มิลลิโพสต์ความเหลื่อมล้ำ เทียบความลำบาก เก็บเงินเที่ยวตปท. ทำชาวเน็ตเสียงแตก


ให้คะแนน


แชร์

มิลลิโพสต์ความเหลื่อมล้ำ เทียบความลำบาก เก็บเงินเที่ยวตปท. ของคนเราไม่เท่ากัน ทำชาวเน็ตเสียงแตก

เป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา มิลลิ หรือ ดนุภา คณาธีรกุล หนึ่งในศิลปินผู้ออกมา ‘Call Out’ เสมอได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว กล่าวถึงความเหลื่อมล้ำทางสังคมของประเทศไทย

สาวมิลลิ โพสต์ในทวิตเตอร์ @millimdk ระบุข้อความว่า “เข้าใจคำว่า แกไปจะไปเที่ยวตปท บินเลยวันพรุ่งนี้ได้ทันที กับฉันที่ต้องเก็บตังให้พอดีเพื่อไปเที่ยวป่ะ ความเหลื่อมล้ำที่แกไม่เคยมองเห็นมันอ่ะ แกช่วยเข้าใจทีเตง”

ภาพจาก phuckitol

แต่ทว่างานนี้ ทำชาวเน็ตแตกออกมาเป็นหลายมุมมองพากันโต้เถียงอย่างเผ็ดร้อน บางคนเผยว่า ความเหลื่อมล้ำมันไม่ใช่เรื่องของฐานะทางการเงิน แต่ความเหลื่อมล้ำมันคือการที่ปัจจัยพื้นฐานที่ควรจะเข้าถึงได้เท่าเทียมกันทั้งประเทศ โดยเฉพาะสิทธิด้านการศึกษาขั้นพื้นฐาน

บางคนเผยว่า การได้ไปเที่ยวต่างประเทศวัดความเหลื่อมล้ำไม่ได้ ชาวต่างชาติหลาย ๆ ประเทศก็ต้องมีการวางแผนการเก็บเงินเดินทางทั้งนั้น ต่อให้เศรษฐกิจดี พื้นฐานการใช้ชีวิตหรือพื้นฐานทางการเงินของแต่ละคนก็ไม่เท่ากันอยู่ดี

มิลลิ

ภาพจาก phuckitol

ยกตัวอย่าง เช่น “คนที่ไม่เคยลำบาก ก็จะไม่มีวันเข้าใจความลำบาก เหมือนกันคนที่ไม่เคยขึ้นรถเมล์ตอนช่วงเช้ากับเย็น เพราะมีรถขับ มีคนขับรถ มีคนกันทางให้วิ่งสะดวกๆ ก็จะไม่มีวันเข้าใจว่า การคมนาคมที่ดี เป็นยังไง ตัวเองไม่เคยมาใช้บริการจริง ๆ จะไปเข้าใจอะไร นั่งคิดใช้ตรรกะ ยังคิดไม่ได้เลย ไม่น่าเชื่อ”

“ความเหลื่อมล้ำมีทุกตารางเซนติเมตรบนโลก ถ้าเค้าไม่เข้าใจก็ถือว่าเราแจ้งให้ทราบแล้วละกัน คืออาจต้องยอมรับว่ามีเรื่องที่เราหรือเค้ายากจะเข้าใจจุดเดียวกันจริง ๆ เหมือนสัตว์บกอธิบายปลาในน้ำว่าบนบกเราใช้ขาวิ่ง หรืออธิบายคนตาบอดว่าสีเขียวสีเหลืองเป็นยังไง ซึ่งเราว่าต่างฝ่ายต่างไม่ผิดน่ะ”

“มันมีประเทศใหนบ้างที่ประชากรทุกคนสามารถไปเที่ยวตปท.ได้ทันทีโดยไม่ต้องเก็บเงิน ตรรกอะไรวะเนี่ย” “ความเหลื่อมล้ำมันไม่ใช่เรื่องของฐานะทางการเงินนะ คนเราไม่มีทางฐานะเท่ากันทุกคนอยู่แล้ว แต่ความเหลื่อมล้ำมันคือการที่ปัจจัยพื้นฐานที่ควรจะเข้าถึงได้เท่ากันทุกคน หรือควรได้เหมือนกันทุกคน แต่มีบางคนถูกกีดกันออกไปแล้วไม่ได้รับ”

มิลลิ มิลลิ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7567152
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7567152