผมเพิ่งสัมผัส ทางข่องเปิดให้เรารับงานอิสระมากขึ้น อยากให้คนอื่นเห็นเราในมุมที่ต่างออกไป ได้พิสูจน์ตัวเองด้วย จะประสบความสำเร็จไหม จะดีไหม รู้สึกสนุก และโชคดีที่ได้เจอคนเก่งๆ

Thairath Talk : กราฟพุ่งขึ้นเรื่อยๆ มันเป็นโชคชะตาหรือความมานะพยายาม

ครึ่งๆ ผมเชื่อเรื่องโชคชะตา อะไรบางอย่างบอกเราว่าควรทำหรือไม่ทำสิ่งนี้ ไม่เชื่อก็ไม่ได้หรอก เราด้วย สิ่งที่ทำให้เราตัดสินใจทำด้วย

Thairath Talk : คุณเชื่อเรื่องสัญชาตญาณ รู้สึกแบบนั้น

รู้สึกแบบนั้นด้วย มันจะรู้สึกขึ้นมาเอง ไม่ต้องอะไรเยอะ มันเป็นแบบนั้นจริงๆ ไม่ต้องพยายามเพราะถึงเวลามันจะพยายามเองล่ะ

15 ปีวงการบันเทิง
ชีวิต-คำดูถูก

Thairath Talk : คุณมีช่วงเวลาที่ไม่รู้จะวางตัวเองอย่างไร ไม่เอาแล้วไม่อยากเป็นนักแสดงแล้ว อยากทำอย่างอื่นบ้าง

อันนั้นเป็นช่วงแรกเลย ช่วงแรกที่เข้ามารู้สึกว่าเรายังไม่รู้หัวรู้ก้อย แต่เรารู้สึกว่ามันต้องพิสูจน์ตัวเอง ลบคำสบประมาท ไม่มีอะไรยาก ขนาดเรียนวิศวะที่ว่ายาก นักแสดงอาจจะยากแต่ไม่น่าเกินความสามารถถ้าเราพยายามและตั้งใจ มันต้องเปิดใจ ลองพยายามสักตั้งนึง จากตั้งนั้นก็ยาวมา 15 ปีแล้วเนี่ย

Thairath Talk : สิ่งที่ทำให้เราอ่อนแอคืออะไรครับ คำวิพากษ์วิจารณ์เหรอ ขนาดตอนนั้นไม่ใช่ยุคของโซเชียลรุนแรงเท่าตอนนี้

ตอนนั้นเก็บไปคิด ซึ่งถ้าเป็น ณ ตอนนี้คงฉิบหายเลย แต่ด้วยความที่คนรอบข้างเขาให้กำลังใจ เขาเชื่อมั่นในตัวเรายิ่งกว่าเราอีก นั่นคือสิ่งที่ทำให้เรามีถึงทุกวันนี้ และโชคดีที่เรามีกลุ่มแฟนคลับสนับสนุนเราจริงๆ ไม่ว่าเฮียจะทำอะไรนะ ทำธุรกิจ เล่นละคร ภาพยนตร์ พวกเราพร้อมจะ Support เฮีย พอเรามีคนสนับสนุนเราจริงๆ เราเลยคิดว่าจุดที่เราอยู่มันคือจุดที่ใช่แล้วล่ะ เราเลยเดินมาเรื่อยๆ พร้อมพวกเขา พร้อมกับเจองานใหม่ๆ ที่จะเข้ามา เราก็เข้มแข็งและพร้อมสู้แล้วไง มันถากถางมันเยอะ แต่มันสนุกดีนะ

Thairath Talk : เหนื่อยไหมฮะทำงานตลอดแทบจะ 24 ชั่วโมง

เหนื่อยสิครับ แต่มีความสุขครับ เพราะมันเป็นสิ่งที่เรารักแล้ว มันไม่ได้ทำเพื่อเราคนเดียวแล้ว ตอนแรกมันเพื่อตัวเราคนเดียว แต่ตอนนี้มีคนรอเราประสบความสำเร็จ เราอยากทำเพื่อคนที่เขารักเรา ก็คือการสร้างผลงานที่มีคุณภาพ เขามีความสุขเราก็มีความสุข เลยอยู่กันมาได้เรื่อยๆ

