แอนดรูว์ แจงลบโพสต์อย่าเลือกวัคซีน ไม่อยากเห็นคนทะเลาะกัน


ให้คะแนน


แชร์

แอนดรูว์ แจงลบโพสต์อย่าเลือกยี่ห้อวัคซีน ตัดปัญหา ไม่อยากเห็นคนทะเลาะกัน ยันเขียนจากประสบการณ์ ไม่ได้เข้าข้างใคร

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

วันที่ 14 พ.ค.ที่ ชั้น 1 ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นักแสดงหนุ่ม แอนดรูว์ กรเศก โคร์นิน ได้เดินทางมานำร่องฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมกับคุณแม่ เพื่อรณรงค์การฉีดวัคซีน สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน โดยภายหลังการฉีดวัคซีน แอนดรูว์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องที่โพสต์ข้อความลงอินสตาแกรม อย่าเลือกยี่ห้อวัคซีน จนโดนโซเชี่ยลถล่ม

ดราม่าโพสต์อย่าเลือกวัคซีน โดนทัวร์ลงใหญ่เลย? “เข้าใจนะครับ ผลกระทบมันน่าจะมีทั้งดีและไม่ดีแหละ แต่สิ่งที่ผมได้ทำไปผมรู้สึกว่า มันมีสิ่งที่ดีมากกว่า บางครั้งเราก็กล้าที่จะต้องทำอะไรอ่ะเนอะ คือเหตุการณ์นี้มันเกิดจากความคิดของผมนั่นแหละ ที่เกิดขึ้นกับตัวเองก็คือคนรอบข้าง ผู้ใหญ่ก็ติดโควิด ผมใช้คำนี้แล้วกัน ขออนุญาตไม่พูดชื่อแล้วกัน”

“มีวันหนึ่งผมจะไปพบกับท่าน แล้วท่านก็ติดโควิด แล้วก็บอกว่าไม่ต้องมาหาหรอกพี่ติดไอซียู พี่นอนคว่ำอยู่ พี่หายใจไม่ออก ผมก็เลยรู้สึกตกใจ ว่าพี่ติดโควิด เขาบอกเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ คำที่เขาพูดกับผมออกมาคือ พี่ไม่มีโอกาสที่จะไปฉีดวัคซีน ตอนนั้นมันยังไม่มีโอกาส แต่พอเรามีโอกาสแล้วเลยอยากให้ทุกคนออกมาฉีดวัคซีนกันเยอะๆ”

“แต่มันก็มีเรื่องราวของการบิดเบือนในเรื่องของวัคซีน เราเข้าใจได้ ไม่ใช่ว่าไม่ให้เลือกนะครับ แต่สถานการณ์แบบนี้อยากให้ออกมาฉีดกันเยอะๆ ทุกคนมีสิทธิ์เลือกกันอยู่แล้วครับ ผมไม่ได้ไปบังคับใครนะ ไม่ได้ไปว่าใคร แต่มันถึงนาทีที่เราต้องจับมือกันครับ ภูมิคุ้มกันหมู่ ผมคนหนึ่ง คุณแม่ คุณพ่อ มันก็ได้ละ 3 คน อันนั้นในบ้านบางคนที่เขาอยู่หลายคน อย่างคุณยาย คุณแม่ เราก็ดูข่าวกันเยอะแยะ อยู่ในบ้านก็ติดกันเองในบ้าน”

“อย่างน้อยถ้าเรามีภูมิคุ้มกัน ข้อสำคัญเลยที่รุ่นพี่บอกกับผมมา จากหนักจะกลายเป็นเบา ผมไม่ได้พูดว่าการฉีดวัคซีนจะไม่ติดโควิด มีโอกาสติดถ้าคุณยังใช้ชีวิตเสี่ยงอยู่นะครับ แต่ว่ามันจะผ่อนจากหนักเป็นเบา จากที่ลงปอด มันพูดไม่ถูกกับบรรยากาศที่ผมได้คุยกับเขา เสียงมันแทบไม่มีออกมาจากปอดด้วยซ้ำ”

ไม่ได้ตั้งใจที่จะพูด เพราะเราเข้าใจคนที่เขาต้องการเลือกวัคซีน? “ใช่ ผมเข้าใจครับ ในข้อความไม่มีเลยที่บอกว่าจะต้องไปฉีดนั่นนี่ ผมไม่เคยพูด ผมมีแต่บอกเฉยๆ ว่าอย่าไปเลือกกันเยอะเลย เข้าใจอยู่ว่าทุกคนมีสิทธิ์เลือกอยู่แล้ว ผมไม่เคยไปบังคับให้ใครไปฉีด แค่วันนี้ผมออกมาพูด คืออยากให้รณรงค์ออกมาฉีดกันเยอะๆ ผมอยากกลับไปทำงาน พี่ ป้า น้า อา ก็อยากกลับไปทำงาน ทุกคนอยากกลับไปขับรถออกจากบ้าน ผมว่าทุกคนน่าจะเข้าใจครับ”

พอคนตีความผิด ทำให้นอยด์จนเราต้องลบทิ้ง? “ที่ผมตัดสินใจลบไม่ได้หนีปัญหา แต่ผมตัดสินใจลบเพื่อตัดปัญหา มันมีผลพลอยได้ไปถึงนักแสดงคนอื่นๆ ที่เขาเข้ามาเมนต์ ผมรู้สึกว่ามันไม่ใช่ละ เราจะทิ้งพื้นที่ส่วนตัวตรงนั้นให้คนอื่นมาทำให้มันเละทำไม”

