ว่ายน้ำข้าม 12 เกาะ "โตโน่" ทุ่มชีวิตเพื่อคนหันมองท้องทะเล (คลิป)


ให้คะแนน


แชร์

หัวอกแม่ ทั้งตื้นตันทั้งห่วงลูกชาย ภาวนาให้สำเร็จ

ขอท้าทายครั้งสำคัญในชีวิต! นักร้องนักแสดงหนุ่ม “โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์” เดินหน้าสร้างโปรเจกต์ที่ใหญ่กลางทะเลอ่าวไทย เป็นกระบอกเสียงปลุกจิตสำนึกให้คนไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลาสติกและตระหนักถึงความสำคัญของระบบนิเวศทางทะเลภายใต้โครงการ ONE MAN & THE SEA หนึ่งคนว่าย หลายคนช่วย กับการท้าทายตัวเอง “ว่ายน้ำตัวเปล่า ข้าม 12 เกาะ สุราษฎร์-สมุย” รวมกว่า 82 กิโลเมตร พร้อมชวนคนไทยร่วมสมทบทุนซื้ออุปกรณ์การแพทย์และเครื่องมือแพทย์ช่วยเหลือสัตว์ทะเลและโรงพยาบาลริมชายฝั่ง จัดแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ที่ดิ เอ็มควอเทียร์ เลยต้องถามว่า

ทำไมถึงเลือกแลกเอาตัวเองลงไปเสี่ยงว่ายน้ำในทะเล?

“อย่างที่บอกว่าทะเลเป็นต้นกำเนิดของทุกชีวิตบนโลกใบนี้ แต่ทะเลเป็นปลายทางของขยะทุกชนิดเช่นกัน ผมคิดว่าอยากใช้กิจกรรมทางทะเลสะท้อนไปถึงทุกๆคนให้ทุกคนมาช่วย”

ตอนนี้ซ้อมถึงไหนแล้ว?

“ซ้อมมา 7 เดือน เพราะเราว่ายฟรีสไตล์ไม่เป็น ก่อนหน้านี้เราว่ายท่ากบ แต่เราทราบมาว่าเราไม่สามารถใช้ท่ากบว่ายได้ตลอด เลยต้องสลับไม่งั้นกล้ามเนื้ออาจจะพัง ก็เลยต้องเรียนฟรีสไตล์เพิ่ม ตอนนี้เราไม่ได้รับงานเพิ่มแต่ว่างานที่เรารับไว้ก็ต้องล็อกไว้ ซ้อมประมาณอาทิตย์ละ 4 วัน”

แต่เรามีทีมคอยซัพพอร์ต?

“มีครับ ก็จะมีทีมครูฝึกที่อยู่กับเราก็จะสลับกันว่ายประกบ ก็มีทีมพายเรือคยัคก็มีกลุ่มของพวกเรานี่แหละที่ช่วยกัน ก็มีหลายคนที่มาช่วย”

คุณแม่ว่าไงบ้างอันตรายขนาดนี้?

“คุณแม่ก็รู้พร้อมกับทุกคน เพราะผมก็ไม่ได้บอกกลัวท่านเป็นห่วง แต่ว่าท่านก็เข้าใจแหละว่าส่วนรวมสำคัญกว่าส่วนตัว”

ด้วยระยะทางทางทะเลเราว่าเราไหวใช่มั้ย?

“เราทำได้แค่เตรียมร่างกายให้พร้อมที่สุด อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด แต่อยากให้พวกเราสนใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อมมากกว่า ผมคิดดีแล้วว่าไม่ว่าจะยังไงก็ตามมันคุ้มสำหรับลูกหลานเรา”

ทำไมถึงเลือกเส้นทางสุราษฎร์–สมุย?

“ผมว่า จ.สุราษฎร์ธานีขึ้นชื่อในเรื่องของการท่องเที่ยวอันดับต้นๆของประเทศ สมุยเป็นเกาะที่ทั่วโลกรู้จัก เราอยากจะใช้สองจุดนี้เป็นการเชื่อมกันให้เห็นถึงความสำคัญ เลยคิดว่าเส้นทางนี้น่าจะเป็นเส้นทางบอกเล่าเรื่องราวได้ดี”

วางแผนจะว่ายวันละกี่ กม.?

“เฉลี่ยแล้วก็ประมาณ 8 กิโล แต่ว่าเรากำหนดเรื่องของขึ้นลงกระแสน้ำไม่ได้ คุณหมอแนะนำว่าให้ว่าย 4 วัน พัก 1 วัน เพื่อให้น้ำเกลือ ตรวจค่าเลือดค่าไต มันก็จะมีรายละเอียดที่เราต้องระวัง แล้วก็เรานอนกันบนเกาะ”

ตั้งเป้ายอดบริจาค 50 ล้าน เราคิดว่ายากมั้ย?

“ผมไม่กล้าคาดหวังครับ คำตอบไม่ได้อยู่ที่ผม คำตอบอยู่ที่ทุกๆคน”

น้องณิชาว่ายังไงพอรู้ว่าเราจะทำกิจกรรมนี้?

“เค้าก็เป็นห่วง แต่ผมก็บอกกับทุกคนเพื่อนๆนักแสดง นักร้องว่าผมจะทำสิ่งนี้ แต่ทุกคนก็มาช่วย ช่วยด้วยใจ”

น้องไม่ห้าม?

“ผมว่าเรื่องของผมมันไม่สำคัญ เรื่องส่วนรวมเรื่องสิ่งแวดล้อมสำคัญกว่าเยอะ พวกเราทุกคนมาช่วยกัน”

ฟากหัวอกแม่ คุณแม่สุดลมโชย คำวิลัยศักดิ์ ตื้นตันและเอาใจช่วย เผยว่า

“เค้าเพิ่งมาบอก แม่รู้ก็ตกใจ รายละเอียดลึกๆแม่ก็มานั่งฟังในงานแถลงข่าว ก็ทั้งเป็นห่วงทั้งภูมิใจในตัวเค้า อยากให้ประชาชนคนไทยทุกคนเป็นกำลังใจให้ลูกแม่ เป็นห่วงเค้ามาก แต่แม่ก็ฟังจากผู้ใหญ่และทุกอย่างที่จะช่วยเซฟโตโน่ การดูแลความปลอดภัยแม่ก็อุ่นใจ อยากให้ความตั้งใจของลูกประสบความสำเร็จ เพื่อท้องทะเลไทย เพื่อสัตว์ทะเล เพื่อส่วนรวม ลูกแม่ก็มีค่าที่สุดในชีวิตแม่ แม่ก็ต้องห่วงเค้าเป็นธรรมดา แต่พอฟังลูกพูดในสิ่งที่ลูกจะทำ ความคิดเค้าดี เค้าจะทำในสิ่งที่ดี แม่ก็ได้แต่อยากให้กำลังใจให้สำเร็จ สมหวังที่เค้าตั้งใจ นี่แหละคือสิ่งที่แม่ภาวนา อธิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายให้ท่านปกป้องคุ้มครองให้คนตั้งใจทำดีได้สมดังความมุ่งหวัง เค้าเป็นคนที่มีจิตใจประเสริฐจิตใจดี เค้าไม่ได้คิดเพื่อตัวเอง เค้าคิดเพื่อส่วนรวม”.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง
ขอขอบคุณ : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง