ลึกสุด! ‘แอน จักรพงษ์ ‘ ผิดพลาดเล่าเรื่องใต้สะดือออกทีวี บาดแผลรายการสด


ให้คะแนน


แชร์

Thairath Talk : ยังเชื่อประโยคดูถูกที่ว่า ‘เป็นตุ๊ดไม่เจริญ’ อยู่ไหมครับ

มันมีคำว่าพัฒนาเจริญเติบโตทางความเข้าใจ เมื่อก่อนคนที่พูดอาจจะยังไม่เข้าใจและอยากให้เราได้ดี เขาไม่เข้าใจว่ามันไม่ใช่ทางเลือกที่จะเลิกได้ อย่างติดเหล้าหรือบุหรี่ มันเป็นธรรมชาติ มันเป็นความรู้สึกข้างใน

Thairath Talk : คุณเคยเปิดเผยเรื่องราวโดนครูข่มขืนตอนประถม 6 ทำไมเรื่องแบบนี้ยังเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันครับ

ความอินโนเซนส์น่ะ ถูกชักจูงด้วยคำว่าเชื่อถือเชื่อมั่นโดยเฉพาะคนที่เป็นครู พอเวลาโดนหักหลังบ่อยๆ ตอนอายุ 12 ปี เลยต้องเปลี่ยนแรงกดดันเป็นแรงผลักดัน นี่คือการเรียนรู้นะ เมื่อก่อนนะแอนไม่กล้าสู้ใคร เราเลยไปจับไมโครโฟนเพื่อร่วมแข่งขันโต้วาที แอนมองว่าไมโครโฟนคือเพื่อนของเรา เราสามารถปลดปล่อยความรู้สึกผู้นำออกมา บทสคริปต์ต่างๆ แอนท่องจำได้หมด เขียนเองแต่งเองหมด

เริ่มต้นเปลี่ยนตัวเองจับไมค์ตั้งแต่ตอนอายุ 13 ปี เพราะฉันจะไม่ยอมแล้ว ฉันต้องสู้ แต่การใช้กำลังมันไม่ใช่ เราต้องแข่งขันด้วยสติปัญญา แข่งขันทางความคิด เราเลยกลายเป็นกัปตันโต้วาทีของโรงเรียน คนที่จะเข้ามาดูถูกเราก็เลยมีความเกรงใจเรามากขึ้น

Thairath Talk : ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ อยากจะไปเอาเรื่องครูคนนั้นไหม

เอาเรื่องสิ เราเป็นเด็ก ป.6 เราเองยังไม่กล้าบอกที่บ้านเลยว่าเราเป็นตุ๊ด ถ้าเราไปบอกหลังเกิดเรื่อง คนก็จะบอกกลับมาว่า ‘ก็ลูกเป็นตุ๊ดไม่ใช่เหรอ’ เราอายนั่นแหละ เหมือนถ้าเราพูดไปมันจะช่วยเราจริงๆ เหรอ ใครจะมาปกป้องเราล่ะ

Thairath Talk : ยังจำเหตุการณ์วันนั้นได้อยู่ไหม

จำได้ เขาให้เราเข้าไปในห้องแล้วล็อกห้อง ซึ่งเขาให้เราทำอะไรเราก็ทำ เพราะว่าเรากลัว ถ้าเราตื่นมาเข้าห้องน้ำ เลือดเต็มโถส้วมเลย วันรุ่งขึ้นก็ต้องไปทำกิจกรรมของโรงเรียนต่อ มันคือการเจ็บซ้ำๆ หักหลังแบบเดิมๆ การถูกทรยศแม้กระทั่งจากครู บูลลี่ทั้งหลายที่เกิดขึ้น มันหล่อหลอมให้เราต้องคิดไวทำไว ต้องพิสูจน์ตัวเองให้ทุกคนเห็น มันเลยลับสมองอยู่ตลอดเวลา ไม่เหมือนเด็กคนอื่นๆ ที่ได้มีความสุขกับชีวิตตามวัย แต่เราต้องผลักดันชีวิตให้กลายเป็นที่ยอมรับ เพราะถ้าไม่สำเร็จ คนก็จะเหยียบเลย

เหยียบเกียร์ผิด
วิวาทโซเชียล

Thairath Talk : พูดถึงประเด็นที่กำลังเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์หน่อย สิ่งที่คุณแอนไปพูดในรายการสดรายการหนึ่ง ที่พูดเรื่องเซ็กซ์อย่างโจ๋งครึ่ม การบูลลี่คน หรือเอาความลับของคนอื่นมาเปิดเผย คุณแอนรู้ไหมว่ามันผิดพลาด

รู้ค่ะรู้ แต่ยอมรับค่ะว่าเราเหยียบเกียร์ผิด มันเยอะไป เอาจริงๆ มันพูดได้แต่อย่าไปพาดพิงใคร ต้องอยู่ในลิมิต คำว่าเพศศึกษามันพูดได้ แต่ควรพอแค่นี้ไม่ควรพาดพิงคนที่สามนะ เราควรกันไว้ตั้งแต่ตอนต้น แต่เราไม่เหยียบเบรก เราก็เลยเรียนรู้

วันรุ่งขึ้นเราก็เลยไลฟ์สดขอโทษเลย พร้อมด้วยจดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการส่งไปต้นสังกัดที่อยู่ต่างประเทศ และให้เจ้าตัวที่เราพูดถึง ทำทุกอย่างหมดแล้ว

Thairath Talk : เราตั้งใจไว้ไหมว่าจะไปรายการนี้ และจะไปพูดแบบนี้ ไม่มีสคริปต์เตรียมไว้เหรอครับ

(หัวเราะ) ใครไปรายการนี้ไม่มีตรงตามสคริปต์เลย ไม่ได้เตี๊ยมเพื่อสร้างกระแส เรามืออาชีพเราเป็นผู้ใหญ่ขนาดนี้ พิธีกรก็ทำหน้าที่แล้วล่ะ โปรดิวเซอร์ก็พยายามแล้ว เราพลาดสุดคือไม่ใส่ใจความเป็นผู้หญิงด้วยกัน

แอนบอกตรงๆ เลยนะว่า แอนไม่ได้ตั้งใจอะไรเกี่ยวกับการพาดพิงถึงเขา มันไหลจริงๆ แอนควรเบรกทุกคน กรุณาไม่ควรพูดชื่อ ไม่ย้ำชื่อ ไม่พาดพิงเพศหรือคนใด ขอคุยเรื่องของดิฉันกับผู้ชาย และเล่าแค่สิ่งที่เล่าได้ พอ จบ

Thairath Talk : เป็นไปได้ไหมที่เรื่องนี้กลายเป็นประเด็น เพราะคนคาดหวังไว้กับคุณแอน เพราะมาตรฐานของเราสูง

กราบขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้น มันเป็นการบังคับเกียร์ผิด เราอ้างไม่ได้ว่างานเราเยอะไปหมด ฉันผิดเอง คนเราไม่เคยผิดเหรอ

Thairath Talk : คนในสังคมกล่าวถึงประเด็นนี้กันมากมาย แต่มีคนในบางคนกล่าวหาคุณแอน จนเกิดเป็นสังคมทางโซเชียล ขออนุญาตพูดชื่อ ‘คุณณวัฒน์’ เกิดอะไรขึ้น ทำไมต้องซัดกันดุเดือดขนาดนั้น

ดิฉันขอไม่พูดชื่อนะคะ ซึ่งดิฉันขอถามแค่ว่า เป็นคุณเรจะรู้สึกอย่างไรในเมื่อเรื่องมันจบไปแล้ว เราขอโทษไปแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่าง เขาทำเพื่อวัตถุประสงค์อะไร ซึ่งดิฉันกำลังคิดว่า เขาอาจจะส่งผิดเวลา เขาไม่รู้ว่าเราขอโทษไปแล้วจบไปแล้ว เราคิดว่าแบบนั้นนะ เป็นอย่างนี้หรือไม่ดิฉันไม่ทราบ

แต่เขาน่าจะต้องบอกเรา ยกหูมา เพราะเรารู้สึกกันมา เช่น ถ้าคุณเรเป็นแอน มีไรคุยกัน คุณกล่าวขอโทษไปแล้ว เราเห็นด้วย ความผิดพลาดต่างๆ เราควรนำมาพูดกันหลังไมค์ อย่างที่บอก เรื่องจบคือต้องจบ มันไม่มีอะไรไปมากกว่านี้ มันพลาดกันได้ ทีคุณพลาด ฉันยังไม่เห็นต้องมานั่งซ้ำ

“ทุกคนมีอะไรก็แล้วแต่ ถ้าเป็นเพื่อนฝูงหรือไม่ใช่เพื่อนกันก็ตาม เขาพลาด เราวิเคราะห์และขอโทษอย่างเป็นทางการ มันแสดงจิตสำนึกจริงๆ

เราเป็นเพื่อน คนทำงานมาด้วยกัน จริงๆ ก็ควรให้เกียรติกันดีกว่า”

Thairath Talk : ถ้าเจอกันยังสามารถคุยกันได้อีกไหม

ถ้าเป็นคุณยังจะคุยกับเขาอีกไหมล่ะ มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ยกเว้นว่าถ้าเขาจะมีอะไรอีก

“เชื่อไหมว่าดิฉันเคลียร์หมดเรียบร้อย วันรุ่งขึ้นเขาไปอีกรายการหนึ่ง เอาคลิปที่ดิฉันพูดอธิบายด้วยความละเมียดละม่อม แล้วก็นั่งขายของต่อ ดิฉันก็งงๆ เหมือนกัน ซึ่งต่อไปถ้าได้เจอกันก็ (หัวเราะ) ไม่เป็นไรหรอก”

