“ขนมจีน” ถึงขั้นร้องไห้? ภาพโผล่แบบเรียนประวัติศาสตร์ บอกแต่งกายไม่เหมาะสม


ให้คะแนน


แชร์

ทำเอานักร้อง-นักแสดงสาว “ขนมจีน กุลมาศ สารสาส”ถึงกับปรี๊ดแตก ขอคำปรึกษาจากชาวฟอลโลเวอร์ว่าสามารถเรียกร้องสิทธิอะไรได้บ้าง หลังจากที่พบว่ามีภาพตนเองปรากฎในบทเรียนประวัติศาสตร์ ซึ่งในภาพบทเรียนเรื่องกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ ในหัวข้อที่ให้เด็กร่วมอภิปรายความคิดเห็น เรื่องอิทธิพลของวัฒนธรรมด้านการแต่งกาย โดยเป็นภาพประกอบตนขณะเป็นนักร้องอาร์เอสในช่วงยุค 90 ที่แต่งกายสไตล์พังค์ ซึ่งในเฉลยได้ระบุว่าเป็นการแต่งกายที่ไม่เหมาะสม เพราะดูไม่เรียบร้อย

โดยสาวขนมจีนได้โพสต์ความรู้สึกหลังจากที่ได้เห็นภาพนี้ว่า “อุแง้ ทุกคนช่วย #saveขนมจีน ที อิชั้นโดนแกงหม้อใหญ่เข้าให้แล้ว ทำไมมาบู้ลี่กันแบบนี้😭 การแต่งกายในsingleแรกของอิชั้นมันทำไมคะ บริบทคือเป็นนักร้อง ชุดก็ไม่โป๊ สมวัยกับเด็กอายุ13 เอาจุดไหนมาชี้วัดคะ?! ใครที่มีความรู้ทางนี้ช่วยชี้ทางทีนะคะ เขาสามารถเอารูปเราไปใช้แบบนี้ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตเจ้าของภาพเลยหรอคะ และ้เราสามารถเรียกร้องสิทธิอะไรได้บ้าง ต้องขอบคุณคุณ Mod Cholapruek มาก ไม่งั้นเราคงไม่มีทางได้เห็นแน่นอน เกินไปมากๆ จำกัดความคิดระบบการศึกษานะคะแบบนี้ โจทย์ควรจะชัดเจนกว่านี้จะไม่ว่าเลย ถ้าบอกว่าห้ามแต่งกายแบบนี้ในสถานศึกษาคือเข้าใจ เอาไปใช้คงไม่ว่านะคะ แบบนี้ไม่ไหวจริงๆค่ะ #ประวัติศาสตร์ป5 #อิทธิพลจากต่างชาติ”

ขณะที่เฟซบุ๊ก Mod Cholapruek โพสต์ว่าเรื่องนี้ทำเอาสาวขนมจีนถึงขั้นร้องห่มร้องไห้ ซัดระบบการศึกษาจำกัดสิทธิเสรีภาพของเด็ก เอาอะไรมาเป็นบรรทัดฐานว่าใครเรียบร้อย ไม่เรียบร้อย เพราะแบบนี้ เด็กไทยถึงไม่มี critical thinking (การคิดเชิงวิพากษ์) สักที

ซึ่งหลังสาวขนมจีนโพสต์ภาพดังกล่าวมีคนเข้ามาคอมเมนต์เข้ามามาก ส่วนใหญ่แนะนำให้ฟ้องสำนักพิมพ์นี้ เพื่อไม่ให้เกิดกรณีแบบนี้ และบางคอมเมนต์ยังบอกอีกว่าสำนักพิมพ์นี้ใช้รูปนี้มาตั้งแต่ปี 2551 แล้ว แต่ปัจจุบันเหมือนจะเปลี่ยนไม่ได้ใช้รูปนี้แล้ว

อย่างไรก็ดี แม้เรื่องนี้ยังไม่มีที่มาที่ไปชัดเจน เพราะยังมีชาวเน็ตบางรายออกมาแย้งว่าไม่เห็นภาพดังกล่าวในแบบเรียนของลูก แต่ก็ทำให้ทวิตเตอร์เดือดแตก แห่กัน saveขนมจีน และsaveนักเรียนไทย กระหึ่ม  

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000093335
ขอขอบคุณ : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000093335