“ผมตัดสินใจลบออก แล้วคนอย่างผมมีศักดิ์ศรีอยู่แล้วครับ ผมขอโทษได้ผมขอโทษเลย แต่ผมไม่ได้ขอโทษที่ผมเขียน ผมขอโทษที่ทำให้คนอื่นรู้สึกไม่ดี คนที่เขาชอบก็มี ผมไม่ใช่เป็นฮีโร่นะ แค่เราเจอกับตัวเอง”

เจอคอมเมนต์มันทำให้เราดาวน์? “ผมไม่ได้อ่านครับ ผมลบทิ้งหมดเลยครับ ไม่มีการตอบโต้จากผมทั้งนั้น ไม่มีการด่ากลับ ใครจะด่าเสียหายยังไง ผมถือว่าผมไม่โกรธแล้วกัน ทุกคนมีโอกาสผิด”

พอขอโทษออกไป มีฟีดแบ็กกลับมายังไงบ้าง? “ขอโทษที่ผมปิดคอมเมนต์ครับ พื้นที่ของผม มันไม่ใช่พื้นที่ที่จะให้ทุกคนมานั่งทะเลาะกัน สังเกตถ้าอยู่ในไอจี เฟซบุ๊ก ผมมันมีแต่ความสุข มันจะมีแต่ความกวนๆ ของผม คำคมเสี่ยวๆ เราก็ไม่ได้อยากให้อะไรเข้ามาอยู่ในนั้น”

ไม่อยากให้มีการถกเถียงกันไปอีก? “ใช่ครับ เพราะมันมีทั้งสองฝ่ายครับ มันถกเถียงกันเยอะมาก ต่างคนต่างฝ่าย ผมคิดในใจว่ามันไม่ใช่พื้นที่ ไม่ใช่เวลาที่จะต้องมาทำอะไรแบบนี้”

ที่โพสต์ไปมันมาจากประสบการณ์ที่เราได้รับรู้มาจริงๆ ไม่ได้เพื่อความสะใจ เข้าข้างใคร? “ไม่มีครับ อย่าเอาผมไปอิงกับใครก็แล้วแต่ที่เขาคิดครับ ผมขอร้องเลย ผมไม่เกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ได้มาเชียร์ ฟังจากปากผมเลยนะครับ ผมเป็นคนค่อนข้างชัดเจนมาก ไม่ได้อินด้วยเลย ผมบอกเลย”

ไม่ได้อินกับคอมเมนต์ที่ชี้นำไป? “ใช่ครับ ไม่ได้อินด้วยเลย ใครผิดว่าไปตามผิด ถูกมั้ยครับ ใครถูกว่าไปตามถูก ไม่มีชีวิตใครเดินด้วยพรมแดงเสมอ คุณเกิดมาไม่ได้เกิดมาพร้อมคู่มือ”

วันนี้มาฉีดวัคซีน แล้วก็ไม่ได้เลือกยี่ห้อด้วย เห็นว่าฉีดซิโนแวค? “ไม่ได้เลือกครับ (ข่าววัคซีนต่างๆ มันทำให้กลุ้มใจ?) ไม่ครับ เพราะคนที่ผมคุยคือคุณหมอ ผมไม่ได้ไปเสพข่าว การที่ผมจะพาคุณแม่มาฉีด ผมจะต้องมีข้อมูลครับ คือคนที่เรารักเราเข้าใจได้ ถึงได้บอกเราเลือกกันได้ แล้วแต่คนเลือก แต่ผมหาข้อมูลมาพอสมควรแล้วก่อนที่จะมาฉีดในครั้งนี้ด้วย คือเราต้องคุยกับคุณหมอ อย่าไปฟังสื่อ”

“ตอนนี้เริ่มออกมาเห็นแล้วว่าอะไรจริง อะไรไม่จริง ที่ผมมาฉีดที่นี่ บอกก่อนเลยผมทำงานกับสถาบันจุฬาภรณ์เกี่ยวกับเรื่องเฟกนิวส์ที่ทางสถาบันฯ เขาทำขึ้นมา ผมทำมาพักนึงแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าเราไปเสพมันทำให้เราคิดอีกแบบนึง ผมโทรถามอาจารย์หมอเลยว่ายังไง อธิบายง่ายๆ เลย หมอผมจะหายมั้ย ผมไม่สบาย ถ้าหมอบอกไม่รู้ก็ตายสิ ถ้าหมอบอกไม่รู้แล้วใครจะรู้ล่ะครับ ผมเชื่อใจหมอครับ”

ค่อนข้างมั่นใจ วัคซีนยี่ห้อไหนก็ป้องกันเหมือนกัน? “ค่อนข้างมั่นใจครับ ต้องถามหมอนะ รายละเอียดลึกๆ ว่าในลองเทอมมันเป็นยังไง (ทุกตัวมีผลข้างเคียง?) ต้องมีแหละครับ ร่างกายทุกคนไม่เหมือนกัน จริงๆ อยากแนะนำก่อนที่จะมาฉีดเราเตรียมตัวมาดีกว่า พักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารให้ครบ อันนี้ผมไม่รู้นะ ลองขอหมอได้มั้ย บางทีเราทำงานดึกดื่น นอนไม่พอ ดันเป็นวันที่เรานัดพอดี ต้องมาฉีด อันนี้ก็พูดยาก”

อันนี้จะโพสต์อยู่ไหม? “ถ้ามันโพสต์แล้วมันมีผลกระทบอะครับ ผมเป็นคนไม่เคยไปเสียดสีใคร แต่กับการที่เอาลงแบบนี้แล้วมันมีฟีดแบ็กแบบนี้ เราก็ต้องรู้เพราะว่ามันเป็นเรื่องเซ้นซิทีฟครับก็ไม่ลงดีกว่า จบดีกว่า แล้วผมไม่ตอบโต้ด้วย แล้วไม่คิดจะเอาคืนพวกเขาด้วย ไม่ซีเรียส”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6398683
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6398683