เชื่อเรื่องแต่งงาน
ลักชัวรี่กับเรตติ้ง

Thairath Talk : เชื่อเรื่องแต่งงานไหมครับ

เชื่อ เพราะมันคือคำมั่นสัญญาที่มั่นคง เราต้องหาคนที่รักเราจริงๆ ด้วยตัวตนของเรา เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ บริบท องค์ประกอบมีทั้งลูกเรา คุณพ่อคุณแม่ ตัวเรา น้องสาว ไลฟ์สไตล์เข้ากันได้ไหม มันเป็นเรื่องของการดูใจ แต่ยังไม่ได้สรุปว่าเป็นใคร อาจจะภายในปีนี้ก็ได้

Thairath Talk : ภายในปีนี้เราอาจจะได้เห็นคุณแอนแต่งงาน

ยังไม่ขนาดนั้นหรอกค่ะ (ยิ้มกว้าง) จริงๆ แล้วแอนไม่ได้ยึดถือพิธีอะไรนะ แอนเป็นคนที่มี Simple Life มาก ถ้ามาสัมผัสแอนจริงๆ นะ ไม่มีอะไรมากมายเลย เพียงแต่รอบกาย แอนชอบให้คนมาเซอร์วิสเยอะ เพราะเป็นคนเหนื่อย เลยดูว่าเป็นคนดังมากเลย

ใจเขาใจเรา ดิฉันเป็น CEO ทำงานบริหารบริษัท ในฐานะที่เป็นนักธุรกิจรายรับบริษัทเกือบหมื่นล้าน คนคนเดียวทำงานมันตายไหมล่ะ ดิฉันก็ต้องมีเชฟ มีคนขับรถ มีพี่เลี้ยงลูก มีการ์ด ผู้ช่วยแต่งหน้าทำผม คอสตูม มันเป็นไปไม่ได้เลยถ้าไม่มีคนคอยซัพพอร์ต

พอคนฟังก็มาบอกว่า เวอร์วังอลังการ ก็เราเอาตัวเองเป็นที่ตั้งไง ชีวิตแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน ไลฟ์สไตล์มันไม่เหมือนเรา มาว่าเขาลักชัวรี่ หรูหรา โอ้อวด บ้าบอ

Thairath Talk : คุณแอนอยากจะบอกอะไรกับคนที่หมั่นไส้เรา

ไร้สาเลอะ มากกว่าไร้สาระอีกนะ รายการไหนก็อยากได้เรตติ้ง ชอบให้โชว์ความหรูหรา ไหนคุณแอนโชว์เครื่องเพชรหน่อย โชว์แกลเลอรี่หน่อย โชว์รถหรูหน่อย โชว์ผู้ชาย ไหนบ้าน อาหารที่กินเป็นยังไง มันเรียกเรตติ้งไง พอเวลาดิฉันเสนอออกไป ต่อไปก็ต้องดึงให้มันเหมาะสมขึ้น ไม่งั้นมันโอเวอร์ไป ก็ขอบพระคุณที่คอมเมนต์กันมา แต่ก็ไม่อยากให้เลอะเกินไป ด่าทอหยาบคายไม่ควร

“หลังจากนี้ทุกๆ รายการที่มา เน้นสัมภาษณ์เรื่องแรงบันดาลใจเถอะ แต่เรตติ้งก็คงน้อยลงแหละ (หัวเราะลั่น) เราเป็นคนทำงานด้านนี้มา จะทำยังไงให้เขาได้เรตติ้ง แต่ถ้าเราตามใจเขาเกินไป ก็เป็นความพลาดล่าสุดนี่ไง แล้วต่อไปก็อย่าบ่นดิฉันว่า ทำไมเรียบร้อยจัง นั่งค่ะ นั่งคุยเรื่องบันดาลใจกันนะคะ”

Thairath Talk : งั้นแสดงว่าที่ผ่านมา มันคือการแสดงหรือครับ สิ่งหรูหราต่างๆ

มันก็ตัวเรานั่นแหละ และเป็นของของเราทั้งหมดนั่นแหละค่ะ แต่ว่าเขาต้องการให้เราพรีเซนต์แง่นั้น แอนแสดงอะไรก็อาจจะเยอะเกินไปเพื่อให้มันสนุก

Thairath Talk : มีคำถามอะไรที่ผมไม่ได้ถามแต่คุณไม่ได้บอก เชิญตรงนี้เลยครับ

Keep Learning Keep Growing คนเราเรียนรู้เมื่อผิดพลาด พอพลาดเป็นครูเราเรียนรู้ ไม่ใช่เฉพาะแอนนะ คนทำทีวีทุกที่ เราหวังเรตติ้งอย่างเดียวไม่ได้แล้ว ทำเกินสคริปต์กว่านี้เราต้องรับผิดชอบคนดูแล้วนะ หัดปฏิเสธ

Thairath Talk : จักรพงษ์ แปลว่าอะไรครับ

จักรเป็นอาวุธของพระนารายณ์ หรือว่าเป็นสติปัญญาที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เพราะคำว่าพงษ์ก็คือ เผ่าพันธุ์

รับชมฉบับเต็มที่นี่

ผู้เขียน : Bouquet Talk

ภาพ : Suriyun Sonseang

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/2032988
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/2032988