34 ปี เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารส

Thairath Talk : อายุ 34 ของเราถือว่าอยู่ในช่วงรับมือได้หรือหนักหนาอยู่

รู้สึกเพิ่ง 28 ปีเองครับ (หัวเราะ) หลายคนพออายุ 34 เป็นช่วงวิกฤติวัยกลางคน แต่ผมไม่รู้สึกขนาดนั้น แต่รู้สึกว่าเร็วเหมือนกัน เพราะเข้าวงการมา 20-21 ปี เลขสามมันมาไวและไปไวมาก แต่มันดีมากๆ เรายังมีไฟ เราเพิ่งเริ่มต้น มีอะไรให้เราต้องเรียนรู้พัฒนาและพบเจออีกมาก

Thairath Talk : อายุ 34 ปี อายุมันฉกฉวยอะไรไปบ้างสำหรับเวียร์

ฉกฉวยความรวดเร็วไปหน่อย เมื่อก่อนใจร้อนกว่านี้ ผมจะช้าลง สังขารก็ร่วงโรย รู้สึกว่าการนอนสำคัญ เมื่อก่อนเช้าชนเช้าได้ ตอนนี้เวลานอนสำคัญมาก ผมไปหาข้อมูลมาเลยนะ อายุเท่าเราควรนอนอย่างไร จริงๆ แล้วเราควรนอน บวกเท่านึงของชั่วโมงครึ่ง ทุกวันนี้ต้องนอน 6 ชั่วโมงอย่างน้อยสุด

พระเอก = เทวดามาเกิด

Thairath Talk : ตอนเด็กๆ คุณฝันอยากเป็นวิศวกรใช่ไหม

ครับ แต่ไม่ได้ทำตามฝันเลย เพราะเข้าวงการนี่แหละมาเป็นเวียร์ ศุกลวัฒน์ แอบเสียดายนิดๆ แต่ไม่ได้อยากกลับไปแก้ไขอะไร ให้มันเป็นอย่างที่มันเป็น เคยมีนักแสดงผู้ใหญ่ท่านนึงคุยกับผม บางทีพระเอกในปัจจุบันคือเทวดามาเกิดนะ เพราะมีคนหน้าตาดีกว่าเราเดินอยู่เยอะแยะ แต่เขาไม่ได้เข้ามาจุดนี้ จุดที่มีประชาชนเป็นสิบๆ ล้านคนที่เขารักคุณ นี่ไงเราต้องรักษาเอาไว้ มานึกอยู่เหมือนกัน เห็นคนหล่อกว่าเราตั้งเยอะ

ภูมิใจความเป็นคนอีสาน

Thairath Talk : คุณเป็นพระเอกที่มีความภูมิใจในความเป็นอีสานมาก

ตอนแรกๆ ผมถูกเลี้ยงดูมา 2 รูปแบบ คือในช่วงที่อยู่ขอนแก่นให้เรียนดีที่สุด ใช้ชีวิตดีที่สุด ตอนเช้ารับประทาน Breakfast เป็นคุณหนูเวียร์ มีรถรับส่ง พอช่วงปิดเทอม 3 เดือน โดนส่งไปอยู่กับปู่ย่าตายาย เพื่อให้เรารู้ถึงพื้นถิ่นชาติกำเนิดของเราจริงๆ ครอบครัวเราเกิดมาจากชาวนา พ่อค้าแม่ค้า และเป็นสิ่งที่ผมชอบไง บ่นแบบไม่ไปเมืองนอกนะตอนปิดเทอม

