เจาะลึกแนวคิดการลงทุน ท้าวิกฤติโควิด-19 สไตล์ ‘กึ้ง เฉลิมชัย’


ให้คะแนน


แชร์

วิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเนื่องหนักมากกว่าแค่คนจะป่วย จะเจ็บ หรือเสียชีวิต แต่ส่งผลพวงถึงภาวะเศรษฐกิจ ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย ทั่วโลกเองก็ซบเซา ลองฟังความคิดเห็นของนักธุรกิจไฟแรง ‘กึ้ง เฉลิมชัย มหากิจศิริ’ ผู้ครอบครองธุรกิจหลายแขนงในไทย ว่าควรปรับตัวและรับมือกับวิกฤตการณ์เลวร้ายที่เปรียบเสมือนสงครามโลกครั้งที่ 3 ได้อย่างไร…

“คือต้องเข้าใจครับว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมาการเงินของโลกเรามีการเชื่อมโยงกันอยู่ มีคนใช้เงินหมุนในการดำเนินชีวิต แต่ว่าในแต่ละประเทศมีเงินหมุนผ่านมาผ่านไป มีการทำธุรกิจผ่านไปผ่านมา มันคือการหยุดชะงักของฟันเฟือง สิ่งที่เกิดขึ้นมันคือผลกระทบค่อนข้างใหญ่ คือถ้ามองในวันนี้เราต้องร่วมกันหาทางออกว่ามันจะเป็นอย่างไรมากกว่า ถ้าถามว่ามันคือวิกฤติที่ใหญ่ไหม ก็ใหญ่”

ข่าวแนะนำ

Thairath Talk : ประสบการณ์จะช่วยให้เราผ่านจุดที่ลำบากไปได้

ถามว่าประสบการณ์ช่วยเราได้ไหม เราก็ต้องเรียนรู้มันไปเรื่อยๆ แต่อย่างที่บอกเราต้องเรียนรู้การเงินของเราให้ดี อย่างที่บอกสมมติเรามีเงินอยู่ 100 อะไรที่มีความเสี่ยงสูงๆ เราลงทุนสัก 10% พอ แต่ถ้าคนอยากเสี่ยงเยอะหน่อยก็สัก 20% แต่คุณยังมีเงินเหลืออีก 80% ในการที่ดูแลเวลาคุณพลาด

เราต้องเข้าใจบัญชีของตัวเองให้ดี ผมว่าถ้าเรียนรู้ต้องเรียนรู้บัญชีให้เป็น ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ ทุกอย่างเหมือนกันอยู่เรื่องหนึ่งคือ คุณจะหนีตัวเลขไม่ได้ อย่างไรคุณต้องรู้ว่ากำไรคุณเท่าไร ส่วนแบ่งการตลาดของคุณเท่าไร คุณไปกู้หนี้ยืมสินมาไหมในการที่คุณทำการลงทุน ถ้าคุณกู้หนี้ ต้นทุนของค่าเงินคุณก็จะเพิ่มขึ้นไปอีก มันมีความหลากหลาย แต่ถ้าคุณรู้อะไรเหล่านี้ คุณจะรู้ได้เลยว่า คุณลงทุนธุรกิจหรือสมมติว่าคุณลงทุนบันเทิงไปปีนี้ขาดทุนนะ 10% ทำยังไง ถ้าเรามีเงินเราต้องรู้ว่าเราต้องวางแผนอนาคต 3 ปีข้างหน้า อันนี้คือสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ในทางการเงินให้ดี

Thairath Talk : เป็น 41 ปีที่สนุกที่สุดในชีวิตไหม

ต้องสนุกสิครับ โควิดมาขนาดนี้ (ยิ้ม) ก็ถือว่ามันทำให้เราได้เห็นอะไรบนโลกของเราที่สามารถเกิดขึ้นได้โดยที่ไม่มีใครทันคาดคิด และทุกคนก็ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เร็ว เพราะว่าโควิดมันทำให้สิ่งที่เราต้องเปลี่ยนแปลง มันเร็วขึ้น เพราะว่าคนอาจจะไม่ได้มองในเรื่องของการลงทุนทางออนไลน์ หรือ Internet of Things จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตเรายังไง ซึ่งที่ผ่านมาผมก็มีศึกษามาอยู่ตลอด ซึ่งเราก็คิดว่าคงพอมีเวลามั้งที่เราจะเปลี่ยนแปลงองค์กรของเราให้ทันสมัย แต่โควิดมันทำให้ทุกอย่างที่เราจะต้องเปลี่ยนแปลงมา ณ ปัจจุบันทันที จากที่เราคิดว่าจะมีเวลาสัก 3 ปี 5 ปี 9 ปี ตอนนี้มันขยับมาเร็วใกล้เราทุกทีแล้ว

Thairath Talk : สุดท้ายแล้วอยากจะเล่นการเมืองไหมครับ

เคยเล่นไปแล้วครับ ผมเคยอยู่การเมืองมาแล้ว เป็นรองโฆษกรัฐบาลตอนอายุ 24 นานมาแล้ว เป็นรองเลขาธิการนายกฯ ตอนประมาณอายุ 20 กว่าเหมือนกัน คือผมคิดว่าผมอยากหาประสบการณ์ให้มากขึ้น ถ้าวันใดวันหนึ่งข้างหน้ามีโอกาสและเราพร้อมมากกว่านี้ คือวันนี้เรายังดูแลคนในธุรกิจที่เราดูแลอยู่ เจอโควิด-19 อีก เรายังดูแลไม่ดีเลย แล้วเราจะเอาเวลาไหนไปดูแลคนที่มากกว่านี้ เราเอาคนที่อยู่ในมือเราตอนนี้ให้ดีก่อน ถ้าเขามีความสุขแล้ว และในอนาคตโอกาสมาถึงค่อยว่ากัน ซึ่งมันก็ไม่จำเป็นต้องเป็นการเมืองก็ได้ ยังมีอีกหลากหลายที่เราสามารถทำให้คนไทยได้.

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/2026225
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/2026225