พิษโควิดงดงานรำลึก‘พุ่มพวง’ ‘ไก่’ทำหุ่น‘พี่ผึ้ง’ขาย-เลือกคนซื้อ


ให้คะแนน


แชร์

คอลัมน์ จับกระแสลูกทุ่ง โดย…วีรนุช จันทำ : พิษโควิดงดงานรำลึก‘พุ่มพวง’ ‘ไก่’ทำหุ่น‘พี่ผึ้ง’ขาย-เลือกคนซื้อ

พิษโควิดงดงานรำลึก‘พุ่มพวง’ – วันที่ 13 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ จะครบรอบการจากไปปีที่ 28 ของราชินีลูกทุ่ง ‘ผึ้ง’พุ่มพวง ดวงจันทร์ โดยทุกปีทางครอบครัวจะจัดงานที่วัดทับกระดาน จ.สุพรรณบุรี บ้านเกิดของราชินีลูกทุ่ง

แต่ปีนี้ด้วยความที่เจอกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องพับแผนการจัดงาน ซึ่งวันนี้ ‘ไก่’ จันทร์จวง ดวงจันทร์ มาร่วมรำลึกถึงพี่สาว


งานทำบุญให้พี่ผึ้งในปีนี้ พูดคุยกันอย่างไรบ้าง?

ไก่ – “ถ้าเป็นที่บ้านคือแม่ไม่ได้อยู่แล้ว ก็ให้น้องๆ ทำ ส่วนคนอยู่ที่กรุงเทพฯ ก็ต้องคุยกับพี่สาวอีกสองคนว่า จะไปที่ทับกระดานเหมือนทุกปีหรือเปล่า เพราะทุกปีจะมีแจกทุนให้เด็กนักเรียนด้วย แต่ด้วยปีนี้ไม่ได้จัดงาน

และยังไม่ได้ปรึกษาทางวัดเลยจะยังไง หรือเราจะทำที่กรุงเทพฯ หรือจะไปต่างจังหวัด แต่ใจจริงๆ ไม่อยากจะออกต่างจังหวัดมาก เพราะว่าพยายามเซฟตัวเองให้ได้มากที่สุด”

ปกติจัดงานทุกปี แต่ปีนี้ไม่มี?

ไก่ – “ไม่แปลกหรอก มันก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ถูกโควิดจัดการให้ เป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้”

ด้านแฟนคลับและทางวัดว่าอย่างไรบ้าง?

ไก่ – “ยังไม่ได้คุยเลย ทางวัดก็คงจะทำโดยปกติอยู่แล้ว แต่เราก็เข้าใจทุกคนที่มาทำบุญเขาก็อยากเจอครอบครัวเรา ถ้าเราเซฟตัวเองได้ ดูแลตัวเองได้ดีพอเราก็อาจจะไปทำ”

ดูจากสถานการณ์ไม่น่าจะมีมหรสพเหมือนทุกปีได้?

ไก่ – “คอนเสิร์ตไม่มีค่ะ น่าจะมีการทำบุญปกติ จัดเล็กๆ ภายในครอบครัว หรือไม่ก็ทางวัดทำบุญและมีแฟนเพลงมาทำในวันนั้นร่วมกัน ต้องดูว่าทางวัดเขาจะมีมาตรการคัดกรองประชาชนแฟนเพลงให้เข้ามาได้มากน้อยแค่ไหน เราไม่อยากให้มันเกิดชนวนขึ้นมา”

ได้จุดธูปบอกพี่ผึ้งไหม?

ไก่ – “บอก จริงๆ ก็บอกพี่ผึ้งทุกวันอยู่แล้วและคิดว่าเขาก็รับทราบ”

จะมีแฟนคลับขอหวย และไม่พลาดในวันอย่างนี้ด้วย?

ไก่ – “ทางวัดเขาก็ไม่ได้ปิดนะ เพราะหุ่นยังเปิดให้ทุกคนเข้าไปดูไปไหว้ และทางวัดก็มีแจกอาหารบ้าง ตอนนี้ประชาชนคงไม่อยากออกไปไหน ถ้ารักพี่ผึ้งจริงๆ จุดธูปคิดถึงเขาก็ได้แล้ว”

ชีวิตเราตอนนี้เป็นไงบ้าง พักงานนานมั้ย?

ไก่ – “นานแล้ว ที่ผ่านมาก็ทำหุ่นพี่ผึ้ง คือเลิกทำไปเมื่อ 14 ปีที่แล้ว ตอนนี้ก็กลับมาทำใหม่ ทำเกี่ยวกับพี่ผึ้งเราทำเพราะมีความสุขที่จะทำ เรารักด้วย และอุปกรณ์มันยังมีอยู่ แต่มันก็ดราม่า บางคนบอกว่าแค่ตุ๊กตาทำไมต้องขายแพงขนาดนี้

แต่เรารู้สึกว่ามันไม่ใช่แค่ตุ๊กตา มีบางคนติดต่อเข้ามาว่าอยากได้มาก แต่เรากลัวว่าเขาจะเอาหุ่นพี่ผึ้งไปดูแลไม่จริง ก็คิดเยอะนะไม่ใช่ว่าใครมาซื้อแล้วจะขายให้หมดทุกคน”

เราเชื่อว่าหุ่นเลือกคน?

