ดังข้ามคืน! “ฮาย-เซน” ขึ้นแท่นหัวหน้าแก๊งวัยรุ่นฟันน้ำนม “ทรงอย่างแบด” สุดปัง (คลิป)


ให้คะแนน


แชร์

“รู้สึกตั้งตัวไม่ทันครับ คือวงร็อกที่คีฟคูลมาตลอดแล้วก็มีความแข็งกระด้างแล้วก็มีเพอร์ฟอร์แมนซ์ที่ดุดัน แต่ว่าอยู่ดีๆชีวิตมันพลิกเปลี่ยน วันหนึ่งต้องมาเป็นหัวหน้าแก๊งก็ค่อนข้างตั้งตัวไม่ทัน เพราะเราไม่ได้คิดว่าจะมาทางนี้เลย แต่สิ่งหนึ่งก็คือรู้สึกว่าสนุกแล้วเราตื่นเต้นอิ่มเอมหัวใจจากการที่เราได้ไปเจออะไรหลายๆอย่างในตรงนี้”

รู้สึกยังไงตอนที่เราได้ยินว่าเพลงนี้ไปอยู่ในใจของน้องๆเด็กๆ?

“ตอนแรกมันเป็นช่วงที่เหมือนเด็กๆ เริ่มร้อง เราก็คิดว่าเพลงมันน่าจะจำง่าย สักพักหนึ่งเริ่มมีคลิปออกมาว่าน้องๆร้องตอนที่ไปสวนสัตว์ เราก็ไม่รู้ว่าอะไรคือจุดเริ่มต้น เราก็เริ่มดูจากคลิปนั้นแล้วก็ดูสนุกไปด้วย เราก็เหมือนกับว่าวิเคราะห์ไปด้วยว่าเกิดอะไรขึ้นว่า เด็กๆไปชอบตรงไหน การวิเคราะห์ไม่รู้มันตรงจริงๆหรือเปล่า แต่มันมีเรื่องของเมโลดี้ ก็คือมันเป็นเมโลดี้ง่ายๆมีอยู่แค่ 2-3 เมโลดี้ เหมือนเป็นเพลงกล่อมเด็กง่ายๆ ตอนแรกที่เราทำเมโลดี้แบบนี้เราคิดแค่ว่ามันไหลลื่น พอเรามีประโยคนี้มาจะใช้จังหวะประมาณไหนเราคิดในเวย์ของคนทำเพลง เราคิดแค่ว่ามันเป็นวลีที่ทำให้คนติดหูง่ายๆ เราไม่ได้คิดถึงที่ว่าจะเป็นโน้ตที่เด็กจำได้”

ตอนนี้เหมือนเป็นเพลงชาติของเด็กน้อย?

“ก็ขอบคุณมากๆครับ ก็แอบรู้สึกว่ามันดีต่อคนทำเพลง มีคนชอบเยอะ แค่เหมือนกับว่าเปลี่ยนกลุ่มทาร์เก็ตเฉยๆ ซึ่งจริงๆเราไม่ได้ตั้งทาร์เก็ตแต่เรารู้ว่ากลุ่มคนฟังเราอยู่ในช่วงอายุประมาณไหน เป็นช่วงวัยรุ่นมัธยม มัธยมปลายๆจนถึงมหาวิทยาลัย แต่ว่ามันไม่เคยเกิดขึ้นกับเด็กที่เพิ่งเกิดหรือเด็กสามขวบ เด็กอนุบาล เราไม่ได้คิดตรงนั้นเลย”

เคยถามน้องๆมั้ยว่าทำไมถึงชอบเพลงพี่?

“เคยถามครับ แต่พอคุยแล้วไม่ค่อยได้อะไร (หัวเราะ) ส่วนใหญ่ที่เจอคือเราก็ไม่ได้ถามแบบจริงจัง เต็มที่ก็คือเข้ามากอด เลยให้เป็นความรู้สึกธรรมชาติกันดีกว่า”

เรื่องของงานจ้างเริ่มมีสถานที่แปลกๆใหม่ๆขึ้นมารึยัง วันเด็กไม่ว่างแล้วใช่มั้ย?

“(หัวเราะ) วันเด็กมีงานครับ จริงๆตอนนี้ เหมือนพี่ผู้จัดการเค้าอัปเดตล่าสุด มีคุณครู มีหมอฟัน จริงๆก็มีพวกโรงเรียนติดต่อมาบ้างอยากให้ไปเล่นตามอีเวนต์ของวันเด็กครับ”

มีคลิปเด็กมาหน้าขอบเวทีแล้วเราบอกให้เด็กๆไปแปรงฟัน หลังดูคอนเสิร์ตจบแล้ว?

