"ตั๊ก บงกช-เจ้าสัวบุญชัย" ทุ่มสร้างอาณาจักร "เบญจรงคกุล" บนพื้นที่ 800 ไร่


ให้คะแนน


แชร์

โดย ตั๊ก ควงคู่ คุณบุญชัย อัปเดตชีวิตและแพลนสร้างอาณาจักรทำไร่ เริ่มจาก นานๆครั้ง ควงคู่มาออกงาน? คุณบุญชัย

“วันนี้ก็นึกถึงเหมือนวันแต่งงานเลยนะ (หัวเราะ) คนเยอะแยะเลย”

ตั๊ก “เขินตอนนี้มากเลย (หัวเราะ)”

จะออกงานอีกมั้ย?

คุณบุญชัย “จริงๆก็ติดเรื่องลูกครับ ตั๊กเค้าก็หยุดรับงานหนัง-ละคร เพื่อที่จะได้ดูแลน้องข้าวหอมได้อย่างเต็มที่”

ตั๊ก “ยังๆคือหมายถึงถ้ามีบทดีๆก็รับค่ะ แต่ก็ต้องปรึกษาก่อน เพราะถ้าเราไปทำงาน คุณบุญชัยก็จะจัดตารางเวลาได้”

มีบทไหนที่ห้ามเล่นมั้ย?

คุณบุญชัย “ไม่ เดี๋ยวนี้คนที่ห้ามคือลูกชาย ไม่ต้องถึงมือพ่อแล้ว”

ถามถึงเรื่องที่สร้างอาณาจักรทำไร่?

คุณบุญชัย “เนื้อที่ทั้งหมด 800 ไร่ครับ จริงๆเรามีส่วนที่เราประกวดเกษตรรักบ้านเกิด เป็นปีที่ 14 แล้ว ก็ช่วยให้เกษตรกรเค้าจับกลุ่มกัน และทำอะไรด้วยตัวเอง พัฒนาเป็นวิสาหกิจชุมชนและส่งออกเอง เราก็ให้รางวัลเค้า พอเค้าได้รางวัลก็พยายามทำอะไรบางอย่างที่ให้เราทำด้วย อย่างปีนี้เรื่องโกโก้เราก็อาจจะกลับไปหาคนที่เค้าชนะที่ 1 ไปร่วมกับเค้า ก็พยายามส่งเสริมเกษตรกรทั่วประเทศเลยครับ เพราะเดี๋ยวนี้ออนไลน์ทุกอย่างมันก็ง่ายแล้ว คือเดี๋ยวนี้ทุกคนทำไปก้าวหน้ามากแล้ว เราก็ทำในสิ่งที่เราอยากทำ เค้าก็ทำในสิ่งที่เค้าอยากทำ”

เห็นว่าบอกมูลค่าต้นไม้เท่ากับตึก 30 ชั้น?

คุณบุญชัย “ไม่รู้ใครไปเขียนเนอะ”

ตั๊ก “ดิฉันเขียนเองว่าคุณลงต้นไม้มีต้นอะไรบ้าง มีบ้าน คือต้นไม้บางทีพอเราเอามาลงบางทีก็ตาย เราก็เอาไม้ไปทำเก้าอี้ คือที่ตรงนี้ก็เป็นที่ของอาม้าค่ะ และช่วงนี้ภาษีที่ดินขึ้น เราก็เลยอยากจะปรับเป็นพื้นที่แปลงปลูกป่าเกษตร ตั๊กชอบอะไรที่เป็นแบบนี้อยู่แล้ว คุณบุญชัยเค้าก็ชอบเหมือนกัน พื้นที่ก็ใหญ่โตแต่ว่าการดูแล การจัดการมันไม่ได้ง่ายเหมือนการสร้างตึก เพราะการที่เราจะทำธรรมชาติให้เกิดขึ้นได้ เราจะต้องไปทำใหม่ พื้นที่ตรงนั้นเราอยากจัดระเบียบให้ดูสวยงาม ให้เป็นแลนด์อาร์ตป่าทุ่งดีๆ และจัดพิพิธ ภัณฑ์ หรือที่คุณบุญชัยอยากจะทำต้นไม้ใหญ่ อย่างพวกมะฮอกกานี พะยูง พะยอม ไม้สัก และในอีก 30-40 ปีข้างหน้ามันก็จะเป็นต้นไม้ใหญ่ ซึ่งเปลือกไม้และเนื้อไม้ก็จะแข็ง ตรงนั้นก็จะเป็นป่า เราก็จะได้ใบภาษีลดหย่อนคาร์บอนเครดิต และเรื่องของภาษีที่ดิน เพราะเราเลี้ยงควายด้วย ก็จะมีพวกสัตว์ต่างๆจากบนภูเขาลงมาอยู่ในไร่เรา ซึ่งตรงนี้ตั๊กบอกเลยว่าราคาต่างๆ เงินต่างๆที่คุณบุญชัยเอาไปลงค่อนข้างที่จะต้องใช้ตลอด ถ้าเกิดต้นไม้ตายก็คือจบ เราต้องปลูกใหม่ แล้วก็สร้างบ้านให้ลูกทุกคนของคุณบุญชัยค่ะ เพราะว่าเราเป็นกงสี เราอยู่รวมกัน ไม่มีใครแยกออกไปค่ะ ก็อยู่เป็นอาณาจักรเบญจรงคกุล”

คุณบุญชัย “ก็บ้านไม่ใหญ่นะ หลังเล็กๆ หลังนึง 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ เล็กๆ”

ตั๊ก “อันนี้คือบ้านที่สระบุรีนะคะ ส่วนบ้านของน้องข้าวหอมอยู่ที่สุวินทวงศ์ คนละที่ค่ะ”

เห็นบอกว่าฝันเห็นพญานาค?

“ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณนะคะ แต่ตั๊กก็เล่าในแบบที่ตั๊กไม่โกหก คือเราเข้าไปในพื้นที่ เราก็ต้องการตัดต้นไม้บางต้นคือมันมีต้นตาล 2 ต้น เราเลยรื้อออก เพราะมันอยู่กลางพื้นที่เลย ก็เลยได้ฝัน เราก็ได้ไปเล่าให้พระท่านฟัง พระท่านเห็นพื้นที่ของเราก็เลยบอกว่าอยู่แล้วต้องปฏิบัตินะ ก็มีการปฏิบัติ เข้าวัด ทำบุญ สวดมนต์ภาวนา เพราะตรงนั้นเจ้าที่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพญานาค”

ถามถึงเรื่องที่เคยบอกว่าผู้หญิงเข้าหาสามีตอนนี้ยังมีมั้ย?

ตั๊ก “ไม่มีค่ะ”

คุณบุญชัย “ไม่ต้องห่วงหรอก ครอบครัวนี้ชิล ไม่ต้องห่วงเลย”

ตั๊ก “ไม่มีแล้วค่ะ เพราะถ้ามีก็ไม่ได้แน่นอน คุณบุญชัยอยู่กับตั๊กตลอด ไปไหนไม่ได้”

มีวิธีปฏิเสธสาวๆที่เข้ามาหายังไง?

ตั๊ก “เป็นหน้าที่ตั๊กเองค่ะ คุณบุญชัยไม่ต้องทำอะไรเลย ก็เป็นเลขาให้ค่ะ อยู่ด้วยตลอด คุยให้ตลอด ดูโทรศัพท์ให้ตลอด คุยงานผ่านเราได้ตลอด ส่วนอะไรที่ไม่ใช่งานก็เดี๋ยวคุยให้ พอดีว่าง เดี๋ยวตรวจให้ คุณบุญชัยแฮปปี้มาก ดูหน้าสิยิ้มแย้ม (หัวเราะ)”

แฮปปี้มั้ยกับเลขาส่วนตัวคนนี้?

คุณบุญชัย “ดีครับ ทำงานดี กำลังพิจารณาจะเพิ่มเงินเดือน ของขวัญก็มีครับ coming soon”.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2655970
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2655970