ผมรู้สึกว่ามันมีเสน่ห์ คนอีสานมีรอยยิ้ม มีความจริงใจ เหมือนผมนอนบ้านไหนก็ได้ แต่ทุกภาคมีเสน่ห์แตกต่างกัน เพียงแค่ผมคงสัมผัสกับภาคอีสานมากกว่าเพราะผมเป็นคนอีสาน ผมภูมิใจถึงใครจะบอกผมบ้านนอก ก็ใช่ บ้านนอกแท้เลยแต่มีความสุขมาก ภูมิใจนะผมพูดได้สองภาษา คือภาษากลางและภาษาอีสาน

13 ปี วงการบันเทิง ดี ร้าย เอาอยู่

Thairath Talk : อยู่วงการมา 13 ปี ละครกว่า 40 เรื่อง เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขตลอดไหม

สุขบ้าง ทุกข์บ้าง เป็นคนไม่จมปลักกับความทุกข์ มองว่าเป็นเรื่องที่ต้องเกิดขึ้น เป็นคนที่ยึดติดแต่พยายามไม่ยึดติด กับพวกสิ่งของบ้าง นาฬิการองเท้าก็ยังซื้ออยู่ แต่ก็ให้รู้ว่าเราตระหนักว่ามันจำเป็นหรือไม่จำเป็น เป็นชีวิตที่กลมกล่อมมีความสุขได้ตลอด ทุกเช้าตื่นขึ้นมาก็มองกระจก อยากให้ทุกๆ วันมีความสุขหรือทุกคนที่เราไปเจอมีความสุข ผมไม่ใช่มนุษย์เศร้า จนบางคนบอกพี่เวียร์โลกสวย ก็พยายามหาเหตุผลว่าคนนั้นทำไม่ดีเพราะอะไร ไม่งั้นเราก็หงุดหงิดไปทั้งวัน

Thairath Talk : ข้อดีของวงการบันเทิงคืออะไร

เยอะมากครับ มันทำให้ผมโตเร็วกว่าคนวัยเดียวกันเอง เรามีหน้าที่รับผิดชอบเร็วกว่าเพื่อนที่ยังเรียนอยู่ สองคือทำให้ผมแข็งแกร่ง เพราะวงการนี่ไม่ธรรมดา จริงๆ ทุกวงการแหละ ซึ่งเป็นเรื่องปกติในทุกๆวงการ เพราะฉะนั้นถ้าเราจะอยู่ได้ต้องเข้มแข็งพอสมควร ต่อสู้ได้กับทุกสภาวะ ทำงานกับคนที่เราไม่ชอบ มันฝึกเราทุกอย่าง นิดเดียวก็อาจจะวายป่วงได้นะ บางทีทำให้เราคิดมากขึ้น ทำอะไรช้าลง เราเป็นนักแสดงเป็นไอดอลของเยาวชนเป็นต้นแบบของใครหลายๆ คน อยากโตขึ้นเหมือนพี่เวียร์ อะไรที่เด็กๆ จะเอาไปใช้ได้ บางทีก็มีอย่าทำตามกูนะ ทำให้เรารู้สึกว่าเราอยากจะเป็นคนดี เพื่อนคนนึงบอกว่า เด็กทั่วๆ ไป สิ่งที่ไม่เหมือนกันคือสมอง แต่สิ่งที่มีเหมือนกันคืออยากจะเป็นคนดี ถ้าเราสอนเขา เขาพร้อมจะเป็นคนดีทุกคนถ้าเราให้โอกาสเขา

Thairath Talk : ข้อเสียสำหรับวงการนี้คืออะไรครับ

จริงๆ อยู่ที่เรา อย่ากำหนดว่าวงการดีหรือไม่ดี ถ้าจิตเราแข็ง เราจะทำให้วงการนี่ทำให้เราเป็นคนดี เรากลับมามองตัวเองดีกว่าเราเข้มแข็งพอที่จะทำในสิ่งที่เขามาทดสอบเรา โลกสวยอีกแล้วกู (หัวเราะ) สิ่งพวกนั้นไม่ดีก็จริง แต่มันมาทดสอบเรา วงการนี้มันอยู่ไม่ง่ายนะ คนในอยากออกคนนอกอยากเขา สิ่งสำคัญสุดคือตัวเรา ต้องมีจุดยืนที่มั่นคง มีมิตรสหายที่ดี มีครอบครัวแฟนคลับที่ดี ถ้าไม่มี ก็ทำให้แย่ได้เหมือนกัน

