กระจ่างเลย เจ้าของค่ายเพลงดัง เผยปกติควรหักเงินเด็กค่าทำเอ็มวีหรือไม่


ให้คะแนน


แชร์

หลังจากกรณีที่ เปา กิ่งกาญจน์ ได้ออกมาเปิดเผยว่าถูก เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น หักค่าโปรดักชั่นต่างๆ ก่อนแบ่งส่วนแบ่งที่ได้จากยูทูบ ซึ่งทำเอาหลายคนสงสัยว่าทำไมถึงได้หักค่าโปรดักชั่นจากเด็กในสังกัด งานนี้เพื่อไขข้อสงสัยให้กระจ่าง บันเทิงไทยรัฐออนไลน์เลยได้ไปสอบถามข้อมูลเรื่องนี้จากเจ้าของค่ายเพลงหนึ่งว่า ค่ายเพลงต้องหักค่าโปรดักชั่นจากเด็กๆ หรือไม่

การที่เป็นเจ้าของค่ายเพลงต้องหักเงินค่าถ่ายทำเอ็มวีเพลงจากเด็กมั้ย?
ค่ายอื่นเราไม่รู้ แต่ค่ายของเราไม่หัก ทางค่ายลงทุนให้ทุกบาทตั้งแต่ซื้อเพลง ทำดนตรี ทำเอ็มวี บางทีก็มีตัดชุด ค่าเดินทางของเด็ก ค่ายเราจัดการให้หมดเลย แต่ต้องเป็นเด็กที่อยู่ภายใต้สัญญาหลักของเรา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการหักเงินเด็กจากค่าใช้จ่ายพวกนี้นั้นก็อยู่ที่ข้อตกลง

ส่วนเรื่องการแบ่งค่าเปอร์เซ็นต์จากยูทูบให้เด็กล่ะ จริงๆ ต้องแบ่งมั้ย?
อย่างในกรณีที่เด็กเราไปฟีเจอริ่งกับค่ายอื่น เราจะไม่ไปยุ่งกับยอดวิวของเขานะ เราร่วมกันเพื่อจะหาชื่อเสียงร่วมกัน เพราะฝั่งนู้นเขาเป็นคนลงทุน และลงช่องเขา หลายๆ เพลงที่อยู่ในยูทูบ เราจะไม่ไปยุ่งกัน

แต่!! ทุกอย่างต้องเกิดจากการตกลงกันก่อน หากตกลงกันลงตัวแล้ว การคุยกันมันต้องจบตั้งแต่ก่อนที่เราจะตัดสินใจทำร่วมกับเขาแล้วไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคตนอกเหนือจากที่ตกลงกันเอาไว้

สรุปแล้วค่ายจะไม่หักค่าใช้จ่ายในการทำงานจากเด็กเลยใช่มั้ย?
ใช่ ต้นสังกัดไม่มีการมาหักเงินจากเด็ก ค่ายเราจ่ายค่าใช้จ่ายให้ทุกบาททุกสตางค์ลงทุนเองทั้งหมด แต่ค่ายอื่นเราไม่รู้นะ ค่าใช้จ่าย คิดเล่นๆ นะ ค่าเพลงที่ซื้อขั้นต่ำคือ 1 หมื่นบาท ค่าทำดนตรีเริ่มต้น 1 หมื่นจนถึง 5 หมื่น ค่าทำเอ็มวีอยู่ที่ 5 หมื่นจนถึง 5 แสน มันน่าจะเป็นแบบนี้เกือบทุกค่ายนะ แต่ก็อยู่ที่ข้อตกลงกันอยู่แล้ว

แต่ละค่ายมีกฎหรือข้อตกลงไม่เหมือนกัน แต่ค่ายเราไม่หักเงินทำเอ็มวีจากเด็กนะ ส่วนเรื่องค่าส่วนแบ่งของยูทูบ ค่ายเราไม่ได้แบ่งให้ แต่ถ้าใครที่มียอดวิวสูง เราก็จะมีรางวัลน้ำใจให้กัน เพราะเด็กๆ พอเพลงเขาดัง สิ่งที่เขาได้ก็คือชื่อเสียงและงานโชว์ และเด็กคนนั้นจะมีชื่อเสียงติดตัวไป ถึงจะหมดสัญญา แต่ชื่อเสียงตรงนี้ก็จะต่อยอดให้กับเขาได้อีกมหาศาล

ในส่วนของยอดยูทูบเงินมันก็ไม่ได้มากมาย เราได้มา เราก็เก็บไว้ต่อยอดทำให้เด็กคนอื่นๆ ซึ่งเป็นรุ่นน้อง บางคนทำแล้วไม่ดังก็มี มันก็จะวนเวียนอยู่อย่างนี้ เราเก็บไว้เป็นทุนที่จะต่อยอดกันไปอีก มันก็จะเป็นอย่างนี้ แต่คนไหนเจ๋ง คนไหนดัง สิ่งที่ได้ชัวร์ๆ ก็คืองาน และที่แน่นอนคือเราไม่มีการหักเงินเด็ก.

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1905180
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1905180