ทำความรู้จัก ‘พัคอึนบิน’ จากบททนายออทิสทิก สู่การรับรางวัล ‘Daesang’


ให้คะแนน


แชร์

ตีบทแตกกระจุย เก็บทุกรายละเอียดได้ครบทุกเม็ด ทำความรู้จัก ‘พัคอึนบิน’ จากผู้รับบททนายออทิสทิก สู่การรับรางวัล ‘Daesang’ รางวัลใหญ่สูงสุดของการแสดง

สิ้นเสียงคำประกาศอย่างเป็นทางการ “พัคอึนบิน” เธอ คือ นักแสดงผู้ได้รับรางวัล Daesang (แดซัง) จากซีรีส์ Extraordinary Attorney Woo’ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นรางวัลใหญ่ที่สุดของเวที Baeksang Arts Awards 2023 ในสาขาโทรทัศน์ เปรียบเสมือนเส้นชัยของเหล่านักแสดงทั่วเกาหลีใต้เลยก็ว่าได้ก็ว่าได้

“ชื่อของฉันไม่ว่าจะอ่านตามตรง หรือกลับด้าน ก็ยังเป็นอูยองอูค่ะ กนก บวบ นลิน ยาย วาดดาว อูยองอู”

คำพูดชวนติดหู ภาพจดจำหญิงสาวผู้เกิดมาพร้อมกับความผิดปกติทางสมองในภาวะออทิสติกสเปกตรัม ส่งผลให้การแสดงออกทางร่างกายทั้งการพูด ท่าทาง พฤติกรรมต่างๆ แน่นอนว่ามันส่งผลกระทบต่อการเข้าสังคมของเธอ ที่ใครต่างก็มองว่าเป็นตัวตลก เพียงเพราะเธอไม่เหมือนคนอื่น

แต่มันก็ยังมอบสิ่งที่พิเศษให้เธอมีแต่คนอื่นไม่มี นั่นคือการได้เป็นอัจฉริยะเหนือกว่าคนทั่วไปซึ่งมีไอคิวสูง และกลายเป็นทนายความออทิสแตกคนแรกของเกาหลีใต้

โดยถูกถ่ายทอดผ่านพัคอึนบิน นักแสดงสาวมากความสามารถ ที่สั่งสมประสบการณ์ ด้านงานแสดงมาตั้งแต่วัยเด็ก ผ่านหน้าผ่านตาให้เห็น ในซีรีส์มานับครั้งไม่ถ้วน

แน่นอนว่าในซีรีส์เรื่องดังกล่าว เธอต้องใช้ความพยายามและความตั้งใจเป็นอย่างมาก เพื่อที่จะเข้าถึงบทบาทสุดท้าทาย จนในที่สุดแสงสปอร์ตไลท์ส่องไปที่เธอ อย่างไม่มีข้อกังขา

สำหรับพัคอึนจิน เกิดวันที่ 4 กันยายน 2535 ที่ โซล ประเทศเกาหลีใต้ จบการศึกษาจา มหาวิทยาลัยซอกัง สาขา จิตวิทยาและการสื่อสารด้วยสื่อ เธอไม่ใช่คนหน้าใหม่ของวงการภาพยนตร์หรือซีรีส์เกาหลี เพราะได้ทำงานในวงการบันเทิงตั้งแต่ยังเป็นเด็กๆ และรับบทในซีรีส์โทรทัศน์หลายต่อหลายเรื่อง ในฐานะดารานำเด็ก หรือเป็นตัวละครหลักๆ ในฉบับอายุน้อย

เธอเป็นนักแสดงที่โลดแล่นอยู่ในวงการ มีผลงานซีรีส์ให้พิสูจน์ฝีมือมานับไม่ถ้วนตั้งแต่เด็กจนโต แต่จริง ๆ แล้วก่อนที่เธอจะมาเป็นนักแสดงจิ๋วในตอนนั้น พัคอึนบิน เคยเป็นนางแบบโฆษณาเด็กมาก่อนเมื่อปี 1996 ซึ่งตอนนั้นอายุเพียง 4 ขวบเองเท่านั้น

โดยบทนำบทแรกของเธอก็คือในงานโรแมนซ์ ข้ามเวลา Operation Proposal เมื่อปี 2012 แต่หลังจากนั้นเธอก็กลับไปรับบทสมทบในงานอีกหลายเรื่อง จนได้เล่นเป็นหนึ่งในตัวละครวัยรุ่น ของซีรีส์ที่ว่าด้วยกลุ่มวัยรุ่นอายุ 20 ต้นๆ เรื่อง Hello, My Twenties! ในปี 2016 ที่มีภาคต่อตามมาในปี 2017 ก็ได้รับการจับตามองมากขึ้น

นับตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา พัคอึนบินได้บทนำอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นจากงานอาชญากรรม-กฎหมาย Judge vs. Judge (2017) ตามด้วยงานระทึกขวัญ The Ghost Detective (2018) แต่ก็ยังเรียกว่าเป็นงานที่สร้างชื่อให้เธอได้ไม่เต็มปาก

จนกระทั่งซีรีส์ที่เธอเล่นได้รับความสำเร็จเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจาก Hot Stove League งานดราม่าในโลกกีฬาที่ออกอากาศในปี 2019-2020 ซึ่งเป็นซีรีส์เรตติ้งสูงสุดของพัคอึนบิน ที่ทำได้มากกว่า 20%

ทั้งๆ ที่ออกสตาร์ตด้วยเรตติ้งแค่ 3% ก่อนจะไปคว้ารางวัลงานดราม่ายอดเยี่ยมมาครอง และเข้าชิงอีกหลายรางวัลในงานประกาศรางวัล The 56th Baeksang Arts Awards

ปี 2020 เธอรับบทมือไวโอลินในซีรีส์เพลง-โรแมนซ์ Do You Like Brahms? ซึ่งทำให้ได้รับรางวัล นักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ของงานเอสบีเอส ดรามา อะวอร์ดส์ 2020 (2020 SBS Drama Awards)

จากเรื่อง The Kings Affection

แต่กว่าจะได้ลิ้มรสความสำเร็จอย่างเต็มที่ กลายเป็นที่พูดถึงมากขึ้นไปอีก ทั้งในประเทศและต่างประเทศนั้น ก็เมื่อรับบทในงานดรามา โรแมนซ์ ย้อนยุค “The Kings Affection” ในปี 2021 จากการสวมบทบาทเป็น องค์รัชทายาท บทเจ้าหญิงที่ต้องปลอมแปลงตัวเป็นชายในเรื่อง ซึ่งถือว่าเป็นอีกงานที่แจ้งเกิดเธอเป็นนักแสดงหญิงหัวแถวเต็มตัว

ไม่เพียงเท่านั้น ยังได้รับเข้าชิงรางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมจากหลายๆ เวที ทั้งจากงานเคบีเอส ดรามา อวอร์ดส์ 2021 และเข้าชิงดารานำหญิงยอดเยี่ยมในงาน The 58th Baeksang Arts Awards อีกด้วย

จนมาปีในปี 2022 เรียกว่าเป็นโอกาสทอง เปิดความท้าทายใหม่ ๆ กับการได้โชว์ความสามารถด้านการแสดงให้เห็นไปอีกขั้น ตีบทแตกกระจุย เก็บทุกรายละเอียดได้ครบทุกเม็ด จนแฟนซีรีส์ถึงกับเอ่ยปากชมไปตาม ๆ กัน สำหรับปรากฏการณ์ ‘อูยองอู’ ส่งให้ ‘พัคอึนบิน’ คว้ารางวัลแดซัง เกียรติยศอันยิ่งใหญ่ในชีวิตนักแสดงในวัย 30 ปีสำเร็จ

ถึงแม้ว่าแรกเริ่มพัคอึนบิน ปฏิเสธแสดงบทบาททนายอูยองอู ตั้งแต่ทีมงานมาทาบทามครั้งแรก เพราะเธอกังวลว่า การแสดงของเธออาจจะสื่อสารไม่ตรงตามความเป็นจริง

และนี่คือความรู้สึกบางส่วน ที่เธอได้เปล่งออกมา ว่าไม่คาดคิดจะมีโอกาสได้รางวัลอันทรงเกียรติ รวมทั้งกล่าวถึงตัวตนของอูยองอู ในงานประกาศรางวัล Baeksang Arts Awards 2023 ในครั้งนี้

“ตอนเด็กๆ ฉันเคยคิดว่า คงจะดีถ้าฉันไม่ล้มเลิกความฝัน ในการเป็นนักแสดงแล้วกลายเป็นผู้ใหญ่ที่รับรางวัลแดซังในสักวัน ขอบคุณที่ทำให้ความฝันนั้นเป็นจริงในวันนี้ค่ะ…

ฉันหวังว่าการพยายามทำความเข้าใจอูยองอู จะเป็นประสบการณ์ที่ดี ให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับออทิสติกสเปกตรัม

และหวังว่ามันจะกลายเป็นประโยชน์ได้ พอๆ กับที่ทุกคนต่างมอบความสนใจและคำพูดดีๆ มาให้มากมาย”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7637437
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_7637437