“จริงๆ มันไม่มีอะไรเลย ผมแค่รู้สึกว่าเด็กๆ พอนอนดึกน่าจะไม่ค่อยแปรงฟันกันแน่เลย น่าจะหลอกพ่อแม่ ผมก็เลยคิดว่าคุยกับเค้าว่าถ้าจบคอนเสิร์ตอย่าลืมไปแปรงฟันกันนะ พูดปกติเหมือนที่เราคุยกับเด็กๆ แต่มีแฟนเพลงเค้าถ่ายแล้วไปลงติ๊กต่อก ก็เลยเหมือนเป็นวลีฮิตไป”

แนวเพลงจะเปลี่ยนมั้ย ถ้าเกิดเด็กๆมาดูด้วย?

“คิดว่าน่าจะไม่เปลี่ยน เพราะว่าสิ่งที่เหนือความคาดหมายคือการเป็นตัวตนของเราในวันนี้ เพราะเด็กที่เค้าชอบเค้าชอบจากการเป็นตัวตนของเราจริงๆ ผมก็เลยรู้สึกว่าเราอาจจะไม่ได้เปลี่ยนขนาดนั้นแต่เปลี่ยนในแง่ของการเล่นสด เราอาจจะมีสัมพันธ์ร่วมกับเด็กๆมากขึ้น ผมแค่รู้สึกว่าดีที่เราไม่มีเพลงคำหยาบ ในอัลบั้มก็พยายามทำเพลงแบบที่ไม่มีคำหยาบให้ได้มากที่สุด ผมมองว่าในวัยที่โตขึ้นก็อาจจะมีพูดคำหยาบแหละ แต่ในวัยที่เขายังไม่สามารถแยกแยะได้ ถ้าเราเป็นส่วนหนึ่งเล็กๆได้ ผมก็คิดว่าน่าจะดี เราก็เลยปรับมู้ดแอนด์โทนในเรื่องการเขียนเพลง”

ถูกยกให้เป็นต้นแบบของเด็กๆไปแล้ว ยากต่อการวางตัวมั้ย?

“สำหรับผมก็มานั่งคิดเรื่องนี้ จริงๆผมอยู่ในวัยที่แยกแยะได้แล้ว บางเรื่องก็ไม่ได้ดีมาก บางเรื่องก็มีดีบ้าง ผมรู้สึกว่าบางเรื่องเด็กๆยังไม่สามารถวิเคราะห์ แยกแยะเองได้ อย่างเรื่องไหนที่จะสุ่มเสี่ยงต่อการที่เด็กจะตีความไปในทางที่ไม่ดีได้ ผมอาจจะเลี่ยงที่จะทำเรื่องที่ไม่ดีให้เด็กๆเห็น เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ หรือสูบบุหรี่ ผมอาจจะวางตัวให้มันเซฟมากขึ้น ผมคิดว่าในช่วงเวลานี้ผมก็จะเก็บเกี่ยวโมเมนต์ดีๆไว้แล้ว ถ้าเกิดมีบางอย่างที่คืนให้น้องๆได้ ในเรื่องของวิธีคิด พวกเราคิดว่าจะพยายามทำตรงนี้”

ผู้ปกครองมีฟีดแบ็กยังไงบ้าง?

“ยังไม่เชิง วิจารณ์อะไร แต่เหมือนกับว่า ผู้ปกครองพูดตั้งนานนะไม่ยอมแปรงฟัน แต่พี่ๆเค้ามาพูดรอบเดียว แปรงฟันเลย?”

ปกติไม่เคยมีใครพยายามปรับตัวตามแฟนคลับ แต่เราปรับตัวตามแฟนคลับ?

“ผมรู้สึกว่าพอมันมีเด็กๆ ในโลกของผมที่เป็นโลกสีเทาๆ พอมันมีความสดใสเข้ามา มันเลยสะท้อนให้เราเห็นว่า การที่เรารับอะไรเข้ามาแบบนี้ มันทำให้เราดีขึ้นในบางมุม มันก็ดีเหมือนกัน เราไม่ได้ต้องการเป็นคนที่ดี 100% แต่บางมุมเราต้องการพลังงานสะอาดๆ”

เซนเสริม “ตอนที่น้องๆเข้ามามันเป็นพลังงานที่บริสุทธิ์มาก เป็นความชอบจริงๆ”

ฝากถึงน้องๆ?

“อยากให้น้องๆ ใช้ชีวิตช่วงนี้ให้มีความสุขที่สุด แล้วก็รับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองในตอนนี้ให้ดี กินอาหารให้ดี นอนพักผ่อนให้เพียงพอ หาสิ่งที่เราชอบในชีวิตทำ สำหรับคนที่หาตัวเองเจอแล้วก็สนุกกับมัน และคนที่ยังหาไม่เจอก็ยังไม่ต้องกดดันมัน ใช้เวลากับมันและใช้ชีวิตให้สนุกที่สุด เพราะมันเป็นช่วงวัยที่ความรับผิดชอบยังไม่ได้เยอะมาก”

คำขวัญวันเด็กของวงเรา?

“สร้างสรรค์ความคิด ผูกมิตรซื่อตรง ก้าวอย่างมั่นคง ฟังทรงอย่างแบด”.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2597546
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2597546