ไก่ – “พี่ผึ้งเลือก เราเองก็เชื่อว่าเรามีเซนส์ เราก็เลือกคนที่เขาจะมาซื้อ ที่ผ่านมาหุ่นที่มีคนได้ไปเขาอยู่ที่อเมริกา และล่าสุดที่กำลังจะไปเขาอยู่ที่ซิดนีย์เลยนะ มีน้องคนหนึ่งอยู่อ่างทองเขาติดต่อมาซื้อแบบไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะอยากเก่งแบบพี่ผึ้ง เขาทำค้าขาย แล้วหุ่นพี่ผึ้งเราใส่ตู้กระจกไว้อย่างดี ไม่ให้เปิดเลยเพราะกลัวมีคนเอาไปเล่น”

ที่มีคนบอกว่าแพง ทำไมถึงต้องราคาประมาณนี้?

ไก่ – “ตุ๊กตาที่เราไปเลือก กว่าเราจะเลือกโครงหน้าได้ ผมต้องเอาไปดัดไปทำ เอามาตัดเอง เราต้องเขียนคิ้วเอง วาดตาทาปากใหม่ ถ้าทำผิดมันลบไม่ได้ต้องเสียไปเลย เสื้อผ้าเราก็ต้องให้เขาตัดเราก็มาปักเอง

ชุดตุ๊กตามันเล็กกว่าเราจะล้วงเข้าไปปักได้แต่ละชิ้นนิ้วพรุนไปหมดเลย อุปกรณ์ที่ใส่ในแต่ละหุ่นพี่ผึ้งมันไม่เหมือนกัน พวกเสื้อ ตุ้มหู เครื่องประดับทุกอย่างมันต้องไปแปลงเอามาจากของที่เราใช้ เรารู้ว่าพี่ผึ้งใช้ของแบบไหน ถามว่ามีคนอื่นขายไหม ไม่มีนะ

ถ้าเราเป็นคนที่จะซื้อหุ่นพี่ผึ้ง เราก็เชื่ออย่างหนึ่งว่าอยากซื้อกับพี่น้อง คนอื่นเขาอาจจะทำเหมือนกว่าก็ได้ แต่ถามว่าความศักดิ์สิทธิ์ความศรัทธาล่ะ

ส่วนคนอื่นจะทำได้ไหมเราไม่ได้มีข้อห้าม แต่ขอว่าอย่าไปหลอกลวงเอาเงินคนอื่น และอย่าทำให้พี่ผึ้งเสียชื่อเสียง ราคาแพงไหม ก็ไม่ถึงหมื่นค่ะ ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละแบบเหมือนกัน เราเพิ่งเริ่มมาทำช่วงโควิดทำมาได้ 5 ตัวแล้ว”

พี่ผึ้งจากไปนานแล้วแต่ยังเลี้ยงน้องได้?

ไก่ – “พี่ผึ้งยังเลี้ยงน้องอยู่ รู้สึกภูมิใจ คนที่ซื้อไปถ้าเขาไม่รัก พุ่มพวงจริงๆ เขาไม่ซื้อหรอก บางคนบอกว่าน้องพุ่มพวงทำอะไรไม่เป็นเลย ทำได้แต่เกี่ยวกับพุ่มพวง อ้าว ฉันเป็นน้อง ฉันทำเกี่ยวกับพุ่มพวงฉันก็ไม่ผิดหรือเปล่า เราไม่เคยทำให้พี่เราเสีย ถ้าเกิดคนได้ไปมีอะไรผิดพลาดให้ส่งคืนมา การที่เราทำพี่ผึ้งเราไม่ได้ทำเพราะ โชคช่วยนะ เราทำเพราะเรารักจริงๆ”

มีการปลุกเสกไหม?

ไก่ – “ไม่ๆ แต่เราจุดธูปบอกการที่เราวาดหน้าแต่ละครั้ง เราจะบอกพี่ผึ้งว่า พี่ผึ้งจ๋า ขอให้เหมือนเถอะอย่าให้เลอะเลย ถ้าเลอะมันล้างยากมันเสียเลย พี่ผึ้งจะเป็นคนที่ถ้าไม่สวยไม่มีทางอยากให้ใครได้เห็นด้วยนิสัยของพี่ผึ้งอยู่แล้ว”

เขาเอาไปบูชาเรื่องอะไร?

ไก่ – “บางคนรักก็เอาไปอยากเก็บไว้ให้ได้เห็น บางคนก็ค้าขาย น้องคนล่าสุดที่เอาไปเคยเป็นนักร้องแต่ตอนนี้มาค้าขาย ทุกวันนี้เขาค้าขายดีมาก เขาอาจจะเก่งขยันของเขาอยู่แล้ว วันหนึ่งเอาพี่ผึ้งไปเป็นที่พึ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจ เหมือนเราไหว้พระเราก็อยากได้พร มันเป็นเรื่องปกติ”

เรายังเชื่อว่าพี่ผึ้งยังอยู่?

ไก่ – “ตราบใดที่ทุกคนยังคิดถึงเขา เขาอยู่ตลอด อยู่กับคนที่รักเขาคิดถึงเขา คนไหนที่ไม่ดีเขาก็ไม่อยู่หรอก พี่ผึ้งไม่ชอบคนแบบนั้น”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_4213972
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_4213972