Existence = Super Weir

Thairath Talk : ถ้าน้องๆ อยากเป็นเวียร์ ศุกลวัฒน์ ต้องทำอย่างไรบ้าง

อาจจะไม่ได้เป็นเหมือนผม 100% เพราะอาจจะดีกว่าผม (หัวเราะ) สิ่งแรกคือการศึกษา ไม่ว่ายังไงก็ตามเพราะมองว่าเรียนไปก็ไม่ได้ใช้ หรือไม่ได้ใช้ทั้งหมดที่เรียนมา แต่อย่างน้อยเราจะได้ความขยันหมั่นเพียร การลำดับความสำคัญ การวิเคราะห์ความเสี่ยงที่จะสอนให้เรามาใช้กับชีวิตได้ในอนาคต การศึกษาสำคัญ พ่อแม่พี่เวียร์จึงอยากให้เรามีแนวคิดความคิด แยกแยะถูกผิดได้ มีตรรกะหลักเหตุผลในการใช้ชีวิต

ผมเชื่อว่าสิ่งสำคัญอีกอย่างคือ กัลยาณมิตร ขอให้ได้อยู่ในสังคมที่ดี จะพาเราไปสู่สิ่งที่ดีจริงๆ หาให้ได้เจอสักคนหรือ 2 คนในชีวิต และอีกอย่างคือมีสติ ขอพรเวลาไปทำบุญได้เลย เจ้าพ่อคูณ ถ้าผมจะทำสิ่งที่ไม่ดีกับคนอื่นหรือตัวเอง ขอให้มีอะไรก็ได้มาขัดขวางไม่ให้ผมทำสิ่งนั้นสำเร็จ เพี้ยง!

ตัวตนเวียร์
ผู้ชายเทาๆ 2019

Thairath Talk : นิยามตัวเองเป็นผู้ชายเทาๆ

ผมมองว่าตัวผมเองไม่ใช่คนดีเลิศ ยังรัก โลภ โกรธ หลง เหมือนคนปกติทั่วไป เรื่องข่าวคราวต่างๆ ในอดีตสมัยเรียน ผมดื่มอยู่แล้ว ทุกคนต้องผ่านจุดนั้นมา ในความคิดผมคือไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ในปัจจุบันคือเราเป็นคนของสังคม เป็นคนอยู่ในแสงสว่าง ผมจะบอกก่อนเลยว่าผมไม่ใช่คนถือศีลห้า ไม่ใช่ผู้ชายที่ดีทุกอย่าง สุภาพบุรุษจ๋า เป็นมนุษย์คนนึงที่กินเหล้า

Thairath Talk : กินเหล้าขนาดไหน

ก็ถึงเช้า แต่ยังไงก็ไปเรียนได้นะ เพราะวิศวะถ้าไม่ได้เรียนคาบเดียวชีวิตเปลี่ยนเลย ตอนเข้าวงการมาแล้วก็ยังกินนะ แต่ปัจจุบันทำไม่ได้แล้วนะครับ อายุไม่ได้แล้ว ตอนนี้เอาพอชิลๆ เจอเพื่อนก็ยังสังสรรค์ได้ตามปกติ ผมชอบดื่มเวลาอยู่กับเพื่อนเยอะๆ มันคุยกันสนุก ในความเห็นผมนะ บางคนบอกว่าไม่จำเป็นต้องดื่มก็ได้ ซึ่งผมว่าก็จริง ส่วนเรื่องข่าวคราวก็มีอยู่แล้ว มันเป็นของคู่กันกับวงการบันเทิง

