เพลง ภตภร เล่าช่วงเวลา อ้อย กาญจนา ต่อสู้โรคหัวใจ ก่อนจากไปอย่างสงบ


ให้คะแนน


แชร์

เพลง ภตภร เล่าช่วงเวลา – เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 28 ส.ค. ที่ ศาลา 2 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร มีพิธีรดน้ำศพ อ้อย กาญจนา จินดาวัฒน์ อดีตนางเอกดัง ที่เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ เมื่อเวลา 16.47 น. วันที่ 27 ส.ค. ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับครอบครัว ญาติสนิท และเพื่อนพ้องในวงการเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายในศาลาเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ซึ่งมี สาธิต รอดเกิด สามี นักแสดงสาว เพลง ภตภร สีบุญเรือง หรือ เพลง กวิตา รอดเกิด ลูกสาว และ พรรษวัชร์ รอดเกิด ลูกชาย คอยต้อนรับแขกที่มาแสดงความอาลัยกับการจากไปของคุณแม่

จากนั้น เพลง ภตภร หรือ เพลง กวิตา ลูกสาว ได้เปิดใจอาลัยถึงคุณแม่ผู้ล่วงลับ พร้อมเผยอาการป่วยด้วยโรคหัวใจกล้ามเนื้ออ่อนแรงของแม่ ก่อนมีมะเร็งแทรกซ้อนและได้จากไปอย่างสงบ
คุณแม่ป่วยเป็นโรคหัวใจมา 10 ปีได้แล้วแต่ไม่ค่อยมีใครทราบ เพราะคุณแม่ใช้ชีวิตปกติมาก ยังทำงาน แต่พอช่วงหลังๆ ปีกว่าๆ เกือบสองปี มาตรวจเจอว่าเป็นมะเร็งแทรกซ้อนเข้ามาอีก คือคุณแม่เป็นโรคหัวใจกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นโรคที่ไม่หาย ต้องกินยาเพื่อปรับสภาพร่างกาย ไม่เหมือนเส้นเลือดหัวใจตีบ ที่ทำบอลลูนแล้วจบ หัวใจก็อ่อนแอมาตลอด ร่างกายพยายามฟื้นฟูตัวเอง เอาอวัยวะอื่นมาช่วยเป็นพลังเสริมร่างกาย จนวันนึงพลังงานสำรองมันก็อาจจะหมดไป และบวกกับว่ามาเจอโรคแทรกซ้อนอีก ทำให้แทนที่ว่าหัวใจไม่แข็งแรงแล้ว ปอดอาจจะดี กระดูกอาจจะดี กลายเป็นว่าหัวใจไม่แข็งแรง ปอดก็มาเจอโรค กระดูกก็มาปวดค่ะ

เพลง ภตภร เล่าช่วงเวลา

“ตอนที่เจอมะเร็ง เจอที่เยื่อหุ้มปอดกับกระดูก ซึ่งเป็นระยะที่ลุกลามแล้ว ตอนที่คุณแม่เจอก็ทำงานปกติ สั่งห้ามเพลงไม่ให้บอกใครเรื่องอาการของโรคมะเร็ง ไม่อยากให้ทุกคนเป็นห่วง แม่จะพูดเสมอว่าไม่อยากใช้ชีวิตเป็นคนป่วย อยากใช้ชีวิตให้มีความสุขทุกวัน เขาก็ยังมีความคิดว่าเขาจะสู้ จะหาย (เสียงสั่น) เขาเลยไม่ให้เพลงพูดเรื่องมะเร็ง แต่เรื่องโรคหัวใจเพลงก็แกมๆ บังคับเขา ขอเขาว่าต้องบอกบางคนนะ เพราะต้องฝากพี่ๆ ที่กองถ่ายให้ดูแล จะได้ทราบว่าแม่ต้องมีข้อควรระวังอะไรบ้าง”

เจอมะเร็งตั้งแต่เมื่อไหร่?
“ถ้าจำไม่ผิด ตรวจเจอมะเร็งน่าจะเกือบๆ 2 ปีแล้วค่ะ ตอนนั้นคุณแม่ทำงานถ่ายละครปกติ แต่คุณแม่โชคดีที่มะเร็งมีการรักษาแบบใหม่ ที่ไม่ต้องทำคีโมอย่างเดียว ร่างกายคุณแม่รับยาแบบใหม่ที่ฆ่าแต่เซลล์มะเร็งอย่างเดียวได้ มี 50 % ของคนที่ป่วยเป็นมะเร็งที่จะรับยาแบบนี้ได้ ราคาจะสูงหน่อย ก็ต่อสู้กันมาตลอด อาการดีมากในช่วงแรกๆ มาทรุดหนักๆ ช่วงประมาณ 3-4 เดือนที่ผ่านมา เริ่มมีเอ็ฟเฟ็กต์ที่ต้องเปลี่ยนตัวยา เบื่ออาหาร ผอมลงเกือบ 10 กิโลกรัม แต่ที่ทรุดหนักจริงๆ คือรอบสุดท้ายที่เข้าโรงพยาบาล เขามีอาการหายใจติดขัด แล้วโรคหัวใจมันจะมาคู่กับน้ำท่วมปอด มันก็อันตราย คุณพ่อเลยพาไปส่งที่แผนกฉุกเฉิน จริงๆ ก่อนหน้านี้คุณแม่เข้าฉุกเฉินมา 2 ครั้งแล้ว ในระยะเดือน 2 เดือนนี้ แต่ก็ดื้อขอออกมาทุกครั้งเพราะคิดว่าไม่เป็นอะไร จริงๆ คุณแม่รักษาอยูที่รพ.จุฬาฯ แต่ครั้งสุดท้ายฉุกเฉินจริงๆ ก็เลยไปที่รพ.พระมงกุฎเกล้า แล้วก็ไม่คิดว่าเขาจะไม่ได้ออกมาอีก”

อาการที่เข้าไปล่าสุดคืออะไร?
“หนักนะคะ จริงๆ ช่วงหลังๆ ที่อยู่ที่บ้านก็ค่อนข้างหนักมากแล้ว เพลงเจอคุณแม่ทุกอาทิตย์ พาไปหาหมอ ทุกครั้งจะเห็นว่าเขามีอาการเหนื่อยเยอะ เพลงจะให้นั่งรถเข็นไปไหนมาไหน ไม่ได้เห็นเขาเดินเที่ยวมาเป็นเดือนแล้ว จนวันที่คุณแม่ไปถ่ายรายการของ พี่แอน (แอน ทองประสม) รายการ เสือ สิงห์ กระทิง แซ่บ เป็นวันที่ได้เห็นคุณแม่เดินเองครั้งสุดท้าย (น้ำตาคลอ เสียงสั่น) เพลงก็ตกใจว่าเขาทรุดลงเยอะมาก จิตใจน่ะสู้ แต่ร่างกายไม่ไหว เราเริ่มรู้แล้วว่าเดือนนี้หนักจริงๆ และวันที่เข้าโรงพยาบาลก็หายใจหอบด้วย”

คุณแม่ใจสู้มาตลอด?
“ใช่ คุณแม่ใจสู้มาก ตั้งแต่ 10 ปีที่แล้วที่รู้ว่าเป็นโรคหัวใจ ไปเจอคุณหมอมาหลายคน หลายท่านบอกว่าอาการหนักขนาดนี้ หัวใจจากทำงาน 100 % เหลือแค่ 20–30 % คุณไม่รอดแน่ หมอให้ 3-6 เดือนเต็มที่เลย อยากทำอะไรรีบทำนะ แต่คุณแม่ก็ใจเสียบ้าง แต่ก็สู้ และอยู่มาได้ถึง 10 ปี ถ้าไม่เจอโรคแทรกซ้อนอาจจะยังไหวอยู่ก็ได้

ถามย้อนกลับไปเรื่องโรคหัวใจ สามารถรักษาได้ขนาดไหน ?
“เป็นการรักษาด้วยการใช้ยาฟื้นฟูให้หัวใจดีขึ้น ถ้ารักษาที่ต้นเหตุจริงๆ ก็ต้องถึงขั้นใช้หัวใจเทียม หรือผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ ซึ่งมันเป็นเรื่องใหญ่มาก มันก็เป็นไปได้ว่ามีความเสี่ยงตอนผ่าตัดด้วย ก็เลยปรึกษากันว่าช้อยส์นี้มันคงไม่ใช่ ตอนหลังจะย้อนกลับมาทำก็ช้าไปแล้ว เพราะร่างกายอ่อนแอไปเยอะแล้ว”

ใช้ช่วงเวลาสุดท้ายกับคุณแม่ยังไงบ้าง?
“เพลงก็เฝ้า จริงๆ มีเวลาเยี่ยม แต่ก็ขอดูแลคุณแม่นอนตอนที่อยู่ใน ICU เจ้าหน้าที่ก็ทราบว่าอาการหนักมาก ยังโชคดีที่ช่วงระยะสุดท้ายได้เพลงอยู่กับเขาตลอด ทั้งคุณพ่อ น้อง ก็อยู่ด้วย ได้เห็นว่าเขาอาการหนัก แต่เขาก็ยังสู้ มีหลายวันมากเลยที่อยู่โรงพยาบาล เพลงโดนโทรตามกลางดึกต้องมาโรงพยาบาลว่าแม่จะไม่ไหว 2-3 ครั้ง จนเพลงหลอนโทรศัพท์ไปหมดเลย แต่พอไปถึงแม่ก็ฮึดขึ้นมา แต่ร่างกายเขาบอบช้ำและอ่อนแอมาก ก็คงยากที่จะฟื้นตัว เราก็รู้สึกว่าเขากำลังฝืนเพื่อเราหรือเปล่า (สะอื้น)”

แม่ได้สั่งเสียอะไรไหม?
“ตอนที่พูดได้ปกติ ไม่ได้มานอนหลับที่โรงพยาบาล เขาสั่งเสียจนเพลงใจเสียไปหลายครั้งเหมือนกัน แต่คงเป็นสิ่งที่เขาอยากจะพูดกับเรา ว่าแม่เป็นห่วงรักลูก รักพ่อ ถ้าแม่ไม่อยู่แล้วให้ดูแลกันดีๆ อย่าทิ้งน้อง เพลงว่าแม่อาจจะห่วงน้องชายมากหน่อย เพราะเพลงค่อนข้างดูแลตัวเองได้ทุกอย่างแล้ว มีครอบครัวของตัวเองแล้ว ดูแลตัวเองได้มากกว่าน้อง และน้องก็ยังไม่เป็นฝั่งเป็นฝา ลูกชายคนเล็กเนาะ แม่คงห่วงพ่อด้วย เพราะตัวติดกันตลอด

เพลง ภตภร เล่าช่วงเวลา

“อย่างเรื่องงานแม่ก็พูดตลอด เพลงบอกให้แม่บอกทุกคนว่าเป็นอะไร ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย ทุกคนพร้อมให้กำลังใจเรา เผื่อเราจะได้ไปเจอหนทางการรักษาดีๆ ก็ได้ หรือได้เจอคนที่ไม่เจอมานานแล้วเราอยากเจอก็ได้ แต่คุณแม่ยังไม่อยากบอกใคร ยังอยากทำงาน ไม่อยากเป็นคนป่วย ไม่อยากให้ทุกคนเจอแล้วแม่โทรมแล้วไม่กล้าเรียกแม่ไปทำงาน หรือชวนไปไหน แม่ก็บอกว่าจะดูแลตัวเองให้หายให้ได้ ขอให้ทำทุกอย่างเป็นปกติมากที่สุดดีกว่า”

ได้เรียนรู้อะไรจะแม่บ้าง?
“เพลงได้สิ่งดีๆ ในตัวเพลงมาจากคุณแม่ แม่เป็นแบบอย่างให้เพลงให้ทุกเรื่องๆ เพลงเข้มแข็งและผ่านอะไรมาได้ ชีวิตเราก็ไม่ได้ราบรื่นมาตลอด เราก็อดทนต่อสู้ ก็เพราะเรามีคุณแม่เป็นกำลังใจ เป็นแบบอย่างให้เรา ว่าเขาทำทุกอย่างได้ดี เขาเก่ง เขาอดทน แล้วเขาก็อยากให้เราได้ดีที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้ เราเห็นในความอึดความเก่งของแม่เราก็เก็บตรงนั้นมาดำเนินชีวิตต่อไปได้ เพลงบอกแม่ในตอนสุดท้ายว่าไม่ต้องห่วงเพลง ทุกอย่างแม่ให้เพลงมาหมดแล้ว อยู่ในตัวเพลงหมดแล้ว ขอให้แม่เชื่อว่าเพลงจะอยู่ต่อไปได้อย่างดีที่สุด”

เพลง ภตภร เล่าช่วงเวลา

ในช่วงวินาทีสุดท้ายที่บอก แม่รับรู้ไหม?
เป็นช่วง 3 – 4 วันหลัง ที่เขาหลับไม่ค่อยได้สติแล้วนะคะ แต่คุณหมอยืนยันว่าแม่ได้ยินนะแค่อาจจะไม่ได้ตอบสนอง เราไม่รู้ว่าเขาได้ยินหรือเปล่าแต่ก็พูดตลอดเพราะถ้าไม่พูดตอนนี้ก็ไม่รู้จะพูดตอนไหนเนอะ เพลงอยากบอกอะไรเพลงก็บอกหมดทุกอย่างเลยค่ะ อยากขอบคุณอะไรเขา ขอบคุณที่ได้เกิดมาเป็นลูกเขา ขอบคุณที่เลี้ยงเรามา อดทนเพื่อเรา ก็บอกทุกอย่างเลย

สำหรับกำหนดการตอนนี้กำลังรอเช็กกับทางวัด เพราะคุณพ่อตั้งใจจะเก็บไว้บำเพ็ญกุศล 100 วัน เพราะแม่เคยพูดไว้ว่าอยากให้ทำแบบนี้ แต่ยังติดที่เรื่องที่เก็บแล้วกำหนดการอยู่ว่าจะเป็นไปได้มั้ย เดี๋ยวจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่งค่ะ”

ต่อมาเวลา 16.00 น. ได้มีพิธีรดน้ำศพ มีคนในวงการบันเทิงมาร่วมไว้อาลัย อาทิ ปั้นจั่น ปรมะ อิ่มอโนทัย, ส้ม ชนากานต์ ชัยศรี, เกม ศานติ สันติเวชชกุล, สุเชาว์ พงษ์วิไล, พ่อรอง เค้ามูลคดี, หมู ดิลก, ดี้ ปัทมา, ปู ปริศนา, ตุ๊ก เดือนเต็ม

เพลง ภตภร เล่าช่วงเวลา

จากนั้นเวลา 18.30 น. พระสงฆ์เดินทางมาถึงศาลาและทำพิธีสวดพระอภิธรรม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในงานเต็มไปด้วยความโศกเศร้าเสียใจ

สำหรับกำหนดสวดพระอภิธรรม เริ่มคืนนี้ 28 ส.ค. ในเวลา 18.30 น. เป็นคืนแรก ไปจนถึงวันที่ 3 ก.ย. ในเวลา 19.00 น. เบื้องต้นครอบครัวมีความประสงค์จะเก็บร่างไว้บำเพ็ญกุศล 100 วัน สำหรับกำหนดการฌาปนกิจจะแจ้งให้ทราบในภายหลัง

เพลง ภตภร เล่าช่วงเวลา

เพลง ภตภร เล่าช่วงเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม : ปั้นจั่น หลานแท้ๆ อ้อย กาญจนา เผยอาการของน้า ก่อนเสียชีวิต

ขอบคุณรูปภาพ : plengpatapohn

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_4801127
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_4801127