มนุษย์ยุคนี้เป็นทุกข์ ฟัง ก๊อต จิรายุ โซเชียลมีเดีย โลกที่ ‘ฆ่าคน’ ด้วยการพิมพ์


ให้คะแนน


แชร์

‘มันเป็นเพราะผู้ฟังอยากฟังเรื่องนี้ หรือว่าเพราะนักข่าวยัดเยียดให้เขาต้องรู้เรื่องนี้ มันเกิดการตั้งคำถามนี้อยู่’

เชื่อว่าการเป็นตัวของตัวเองมากก็มีความกังวล เพราะยังแคร์คนรอบข้าง สำหรับนักแสดงมากฝีมือ ‘ก๊อต’ จิรายุ ตันตระกูล ที่เปิดใจกับไทยรัฐทอล์ก หลังคุยว่าตนเองไม่ชอบออกงานอีเวนต์ที่ต้องมีสัมภาษณ์หน้าแบ็กดรอป เพราะกลัวเจอคำถามที่ไม่อยากตอบ คุยลึก ที่แรกที่เดียว  

Thairath Talk : วิถีดารา วิธีปฏิบัติต่อกันและกัน

ผมเชื่อว่าสื่อมีชุดคำถามเดิมอยู่แล้ว เป็นอย่างไรช่วงนี้ ยากมั้ยการทำงาน รู้สึกอย่างไรกับเรื่องนี้ ประมาณนั้น
รีแอ็ก ผมเสแสร้งพี่ ผมต้องประคองความรู้สึกว่ามันมีคำถามที่ดีกว่านี้มั้ยว้า มีคำถามที่เป็นประโยชน์ต่อคนฟังมั้ยน้า มันเป็นเพราะผู้ฟังอยากฟังเรื่องนี้ หรือว่าเพราะนักข่าวยัดเยียดให้เขาต้องรู้เรื่องนี้ มันเกิดการตั้งคำถามนี้อยู่ สุดท้ายแล้วพอเราอยู่ตรงนั้นจริงๆ เราต้องจัดการกับสถานการณ์ตรงนั้นให้ได้ เอาจริงๆ เรายังมีความกลัวการวิจารณ์ของคนอื่นอยู่ เราต้องกล้าที่จะยอมรับ บางทีมันบั่นทอนจิตใจ ที่จะให้ผู้คนที่ไม่รู้จักเรามา judgeเรา แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่สนใจ ซึ่งมันควรจะเป็นแบบนั้น ทีนี้คนไม่ใช่หิน มันก็มีบ้างที่แบบโอเค ไม่เป็นไร

ผมว่าสื่อมีความสามารถในการผลิตคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ได้มากกว่าที่เป็นอยู่หลายเท่า แต่นั่นต้องด้วยผู้นำที่มี educate มีชุดความรู้ และมองเห็นประโยชน์แก่ส่วนรวม ซึ่งมันเป็นเรื่องของการศึกษา วัฒนธรรมด้วย กรรมพันธุ์ทางสังคมด้วย

ผมเพิ่งบอกเพื่อนผมไป อย่าถามคำถามที่แม้แต่ตัวเองก็ยังไม่คิดจะหาคำตอบ
ขึ้นคอนโดหรือเปล่า ถ้านักข่าวถาม ขึ้นคอนโดที่ไหน ไม่เข้าใจอะ คือจุดประสงค์ที่ถามคือพี่ต้องการข่าวที่แซ่บไปลงใช่มั้ย (จะถามกลับ?)ใช่

Thairath Talk : มีมือที่สามใช่มั้ย?

น่าจะมีสี่ห้าหกเลยด้วยซ้ำ ถ้าถึงขั้นเลิกราไปเอามาจากไหน จุดประสงค์การถามคำถามนี้เพื่ออะไร

6-7 ปีอาถรรพณ์ จริงๆ หนึ่งปีก็เลิกกันก็มีนะ เราจะเรียกว่า 1 ปีอาถรรพณ์ป่ะ 25 ปีก็เลิกกันก็มี มันตื้นเขินอะ มันเป็นกรรมพันธุ์ทางสังคมนะ รุ่นก่อนก็ถามแบบนี้ กูก็ต้องถามแบบนี้สิ

Thairath Talk : ทำไมไม่เปลี่ยนคำถามแบบใหม่

ไม่ตั้งคำถามนั้นแล้ว ผมตั้งคำถามว่าทำอย่างไร จึงจะพ้นจากนี้ไปไวที่สุด ทำอย่างไรจึงจะสมูทและไปไวที่สุด ผมตั้งคำถามนี้กับตัวเอง

Thairath Talk : คำถามที่ไม่ได้อยากรู้คำตอบ

เคยมีคนถามนานแล้วครับ เห็นเพื่อนได้โบนัสแล้วเราไม่ได้เราน้อยใจมั้ย ผมตอบว่าสิ่งที่ผมได้อะ มันมากกว่าโบนัสอยู่แล้ว แล้วอีกอย่างที่เพื่อนได้โบนัสได้ของขวัญ เราควรจะดีใจด้วย ไม่ใช่มานั่งอิจฉา มันไม่มันเขา แล้วก็ไม่สนุกเขาแล้ว จริงๆ แล้วเอาตรงๆ เลยนะ เราอยากให้เขามองเราเป็นเพื่อนคนหนึ่ง เราก็อยากมองเขาเป็นเพื่อนเหมือนกัน เพราะถ้าเขามองเราเป็นเพื่อน คนที่ฟังจะได้คอนเทนต์ของเพื่อนคุยกัน

แต่นี่เขาถามรู้สึกยังไงที่ได้ยินเรื่องน้ีคะ โนอายคอนแทค คุณไม่ได้อยากรู้สิ่งที่คุณถามแม้แต่นิดเดียว คุณแค่มีคำถามมา แล้วเราก็จะแบบทำหน้ามากไม่ได้นะ กล้องร้อยกว่าตัว เอาจริงๆ ใครบ้างไม่แสดง เราทุกคนล้วนแสดง

พี่อยู่กับแม่เป็นอีกคนหนึ่ง พี่อยู่กับเจ้านายที่ใหญ่มากพี่เป็นอีกคนหนึ่ง เจ้านายที่รองลงมาพี่เป็นอีกหนึ่ง พี่อยู่กับลูกน้องพี่ก็เป็นอีกคนหนึ่ง นี่คือการแสดง แค่หยิบฉวยสิ่งเหล่านี้มาทำงาน

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/1889804
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/1889804