Thairath Talk : ตอนนี้สุราเหลือสักกี่เปอร์เซ็นต์

น้อยมากครับ ทุกวันนี้แป๊บเดียวหน้าแดง ขอกลับก่อน ถ้าด่าผมคออ่อนนะครับ ผมอาย

Thairath Talk : เห็นตามภาพข่าว เมาปลิ้นอยู่ตรงฟุตปาท

จริงๆ มันเยอะไปนิดนึง มันมาจากพักผ่อนน้อยแล้วไปดื่มอีก กลายเป็นข่าวติดตัวเรามากเลย กลายเป็นพี่เวียร์สิงห์สุรา แต่ที่เจอคือทุกคนก็ดื่มกันหมด ไปตรวจสุขภาพมาก็ไม่ได้อะไร สุขภาพดีครับ

ตราหน้า
สังคมอยากให้ผมเจ้าชู้หรือ?

Thairath Talk : เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างที่บอกไหมว่า เราแอบมีกิ๊ก

ไม่มีเลยครับ เวลาที่ผมคุยกับใคร ผมคุยคนเดียว ผมไม่อยากสร้างปัญหา ผมคิดว่าใจเขาใจเรา ไม่อยากให้แฟนเราคนเดียว ไปคุยกับคนอื่น ผมไม่เคยคิดด้วยซ้ำอยากจะไปคุยกับคนอื่น ผมไม่ได้ขาดอะไรไง จะไปหาเด็กวัยรุ่นไปคลายเหงา ตอนนี้แค่หาเวลายังเหนื่อยเลย

Thairath Talk : ฉะนั้นเรื่องราวน้องนางเอกช่องเดียวกับเวียร์ที่เม้าท์กันไม่ใช่เรื่องจริง

ไม่ใช่เลยแม้แต่นิดเดียว ยังงงอยู่เลย เขาเก่งมาก ปั่นกระแสในโซเชียลจนทุกคนคิดว่าเรื่องจริง คือไปเท่ียวกันอ่ะจริง ออกทริปกันจริง แต่เราไม่ได้คุยกัน เราเป็นพี่น้องกันจริงๆ เลย เลยเอ๊ะ ทำไมคนถึงดึงให้เรามาเป็นกิ๊กกัน ทั้งที่เราก็มีแฟนอยู่แล้ว ทำไมสังคมถึงอยากให้ผมเป็นแบบนั้น

Thairath Talk : สงสารผู้หญิงไหมที่เป็นเหยื่อ

ผมไม่รู้จะพูดยังไงครับ มันไม่ใช่เรื่องจริงแม้แต่นิดเดียว แต่เรื่องมันกลายเป็นสังคมโจมตี แต่ข่าวแบบนี้มันเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว วงการบันเทิงมันมีทั้งเรื่องดีและไม่ดี แต่เราจะเปลี่ยนเรื่องที่ไม่ดีให้เราเข้มแข็งขึ้น เพราะมันไม่มีมูล ผมผ่านจุดนั้นมาเยอะ ผมสอนทุกๆ คนที่ยังใหม่อยู่ อย่าไปซีเรียสกับเรื่องพวกนี้

Thairath Talk : ถ้ามันไม่ใช่เรื่องจริง สามคนออกไปทริปด้วยกันได้ไหม

ได้เลยครับ เพราะมันไม่มีอะไรอยู่แล้ว เบลล่าไม่ใช่คนขี้หึงอยู่แล้ว มันขึ้นอยู่กับว่าเราทำให้เขาไว้ใจหรือเปล่า ไว้ใจสำคัญมาก การที่เราเริ่มต้นมองอนาคตอย่างจริงจังสิ่งที่เราต้องมีให้กันคือความไว้ใจ การให้โอกาส การให้อภัย เข้าใจในสิ่งที่แต่ละคนเป็น ไม่จำเป็นต้องเหมือนหรือปรับสัก 100% เป็นค่ากลางไม่ขาวไม่ดำ เทาๆ นี่แหละ

**ติดตามฉบับเต็มรูปแบบ VDO ทางสื่อโซเชียลทุกช่องทางของไทยรัฐออนไลน์

ที่มา : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง
ขอขอบคุณ : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง