ดาราผันตัวเองเป็นนักแสดงอิสระ ปังจริงหรือแค่ขายฝัน


ให้คะแนน


แชร์

เพราะฉะนั้น การที่ช่องเปิดใหม่จะไปเสนอทางเลือกให้กับดาราที่มีชื่อเสียงและฝีมือที่จะหมดสัญญาจากช่องใหญ่ๆ มาร่วมงานกับช่องของตนนั้น ก็เป็นอีกทางเลือกที่หลายๆ ช่องทำกัน

และเมื่อดาราเริ่มเห็นช่องทางการมีงานเพิ่มขึ้น จากที่เคยต้องการที่จะมีสังกัดเอาไว้คอยซัพพอร์ตตัวเอง ตอนนี้หลายคนขอโบกมือลาผันตัวเองเป็นนักแสดงอิสระน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

เพราะเหตุนี้ เลยทำให้นักแสดงทั้งตัวใหญ่ ตัวเล็ก เริ่มคิดว่า หากยังอยู่ช่องเดิมที่มีนักแสดงหลายร้อยชีวิต โอกาสที่จะมีงานละครก็คงจะน้อยลง เนื่องจากคู่แข่งเยอะ การแข่งขันสูง ออกไปทำงานนอกช่องน่าจะรอด มีงานให้ได้ทำมากมายหลากหลายขึ้น

เราจึงได้เห็นดาราตัวใหญ่ๆ ระดับพระเอก นางเอก หรือเบอร์รองๆ หลายคนไม่ต่อสัญญากับช่องเก่า ออกมาเป็นนักแสดงอิสระ รับงานละครเอง โผล่หน้าช่องนั้นที ช่องนี้ทีเยอะแยะมากขึ้น

ซึ่งการเป็นนักแสดงอิสระนั้น ไม่ใช่แค่จะมีงานมากขึ้น ได้รับค่าเหนื่อยมากขึ้น แต่ยังจะได้รับบทบาทใหม่ๆ ที่ท้าทายความสามารถอีก เพราะถ้าหากยังอยู่สังกัดเดิม โอกาสที่จะได้บทดีๆ เด่นๆ อาจจะมาไม่ถึงก็เป็นได้ เพราะถูกเบอร์ใหญ่ๆ หรือลูกรัก พวกบรรดาเด็กเส้น ปาดหน้าเอาบทดีๆ ไปก่อน

ข้อดีของการเป็นนักแสดงอิสระไม่มีต้นสังกัด

1. สามารถรับงานได้หมดตามที่ตนเองพอใจ

2. มีอิสระในการตัดสินใจเลือกงาน รับงานที่เหมาะกับตัวเองหรือที่อยากจะทำเยอะมากขึ้น 

ข้อเสียของการเป็นนักแสดงอิสระไม่มีต้นสังกัด

1. เนื่องจากการที่ไม่มีต้นสังกัดคอยดูแล นักแสดงต้องทำอะไรเองหมด

2. หากไม่มีคอนเนกชั่นเยอะนั่นอาจจะกลายเป็นข้อเสียได้ที่ทำให้สู้นักแสดงอิสระคนอื่นไม่ได้

ถึงเวลาโบกมือลาต้นสังกัด

และในปีนี้ ก็มีดาราหลายคนที่ไม่ต่อสัญญากับต้นสังกัด ขอผันตัวเป็นนักแสดงอิสระก็มีอย่างต่อเนื่อง ที่หลายคนพอรู้ข้าวแล้วก็ต้องร้อง เฮ้ย เมื่อ ยุ้ย จีรนันท์ มะโนแจ่ม ลูกรักของช่อง 7 ที่ทำงานด้วยกันมากว่า 20 ปี ได้ตัดสินใจไม่ต่อสัญญาโบกมือลาวิกหมอชิต พร้อมกับพาสามี ธัญญ์ ธนากร ออกมาเป็นนักแสดงอิสระด้วยกันอีกด้วย

พระเอกหนุ่ม เคน ภูภูมิ พงศ์ภาณุ ก็ตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับช่อง 3 ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีกระแสข่าวลือออกมาอย่างหนาหูว่าเคนเตรียมเป็นนักแสดงอิสระตามแฟนสาว เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา และเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ก็มีข่าวออกมาอย่างชัดเจนแล้วว่า เคนตัดสินใจไม่ไปต่อกับช่องเดิม และตอนนี้กำลังรอสรุปว่าจะลงละครเรื่องไหนให้กับช่องวัน

ตัวร้ายมากฝีมือ ก๊อต จิรายุ เป็นอีกคนที่ร่วมงานกับช่อง 3 มายาวนาน ได้รับบทดีๆ จนสามารถพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นนักแสดงคุณภาพที่ใครอยากได้ตัวไปร่วมงาน ซึ่งเจ้าตัวได้ตัดสินใจขอเป็นนักแสดงอิสระเพื่อที่จะได้รับงานละครที่ดูหลากหลายขึ้น โดยไม่สนปริมาณงานที่จะได้รับ แต่เน้นที่คุณภาพและความอยากจะทำ และประเดิมบทพระเอกเต็มตัวในเรื่อง กระเช้าสีดา ของช่องวัน

มิว ลักษณ์นารา นางเอกของช่อง 3 ที่ไม่ขอต่อสัญญา หลังจากที่อยู่ภายใต้สังกัดนี้มานาน 10 ปี แม้อยู่มานานแต่ก็มีผลงานละครกลับมีไม่มากนัก หลังจากที่ออกมาเป็นนักแสดงอิสระ มิวก็ได้มาร่วมงานละครกับช่อง GMM25 เรื่อง ร่านดอกงิ้ว กับการเปลี่ยนลุคใหม่สุดแซ่บไม่เหลือคราบสาวแบ๊วเหมือนเดิม

ไอซ์ อามีนา กูล ที่ก่อนหน้านี้ถูกวางให้เป็นนางเอกเลือดใหม่ของช่อง 3 แต่ไม่มีผลงานโดดเด่นเข้าตาคนดู ทำไม่ค่อยมีงานละคร พอหมดสัญญาเลยตัดสินใจโบกมือลา ออกไปหาประสบการณ์นอกบ้านให้ตัวเอง และประเดิมละครเรื่องแรกอย่าง บังเกิดเกล้า ประกบพระเอกอิสระอย่าง เอี้ยง สิทธา ที่หมดสัญญากับทางช่อง 8 เช่นกัน 

พระเอกลูกหม้อของช่อง 8 อย่าง ฟิล์ม รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ ก็เป็นอีกคนที่หมดสัญญากับช่องเดิมที่ทำงานดูแลกันมาหลายสิบปี ตอนนี้ออกมาเป็นนักแสดงอิสระเป็นที่เรียบร้อย และประเดิมละครเรื่องแรกหลังหมดสัญญากับทางช่อง GMM25 อีกด้วย 

นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของดาราที่เคยมีต้นสังกัด แล้วผันตัวมาเป็นนักแสดงอิสระในปีนี้เท่านั้น ยังมีอีกหลายคนที่เดินออกมาหาประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ นอกบ้าน

อิสระแล้วอยากปังต้องทำยังไง

ต้องบอกว่าการที่มาเป็นนักแสดงอิสระใช่ว่าจะไปได้รอดทุกคน เพราะมันอยู่ที่ฝีมือทางการแสดง บวกกับโอกาสและประสบการณ์จากการทำงาน เพราะหากมีชั่วโมงบินที่สูง การแสดงเข้าขั้นถูกใจคนดู จะหลายเป็นนักแสดงเนื้อหอมที่ใครๆ ก็รุมแย่งตัวไปร่วมงาน ซึ่งก็มีแค่บางคนเท่านั้นที่รอด ที่จะมีงานล้นมือโผล่ช่องนั้นทีโผล่ช่องนี้ทีจนคนดูเบื่อหน้าไปเลย

ส่วนคนที่เป็นนักแสดงอิสระแล้วไปไม่รอด ก็มีให้เห็นอยู่ไม่น้อย ออกจากช่องเดิมเพราะไม่ค่อยมีงาน หวังมาหาน้ำบ่อหน้าด้วยการเป็นนักแสดงอิสระก็ยังไม่มีงานอีก หรือมีงานแล้วแต่กลับเล่นละครไม่เข้าตากรรมการ หรือเล่นละครดี แต่พฤติกรรมไม่ค่อยน่ารัก ก็ยิ่งทำให้เงียบกริบเข้าไปอีก

เพราะฉะนั้นการเป็นนักแสดงอิสระก็มีการแข่งขันสูงไม่แพ้การที่เป็นนักแสดงมีค่ายมีสังกัด แต่ถ้าหากมั่นใจว่าตัวเองมีคอนเน็กชั่นเริด สั่งสมประสบการณ์เพียบ ฝีมือเฉียบ มีผลงานที่คนยอมรับ และที่สำคัญมีวินัย ไม่เหวี่ยงวีน เอาแต่ใจ ไม่เห็นแก่ตัว มีความเป็นมืออาชีพแล้วละก็ ลุยเลย การเป็นนักแสดงอิสระไร้สังกัดงานรุมอยู่ใกล้แค่เอื้อม

เป็นกำลังใจให้กับทุกคนในวงการบันเทิง ที่มีสังกัดดูแล หรือ เป็นอิสระดูแลตัวเอง สิ่งที่ทุกคนต้องมีและทำอยู่เสมอคือต้องพัฒนาตัวเองให้มีศักยภาพและมีฝีมือขึ้นเรื่อยๆ สมกับที่ได้รับโอกาสที่มายืนอยู่ในจุดนี้ได้ จุดที่หลายๆ คนอยากจะเข้ามา 

ผู้เขียน : จันทร์เจ้าขา

กราฟิก : Theerapong Chaiyatep

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1925568
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1925568