มิสแกรนด์สงขลา มุก-กานต์ฤทัย ทัศบุตร คว้ารางวัลชุดชาติพันธุ์ล้านนา


ให้คะแนน


แชร์

มิสแกรนด์สงขลา มุก-กานต์ฤทัย ทัศบุตร คว้ารางวัลชุดชาติพันธุ์ล้านนา

วันที่ 14 เม.ย.2566 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติเชียงใหม่ กองมิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2023 จัดการประกวดรอบ “ชุดชาติพันธุ์ล้านนา” หรือ “ครีเอทีฟ ล้านนา คอสตูม” โดยมี แชมป์-สกุล ลิมปภานนท์ เป็นพิธีกร โดยเหล่าสาวงามทั้ง 77 จังหวัด เดินโชว์ความสวยงามของชุดที่สร้างสรรค์จากเหล่าดีไซเนอร์ไทย ทั้งความสวยงามของลายผ้า เครื่องตัว เครื่องหัว เครื่องประดับที่บางชิ้นแทบไม่เคยได้เห็นก็นำมาโชว์กันเต็มกำลัง

นางงามทั้ง 77 ต่างนำเสนอชาติพันธุ์ล้านนา ได้ตรงตามคอนเซปต์ที่วางไว้ สร้างความหนักใจให้คณะกรรมการ ก่อนจะประกาศผลชุดที่เข้ารอบ 10 ชุดสุดท้าย ออกมาอวดโฉมต่อหน้าคณะกรรมการอีกครั้ง เพื่อตัดสินเข้าสู่รอบ 3 ชุดสุดท้าย ซึ่งได้แก่ มิสแกรนด์สงขลา, มิสแกรนด์อุทัยธานี และมิสแกรนด์กาญจนบุรี เปิดใจถึงแรงบันดาลใจ ที่มาและความหมายของชุด ก่อนที่พิธีกรจะประกาศผลการตัดสิน

ตะลึง

โดยผู้ที่คว้ารางวัลชุดชาติพันธุ์ล้านนายอดเยี่ยม (Best In Creative Lanna Costume) ได้แก่ มิสแกรนด์สงขลา มุก-กานต์ฤทัย ทัศบุตร ในชื่อชุด “บุญงาม ส่างลอง” แรงบันดาลใจของชุดนี้ คือคำว่า “ส่างลอง” หรือ “จางลอง” หมายถึง “นาค” ประเพณีปอยส่างลอง ในจังหวัดเชียงใหม่ จึงถือเป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

อันเป็นการทำพิธีจัดงานฉลองก่อนบรรพชาเป็นสามเณร และอุปสมบทเป็นภิกษุในพุทธศาสนา สตรีชาวไทใหญ่ผู้เลื่อมใส่ในพระพุทธศาสนาจึงได้น้อมถวายแรงกายแรงใจเป็นอย่างมากในงานส่างลองนี้อย่างเต็มเปี่ยม จึงมักพบเห็นเหล่าสตรีไทใหญ่แบกพระนาค หรือนาคขึ้นบ่าแห่รอบหมู่บ้าน หรือรอบโบสถ์ดั่งบุรุษเพศ

พันธุ์ล้านนา

เนื่องด้วยการได้แบกพระนาคนั้นเปลี่ยนเสมือนพระนาคเป็นตัวแทนแห่งตนที่จะได้เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ แทนตนเองที่เป็นสตรีเพศหวังมุ่งสู่พระนิพพานด้วยความเลื่อมใสศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง ออกแบบและอำนวยการผลิตโดย น้อยผีดีไซน์บายตึ่งโนง แอคติ้งเฮาส์เชียงราย

ปีก

ส่วนรางวัลอันดับรองอันดับ 1 ได้แก่ ชุด “ผีย่าหม้อนึ่ง” ของ มิสแกรนด์อุทัยธานี เพชรพลอย-แขไข นอระวงค์ และ รองอันดับ 2 ได้แก่ มิสแกรนด์กาญจนบุรี อายตา-อารยา เยื่องเสือ ในชื่อชุด “กิงกะหร่าทองคำ”

สวน

สำหรับกิจกรรมเก็บตัว มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2023 ในอีก 2 รอบสำคัญดังนี้ วันที่ 16 เมษายน การประกวดชุดว่ายน้ำรอบคัดเลือก Best In Swimsuit ครั้งแรกกับการรับหน้าที่พิธีกรของ อิงฟ้า และ ชาล็อต

ชิง

และวันที่ 18 เมษายน การประกวดรอบ มิสแกรนด์ขวัญใจเชียงใหม่ ที่แฟนนางงามทุกคนจะได้ร่วมโหวต “ขวัญใจมหาชนเชียงใหม่” ที่จะพานางงามที่คุณเชียร์เข้าสู่รอบ 5 คนสุดท้าย มิสแกรนด์ขวัญใจเชียงใหม่แบบ Fast Track ผ่านช่องทาง Facebook : Miss Grand Thailand

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7612993
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7612993